Giáo án môn Đạo Đức lớp 4 (cả năm)

A .MỤC TIÊU : (Theo chuẩn KTKN )

- Nêu được một số biểu hiện của trung thực trong học tập .

- Biết được : Trung thực trong học tập giúp em học tập tiến bộ , được mọi người yêu mến .

- Hiểu được trung thực trong học tập là trách nhiệm của học sinh .

- Có thái độ hành vi trung thực trong học tập .

B .CHUẨN BỊ

- Các mẩu chuyện, tấm gương về sự trung thực trong học tập.

 C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

 

doc56 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1544 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Đạo Đức lớp 4 (cả năm), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rình bày kết quả làm việc . - GV kết luận : Tranh 2 , 3 ,4 là nguy hiểm ; tranh 1 ,5 ,6 là chấp hành tốt luật giao thông . Hoạt đông 3 : Thảo luận nhóm bài tập 2 . KNS: - Kĩ năng tham gia giao thông đúng luật. ( Trình bày 1 phút ) - GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho của mỗi . nhóm . - GV nhận xét - 2 HS thực hiện yêu cầu - HS các nhóm thảo luận - Đại diện các nhóm trình bày ý kiến trước lớp – CaÙc nhóm khác bổ sung và chất vấn . - Từng nhóm HS xem xét tranh để tìm hiuể nội dung bức tranh nói về điều gì ? Những việc làm đó đã theo luật giao thông chưa ? Nên làm thế nào thì đúng ? - Các nhóm chất vất và bổ sung . - HS dựa đón kết quả từng tình huống . - Các nhóm trình bày kết quả thảo luận . D . CŨNG CỐ - DẶN DÒ : - Nhận xét tiết học . - Tím hiểu các biển báo giao thông nơi em thường qua lại nêu ý nghĩa về tác dụng - Chuẩn bị bài sau : “ Tôn trọng luật giao thông “ KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 29 Ngày dạy 28 tháng 03 năm 2011 Tên bài dạy : Tôn trọng luật giao thông ( T 2 ) (Chuẩn KTKN : 88 ; SGK: 40) A .MỤC TIÊU : ( Theo chuẩn KTKN ) 1 . Chuẩn KTKN - Nêu được một số qui định khi tham gia giao thơng ( những qui định cĩ liên quan tới học sinh ) - Phân biệt được hành vi ton trọng Luật Giao thơng và vi phạm Luật Giao thơng . - Nghi chỉnh chấp hành Luật Giao thơng trong cuộc sống hằng ngày - Biết nhắc nhở bạn bè cùng tơn trọng Luật Giao thơng . 2. KNS: - Kĩ năng tham gia giao thông đúng luật. - Kĩ năng phê phán những hành vi vi phạm luật giao thông . B .CHUẨN BỊ - Một số biển báo giao thông . C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : GIÁO VIÊN HỌC SINH 1/ Kiểm tra - Tai nạn giao thông để lại những hậu quả gì ? - Thực hiện luật giao thông là trách nhiệm của ai ? - GV nhận xét 2 / Vận dụng bài học Hoạt động 1 : Trò chơi về tìm hiểu về biển báo giao thông . KNS: - Kĩ năng tham gia giao thông đúng luật. - GV chia HS thành các nhóm và phổ biến cách chơi -Cho lớp trưởng điều khiển cuộc chơi . - GV cùng HS đánh giá kết quả. Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm ( bài tập 3 ) KNS: - Kĩ năng phê phán những hành vi vi phạm luật giao thông . - GV chia HS thành các nhóm - GV đánh giá kết quả làm việc của từng nhóm và kết luận . a/ Không tán thành ý kiến củabạn b / Khuyên bạn không nên thò đầu ra ngoài . c / Can ngăn bạn không nén đá lên tàu Hoạt động 3 : - Trình bày kết quả điều tra thực tiển ( bài tập 4 ) - GV nhận xét kết quả làm việc của các nhóm HS - GV nhắc nhở kết luận . - 2 HS thực hiện yêu cầu - HS quan sát biển báo giao thông khi thấy cô giơ lên và nói ý nghĩa của biển báo - Mỗi nhóm nhận một tình huống thảo luận tìm cách giải quyết . - Từng nhóm báo cáo kết quả các nhóm khác nhận xét bổ sung . - Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả điều tra . - Các nhóm khác bổ sung , chất vấn . D . CŨNG CỐ - DẶN DÒ : - Nhận xét tiết học . - Tím hiểu các biển báo giao thông nơi em thường qua lại nêu ý nghĩa về tác dụng - Chuẩn bị bài sau : “ Bảo vệ môi trường “ KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 30 Ngày dạy 4 tháng 4 năm 2011 Tên bài dạy : Bảo vệ môi trường ( T 1 ) (Chuẩn KTKN : 89 ; SGK: 43 ) A .MỤC TIÊU : (Theo chuẩn KTKN ) 1 . Chuẩn KTKN - Biết được sự cần thiết phải bảo vệ mơi trường (BVMT) và trách nhiệm tham gia BVMT . - Nêu được những việc làm cần phù hợp với lứa tuổi BVMT . - Tham gia BVMT ở nhà , ở trường học và nơi cơng cộng bằng những việc làm phù hợp với khả năng . - Khơng đồng tình với những hành vi làm ơ nhiểm mơi trường và biết nhắc bạn bè , người thân cùng thực hiện bảo vệ mơi trường . 2 . KNS : - Kĩ năng trình bày các ý tưởng bảo vệ mơi trường ở nhà ở trường . - Kĩ năng thu nhập và xử lí thơng tin quan đến ơ nhiễm mơi trường và các hoạt động bảo vệ MT - Kĩ năng bình luận xác định các lựa chọn , các giải pháp tốt nhất để BVMT ở nhà và ở trường . - Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm BVMT ở nhà và ở trường * GDBVMT : Sự cấn thiết phải BVMT và trách nhiệm tham gia BVMT của HS - Những việc cần làm để BVMT ở nhà , lớp học , trường học và nơi công cộng B .CHUẨN BỊ - GV : SGK đạo đức 4 + phiếu giao việc. - HS : SGK đạo đức 4. C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : GIÁO VIÊN HỌC SINH 1/ Kiểm tra - Làm thế nào để phòng tránh tai nạn giao thông? - Đọc nội dung phần ghi nhớ - GV nhận xét 2 / Bài mới : Hoạt động 1 : Trao đổi ý kiến. KNS : - Kĩ năng thu nhập và xử lí thơng tin quan đến ơ nhiễm mơi trường và các hoạt động bảo vệ MT - Kĩ năng bình luận xác định các lựa chọn , các giải pháp tốt nhất để BVMT ở nhà và ở trường . - GV cho HS ngồi thành vòng tròn. - Mỗi HS đưa ra 1 ý kiến em đã nhận được gì từ môi trường: lưu ý không nói trùng lắp ý kiến của nhau. + Đất bị xói mòn : diện tích đất trống trọng giảm , thiếu lương thực sẽ dẫn đến nghèo đói . + Dầu đã đổ vào đại dương : gây ô nhiểm biển , các sinh vật biển bị chết hoặc nhiểm bẩn + Rừng bị thu hẹp : lượng nước ngầm dự trữ giảm , lũ lụt hạn hán xảy ra - GV kết luận: giữa môi trường và cuộc sống con người có mối quan hệ chặt chẽ, con người nhận tất cả những khí cần thiết cho cuộc sống từ môi trường. Hoạt động 2 : Làm việc cá nhân KNS : - Kĩ năng trình bày các ý tưởng bảo vệ mơi trường ở nhà ở trường . Bài tập 1 ( SGK ) - GV gọi một số HS giải thích - GV kết luận + Các việc làm bảo vệ môi trường là ( b , c ,d ,g ) - Mở xưởng cưa gỗ gần khu dân cư gây ô nhiểm môi trường không khí và tiếng ồn . - Giết mổ gia súc gần nguồn nước sinh hoạt , vứt xác súc vật ra đường . làm ô nhiểm môi trường nước - 2 HS thực hiện yêu cầu - 1 HS đọc thông tin. - Cả lớp đọc thầm, thảo luận về các sự kiện đã nêu trong SGK - HS trả lời - HS đọc phần ghi nhớ - HS dùng phiếu màu để bày tỏ ý kiến đánh giá của mình . - HS bày tỏ ý kiến - HS liên hệ thực tế bản thân D . CŨNG CỐ - DẶN DÒ : - Làm gì để bảo vệ môi trường. - Dặn dò: về nhà tìm hiểu tình hình bảo vệ môi trường ở địa phương. - Nhận xét , đánh giá tiết học KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 31 Ngày dạy 11 tháng 04 năm 2011 Tên bài dạy : Bảo vệ môi trường ( T 2 ) (Chuẩn KTKN : 89 ; SGK: 44 ) A .MỤC TIÊU : (Theo chuẩn KTKN ) 1 . Chuẩn KTKN - Biết được sự cần thiết phải bảo vệ mơi trường (BVMT) và trách nhiệm tham gia BVMT . - Nêu được những việc làm cần phù hợp với lứa tuổi BVMT . - Tham gia BVMT ở nhà , ở trường học và nơi cơng cộng bằng những việc làm phù hợp với khả năng . - Khơng đồng tình với những hành vi làm ơ nhiểm mơi trường và biết nhắc bạn bè , người thân cùng thực hiện bảo vệ mơi trường . 2 . KNS : - Kĩ năng trình bày các ý tưởng bảo vệ mơi trường ở nhà ở trường . - Kĩ năng thu nhập và xử lí thơng tin quan đến ơ nhiễm mơi trường và các hoạt động bảo vệ MT - Kĩ năng bình luận xác định các lựa chọn , các giải pháp tốt nhất để BVMT ở nhà và ở trường . - Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm BVMT ở nhà và ở trường * GDBVMT : Sự cần thiết phải BVMT và trách nhiệm tham gia BVMT của HS - Những việc cần làm để BVMT ở nhà , lớp học , trường học và nơi công cộng B .CHUẨN BỊ - GV : SGK đạo đức 4 + phiếu giao việc. - HS : SGK đạo đức 4. C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : GIÁO VIÊN HỌC SINH 1. Ổn định: 2. Bài cũ: Hỏi về việc tìm hiểu tình hình bảo vệ môi trường tại địa phương. GV nhận xét – ghi điểm. 3. Bài mới:Giới thiệu bài: Bảo vệ môi trường Hoạt động 1: Thảo luận BT2/ SGK. - GV chia lớp thành 6 nhóm. - Giao việc cho 6 nhóm yêu cầu thảo luận trong 2 phút. - GV đánh giá kết quả làm việc của các nhóm. Hoạt động 2: Bài tập 3/ SGK. KNS : - Kĩ năng trình bày các ý tưởng bảo vệ mơi trường ở nhà ở trường . - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi bài tập 3 trong vòng 2 phút. - Gọi 1 số HS trình bày ý kiến của mình. - GV kết luận. a, b,: không tán thành. c, d, đ: tán thành. Hoạt động 3: Thảo luận BT4. KNS : - Kĩ năng thu nhập và xử lí thơng tin quan đến ơ nhiễm mơi trường và các hoạt động bảo vệ MT - GV chia lớp thành 3 nhóm. - GV giao việc cho các nhóm thảo luận và tìm cách xử lý của từng nhóm. Hoạt động 4: Củng cố. KNS : - Kĩ năng bình luận xác định các lựa chọn , các giải pháp tốt nhất để BVMT ở nhà và ở trường . - Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm BVMT ở nhà và ở trường - GV chia lớp thành 3 nhóm: trường, lớp, xóm (phố). - Yêu cầu HS từng nhóm thảo luận về tình hình bảo vệ môi trường của địa bàn mình, những điều tốt và xấu (cách xử lí rác, nước, cây xanh) và cách giải quyết các vấn đề đó, HS đã tham gia như thế nào vào phong trào bảo vệ môi trường tại trường, lớp và địa phương. - GV nhận xét kết quả làm việc của từng nhóm. - 2 HS thực hiện yêu cầu - 6 nhóm. - Mỗi nhóm nhận 1 tình huống để thảo luận và tìm cách giải quyết. - Từng nhóm làm việc. - Các nhóm khác nghe và bổ sung ý kiến. - HS làm việc nhóm đôi. - 1 số HS trình bày ý kiến của mình. - Lớp chia thành 3 nhóm. - Mỗi nhóm thảo luận 1 vấn đề. - Đại diện từng nhóm lên trình bày kết quả thảo luận. - Lớp chia 3 nhóm. - Các nhóm thảo luận và ghi lại các ý kiến. - Từng nhóm trình bày kết quả làm việc. - Các nhóm khác bổ sung ý kiến. D . CŨNG CỐ - DẶN DÒ : - HS tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường tại địa phương. - Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • docDAO DUC CA NAM LOP 4.doc