Tiết 18: Bài 20: Thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản

 1. Kiến thức: Hiểu được mục đích và yêu cầu của các phương pháp thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản.

 2. Kỹ năng: Hình thành được các kỹ thuật thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản.

 3. Thái độ: Có ý thức tiết kiệm, tránh làm hao hụt, thất thoát trong thu hoạch.

 

doc6 trang | Chia sẻ: lantls | Ngày: 25/09/2014 | Lượt xem: 5036 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 18: Bài 20: Thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 17/11/2013 Lớp dạy 7A tiết TKB…… Ngày dạy ……./……/……Sĩ số ……Vắng…...... Lớp dạy 7B tiết TKB…… Ngày dạy ……./……/……Sĩ số ……Vắng…...... Lớp dạy 7C tiết TKB…… Ngày dạy ……./……/……Sĩ số ……Vắng…...... TIẾT 18: BÀI 20: THU HOẠCH, BẢO QUẢN VÀ CHẾ BIẾN NÔNG SẢN I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Hiểu được mục đích và yêu cầu của các phương pháp thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản. 2. Kỹ năng: Hình thành được các kỹ thuật thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản. 3. Thái độ: Có ý thức tiết kiệm, tránh làm hao hụt, thất thoát trong thu hoạch. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Hình 31, 32 phóng to. 2. Học sinh: Xem trước bài 20. III. Hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ: - Mục đích làm cỏ, vun xới là gì? - Hãy cho biết ưu và nhược điểm của các phương pháp tưới nước cho cây. 2. Bài mới: * Đặt vấn đề: Thu hoạch, bảo quản, chế biến là khâu cuối cùng trong sản xuất nông nghiệp. Các khâu này làm không tốt sẽ ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng sản phẩm và giá trị hàng hóa.Vậy để biết được cách làm tốt các khâu đó ta hãy vào bài mới. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung Hoạt động 1: Thu hoạch. GV Yêu cầu học sinh đọc thông tin mục I. 1 và trả lời các câu hỏi: GV chia lớp thành các nhóm và yêu cầu HS thảo luận. Hỏi: Thu hoạch cần đảm bảo các yêu cầu thế nào? Hỏi: Tại sao khi thu hoạch phải đảm bảo yêu cầu là đúng độ chín? Cho ví dụ cụ thể. Hỏi: Tại sao khi thu hoạch phải nhanh gọn và cẩn thận? Cho ví vụ minh họa? GV gọi đại diện nhóm trả lời. GV Bæ sung, ghi bảng. GV treo tranh 31 yêu cầu học sinh chia nhóm và thảo luận để trả lời các câu hỏi: Hỏi: Nhìn hình 31a, b, c, d cho biết tên các phương pháp thu hoạch và cho ví dụ từng cách thu hoạch? Hỏi: Em cho biết người ta thường sử dụng công cụ gì để thu hoạch. Hỏi: Nêu lên ưu và nhược điểm giữa việc dùng công cụ thủ công và công cụ bằng cơ giới. GV gọi đại diện nhóm trả lời câu hỏi GV Chốt lại kiến thức và ghi bảng. HS đọc thông tin và trả lời c¸c câu hỏi. HS ngồi theo nhóm và thảo luận các câu hỏi. Thảo luận Đáp án: Đảm bảo yêu cầu đúng độ chín, nhanh gọn và cẩn thận. Vì đúng độ chín mới đáp ứng và đảm bảo được chất lượng, cũng như đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng. Ví dụ: Ngô, lúa, hoa, cà rốt…Vì nhanh gọn để nông sản không bị quá chín mà ảnh hưởng đến chất lượng. VD: Ngô chín quá sẽ bị mốc, bị nảy mầm. Đại diện các nhóm trả lời, nhóm khác nhận xét, bổ sung HS Lắng nghe và ghi vở. HS Quan sát tranh. HS ngồi theo nhóm Thảo luận Đáp án: - a) Thu ngọn. VD: Rau bí. b) Thu lấy củ. VD: Cà rốt, củ cải. c) Thu lấy củ: VD lạc. d) Thu lấy hoa. VD: Hoa bí, hoa hồng… - Dùng tay, kéo, quốc, dao, liềm, máy… - Công cụ bằng cơ giới có ưu điểm thu hoạch nhanh, không mất nhiều công sức, thuận tiện. Nhưng cũng có nhược điểm: Chỉ thu hoạch được một số loại cây. Công cụ thô sơ mất nhiều thời gian, công sức. Đại diện nhóm trả lời. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Lắng nghe và ghi bài I. Thu hoạch: 1. Yêu cầu: Để đảm bảo được số lượng và chất lượng của nông sản phải tiến hành thu hoạch đúng độ chín, nhanh gọn và can thận. 2. Thu hoạch bằng phương pháp nào? Tùy theo từng loại cây có cách thu hoạch khác nhau như: hái, cắt, nhổ, đào bằng phương pháp thủ công hay cơ giới. Hoạt động 2: Bảo quản GV Yêu cầu hs đọc thông tin SGK. Hỏi: Mục đích của bảo quản là gi? Hỏi: Các điều kiện của bảo quản là gì? Hỏi: Có mấy phương pháp bảo quản? GV Giảng giải. §ọc thông tin và trả lời CH. Trả lời: Bảo quản nhằm hạn chế sự hao hụt về số lượng và giảm sút về chất lượng của nông sản. Tr¶ lêi: - Hạt hạt cần phải phơi hoặc say khô. - Rau quả phải sạch sẽ, không giập nát. - Kho bảo quản phải xây dùng nơi khô ráo, thoáng khí, có hệ thống thông gió và phải có biện pháp để trừ mối, mọt, chuột,… HS ghi vë II. Bảo quản: 1. Mục đích: Bảo quản nhằm hạn chế sự hao hụt về số lượng và giảm sút về chất lượng của nông sản. 2. Các điều kiện bảo quản tốt: - Hạt hạt cần phải phơi hoặc say khô. - Rau quả phải sạch sẽ, không giập nát. - Kho bảo quản phải xây dùng nơi khô ráo, thoáng khí, có hệ thống thông gió và phải có biện pháp để trừ mối, mọt, chuột,… 3. Phương pháp bảo quản: Có 3 phương pháp bảo quản: - Bảo quản thông thoáng. - Bảo quản kín. - Bảo quản lạnh. Hoạt động 3: Chế biến Yêu cầu học sinh đọc thông tin mục III.1 và cho biết: Hỏi: Mục đích của việc chế biến nông sản là gì? Hỏi: Em hãy cho một vài ví dụ về các loại nông sản nhờ chế biến mà tăng giá trị và kéo dài thời gian bảo quản? Hỏi: Chế biến có các phương pháp nào? Hỏi: Hãy kể tên các loại rau, quả củ thường được sấy khô? GV Giáo viên giải thích quy trình sấy khô ở hình 32. Hỏi: Cho ví dụ về muối chua? Hỏi: Ở nhà khi muối chua mẹ em làm như thế nào? Hỏi: Còn sản phẩm đóng hộp thì em thấy ở loại nông sản nào? GV chốt lại kiến thức, ghi bảng. Học sinh đọc thông tin. Trả lời: Chế biến nông sản làm tăng giá trị của sản phẩm và kéo dài thời gian bảo quản. Trả lời: Dưa hấu, xoài, bắp cải,… Trả lời: - Sấy khô. - Chế biến thành bột mịn hay tinh bột. - Muối chua. - Đóng hộp. Trả lời: Mít, lạc, hạt bí, chuối… HS quan sát và lắng nghe Trả lời: Rau dưa, đu đủ, cà rốt… Trả lời: Rửa sạch, thái rau hoặc củ quả ra, ngâm qua nước muối, rồi cho vào nước đun sôi để nguội vẫn còn ấm, cho muối vừa đủ Trả lời: Cá, thịt HS lắng nghe, ghi chép III. Chế biến: 1. Mục đích: Chế biến nông sản làm tăng giá trị của sản phẩm và kéo dài thời gian bảo quản. 2. Phương pháp chế biến: Có 4 phương pháp: - Sấy khô. - Chế biến thành bột mịn hay tinh bột. - Muối chua. - Đóng hộp. 3. Củng cố: - Nêu lên các yêu cầu và phương pháp thu hoạch. - Bảo quản nông sản nhằm mục đích gì và bằng cách nào? -Người ta thường chế biến nông sản bằng cách nào? Cho ví dụ 4.Dặn dò: Học bài, chuẩn bị bài mới

File đính kèm:

  • docHoang xuan ly.doc
Giáo án liên quan