Giáo án Lớp 5 Tuần 5 - Trường tiểu học số 2 Quảng Phúc

Tập đọc

MỘT CHUYÊN GIA MÁY XÚC

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: - Hiểu được các từ ngữ trong đoạn bài, diễn biến câu chuyện.

- ý chính: qua tình cảm chân thành giữa một công nhân Việt Nam với một chuyên gia nước bạn, bài văn ca ngợi vẻ đẹp của tình hữu nghị, của sự hợp tác giữa nhân dân ta với nhân dân các nước.

2. Kĩ năng: - Đọc lưu loát toàn bài.

- Đọc đúng các từ ngữ: A-lếch-xây, nhạt loãng, hòa sắc. Đọc diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng, chậm rãi thể hiện được cảm xúc về tình bạn, tình hữu nghị của người kể chuyện. Đọc đúng lối đối thoại, thể hiện giọng nói của từng nhân vật.

3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu hòa bình, tình đoàn kết hữu nghị.

II. Chuẩn bị:

- Thầy: Tranh phóng to (SGK) -

- Trò : Vẽ tranh (SGK). Sưu tầm tranh ảnh.

 

doc30 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Ngày: 23/03/2019 | Lượt xem: 17 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 5 - Trường tiểu học số 2 Quảng Phúc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhận xét 2. Giới thiệu bài mới: Milimét vuông - Bảng đơn vị đo diện tích - Hôm nay, chúng ta học thêm 1 đơn vị diện tích mới nhỏ nhất là mm2 và lập bảng đơn vị đo diện tích. * Hoạt động 1: - Hướng dẫn học sinh nắm được tên gọi, ky hiệu, độ lớn của milimét vuông. Quan hệ giữa milimét vuông và xăngtimét vuông. - Hoạt động cá nhân 1-Giới thiệu đơn vịđo diện tích milimét vuông: - Học sinh nêu lên những đôn vị đo diện tích đã học cm2, dm2, m2, dam2, hm2, km2 milimét vuông a) Hình thành biểu tượng milimét vuông inhHin - Milimét vuông là gì? - diện tích hình vuông có cạnh là 1 milimét - Học sinh tự ghi cách viết tắt: - milimét vuông viết tắt là mm2 - Hãy nêu mối quan hệ giữa cm2 và mm2. - Học sinh giới thiệu mối quan hệ giữa cm2 và mm2. - Các nhóm thao tác trên bìa cứng hình vuông 1cm. - Đại diện trình bày mối quan hệ giữa cm2 - mm2 và mm2 - cm2. ( Giáo viên chốt lại - Dán kết quả lên bảng 1cm2 = 100mm2 1mm2 = cm2 * Hoạt động 2: - Hoạt động cá nhân - Giáo viên hỏi học sinh trả lời điền bảng đã kẻ sẵn. 1 dam2 = ? m2 1 m2 = mấy phần dam2 - Học sinh hình thành bảng đơn vị đo diện tích từ lớn đến bé và ngược lại. - Gọi 2 học sinh lên bảng, vừa đọc, vừa đính từng đơn vị vào bảng từ lớn đến bé và ngược lại. - Mỗi đơn vị đo diện tích gấp mấy lần đơn vị bé hơn tiếp liền ? -Mỗi đơn vị đo diện tích kém mấy lần đơn vị lớn hơn tiếp liền ? - Học sinh nêu lên mối quan hệ giữa hai đơn vị đo diện tích liền nhau. - Lần lượt học sinh đọc bảng đơn vị đo diện tích. * Hoạt động 3: LuyÖn tËp ( Bài 1: - Học sinh đọc đề - Học sinh làm bài ( Giáo viên chốt lại - Học sinh sửa bài (đổi vở) ( Bài 2: - Học sinh đọc đề - Xác định dạng - Giáo viên yêu cầu học sinh nêu cách đổi Bµi 3: Yªu cÇu häc sinh tù lµm bµi. - Gi¸o viªn ch÷a bµi. - Học sinh làm bài - Học sinh sửa bài (đổi vở) 5 cm2 = .. mm2 12 m2 9 dm2 = dm2 2010 m2 = dam2 .. m2 - Häc sinh lµm bµi c¸ nh©n vµo vë. - Nªu bµi lµm tr­íc líp. GV nhận xét * Hoạt động 4: Củng cố - Học sinh nhắc lại bảng đơn vị đo diện tích từ lớn đến bé và ngược lại. - Học sinh nhắc lại mối quan hệ giữa 2 đơn vị đo liền kề nhau. 3. Tổng kết - dặn dò: - Làm bài nhà - Chuẩn bị: Luyện tập - Nhận xét tiết học Tập làm văn TRẢ BÀI VĂN TẢ CẢNH I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Nắm được yêu cầu của bài văn tả cảnh theo những đề đã cho. 2. Kĩ năng: Biết tham gia sử lỗi chung; biết tự sửa lỗi của bản thân trong bài viết. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh lòng yêu thích văn học và say mê sáng tạo. II. Chuẩn bị: - Thầy: Bảng phụ ghi các đề kiểm tra viết, một số lỗi điển hình về chính tả, dùng từ, đặt câu, ý, sửa chung trước lớp - Phấn màu III. Các hoạt động: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: ( Giáo viên nhận xét và cho điểm - Học sinh đọc bảng thống kê 2. Giới thiệu bài mới: * Hoạt động 1: Nhận xét bài làm của lớp - Hoạt động lớp Phương pháp: Tổng hợp - Giáo viên nhận xét chung về kết quả làm bài của lớp - Đọc lại đề bài + Ưu điểm: Xác định đúng đề, kiểu bài, bố cục hợp lý, ý rõ ràng diễn đạt mạch lạc. + Thiếu sót: Viết câu dài, chưa biết dùng dấu ngắt câu. Viết sai lỗi chính tả khá nhiều. * Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh biết tham gia sửa lỗi chung; biết tự sửa lỗi của bản thân trong bài viết. Phương pháp: Thực hành - Giáo viên trả bài cho học sinh - Giáo viên hướng dẫn học sinh sửa lỗi - Giáo viên hướng dẫn học sinh sửa lỗi - Học sinh đọc lời nhận xét của thầy cô, học sinh tự sử lỗi sai. Tự xác định lỗi sai về mặt nào (chính tả, câu, từ, diễn đạt, ý) - Giáo viên theo dõi, nhắc nhở các em - Lần lượt học sinh đọc lên câu văn, đoạn văn đã sửa xong ( Giáo viên nhận xét - Lớp nhận xét - Giáo viên hướng dẫn học sinh sửa lỗi chung - Học sinh theo dõi câu văn sai hoặc đoạn văn sai - Giáo viên theo dõi nhắc nhở học sinh tìm ra lỗi sai - Xác định sai về mặt nào - Một số HS lên bảng lần lựơt từng đôi - Học sinh đọc lên - Cả lớp nhận xét * Hoạt động 3: Củng cố - Hoạt động lớp Phương pháp: Thi đua - Hướng dẫn học sinh học tập những đoạn văn hay - Học sinh trao đổi tìm ra cái hay, cái đáng học và rút ra kinh nghiệm cho mình - Giáo viên đọc những đoạn văn, bài hay có ý riêng, sáng tạo 3. Tổng kết - dặn dò: - Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát cảnh sông nước, vùng biển, dòng sông, con suối đổ. - Chuẩn bị: Luyện tập làm đơn - Nhận xét tiết học Thùc hµnh to¸n LuyÖn tËp b¶ng ®¬n vÞ ®o diÖn tÝch I. Mục tiêu: Củng cố các đơn vị đo diện tích.Rèn kĩ năng chuyển đổi các đơn vị đo diện tích. II. Hoạt động dạy- học: 1, Lý thuyết: Nêu bảng đơn vị đo diện tích. ? Những đơn vị nào lớn hơn mét vuông? Bé hơn mét vuông? ? Hai đơn vị đo diện tích đứng liền kề nhau gấp kém nhau bao nhiêu lần? 2, Thực hành: Bài tập 1: Dành cho hs trung bình. a) Đọc các số đo diện tích: 19 mm ; 305mm ; 1260 cm; 605dam b) Viết các số đo diện tích: - Hai trăm năm mươi chính đề- xi- mét vuông. Bảy mươi ba xăng- ti- mét vuông. Một trăm linh chính mi- li- mét vuông. Bài tập 2: Rèn kĩ năng đổi đơn vị đo. a, Đổi từ đơn vị lớn sang đơn vị bé 7cm vuông = ... mm vuông 3m vuông = ... cm vuông 5hm vuông = ... m vuông 13km vuông = ... hm vuông b, Đổi từ đơn vị bé sang đơn vị lớn 600 mm vuông = ... cm vuông 2400 dm vuông = ...m vuông 10.000 hm vuông = ...km vuông 2030m vuông = ...dam vuông...m vuông Bài tập 3: Dành cho hs khá giỏi. Để lát nền một căn nhà người ta đã dùng hết 146 viên gạch hình vuông có cạnh 40 cm. Hỏi căn phòng đó có diện tích bao nhiêu mét vuông. Biết rằng phần mạch không đáng kể. Một hs trình bày trên bảng, cả lớp làm vào VBT Nhận xét – Chữa bài III. Củng cố – dăn dò: Về nhà học thuộc bảng đơn vị đo diện NhËn xÐt tuÇn 5 I. Mục tiêu: - Đánh giá hoạt động tuần nhằm giúp hs nhận ra ưu, khuyết điểm để từ đó khắc phục và phát huy. - Phương hướng tuần tới. II. Hoạt động trên lớp: Các tổ tự nhận xét hoạt động của tổ mình. Lớp trưởng nhận xét hoạt động của lớp. Gvđánh giá lại tình hình hoạt động của lớp. Ưu điểm: Hs đi học đúng giờ. ý thức học bài tốt. Vệ sinh lớp học, vệ sinh khu vực và bồn hoa sạch sẽ. Sách vở, dụng cụ học tập đầy đủ. Tồn tại: Còn một số bạn sách vỡ bao bọc chưa cẩn thận, đồ dùng học tập còn lộn xộn. III. Phương hướng tuần tới: Học chương trình tuần 6. TiÕn hµnh thu tiÒn b¶o hiÓm th©n thÓ vµ b¶o hiÓm y tÕ häc sinh. Thu tiÒn quü ®éi. Tất cả lớp phải có ý thức chuẩn bị bài ở nhà tốt. Tiếp tục làm tốt các khu vực vệ sinh được giao. Trồng lại bồn hoa. Chấp hành tốt các nội quy nhà trường đề ra. HDTH Tiếng Việt LUYÊN TÂP VỀ TỪ TRÁI NGHĨA I. Mục tiêu: Vận dụng những hiểu biết về từ trái nghĩa để làm các bài tập tìm từ trái nghĩa, đặt câu với từ trái nghĩa. II. Hoạt động dạy- học: 1, Lý thuyết: ? Nêu tác dụng của từ trái nghĩa? 2, Thực hành: Bài tập 1: Tìm từ trái nghĩa điền vào ô trống. Dưới một lòng. Ba chìm, bảy Gần mực thì đen, gần đèn thì Chết còn hơn sống Trên kính nhường Vào ra Thác ghềnh Bài tập 2: Tìm từ trái nghĩa: + Tả hình dáng: M: Cao- Thấp + Tả hành động.M : Nhanh- chậm + Tả trạng thái. M : Vui- Buồn + Tả phẩm chất. M : Hiền- ác Bài tập 3: Đặt câu với các từ trong cặp từ vừa tìm được. Hs lần lượt đặt câu. III. Củng cố – dặn dò: ? Sử dụng từ trái nghĩa có tác dụng gì? Ôn Hát HAÕY GIÖÕ CHO EM BAÀU TRÔØI XANH. - HS haùt ñuùng giai ñieäu baøi : Haõy giöõ cho em baàu trôøi xanh. Theå hieän ñuùng choã ñaûo phaùch vaø tröôøng ñoä moùc ñôn chaám doâi, moùc keùp. - HS trình baøy baøi haùt keát hôïp goõ ñeïp theo nhòp (ñoaïn 1) vaø theo phaùch ñoaïn 2. -Goùp phaàn giaùo duïc HS yeâu cuoäc soáng, yeâu hoaø bình, leân aùn baïo löïc, chieán tranh. B / Chuaån Bò : Giaùo Vieân : - Nhaïc cuï , baêng ñóa nhaïc , baûng phuï cheùp baøi haùt Baïn Ôi Laéng Nghe , baûn ñoà Vieät Nam Hoïc Sinh : - Nhaïc cuï goõ ( thanh phaùch , troáng nhoû ) , SGK aâm nhaïc 5 C / Noäi Dung Tieán Haønh : I / OÅn ñònh lôùp : - Kieåm tra só soá , veä sinh lôùp hoïc II / Kieåm tra baøi cuõ : - Caâu hoûi : Em haõy haùt baøi haùt Reo vang bình minh ? - HS ñöôïc kieåm tra vaø nhaän ñieåm coâng khai III / Baøi môùi : Giaùo Vieân Noäi Dung Hoïc Sinh GV ghi baûng GV höôùng daãn GV giôùi thieäu GV cho HS luyeän thanh GV ñoïc lôøi baøi haùt , haùt maãu , höôùng daãn HS haùt töøng caâu , töøng ñoaïn vaø haùt hoaøn toaøn baøi haùt GV yeâu caàu GV chæ ñònh GV ghi baûng GV höôùng daãn 1 . Phaàn môû ñaàu : - GV ñaøn : Caùc noát Ñoâ , Mi , Son , La - HS ñoïc laïi baøi taäp cao ñoä vaø baøi taäp tieát taáu - Baøi haùt Haõy giöõ cho em baàu trôøi xanh : - Giôùi thieäu noäi dung cuûa baøi haùt. 2 . Phaàn hoaït ñoäng : a) Noäi dung 1 : Hoïc baøi haùt Haõy giöõ cho em baàu trôøi xanh. - Hoaït ñoäng 1 : Taäp haùt töøng caâu : GV haùt maãu caâu 1 töø ( Haõy xua tan la la la ) , sau ñoù ñaøn giai ñieäu caâu naøy 2-3 laàn , yeâu caàu HS haùt nhaåm theo - GV tieáp tuïc ñaøn caâu 1 vaø baét nhòp ñeám 1-2 cho HS haùt cuøng vôùi ñaøn - Taäp töông töï caùc caâu coøn laïi cho ñeán heát hoaøn toaøn baøi haùt - Khi HS ñaõ haùt toát baøi haùt , GV cho caùc em haùt hoaøn toaøn baøi haùt nhieàu laàn - GV chæ ñònh 1-2 HS trình baøy laïi baøi haùt b ) Noäi dung 2 : - Hoaït ñoäng 1 : Haùt keát hôïp goõ ñeäm voã tay theo tieát taáu sau : - Hoaït ñoäng 2 : Haùt keát hôïp voã tay hay goõ ñeäm theo nhòp , theo phaùch Haõy xua tan nhöng maây muø ñen toái -Nhòp: -Phaùch: 2 . Caâu chuyeän xaûy ra ôû giai ñoaïn naøo trong lòch söû nöôùc ta ? HS ghi baøi HS oân taäp baøi cuõ HS laéng nghe vaø ghi nhôù HS luyeän thanh khôûi ñoäng gioïng HS ghi baøi HS taäp haùt theo höôùng daãn cuûa GV HS thöïc hieän HS trình baøy HS ghi baøi HS thöïc hieän theo yeâu caàu cuûa GV HS traû lôøi theo SGK IV / Cuûng coá : - Heä thoáng hoaù kieán thöùc ñaõ hoïc - Caû lôùp haùt laïi baøi haùt Haõy giöõ cho em baàu trôøi xanh nhieàu laàn , keát hôïp goõ tieát taáu vaø goõ phaùch V / Daën doø : - Nhaän xeùt tieát hoïc - Gôïi yù cho HS traû lôøi caâu hoûi trong SGK - Hoïc thuoäc baøi vaø chuaån bò baøi cho tieát sau ./.

File đính kèm:

  • docGiao an tuan 5.doc