Bài 1: vai trò, nhiệm vụ của trồng trọt

1. Kiến thức: Sau khi học song học sinh hiểu được vai trò của trồng trọt, biết được nhiệm vụ của trồng trọt hiện nay.

2.Kỹ năng: Biết được một số biện pháp thực hiện nhiệm vụ trồng trọt

3.Thái độ: HS thấy được trách nhiệm của mình trong việc áp dụng các biện pháp KT để tăng sản lượng và chất lượng của sản phẩm trồng trọt.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 8798 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 1: vai trò, nhiệm vụ của trồng trọt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 1 Tiết: 1 Ngày soạn: 13/8/2013 Phần 1: TRỒNG TRỌT Chương 1: ĐẠI CƯƠNG VỀ KỸ THUẬT TRỒNG TRỌT Bài 1: VAI TRÒ, NHIỆM VỤ CỦA TRỒNG TRỌT I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Sau khi học song học sinh hiểu được vai trò của trồng trọt, biết được nhiệm vụ của trồng trọt hiện nay. 2.Kỹ năng: Biết được một số biện pháp thực hiện nhiệm vụ trồng trọt 3.Thái độ: HS thấy được trách nhiệm của mình trong việc áp dụng các biện pháp KT để tăng sản lượng và chất lượng của sản phẩm trồng trọt. II.Chuẩn bị của thầy và trò: - GV: Nghiên cứu SGK tranh ảnh có liên quan tới bài học - tham khảo tư liệu về nhiệm vụ của nông nghiệp trong giai đoạn tới - HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học. III. Tiến trình dạy học: 1. ổn định tổ chức: 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Bài mới: *Mở bài: HẰng ngày mỗi người phải sử dụng đến lương thực thực phẩm. Để có nhiều thực phẩm như thịt, sữa, trứng...cần phải có nhiều SP từ thực vật; muốn có nhiều SP như vậy thì phải có trồng trọt. ->Trồng trọt có vai trò như thế nào ? Nhiệm vụ gì ? *Phát triển bài: Hoạt động 1: TÌM HIỂU VỀ VAI TRÒ CỦA TRỒNG TRỌT(11ph) Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng GV: Giới thiệu hình 1 SGK cho học sinh nghiên cứu rồi lần lượt đặt câu hỏi cho h/s hoạt động nhóm trong thời gian 5 phút. H: Em hãy kể tên một số loại cây lương thực, thực phẩm, cây công nghiệp trồng ở địa phương em? GV: Gọi từng nhóm đứng dậy phát biểu ý kiến! GV: Kết luận ý kiến và đưa ra đáp án. H: Trồng trọt có vai trò như thế nào? HS:- Cây lương thực: Lúa, ngô, khoai, sắn... - Cây thực phẩm:Bắp cải,su hào, cà rốt... - Cây công nghiệp: Bạch đàn, keo. cà phê. cao su.... I) Vai trò của trồng trot - Cung cấp lương thực. - Cung cấp nguyên liệu cho CN chế biến. - Cung cấp thức ăn cho chăn nuôi. - Cung cấp nông sản cho xuất khẩu. Hoạt động 2: TÌM HIỂU NHIỆM VỤ CỦA TRỒNG RỌT (11 Pph) Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng GV: Cho học sinh đọc 6 nhiệm vụ trong SGK. H: Dựa vào vai trò của trồng trọt em hãy xác định nhiệm vụ nào là nhiệm vụ của trồng trọt. GV: Nhận xét rút ra kết luận nhiệm vụ của trồng trọt là nhiệm vụ 1,2,4,6 HS: Nghiên cứu trả lời II. Nhiệm vụ của trồng trọt - Nhiệm vụ 1,2,4,6 Hoạt động 3: TÌM HIỂU CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN NHIỆM VỤ CỦA NGÀNH TRỒNG TRỌT (15 ph) Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng GV: Yêu cầu nghiên cứu kiến tức SGK và trả lời câu hỏi. H: Khai hoang lấn biển để làm gì? H: Tăng vụ trên đơn vị diện tích đất trồng mục đích để làm gì? H: áp dụng đúng biện pháp kỹ thuật trồng trọt mục đích làm gì? GV: Gợi ý câu hỏi phụ H: Sử dụng giống mới năng xuất cao bón phân đầy đủ, phòng trừ sâu bệnh kịp thời nhằm mục đích gì? GV: Tổng hợp ý kiến của học sinh kết luận HS: Suy nghĩ trả lời các câu hỏi HS: Nhằm tăng năng suất.. III. Để thực hiện nhiệm vụ của trồng trọt cần sử dụng những biện pháp gi? + Tăng diện tích đất canh tác + Tăng năng xuất cây trồng + Sản xuất ra nhiều nông sản 4. Củng cố và dặn dò - GV: Cho học sinh đọc phần ghi nhớ SGK - Trồng trọt có vai trò gì trong đời sống nhân dân và KT địa phương - Về nhà học bài theo câu hỏi SGK - Đọc và xem trước bài 2 khái niệm về đất trồng và thành phần của đất trồng. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docCN7,tuần 1.doc