Giáo dục công dân lớp 7 - Jrang Cil Cao Trang - Tuần 7 - Tiết 6 - Bài 5: Tôn Sư Trọng Đạo

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức :

- Hiểu được thế nào là tôn sư trọng đạo.

- Nêu được một số biểu hiện của tôn sự trọng đạo.

- Nêu được ý nghĩa của tôn sự trọng đạo.

2. Kĩ năng :

- Biết thể hiện sự tôn sư trọng đạo bằng những việc làm cụ thể đối với thầy, cô giáo trong cuộc sống hằng ngày.

3. Thái độ :

- Kính trọng và biết ơn thầy, cô giáo.

II. CÁC KĨ NĂNG CẦN GIÁO DỤC:

- Kĩ năng suy ngẫm hồi tưởng

- Kĩ năng giao tiếp, ứng xử

- Kĩ năng tư duy phê phán

- Kĩ năng tư nhân thức,

- Kĩ năng giải quyết vấn đề

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

 1. Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số lớp .

 2. Kiểm tra bài cũ :

 Câu 1. Thực hiện lòng yêu thương con người có ý nghĩa như thế nào?

 Câu 2. Theo em, hành vi nào sau đây không thể hiện lòng yêu thương con người?

 a. Quan tâm, chăm sóc những người xung quanh.

 b. Chia sẻ, thông cảm với bạn.

 c. Chế giễu người tàn tật.

 d. Góp tiền ủng hộ đồng bào lũ lụt.

 3. Bài mới:

 Giới thiệu bài: Chúng ta khôn lớn như ngày nay, phần lớn là nhờ sự dạy dỗ của thầy giáo, cô giáo. Các thầy cô giáo không những giúp chúng ta mở mang trí tuệ mà còn giúp chúng ta biết phải sống sao cho đúng với đạo làm con, đạo làm trò, làm người. Vậy chúng ta với bổn phận là người HS cần phải làm gì để đền đáp công ơn của thầy cô giáo?

 

docx3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1776 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo dục công dân lớp 7 - Jrang Cil Cao Trang - Tuần 7 - Tiết 6 - Bài 5: Tôn Sư Trọng Đạo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 7 Ngày soạn : 30/09/2013 TIẾT 6 Ngày dạy: 04/10/2013 Bài 5: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức : Hiểu được thế nào là tôn sư trọng đạo. Nêu được một số biểu hiện của tôn sự trọng đạo. Nêu được ý nghĩa của tôn sự trọng đạo. 2. Kĩ năng : Biết thể hiện sự tôn sư trọng đạo bằng những việc làm cụ thể đối với thầy, cô giáo trong cuộc sống hằng ngày. 3. Thái độ : Kính trọng và biết ơn thầy, cô giáo. II. CÁC KĨ NĂNG CẦN GIÁO DỤC: Kĩ năng suy ngẫm hồi tưởng Kĩ năng giao tiếp, ứng xử Kĩ năng tư duy phê phán Kĩ năng tư nhân thức, Kĩ năng giải quyết vấn đề III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1. Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số lớp . 2. Kiểm tra bài cũ : Câu 1. Thực hiện lòng yêu thương con người có ý nghĩa như thế nào? Câu 2. Theo em, hành vi nào sau đây không thể hiện lòng yêu thương con người? a. Quan tâm, chăm sóc những người xung quanh. b. Chia sẻ, thông cảm với bạn. c. Chế giễu người tàn tật. d. Góp tiền ủng hộ đồng bào lũ lụt. 3. Bài mới: Giới thiệu bài: Chúng ta khôn lớn như ngày nay, phần lớn là nhờ sự dạy dỗ của thầy giáo, cô giáo. Các thầy cô giáo không những giúp chúng ta mở mang trí tuệ mà còn giúp chúng ta biết phải sống sao cho đúng với đạo làm con, đạo làm trò, làm người. Vậy chúng ta với bổn phận là người HS cần phải làm gì để đền đáp công ơn của thầy cô giáo? HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG CẦN ĐẠT Hoạt động 1: Tìm hiểu truyện GV: Gọi HS đọc truyện SGK GV: Cho HS thảo luận HS: trả lời cá nhân. - Cuộc gặp gỡ giữa thầy và trò có gì đặc biệt về mặt thời gian? - Những chi tiết nào trong truyện chứng tỏ sự biết ơn cuả học trò cũ đối với thầy giáo Bình? . - HS kể những kỉ niệm về những ngày thầy dậy nói lên điều gì? GV: Nhận xét, chuyển ý. - Họat động 2 : Liên hệ thực tế. GV: Hãy kể một số kỉ niệm của em với thầy cô giáo dạy ở cấp tiểu học? HS: Trả lời. GV: Nhận xét, chuyển ý Hoạt động 3: Tìm hiểu nội dung bài học GV: Em hiểu sư, đạo có nghĩa là gì? HS : - Sư: thầy giáo. - Đạo: đạo lí, những điều hay, lẽ phải. GV: Nhận xét chốt ý. GV: Tôn sư là gì? HS: Trả lời, HS khác nhận xét. GV: Nhận xét chốt ý. GV: Chúng ta có tôn trọng những thầy cô giáo đã dạy ta trước đây không? HS: Phải tôn trọng tất cả các thầy cô giáo. GV: Cho HS giải thích câu tục ngữ: “ không thầy đố mày làm nên”. HS: Trả lời. GV: Trọng đạo là gì? HS: Trả lời, HS khác nhận xét. GV: Nhận xét chốt ý. GV: Chia nhóm thảo luận: ( 3 phút) HS:Thảo luận và trình bày kết qủa. - Nhóm 1: Nêu những biểu hiện của tôn sư trọng đạo? HS: Trả lời, HS khác nhận xét. GV: Nhận xét,chốt ý. - Nhóm 2: Nêu việc làm thể hiện tôn sư trọng đạo cuả HS hiện nay? HS: Trả lời, HS khác nhận xét. GV: Nhận xét, chốt ý. -Nhóm 3: Nêu việc làm không thể hiện tôn sư trọng đạo cuả HS hiện nay? GV: Tôn sư trọng đạo có ý nghĩa như thế nào? - Nhóm 4: Nhận xét, bổ sung ý kiến I. Truyện đọc Bốn mươi năm nghĩa nặng tình sâu (sgk) - Sau bốn 40 năm. - Vây quanh thầy thắm thiết chào hỏi. - Tặng thầy những bó hoa tươi thắm. - Không khí của buổi gặp mặt thật cảm động. - Thầy trò tay bắt mặt mừng - Nói lên lòng biết ơn thầy giáo cũ của mình. II. Nội dung bài học 1.Đinh nghĩa: - Tôn sư: tôn trọng, kính yêu và biết ơn đối với những người làm thầy giáo, cô giáo ở mọi lúc mọi nơi. - Trọng đạo: coi trọng những điều thầy dạy, coi trọng và làm theo đạo lí mà thầy đã dạy cho mình. 2. Biểu hiện: - Tình cảm thái độ làm vui lòng thầy cô. - Hành động đền ơn đáp nghĩa. - Làm những điều tốt đẹp để xứng đáng với thầy cô. 3.Ý nghĩa: - Là truyền thống quý báu của dân tộc, chúng ta cần phải phát huy. 4.Cách rèn luyện: - Tích cực rèn luyện đạo đức, chăm học. 4. Củng cố - Củng cố lại hệ thống kiến thức đã học 5. Đánh giá: Những hành vi sau, hành vi nào thể hiện thái độ tôn sư trọng đạo: - Nam ra chợ thì gặp cô giáo. Em lễ phép chào cô Bình mải chơi không làm bài tập thầy giáo giao. Anh Thắng gửi thư và thiếp chúc mừng cô giáo dạy lớp 1 nhân ngày Nhà giáo Việt Nam An bị điểm kém trong bài tập làm văn này. Cậu đã vò nát bài kiểm tra và ném vào ngăn bàn. Hoạt động nối tiếp: - Bài tập về nhà b, c. - Chuẩn bị bài sau 7. Rút kinh nghiệm: . .

File đính kèm:

  • docxTuan 7 Cong dan 7 Tiet 6 2013 2014.docx