Phương pháp giảng dạy một tiết thực hành môn công nghệ 6

Bộ môn công nghệ đang giảng dạy trong nhà trường phổ thông là một môn mới được cải cách từ môn kĩ thuật và theo chương trình mới. Hiện tại, chúng ta gọi là một trong những bộ môn cần áp dụng từ lý thuyết sang thực hành và được áp dụng ngay vào đời sống gia đình hàng ngày và làm thế nào để sử dụng các dụng cụ thực hành phục vụ cho việc truyền thụ kiến thức một cách hiệu quả vẫn là mối quan tâm hàng đầu của nhiều giáo viên dạy môn công nghệ hiện nay.

Đây là một bộ môn mới có nhiều giáo viên cũng quan tâm tìm ra các giải pháp cho vấn đề này nhưng với cách làm chưa đồng bộ, thử thực cho từng giải pháp đưa ra khiến cho việc giảng dạy một tiết thực hành chưa đạt hiệu quả cao.

Đến nay môn công nghệ vẫn là một bộ môn mới theo chương trình đổi mới SGK buộc chúng ta xem đây là một vấn đề nghiêm túc cần tìm ra giải pháp cụ thể và áp dụng đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cũng như chất lượng học tập của từng học sinh.

Đó là lí do tôi chọn chuyên đề này để nghiên cứu cần tìm ra giải pháp cho việc giảng dạy và học tập một tiết thực hành môn công nghệ của giáo viên và học sinh đạt hiệu quả cao.

 

doc9 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 11584 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Phương pháp giảng dạy một tiết thực hành môn công nghệ 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
học sinh muốn cho con em của mình học đến nơi đến chốn nhưng do trình độ kiến thức còn hạn hẹp, không hiểu nhiều về việc học tập, đặc biệt là việc đổi mới chương trình giảng dạy nên họ phó mặc cho nhà trường. Với các điều kiện như thế nên việc học ở nhà của học sinh gặp rất nhiều khó khăn, chưa nắm vững kiến thức để tiến hành thực hành trong các giờ học. * Về phía nhà trường: Trường chưa có phòng học thực hành, trong khi đó dạy và học theo phương pháp mới cần phải có một phòng để thực hành (đặc biệt là các chương trình bài nấu nướng). Từ những thực trạng trên, để tìm ra những giải pháp chung cho vấn đề phương pháp giảng dạy một tiết thực hành làm thế nào để đạt hiệu quả cao là cần thiết. 2. Thiết kế nghiên cứu, qui trình nghiên cứu. Mặc dù mới ra trường, việc giảng dạy còn gặp nhiều khó khăn nhất là phương pháp giảng dạy “một tiết thực hành môn công nghệ 6” bản thân tôi thấy cần có một số giải pháp cô bản sau: * Các giải pháp thực hiện: a) Về phía giáo viên: - Trước khi tiến hành cần chia nhóm hợp lí, phân công nhóm trưởng, nhóm phó cụ thể để điều khiển quản lí nhóm. - Giáo viên cần sinh hoạt trước nội quy của giờ thực hành vì khi thực hành có những dụng cụ sắc bén để học sinh tuân thủ nội quy tránh tình trạng đùa nghịch gây thương tích và mất trật tự trong giờ thực hành. - Trước và trong khi tiến hành thực hành, giáo viên cần giới thiệu chức năng của từng dụng cụ cũng như các nguyên liệu để thực hành. - Giáo viên yêu cầu học sinh nêu lại quy trình thực hành của bài thực hành (dựa vào SGK). - Giáo viên cần sử dụng tranh ảnh, vật mẫu hoặc bảng phụ thể hiện các bước thực hành. - Giáo viên yêu cầu học sinh ngồi theo nhóm để dễ hướng dẫn. - Giáo viên cần thực hiện mẫu để học sinh quan sát, trong quá trình thực hiện mẫu giáo viên cần lưu ý một số điểm như sau: +) Giới thiệu vật được làm mẫu. +) Các bước được làm mẫu phải được tiến hành theo đúng quy trình. +) Hướng dẫn từng bước thật cụ thể trên bảng phụ, vật mẫu hoặc hình vẽ. +) Bao quát lớp thật chặt chẽ. +) Sau khi hướng dẫn xong, giáo viên cần cho học sinh thực hiện ngay ( quy định thời gian để học sinh hoàn thành sản phẩm). - Trong quá trình thực hành nếu học sinh gặp khó khăn khi thực hiện thì giáo viên không được làm thay mà chỉ hướng dẫn học sinh cách thức để học sinh tự tìm tòi sáng tạo. b) Về phía học sinh: - Chuẩn bị dụng cụ và vật liệu thực hành, tận dụng tối đa những vật dụng có sẵn ở nhà. - Tự rèn luyện kĩ năng thực hành ở nhà, những phần nào chưa hoàn thành trên lớp phải về nhà thực hiện tiếp. - Cần học thuộc quy trình thực hiện, xem trước phần lý thuyết trước ở nhà. - Khi giáo viên thao tác mẫu, học sinh cần quan sát từng thao tác cho cụ thể, nhất là những điểm giáo viên lưu ý. - Chỉ thực hiện sau khi giáo viên hướng dẫn xong và nắm được quy trình thực hiện, yêu cầu của tiết thực hành và thời gian hoàn thành sản phẩm. - Khi thực hành học sinh phải ngồi theo nhóm. c. Về phía gia đình : d. Về phía nhà trường: 3. Đo lường và thu thập dữ liệu. Sau khi áp dụng phương pháp này vào môn học năm học 2011- 2012 đạt được kết quả như sau: Tổng số học sinh được điều tra. Số học sinh thực hiện hoàn thành sản phẩm. Số học sinh thực hiện được nhưng chưa hoàn thành sản phẩm. Số học sinh thực hiện chưa được hoặc còn sai. 280 160 80 40 Từ kết quả trên cho thấy tỉ lệ học sinh hoàn thành sản phẩm tăng lên, tỉ lệ học sinh thực hiện được nhưng chưa hoàn thành sản phẩm và tỉ lệ học sinh thực hiện sai giảm xuống. IV. PHÂN TÍCH DỮ LIỆU VÀ BÀN LUẬN KẾT QUẢ. - Theo tôi khi đổi mới phương pháp dạy học theo chương trình SGK mới, đều cần phải tìm ra những giải pháp tốt nhất nhằm áp dụng các phương pháp giảng dạy có hiệu quả. Do đó theo định hướng dạy môn công nghệ trong nhà trường phổ thông mỗi giáo viên cần có trách nhiệm tìm tòi, học hỏi và rèn luyện thêm nhằm tự hoàn thiện và nâng cao năng lực của bản thân. - Sáng kiến kinh nghiệm “ phương pháp giảng dạy một tiết thực hành môn công nghệ 6” này là kết quả của sự nghiên cứu, tìm tòi đưa ra các giải pháp tốt cho quá trình giảng dạy chung của giáo viên, góp phần thực hiện nhiệm vụ đổi mới phương pháp dạy học hiện nay. V. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN GHỊ. Chương trình đổi mới SGK hiện nay và mục tiêu của môn học đề ra, việc chuẩn bị đồ dùng dạy học, vật mẫu trước khi lên lớp là điều rất cần thiết ở mỗi tiết dạy, đặc biệt là tiết thực hành nhưng hiện nay trang thiết bị, dụng cụ và vật liệu môn công nghệ còn thiếu và hư hỏng rất nhiều. Vì vậy để áp dụng được tốt kinh nghiệm này vào giảng dạy tôi xin được phép có các kiến nghị và đề xuất như sau: * Về phía nhà trường: - Cần cung cấp thêm dụng cụ, vật liệu thực hành. - Cần bố trí phòng riêng đối với các tiết thực hành nấu ăn môn công nghệ 6. * Về phía gia đình học sinh: - Nên thường xuyên nhắc nhở, đôn đốc các em học bài và xem bài trước ở nhà. - Nên chuẩn bị nguyên liệu, dụng cụ đối với tiết thực hành đầy đủ. Trên đây là kinh nghiệm của bản thân tôi trong quá trình hướng dẫn tiết thực hành theo chương trình SGK mới hiện nay. Rất mong quý đồng nghiệp đóng góp ý kiến để tôi có thể học hỏi, trau dồi năng lực chuyên môn cũng như học hỏi thêm những kinh nghiệm giảng dạy từ quý đồng nghiệp. Ngan Dừa, ngày 25 tháng 10 năm 2012 Người thực hiện Quách Thị Ngọc Hân Xác nhận của HĐKH trường VI. TÀI LIỆU THAM KHẢO. - SGK, SGV, thiết kế bài giảng môn công nghệ 6. - Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng môn công nghệ THCS- nhà xuất bản giáo dục. - Nguyễn Minh Đường (Tổng chủ biên), Nguyễn Thị Hạnh (chủ biên), Triệu Thị Chơi, Vũ Thùy Dương: Công nghệ 6 KTGĐ (SGK)- NXB GD. - Tài liệu bồi bồi dưỡng thường xuyên cho GV THCS Chu kì III môn công nghệ, NXB GD quyển 1, 2. - Một số thông tin được khai thác trên mạng internet. VII. PHỤ LỤC. (Phần phụ lục đã trình bày trong mục PHƯƠNG PHÁP). Kí duyệt của hội đồng khoa học nhà trường: -------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------- duyệt của hội đồng khoa học Phòng GD – ĐT Hồng Dân: -------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docPHUONG PHAP GIANG DAY MOT TIET THUC HANH MON CONG NGHE 6.doc
Giáo án liên quan