Thực hành: Xử lí hạt giống bằng nước ấm. Xác định sức nảy mầm và tỉ lệ nảy mầm của hạt giống

1. Kiến thức: Giúp HS

- Nắm được cơ sở khoa học của việc xử lí hạt giống bằng nước ấm.

- Thực hiện đúng quy trình và kĩ thuật để lọc và xử lí hạt giống lúa, ngô có hiệu quả.

 - Biết được cách xác định sức nảy mầm và tỉ lệ nảy mầm của hạt giống.

2. Kĩ năng: Rèn HS thao tác

- Lọc rửa hạt giống, pha nước và kiểm tra đúng nhiệt độ nước, ngâm hạt lúa ngô đúng kĩ thuật.

 - Thực hiện đúng quy trình xác định sức nảy mầm và tỉ lệ nảy mầm của hạt giống.

3. Thái độ: Rèn cho HS

- Ý thức biết giúp gia đình xử lí thành công hạt giống trước khi gieo trồng.

- Ý thức cẩn thận, chính xác.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Ngày: 24/09/2014 | Lượt xem: 6697 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thực hành: Xử lí hạt giống bằng nước ấm. Xác định sức nảy mầm và tỉ lệ nảy mầm của hạt giống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT: 13 Thực hành: XỬ LÍ HẠT GIỐNG BẰNG NƯỚC ẤM. XÁC ĐỊNH SỨC NẢY MẦM VÀ TỈ LỆ NẢY MẦM CỦA HẠT GIỐNG Ngày dạy : 27 - 11 -2006 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Giúp HS - Nắm được cơ sở khoa học của việc xử lí hạt giống bằng nước ấm. - Thực hiện đúng quy trình và kĩ thuật để lọc và xử lí hạt giống lúa, ngô … có hiệu quả. - Biết được cách xác định sức nảy mầm và tỉ lệ nảy mầm của hạt giống. 2. Kĩ năng: Rèn HS thao tác - Lọc rửa hạt giống, pha nước và kiểm tra đúng nhiệt độ nước, ngâm hạt lúa ngô đúng kĩ thuật. - Thực hiện đúng quy trình xác định sức nảy mầm và tỉ lệ nảy mầm của hạt giống. 3. Thái độ: Rèn cho HS - Ý thức biết giúp gia đình xử lí thành công hạt giống trước khi gieo trồng. - Ý thức cẩn thận, chính xác. II. CHUẨN BỊ Giáo viên: Tranh vẽ quá trình xử lý hạt giống, nhiệt kế. Nước nóng, chậu, xô đựng nước loại nhỏ, rổ. Mẫu hạt giống nảy mầm, đĩa khay men hoặc gỗ, bông thấm nước hoặc giấy thấm nước, đủa thủy tinh. Học sinh: Mẫu hạt giống lúa, ngô, mỗi loại 0,3 – 0,5 kg/ nhóm Muối ăn 1kg/ nhóm, 1 quả trứng gà III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Trực quan, thảo luận, thực hành thí nghiệm, đàm thoại. IV. TIẾN TRÌNH : 1. Ổn định tổ chức : Kiểm diện học sinh. 7A1:....................................... 7A4 : ..................................... 7A5: ................................... 2. Kiểm tra bài cũ : 3. Giảng bài mới: * Hoạt động 1: Giới thiệu Chọn hạt giống tốt và xử lí hạt giống nhằm mục đích gì? (để hạt có sức nảy mầm mạnh, diệt trừ mầm móng sâu bệnh, kích thích hạt nảy mầm nhanh). Vậy chọn hạt giống tốt phải đạt tiêu chuẩn nào? xử lí như thế nào để hạt đạt hiệu quả cao? Hôm nay ta thực hành: “Xử lí hạt giống bằng nước ấm. Xác định sức nảy mầm và tỉ lệ nảy mầm của hạt giống”. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học * Hoạt động 2: Giới thiệu mục tiêu bài - GV giới thiệu mục tiêu bài. - GV giới thiệu và kiểm tra vật liệu và dụng cụ cần thiết cho tiết thực hành. * Hoạt động3: Giới thiệu quy trình thực hành - GV treo tranh xử lí hạt giống bằng nước ấm (SGK/42, 43) và tranh xác định sức nảy mầm và tỉ lệ nảy mầm của hạt giống (SGK/43)   HS nhìn tranh mô tả quy trình thực hành - GV làm mẫu từng bước theo tranh vẽ. - GV hướng dẫn HS công thức tính sức nảy mầm và tỉ lệ nảy mầm của hạt gống: + Hạt nảy mầm sau 4 – 5 ngày + Hạt nảy mầm sau 7 ngày - GV hỏi HS khắc sâu quy trình thực hành: ? Vì sao ta phải thử nước muối ngâm hạt bằng trứng gà? ( Vì tỉ trọng nước lớn, đẩy trứng nổi lên mà trứng nổi lên là nước đạt yêu cầu) ? Tại sao phải dùng nhiệt ở 54oC mà không để ở nhiệt độ cao hay thấp hơn 54oC ?( Nhiệt 54oC thì mầm bệnh đã chết, kích thích hạt nảy mầm thấp hơn 54oC thì mầm hạt có thể lại chết) ? Vì sao không gieo hạt vào đất mà lại dùng giấy hay vải thấm nước? (hạn chế nấm gây hại mầm hạt giống) - GV : Bằng công nghệ người ta có thể thay việc ngâm nước bằng cách cho vào lò sấy 54oC từ 5 – 10 phút. Ÿ GV lưu ý cho HS : nếu dùng cát thay giấy thì cát phải rang để diệt nấm. * Hoạt động 4 : Tổ chức học sinh thực hành - GV kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm.   Từng nhóm nhận dụng cụ và vật liệu thực hành.   HS thực hành theo nhóm lớn (tổ), thảo luận ghi và phiếu hoạt động của nhóm. - GV theo dõi uốn nắn thao tác của học sinh. I. Yêu cầu - Biết cách và làm được các thao tác xử lí hạt giống bằng nước ấm. - Biết cách xác định sức nảy mầm, tỉ lệ nảy mầm của hạt giống - Làm được các bước đúng quy trình kĩ thuật. II. Quy trình thực hành 1. Xử lí hạt giống bằng nước ấm - Bước 1: Cho hạt vào trong nước muối để loại bỏ hạt lép, lửng. - Bước 2: Rửa sạch các hạt chìm. - Bước 3: Kiểm tra nhiệt độ của nước bằng nhiệt kế trước khi ngâm hạt. - Bước 4: Ngâm hạt trong nước ấm ( lúa 54oC, ngô 40oC) 2. Xác định sức nảy mầm và tỉ lệ nảy mầm của hạt giống. - Bước 1: Chọn lô hạt giống lấy mẫu (hạt nhỏ 50 -100 hạt, hạt to 30 - 50 hạt) Đem xử lí và ngâm trong nước lã 24 giờ. - Bước 2: Xếp 2 hoặc 3 tờ giấy lọc hoặc vải đã thấm nước bão hòa vào đĩa hoặc khai. - Bước 3: Xếp hạt vào đĩa hoặc khai đảm bảo khoảng cách để mầm mọc không dính vào nhau. Luôn giữ ẩm cho giấy. - Bước 4; Tính sức nảy mầm và tỉ lệ nảy mầm của hạt. III. Tổ chức thực hành 4. Củng cố và luyện tập ( Đánh giá kết quả ) - Học sinh thu dọn dụng cụ, vệ sinh nơi thực hành. - Các nhóm báo cáo kết quả thực hành, đại diện nhóm khác nhận xét và bổ sung thiếu sót. - GV kiểm tra kết quả từng nhóm - Giới thiệu một thực hành tốt, chuẩn bị tốt. - GV đánh giá chung: nhận xét quá trình chuẩn bị, thực hành, kết quả thực hành của các nhóm và bình điểm: Tinh thần(2đ) ; kết quả trên phiếu học tập (6đ) ; giữ trật tự, vệ sinh (2đ) 5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà - Các đĩa, khay đựng hạt giống xếp vào nơi quy định ở nhà, bảo quản và chăm sóc để theo dõi sự nãy mầm của hạt đúng 5 ngày tính sức nãy mầm, đúng 10 ngày tính tỉ lệ nãy mầm ghi vào giấy nộp lại GVBM. - Chuẩn bị: đọc và soạn bài “Các biện pháp chăm sóc cây trồng” ( Trả lời câu hỏi 1, 2, 3 SGK/46 V. RÚT KINH NGHIỆM - Nội dung : - Phương pháp : - Hình thức tổ chức :

File đính kèm:

  • docjhgdlisdkgfasdhijegjdbkafuyaoisduf (7).doc
Giáo án liên quan