Hoạt động Phát triển ngôn ngữ Chủ đề: thế giới thực vật Chủ đề nhỏ: Cây xanh và môi trường Đề tài :Làm quen với chữ cái g, y

* Trẻ 5 tuổi (Chỉ số 79, 88)

 - Trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ cái g, y. Biết đặc điểm cấu tạo chữ cái g, y. Biết nhận ra chữ cái g, y trong các từ dưới tranh. Biết chơi trò chơi hứng thú.

 - Rèn cho trẻ kỹ năng phát âm đúng, chính xác, biết phân biệt điểm giống và khác nhau giữa chữ g, y. Trẻ nắm được luật chơi, cách chơi và chơi được trò chơi chữ cái g, y

* Trẻ 4 tuổi:

 - Trẻ nhận biết và phát âm chữ cái g, y. Biết chơi trò chơi với chữ cái g, y.

 - Rèn cho trẻ kỹ năng nhận biết, ghi nhớ, phát âm.

* Trẻ 3 tuổi:

 - Trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ cái g, y. Biết đặc điểm cấu tạo chữ cái g, y. Biết chơi trò chơi.

 - Rèn cho trẻ kỹ năng phát âm, nhận biết.

* GD: Trẻ yêu quý và bảo vệ chăm sóc các loại cây xanh, biết lợi ích của các loại cây bảo vệ môi trường, trẻ yêu thích môn học.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 12478 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hoạt động Phát triển ngôn ngữ Chủ đề: thế giới thực vật Chủ đề nhỏ: Cây xanh và môi trường Đề tài :Làm quen với chữ cái g, y, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hoạt động Phát triển ngôn ngữ Chủ đề: thế giới thực vật Chủ đề nhỏ: Cây xanh và môi trường Đề tài:Làm quen với chữ cái g, y Thời gian: 25- 30p Đối tượng: lớp ghép 3, 4, 5 tuổi Ngày soạn: 08/03/2014 Ngày dạy: 10/03/2014 I. Mục tiêu: * Trẻ 5 tuổi (Chỉ số 79, 88) - Trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ cái g, y. Biết đặc điểm cấu tạo chữ cái g, y. Biết nhận ra chữ cái g, y trong các từ dưới tranh. Biết chơi trò chơi hứng thú. - Rèn cho trẻ kỹ năng phát âm đúng, chính xác, biết phân biệt điểm giống và khác nhau giữa chữ g, y. Trẻ nắm được luật chơi, cách chơi và chơi được trò chơi chữ cái g, y * Trẻ 4 tuổi: - Trẻ nhận biết và phát âm chữ cái g, y. Biết chơi trò chơi với chữ cái g, y. - Rèn cho trẻ kỹ năng nhận biết, ghi nhớ, phát âm. * Trẻ 3 tuổi: - Trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ cái g, y. Biết đặc điểm cấu tạo chữ cái g, y. Biết chơi trò chơi. - Rèn cho trẻ kỹ năng phát âm, nhận biết. * GD: Trẻ yêu quý và bảo vệ chăm sóc các loại cây xanh, biết lợi ích của các loại cây bảo vệ môi trường, trẻ yêu thích môn học. II. Chuẩn bị: 1. Đồ dùng của cô và trẻ: - Tranh hình ảnh và từ: Cây phượng, cây đào - Nhạc bài hát “ lý cây xanh” mũ lá, hoa, quả, hộp quà. - Thẻ chữ g, y của trẻ , rổ, 1 cây gắn các chữ cái m, n ,g ,y III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Gây hứng thú. - Xin chào mừng các bé đến với chương trình “§uæi h×nh b¾t ch÷” với chủ đề bé yêu cây xanh được tổ chức tại lớp MG A1 ngày hôm nay. Chương trình đã mang đến cho các bé nhiều điều thú vị và sẽ đưa chúng ta đến với thế cây xanh. Các bé biết không? Thế giới thực vật rất đa dạng và phong phú cây xanh mang lại nhiều lợi ích cho cuộc sống con người nên chúng mình phải biết bảo vệ, chăm sóc cây xanh nhé. Và tới dự chương trình của chúng ta cô xin trân trọng giới thiệu có các cô giáo đến từ trường mẫu giáo Nậm Mòn, Chúng mình cùng nổ một tràng pháo tay để chào đón các cô nào. - Trên sân khấu của chúng ta lúc này đó là sự xuất hiện của 3 đội xuất sắc nhất đó là đội “ Lá xanh, đội hoa sen, đội quả hồng”. Người dẫn chương trình hôm nay là cô giáo Đặng Thị Lan. Trước khi bước vào phần thi cô xin được thông qua về chương trình gồm có 2 phần thi “ Phần thi thứ nhất được mang tên là: + Bắt chữ qua tranh + Bắt chữ qua trò chơi 2.Hoạt động 2 : Làm quen chữ cái: g , y. a.Làm quen với chữ cái g, - Đến với phần thi thứ nhất của chương trình “ đuổi hình bắt chữ” được mang tên là “ bắt chữ qua tranh” rất nhiều điều bí mật để chúng mình cùng khám phá đấy. Lắng nghe- lắng nghe: Cây gì mọc ở sân trường Cùng em năm tháng thân thương bạn bè Nấp trong cành lá tiếng ve Sắc hoa đỏ rực gọi hè đến mau. - Chương trình có bức tranh gì đây? - Cho trẻ đọc từ dưới tranh cùng cô 3 lần. - Bây giờ chương trình muốn mời 1 bạn lên thẻ chữ dời “ cây phượng” nào! - Để xếp được từ “ Cây phượng” cần bao nhiêu chữ cái? ( Trẻ đếm). - Ngoài chữ cái ra từ “ cây phương” còn dấu gì? - Bạn nào nhận xét gì về chữ cái mà bạn vừa lên xếp nào ? - Chúng mình cùng phát âm với cô nào - phát âm 2 lần. - Trong từ “ cây phượng” có rất nhiều chữ cái mà chúng mình đã được học . vậy bạn nào lên tìm cho cô những chữ cái mà chúng kình đã học nào? * Giới thiệu chữ g - Còn lại trên đây là chữ g mới mà hôm nay qua chương trình “đuổi hình bắt chữ” cô sẽ giới thiệu cho chúng mình làm quen nhé. Cô biết có rất nhiều bạn về nhà đã được bố mẹ và các anh chị dạy rồi. Bây giờ bạn nào biết chữ g hãy lên tìm cho cô nào. - Cô xin giới thiệu với các bạn đây là chữ “ g. Đây là chữ g viết thường dùng để viết còn đây là chữ g in thường dùng để đọc, để in sách báo và tạp chí đấy. - Bạn nào cho cô biết chữ g được cấu tạo như thế nào? - Cô chốt lại: Chữ g được cấu tạo bởi 2 nét: một nét cong tròn khép kín ë bªn tr¸i và một nét khuyết dưới. - Cho trẻ tri giác trên không ( Cô phát âm mẫu 3 lần). - Cho lớp – tổ - cá nhân phát âm ( Sửa sai cho trẻ) * Giới thiệu chữ y - Sau đây chương trình lại có thêm một điều thú vị nữa đấy. Vậy các bạn hãy nhắm mắt lại để ước điều ước nào. - Các bạn hãy mở mắt ra xem chương trình tặng chúng mình món quà gì nào? - À đó cây đào và dưới từ bức tranh có từ cây đào chúng mình hãy phát âm từ cây đào cùng cô nào. - Bạn nào khéo lên giúp cô ghép thẻ chữ rời thanh từ “ cây đào” - Bạn nào lên tìm những chữ cái mà chúng mình đã được học nào? - Còn đây là chữ y mà hôm nay chúng mình cùng làm quen nhé. Đây là chữ y viết thường và chữ y in thường. Chữ y viết thừng chúng mình dùng để làm gì? Chữ y in thường chúng mình nhìn thấy ở đâu? - Cô phát âm chữ y 3 lần và nói đặc điểm. - Cho cả lớp nhóm – cá nhân phát âm y + Các con có nhận xét gì về chữ cái y chữ y có đặc điểm gì? - Cô chốt lại Chữ y gồm 3 nét : Một nét xiên ngắn bên trái, một móc ngược và 1 nét nét khuyết dưới ( trẻ phát âm). - Cho trẻ tri giác chữ y trên lòng bàn tay. b. Bắt chữ qua trò chơi: *Trß ch¬i 1 : “ Chiếc nón kỳ diệu”. - Cô chuẩn bị 1 chiếc nón kỳ diệu có các chữ cái đã học: h, k, g, y. Và cô chia lớp mình làm 3 đội và mỗi đội 1 sắc xô. Nhiệm vụ của các con là khi chương trình quay kim chỉ vào chữ nào thì chúng mình lắc sắc xô thật nhanh để dành quyền trả lời, cuối cùng đội nào trả lời được nhiều chữ hơn là đội đó sẽ dành chiến thắng. - Tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần - Cô nhận xét động viên trẻ. * Trò chơi 2 “Thi xem đội nào nhanh” - Cô chuẩn bị 1 cây và gắn những quả có chứa các chữ cái g, y, o, ô, ă… + Cách chơi: Chia trẻ ra làm 2 đội có số trẻ bằng nhau, đứng 2 hàng dọc, Trên bàn cô có 1 cây có những quả có gắn các chữ cái: g, y, h, k, l, m, n nhiệm vụ của các đội sẽ lên và bật qua các vòng hái những quả có chữ cái g, y cho đội của mình, thời gian trong vòng 1 bài hát “ Em yêu cây xanh” + Luật chơi: - Khi bài hát kết thúc là trò chơi kết thúc, đội nào hái được nhều quả có chữ cái g,y nhất đội đó dành chiến thắng, những chữ cái sai không được tính. - Tổ chức cho trẻ chơi - Kiểm tra kết quả của 2 đội - Tổ chức cho trẻ chơi, cô đi quan sát, nhắc nhở - Kiểm tra kết quả của 2 đội 3. Hoạt động 3: KÕt thóc - Để không khí của chương trình thêm sôi nổi chúng mình cùng hát bài “ lý cây xanh” bài hát vừa rồi đã kết thúc chương trình ngày hôm nay. Thân ái chào tạm biệt - Trẻ lắng nghe. - Cả lớp vỗ tay. - 3 đội đứng lên chào khán giả - Cả lớp lắng nghe. - Cả lớp nghe gì? Nghe gì? - Cả lớp lắng nghe. - Trẻ đoán. - 2,3 trẻ 4-5 tuổi: Cây phượng ạ - Cả lớp trẻ phát âm 3 lần. - 1 trẻ 5 tuổi lên. - Trẻ trả lời ( 9 chữ ạ) - 1 trẻ 5 tuổi: dấu nặng. - 2 trẻ nhận xét - Trẻ phát âm. - 1 trẻ 5 tuổi lên thực hiện. - Trẻ lắng nghe và quan sát. - 1 trẻ 5 tuổi lên. - Cả lớp lắng nghe cô phát âm. - Trẻ trả lời: Trẻ trả lời: bởi 1 nét cong trái và 1 nét khuyết - Trẻ lắng nghe - Trẻ thực hiện - Trẻ nghe - Cả lớp phát âm - - Trẻ thực hiện. - Bức tranh ạ. - Tre phát âm 3 lần cùng cô. - 1 trẻ 5 tuổi lên. - 1 trẻ 5 tuổi lên tìm và đọc to các chữ cái đó. - Trẻ nghe và trả lời. - Cả lớp lắng nghe. - Trẻ phát âm. - Trẻ nhận xét. - Trẻ nghe. -Trẻ phát âm - Trẻ tri giác - Trẻ lắng nghe. - Trẻ chơi hứng thú. - Trẻ nghe. - Cả lớp lắng nghe cô nói cách chơi và luật chơi. - Tham gia trò chơi - Trẻ vẫy tay chào.

File đính kèm:

  • docLam quen chu cai g y.doc