Giáo án môn Khoa học khối 5 - Tuần 18

I/Mục tiêu: Sau bài này, HS biết:

- Phân biệt ba thể của chất. Nêu điều kiện để một số chất có thể chuyển từ thể nay sang thể khác-Kể tên một số chất ở thể rắn, thể lỏng , thể khí.

- Kể tên một số chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác.

II/Đồ dùng dạy học:

 -Hình trang 73 sgk.+Bảng con và phấn. Một cái chuông.

III/Hoạt động dạy học:

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 474 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Khoa học khối 5 - Tuần 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 18 Khoa học SỰ CHUYỂN THỂ CỦA CHẤT I/Mục tiêu: Sau bài này, HS biết: - Phân biệt ba thể của chất. Nêu điều kiện để một số chất có thể chuyển từ thể nay sang thể khác-Kể tên một số chất ở thể rắn, thể lỏng , thể khí. - Kể tên một số chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác. II/Đồ dùng dạy học: -Hình trang 73 sgk.+Bảng con và phấn. Một cái chuông. III/Hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt độngcủa HS A. Bài cũ :-Nhận xét bài kiểm tra học kì I B. Bài mới :- Nêu mục tiêu bài học. HĐ1 ( Trò chơi tiếp sức ). + Phân biệt ba thể của chất : HĐ2- Nhóm 4 BT2 (VBT/59) HĐ3- Nhóm 2 HĐ4- nhóm 4,5 HS * B1: Tổ chức và hướng dẫn. -GVchia lớp thành 6 N và phát số phiếu trắng bằng nhau. . Cả lớp kiểm tra xem nhóm thắng cuộc. C. Củng cố, dặn dò : - Nhận xét tiết học. - Bài sau: Hỗn hợp. - Nghe. - HS mở sách. -Biết phân biệt ba thể của chất : “ chất rắn , chất lỏng , chất khí ” - Nhận biết được đặc điểm của các chất: + Chất rắn : Có hình dạng nhất định . + Chất lỏng: Không có hình dạng nhất định, có hình dạng của vật chứa nó, nhìn thấy được . + Chất khí : Không có hình dạng nhất định, chiếm toàn bộ vật chứa nó, không nhìn thấy được. -Quan sát, trả lời được một số ví dụ sự chuyển thể của chất trong đời sống hằng ngày . -Trong cùng một thời gian, viết được nhiều các chất ở 3 thể khác nhau hoặc viết được nhiều tên các chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác là thắng +Nhận xét. Tuần 18 Khoa học HỖN HỢP I/Mục tiêu: Sau bài này, HS biết: - Cách tạo ra một hỗn hợp. Kể tên một số hỗn hợp. - Nêu một số cách tách các chất trong hỗn hợp. II/Đồ dùng dạy học: - Hình trang 75 sgk. Bảng con, một chuông nhỏ. - Chuẩn bị: Một số đồ dùng cho các nhóm. III/Hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Bài cũ : Sự chuyển thể của chất . B. Bài mới : - Nêu mục tiêu bài học. HĐ1- Nhóm 4 a)Tạo ra một hỗn hợp gia vị trang 74 sgk. b)Thảo luận các câu hỏi: - GV kết luận: sgv/129 HĐ2- Nhóm +GV yêu cầu nhóm trưởng điều khiển nhóm trả lời câu hỏi trong sgk trang74. - GV kết luận: sgv./130 HĐ3-+Tổ chức cho HS chơi:Thực hành tách các chất ra khỏi hỗn hợp. -Nhóm trưởng điều khiển theo các bước như yêu cầu mục Thực hành trang 75 sgk. HĐ4 - Thực hành : BT4 /vbt/61 C. Củng cố, dặn dò : - Nhận xét tiết học. -Bài sau: Dung dịch. - Nghe. -HS tham gia thực hành theo nhóm 4. +Tạo ra một hỗn hợp gia vị gồm muối tinh, mì chính và hạt tiêu bột. Công thức pha do từng nhóm quyết định và ghi theo mẫu trang 74 sgk *Biết cách tạo ra hỗn hợp . *Hiểu được khái niệm về hỗn hợp . -Đại diện mỗi nhóm có thể nêu công thức trộn gia vị và mời các nhóm khác nếm thử, các nhóm nhận xét, so sánh xem nhóm nào tạo ra gia vị ngon. * Kể tên được một số hỗn hợp- hiểu được một số hỗn hợp . - Tham gia.- Báo cáo kết quả. *HS biết được phương pháp tách riêng các chất trong một số hỗn hợp . + Làm lắng, sảy, lọc , -Viết Kết quả vào VBT -Trả lời được cách tách từng hỗn hợp.

File đính kèm:

  • docTuần 18.doc
Giáo án liên quan