1. Kiến thức:
- Hiểu được cơ sở khoa học, ý nghĩa thực tế của quy trình sản xuất và bảo vệ môi trường trong trồng trọt.
2. Kĩ năng:
- Làm việc với SGK, quan sát, phân tích tranh ảnh, tư duy.
3. Thái độ:
- Có ý thức bảo vệ cây trồng, đồng thời bảo vệ môi trường sống.
4. Tích hợp bảo vệ môi trường:
- Có ý thức bảo vệ môi trường và môi trường sống của cây trồng.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2451 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 15: Làm đất và bón phân lót, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15 Ngày soạn: 25/11/2013
Tiết 15 Ngày dạy: 28/11/2013
CHƯƠNG II: QUY TRÌNH SẢN XUẤT VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
TRONG TRỒNG TRỌT
BÀI 15: LÀM ĐẤT VÀ BÓN PHÂN LÓT
I. MỤC TIÊU: Sau bài này HS phải:
1. Kiến thức:
- Hiểu được cơ sở khoa học, ý nghĩa thực tế của quy trình sản xuất và bảo vệ môi trường trong trồng trọt.
2. Kĩ năng:
- Làm việc với SGK, quan sát, phân tích tranh ảnh, tư duy.
3. Thái độ:
- Có ý thức bảo vệ cây trồng, đồng thời bảo vệ môi trường sống.
4. Tích hợp bảo vệ môi trường:
- Có ý thức bảo vệ môi trường và môi trường sống của cây trồng.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Hình 25, 26, 27, 28.
2. Học sinh: Học bài cũ, coi trước bài mới.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp: 7A1……………………….7A2…………………………7A3……………………
7A4……………………….7A5…………………………7A6…………………
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài: Làm đất và bón phân lót là khâu đầu tiên và rất quan trọng trong quá trình sản xuất nông nghiệp. Vậy làm đất và bón phân lót thế nào?
b. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Tìm hiểu mục đích của việc làm đất
-GV: Làm đất đóng vai trò rất quan trọng trong trồng trọt.
-GV: Yêu cầu HS đọc SGK cho biết: Tác dụng của việc làm đất?
-GV: Phân tích thêm về vai trò của việc làm đất trong qua trình trồng trọt và bảo vệ cây trồng.
HS: Lắng nghe.
-HS: Để đất tơi xốp, tăng khả năng giữ nước, chất dinh dưỡng và diệt trừ cỏ dại.
I. Mục đích của việc làm đất.
- Làm cho đất tơi, xốp.
Tăng khả năng giữ nước, chất dinh dưỡng.
Diệt trừ cỏ dại, sâu bệnh hại
Hoạt động 2. Tìm hiểu các công việc làm đất
GV: Yêu cầu HS đọc SGK, quan sát hình 25,26 SGK/37 thảo luận nhóm cho biết:
1. Có những công việc làm đất nào?
2. Mục đích và cách làm của từng công việc làm đát. Từng công việc áp dụng cho loại đát nào?
-GV: Giới thiệu quy trình lên luống.
-HS: Thảo luận nhóm trả lời:
1. Cày, bừa, đập đất và lên luống.
2. Cày đất: xáo trộn lớp đất mặt. Tác dụng: Tơi xốp, thoáng khí, vùi lấp cỏ dại.
- Đập đất: Làm nhỏ đất, thu gom cỏ dại, trộn đều phân và san phẳng.
- Lên luống: Để dễ chăm sóc, chống ngập úng, tạo lớp đất canh tác dày.
-HS: Theo dõi và ghi nhớ.
II. Các công việc làm đất.
1. Cày đất: Để làm đất tơi xốp, thoáng khí và vùi lấp cỏ dại.
2. Bừa và đập đất: Làm nhỏ đất, thu gom cỏ dại, trộn đều phân và san phẳng.
3. Lên luống:
- Để dễ chăm sóc, chống ngập úng, tạo lớp đất canh tác dày.
Hoạt động 3. Tìm hiểu cách bón phân lót
GV: Yêu cầu HS tìm hiểu SGK và trả lời câu hỏi:
1. Mục đích của việc bón phân lót là gì?
2. Sử dụng loại phân nào để bón lót? Tại sao?
3. Nêu quy trình bón lót?
HS: Theo dõi và trả lời:
1. Cung cấp chất dinh dưỡng cho cây ngay khi mới mọc, mới bén rễ.
2. Phân hữu cơ; Phân lân; Do phân hữu cơ và phân lân ít hoặc không hoà tan.
3. Quy trình: Rải phân lên mặt ruộng, theo hàng hay theo hốc cây à Cầy, bừa hay lấp đất để vùi phân xuống dưới.
III. Bón phân lót.
Dùng phân hữu cơ hoặc phân lân theo quy trình: Rải phân lên mặt ruộng, theo hàng hay theo hốc cây à Cầy, bừa hay lấp đất để vùi phân xuống dưới
3. Củng cố:
- GV: Yêu cầu 1 HS đọc phần “ Có thể em chưa biết” trang 38 và trang 41 SGK..
- GV: Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ SGK trang 41.
4. Nhận xét – Dặn dò:
- Dặn các en về nhà học bài.
- Đọc trước bài: “Gieo trồng cây nông nghiệp”.
* Rút kinh nghiệm:………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………….
File đính kèm:
- CN7tuan 15tiet 15.doc