Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Tuần 18 - Không khí cần cho sự cháy

Làm thí nghiệm để chứng minh :

 +Càng có nhiều không khí thì càng có nhiều ô xi và sự cháy sẽ được tiếp diễn.

 +Muốn sự cháy diễn ra liên tục, không khí phải được lưu thông.

 -Nêu ứng dụng thực tế liên quan đến vai trò của không khí đối với sự cháy.

II/.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 -2 cây nến bằng nhau.

 -2 lọ thuỷ tinh(1 lọ to, 1 lọ nhỏ)

 

doc3 trang | Chia sẻ: badger15 | Ngày: 19/04/2017 | Lượt xem: 182 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Tuần 18 - Không khí cần cho sự cháy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: MÔN:KHOA HỌC Bài : KHÔNG KHÍ CẦN CHO SỰ CHÁY I/.MỤC TIÊU : -Làm thí nghiệm để chứng minh : +Càng có nhiều không khí thì càng có nhiều ô xi và sự cháy sẽ được tiếp diễn. +Muốn sự cháy diễn ra liên tục, không khí phải được lưu thông. -Nêu ứng dụng thực tế liên quan đến vai trò của không khí đối với sự cháy. II/.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -2 cây nến bằng nhau. -2 lọ thuỷ tinh(1 lọ to, 1 lọ nhỏ) III/.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 2 Kiểm tra bài củ Gọi HS lên bảng trả lời câu hỏi Nêu các thành phần của không kgí? 3 Bài mới *.Giới thiệu bài: +Hoạt động 1:Vai trò của Ô-xi đối với sự cháy Thí nghiệm 1: -Trình bày dụng cụ làm thí nghiệm -GV gọi 1 HS lên làm thí nghiệm.Và cho HS quan sát: +Hiện tượng gì xảy ra ? + tại sao cây nến trong lọ trong lọ thuỷ tinh nhỏ? +Trong thí nghiệm này chứng minh Ô-xi có vai trò gì ? -Kết luận : Trong không khí có chứa khí Ô-xi không quá mạnh và quá nhanh. + Hoạt động 2:Cách duy trì sự cháy -Giới thiệu thí nghiệm. -Dùng 1 lọ thuỷ tinh không đáy, úp vào cây nến gắn trên đế kín và hỏi : +Các em dự đóan xem hiện tượng gì xảy ra? -GV làm thí nghiệm, yêu cầu HS quan sát và hỏi : +Kết quả của thí nghiệm này như thế nào ? -GV phổ biến thí nghiệm thứ 2: -GV thực hiện thí nghiệm, cho HS quan sát hiện tượng xảy ra và hỏi : *Hoạt đổng :Ứng dụng liên quan đến sự cháy -Chia nhóm,choHS: Quan sát hình số 5 và trả lời: +Bạn nhỏ đang làm gì ? +Bạn làm như vậy để làm gì ? *Khi đun bếp và nhóm bếp lửa .. diễn ra liên tục. *Củng cố: -Nhận xét tiết học. -Về học thuộc mục cần biết và chuẩn bị bài tiết sau. Không khí gồm Ôx, Ni tơ... HS nhậnxét bổ sung -Lắng nghe và trả lời: -HS lên làm thí nghiệm. +Cả 2 cây cùng tắt. +Cả 2 nến vẫn chaý bình thường. +Cây nến trong lọ to ...... trong lọ nhỏ. +Cả 2 cây nến cùng tắt ......trong lọ nhỏ. +Vì trong lọ thuỷ tinh to.. duy trì sự cháy. +Ô-xi để duy trì sự cháy ..diễn ra lâu hơn. -HS lắng nghe. -Lắng nghe và quan sát. -Phát biểu -HS quan sát và trả lời. +Cây nến tắt sau mấy phút. -HS nghe và quan sát. -HS quan sát và đại diện nhĩm trả lời. +Bạn nhỏ đang dùng vào trong bếp củi. +Để không khí trong bếp . bị mất đi. -HS nghe. Nhận xét, đánh giá: Tiết:5 MÔN: KHOA HỌC BÀI: KHÔNG KHÍ CẦN CHO SỰ SỐNG I.MỤC TIÊU: -Nêu được con người, động vật, thực vật đều phải có không khí để thở mới sống được. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: -HS và GV chuẩn bị cây, con vật nuôi, trồng đã giao từ tiết trước. - hình ảnh về người bệnh đang thở bình Ô-xi, và bể cá đang được bơm không khí. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 2 Kiểm tra bài củ Gọi HS lên bảng trả lời câu hỏi Nêu các thành phần của không kgí? 3 Bài mới a. Giới thiệu bài: + HĐ :Nhận xét. -Cho HS trao đổi thảo luận. + Để tay trước mũi, thở ra và hít vào, em nhận xét gì? -Khi thở ra, hít vào phổi của chúng ta có nhiệm vụ lọc không khí để lấy khí ô-xi và thải ra khí các-bô-níc. -Cho 2 HS bịt mũi nhau lại và người bị bịt mũi phải ngậm miệng lại. + Em cảm thấy ntn khi bị bịt mũi và ngậm miệng lại? + Qua thí nghiệm trên, em thấy không khí có vai trò gì đối với con người? -KL: Không khí rất cần .. thiếu ô-xi qúa 3-4 phút. + HĐ2: Thí nghiệm. -Cho các nhóm trưng bày con vật, cây đã nuôi, trồng. -Cho đại diện nêu kết qủa của thí nghiệm. + Với những điều kiện nuôi như nhau: thức ăn, nước uống tại sao con vật, cây đậu này lại chết? -Qua 2 thí nghiệm trên , em hiểu không khí có vai trò như thế nào đối với thực vật, động vật? -Nhận xét và kết luận: Khí ô-xi rất quan trọng các loại tảohay các loại cá -Chia nhóm 4 HS và trao đổi, thảo luận các câu hỏi. + Những ví dụ nào . của người, động vật, thực vật? + Trong không khí thành phần . đối với sự thở? +Trong trường hợp nào ta phải thở bằng bình ô-xi? -Gọi HS trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. -Nhận xét và kết luận: Người, động vật, thực vật muốn sống được cần có ô-xi để thở. * Củng cố dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Dặn học mục Bạn cần biết và chuẩn bị 1 cái chong chóng. -Làm theo yêu cầu của GV -3 HS trả lời: Để tay trước mũi vào lỗ mũi. -Lắng nghe -HS tiến hành cặp đôi và 3 HS trả lời. -Phát biểu ý kiến + Không khí rất cần cho qúa trình hơ hấp . con người sẽ chết. -Lắng nghe -4 nhóm trưng bày mẫu. -Thực hiện theo yêu cầu.. + Trao đổi và trả lời. -Không khí rất cần cho hoạt động sống động vật, thực vật sẽ chết. -Lắng nghe. -Lắng nghe và quan sát, trao đổi theo cặp. Nhận xét,đánh giá:

File đính kèm:

  • docKHOA tuan 18.doc