Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Tập làm văn - Tiết 26: Kể về một ngày hội

 I.MỤC TIÊU:

 Rèn kĩ năng nói: Biết kể về một ngày hội theo các gợi ý – lời kể rõ ràng, tự nhiên, giúp người nghe hình dung được quang cảnh và hoạt động trong ngày hội.

 Rèn kĩ năng viết:Viết được những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn, gọn, mạch lạc khoảng 5 câu.

 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 -Bảng phụ viết sẵn các gợi ý trong SGK.

 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

A. KIỂM TRA BÀI CŨ:

 -GV gọi 2 HS kể kể về quang cảnh và hoạt động của những người tham gia lễ hội theo 1 trong 2 bức ảnh của bài TLV miệng tuần 25

 -GV nhận xét, cho điểm.

 B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI: Trong tiết học trước các em đã quan sát 2 bức ảnh lễ hội và kể lại quang cảnh, hoạt động của những người tham gia lễ hội trong bức ảnh. Tiết học này, các em sẽ kể về một ngày hội mà em biết.

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 823 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Tập làm văn - Tiết 26: Kể về một ngày hội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 26 Thứ sáu ngày 11 tháng 3 năm 200 Tập làm văn KỂ VỀ MỘT NGÀY HỘI I.MỤC TIÊU: Rèn kĩ năng nói: Biết kể về một ngày hội theo các gợi ý – lời kể rõ ràng, tự nhiên, giúp người nghe hình dung được quang cảnh và hoạt động trong ngày hội. Rèn kĩ năng viết:Viết được những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn, gọn, mạch lạc khoảng 5 câu. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Bảng phụ viết sẵn các gợi ý trong SGK. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC A. KIỂM TRA BÀI CŨ: -GV gọi 2 HS kể kể về quang cảnh và hoạt động của những người tham gia lễ hội theo 1 trong 2 bức ảnh của bài TLV miệng tuần 25 -GV nhận xét, cho điểm. B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI: Trong tiết học trước các em đã quan sát 2 bức ảnh lễ hội và kể lại quang cảnh, hoạt động của những người tham gia lễ hội trong bức ảnh. Tiết học này, các em sẽ kể về một ngày hội mà em biết. HĐ GIÁO VIÊN HỌC SINH Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1 -GV yêu HS đọc đề bài -Đề bài yêu cầu gì ? -GV yêu cầu HS đọc các gợi ý trong SGK. -Em chọn kể về ngày hội nào? GV nhắc HS: +Bài tập yêu cầu kể về một ngày hội nhưng các em có thể kể về một lễ hộivì trong lễ hội có cả phần hội. +Có thể kể về ngày hội em không trực tiếp tham gia, chỉ thấy khi xem ti vi hoặc xem phim. +Gợi ý chỉ là chỗ dựa để các em kể lại câu chuyện của mình. Tuy nhiên vẫn có thể kể theo cách trả lời từng câu hỏi. Lời kể cần giúp người nghe hình dung được quang cảnh và hoạt động trong ngày hội. -GV khen ngợi những HS kể về ngày hội hay nhất. Bài 2 -GV yêu HS đọc đề bài -Đề bài yêu cầu gì ? -GV nhắc HS chỉ viết những điều vừa kể về những trò vuitrong ngày hội theo gợi ý e trong SGK. -1 HS đọc đề bài, cả lớp đọc thầm. - Kể về một ngày hội mà em biết. -2 HS đọc, cả lớp đọc thầm. -Nhiều HS phát biểu: hội Gióng, hỗi đền Kiếp bạc, hội đua voi, hội đấu vật. -HS lắng nghe. -1 HS giỏi kể mẫu theo các gợi ý -HS thi kể. Cả lớp bình chọn những HS kể hay nhất. -1 HS đọc đề bài, cả lớp đọc thầm. -Viết lại những điều vừa kể về những trò vui trong ngày hội thành một đoạn văn ( khoảng 5 câu ) -HS viết bài vào vở. -Một số HS đọc bài viết. Cả lớp theo dõi, nhận xét. VD: Ở quê em có hội đấu vật. Hội được tổ chức vào đầu xuân trên một bãi đất rộng. Người từ khắp nơi đổ về xem rất đông. Tiếng trống vật nổi lên dồn dập. Ở giữa sới là hai đô vật, họ đang vờn nhau để thăm dò cách vật của đối phương và chỉ sau ba hồi trống liên tục thì đô vật có dải màu xanh đã nhấc bổng đô vật kia lên cao trong tràng pháo tay cổ vũ giòn giã của khán giả. I IV CỦNG CỐ-DẶN DÒ -Tiết TLV hôm nay các em được học nội dung gì? -2 HS kể lại ngày hội mà em biết. -GV nhận xét tiết học; nhắc những HS viết chưa xong bài về nhà tiếp tục hoàn chỉnh đoạn văn.

File đính kèm:

  • doc026.doc
Giáo án liên quan