1. Kiến thức:
- Mô tả được quy trình nhận biết từng loại phân hoá học.
- Xác định được đặc điểm của thuốc qua nhãn trên bao bì.
2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng nhận biết, kĩ năng quan sát.
3. Thái độ: Có ý thức bảo vệ môi trường, cẩn thận, trật tự, giữ vệ sinh chung.
4. Tích hợp bảo vệ môi trường: Có ý thức sử dụng các loại thuốc hóa học không làm ô nhiễm môi trường.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2868 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 14: Thực hành nhận biết một số loại thuốc và nhãn hiệu của thuốc trừ sâu, bệnh hại, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14 Ngày soạn: 19/11/2013
Tiết 14 Ngày dạy: 21/11/2013
Bài 14: THỰC HÀNH
NHẬN BIẾT MỘT SỐ LOẠI THUỐC VÀ NHÃN HIỆU CỦA THUỐC TRỪ SÂU, BỆNH HẠI
I. MỤC TIÊU: Sau bài này HS phải:
1. Kiến thức:
- Mô tả được quy trình nhận biết từng loại phân hoá học.
- Xác định được đặc điểm của thuốc qua nhãn trên bao bì.
2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng nhận biết, kĩ năng quan sát.
3. Thái độ: Có ý thức bảo vệ môi trường, cẩn thận, trật tự, giữ vệ sinh chung.
4. Tích hợp bảo vệ môi trường: Có ý thức sử dụng các loại thuốc hóa học không làm ô nhiễm môi trường.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Nhãn của các dạng thuốc thường dùng tại địa phương.
2. Học sinh: Kẻ mẫu bảng kết quả thực hành.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp: 7A1……………………..7A2…………………….7A3………………………
7A4……………………..7A5………………….…7A6………………………
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Làm thế nào có thể nhận biết được một số loại thuốc và nhãn hiệu của thuốc trừ sâu, bệnh hại? Để biết dược, chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay.
b. Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh:
Kiểm tra bảng tường trình HS chuẩn bị ở nhà.
c. Các hoạt dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Tổ chức thực hành
-GV: Kiểm tra việc chuẩn bị của HS.
Chia nhóm thực hành; Ổn định chỗ ngồi cho nhóm thực hành.
-GV: Giao dụng cụ thực hành cho các nhóm.
-HS: Đưa bảng tường trình đã kẻ.
Các nhóm thực hành về chỗ.
-HS: Nhận dụng cụ thực hành.
Hoạt động 2. Hướng dẫn học sinh nhận biết một số loại thuốc hoá học thông thường.
-GV: Giới thiệu cách nhận biết một số loại thuốc thông thường: qua nhãn hiệu, kí hiệu trên thuốc.
-GV hỏi:
? Tên thuốc nói lên những điều gì?
? Thuốc hoá học trừ sâu, bệnh hại thường tồn tại ở những dạng nào? Chữ viết tắt của các dạng thuốc?
-GV giới thiệu: Trên vạch dưới cùng của nhãn còn in các quy định về an toàn lao động.
-GV: Hướng dẫn thao tác thực hành qua nhãn hiệu và kí hiệu của thuốc.
-GV: Yêu cầu các nhóm thực hành
-HS: Theo dõi hướng dẫn của GV và ghi nhớ chuẩn bị thực hành.
-HS: Trả lời
+Tên thuốc nói lên: Tên sản phẩm, hàm lượng chất tác dụng, dạng thuốc.
Thuốc bột: D, BR, B
Thuốc bột thấm nước: WP, BNT, DF, WDG.
Thuốc bột hoà tan trong nước: SP, BHN.
Thuốc hạt: G, H, GR.
Thuốc sữa: EC, ND.
Thuốc nhũ dầu: SC.
-HS: Nghe và ghi nhớ.
-HS: Theo dõi và ghi nhớ.
-HS: Thực hành theo hướng dẫn của GV.
Hoạt động 3. Đánh giá kết quả thực hành – Nhận xét – Dặn dò
- GV: Đánh giá tiết học, chấm điểm cho các nhóm.
- GV: Rút kinh nghiệm về sự chuẩn bị của HS.
-HS: Lắng nghe, rút kinh nghiệm cho tiết tiếp theo.
3. Dọn vệ sinh lớp – dụng cụ thực hành:
- HS thu dọn dụng cụ, vệ sinh sạch sẽ nơi thực hành.
- Hoàn chỉnh và nộp lại kết quả thực hành.
4. Nhận xét - Dặn dò:
- Vận dụng thực hành nhận biết các loại thuốc trừ sâu, bệnh trong quá trình sản xuất nông nghiệp.
- Chuẩn bị bài: “Làm đất và bón phân lót”.
* Rút kinh nghiệm:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- CN 7tuan 14tiet 14.doc