Giáo án môn Khoa học 5 - Tuần 6

I. Mục tiêu:

Sau bài học, HS có khả năng:

- Xác định khi nào nên dùng thuốc.

- Nêu những điểm cần chú ý khi phải dùng thuốc và khi mua thuốc.

- Nêu tác hại của việc dùng không đúng thuốc, không đúng cách và không đúng liều lượng.

II. Đồ dùng dạy - học:

- Hình trang 24, 25 SGK.

- Có thể sưu tầm một số vỏ đựng và bản hướng dẫn sử dụng thuốc.

III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:

 

 

doc5 trang | Chia sẻ: donghaict | Ngày: 13/04/2016 | Lượt xem: 490 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Khoa học 5 - Tuần 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 6 MÔN: KHOA HỌC Tiết: 11 Ngày dạy: 09/10/2006 Bài dạy: DÙNG THUỐC AN TOÀN I. Mục tiêu: Sau bài học, HS có khả năng: Xác định khi nào nên dùng thuốc. Nêu những điểm cần chú ý khi phải dùng thuốc và khi mua thuốc. Nêu tác hại của việc dùng không đúng thuốc, không đúng cách và không đúng liều lượng. II. Đồ dùng dạy - học: Hình trang 24, 25 SGK. Có thể sưu tầm một số vỏ đựng và bản hướng dẫn sử dụng thuốc. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: TG Hoạt động của thầy. Hoạt động của trò. 3’ 1’ 12’ 10’ 8’ 3’ 1. Kiểm tra bài cũ: - Nêu tác hại của thuốc lá. - Nêu tác hại của rượu, bia. - Nêu tác hại của ma tuý. - Khi bị ngưới khác lôi kéo, rủ rê sử dụng chất gây nghiện, em sẽ sử lý như thế nào? - GV nhận xét bài cũ. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu của tiết học. b. Nội dung: Hoạt động 1: Làm việc theo cặp. Mục tiêu: Khai thác vốn hiểu biết của HS về tên một số thuốc và trường hợp cần sử dụng thuốc đó. Tiến hành: - GV yêu cầu HS làm việc theo cặp trả lời câu hỏi SGK/24. - Gọi một số cặp lên bảng hỏi và trả lời trước lớp. KL: GV nhận xét, chốt lại những ý đúng. Hoạt động 2: Thực hành làm bài tập trong SGK. Mục tiêu: Xác định khi nào nên dùng thuốc. Nêu những điểm cần chú ý khi phải dùng thuốc và khi mua thuốc. Nêu tác hại của việc dùng không đúng thuốc, không đúng cách và không đúng liều lượng. Tiến hành: - GV yêu cầu HS làm bài tập trang 24 SGK. - Gọi 1 số HS nêu kết quả làm việc. - GV và HS nhận xét, chốt lại kết quả đúng. KL: GV rút ra ghi nhớ SGK/25. - Gọi 2 HS nhắc lại ghi nhớ. Hoạt động 3: Trò chơi “Ai nhanh, ai đúng”. Mục tiêu: Giúp HS không chỉ biết sử dụng thuốc an toàn mà còn biết cách tân dụng giá trị dinh dưỡng của thức ăn để phòng tránh bệnh tật. Tiến hành: - Quản trò lần lượt đọc trừng câu hỏi SGK/25. - Yêu cầu HS giơ thẻ từ đã chuẩn bị sẵn, trọng tài quan sát nhóm nào đưa thẻ nhanh và đúng. 3. Củng cố, dặn dò: (3’) - Thế nào là sử dụng thuốc an toàn? - Khi đi mua thuốc, chúng ta cần lưu ý điều gì? - GV nhận xét tiết học. - Kiểm tra 4 HS. - HS nhắc lại đề. - HS làm việc theo cặp. - HS lên bảng trình bày. - HS làm việc cá nhân. - HS nêu kết quả làm việc. - 2 HS nhắc lại ghi nhớ. - HS tiến hành chơi trò chơi theo yêu cầu của quản trò. - HS trả lời. IV. Rút kinh nghiệm: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Tuần: 6 MÔN: KHOA HỌC Tiết: 12 Ngày dạy: 12/10/2006 Bài dạy: PHÒNG BỆNH SỐT RÉT I. Mục tiêu: Sau bài học, HS có khả năng: - Nhận biết một số dấu hiệu chính của bệnh sốt rét. - Nêu tác nhân, đường lây truyền bệnh sốt rét. - Làm cho nhà ở và nơi ngủ không có muỗi. - Tự bảo vệ mình và những người trong gia đình bằng cách ngủ màn (đặc biệt màn đã được tẩm chất phòng muỗi), mặc quần áo dài để không cho muỗi đốt khi trời tối. - Có ý thức trong việc ngăn chặn không cho muỗi sinh sản và đốt người. II. Đồ dùng dạy - học: - Thông tin và hình trang 26, 27 SGK. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: TG Hoạt động của thầy. Hoạt động của trò. 3’ 1’ 15’ 17’ 3’ 1. Kiểm tra bài cũ: - Thế nào là sử dụng thuốc an toàn? - Khi đi mua thuốc, chúng ta cần lưu ý điều gì? - Để cung cấp vitamin cho cơ thể, chúng ta phải làm gì? - GV nhận xét bài cũ. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu của tiết học. b. Nội dung: Hoạt động 1: Làm việc với SGK. Mục tiêu: Nhận biết một số dấu hiệu chính của bệnh sốt rét. Nêu tác nhân, đường lây truyền bệnh sốt rét. Tiến hành: - GV yêu cầu HS quan sát và đọc lời thoại các nhân vật trong hình 1, 2/26 SGK. - Yêu cầu các nhóm trả lời câu hỏi SGK/26. - GV yêu cầu nhóm trưởng điều khiển nhóm hoạt động theo yêu cầu của GV. - Gọi đại diện nhóm trình bày kết quả làm việc. - GV và HS nhận xét. KL: GV chốt lại kết luận đúng. Hoạt động 2: Quan sát và thảo luận. Mục tiêu: Làm cho nhà ở và nơi ngủ không có muỗi. Tự bảo vệ mình và những người trong gia đình bằng cách ngủ màn (đặc biệt màn đã được tẩm chất phòng muỗi), mặc quần áo dài để không cho muỗi đốt khi trời tối. Có ý thức trong việc ngăn chặn không cho muỗi sinh sản và đốt người. Tiến hành: - GV phát phiếu cho các nhóm, yêu cầu các nhóm thảo luận. (Theo các câu hỏi trong SGV trang 59). - Gọi đại diện các nhóm trình bày. - GV và HS nhận xét, GV chốt lại ý đúng. KL: GV rút ra kết luận SGK/27. - Gọi HS nhắc lại phần ghi nhớ. 3. Củng cố, dặn dò: (3’) - Hãy nêu dấu hiệu của bệnh sốt rét? - Tác nhân gây bệnh sốt rét là gì? Bệnh sốt rét nguy hiểm như thế nào? - GV nhận xét tiết học. - Kiểm tra 3 HS. - HS nhắc lại đề. - HS quan sát tranh và đọc lời thoại. - HS làm việc theo nhóm. - Đại diện nhóm trình bày kết quả làm việc. - Các nhóm thảo luận. - Đại diện nhóm trình bày. - HS nhắc lại ghi nhớ. - HS trả lời. IV. Rút kinh nghiệm: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

File đính kèm:

  • docKH5 Tuan 6.doc
Giáo án liên quan