Giáo án Lớp 5 Tuần 4 - Trường Tiểu học số 1 Đồng Sơn

Tập đọc

NHỮNG CON SẾU BẰNG GIẤY

I.Mục đích, yêu cau:

-Luyện đọc:

+Đoc đúng các tên người, tên địa lí nước ngoài: Xa-da-cô Xa-da-ki, Hi-rô-si-ma, Na-ga-da-ki.Bước đau đọc diễn cảm bài văn.

-Hiểu được:

+Nghĩa các từ: bom nguyên tử, phóng xạ nguyên tử, truyen thuyết.

+Nội dung bài: Tố cáo tội ác chiến tranh hạt nhân, thể hiện khát vọng sống, khát vọng hoà bình của trẻ em.

II. Chuẩn bị: Tranh minh họa bài đọc SGK. Bảng phụ viết đoạn văn can hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm.

III. Các hoạt động dạy và học:

1. On định: Chỉnh đốn ne nếp lớp.

2. Kiểm tra bài cũ: Gọi HS đọc bài: Lòng dân (đọc phân vai) và trả lời câu hỏi.

- An đã làm cho bọn giặc mừng hụt như thế nào?

 -Những chi tiết nào cho thấy dì Năm ứng xử rất thông minh?

- Nêu ý nghĩa đoạn kịch.

-GV nhận xét ghi điểm.

 

doc46 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 691 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 4 - Trường Tiểu học số 1 Đồng Sơn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ết sẵn nội dung cấu tạo của bài văn tả cảnh lên bảng phụ. HS : Chuẩn bị vở viết. III. Các hoạt dạy và học chủ yếu: 1.Ổn định. Chỉnh đốn nề nếp lớp. 2.Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 HS lên bảng trình bày. Đọc đoạn văn tả cơn mưa. Hãy trình bày kết quả quan sát cảnh trường học của em. 3.Dạy – học bài mới. Hoạt động dạy của GV Hoạt động học HĐ1:Hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu của đề bài.(7 phút) a) Xác định yêu cầu đề bài: -Yêu cầu HS đọc các đề ở SGK. H: Em chọn đề nào? Đề bài yêu cầu tả gì? Trọng tâm đề bài là gì? b) Tìm ý lập dàn ý: - GV treo bảng phụ có ghi cấu tạo của bài văn tả cảnh. - Gọi 1 HS đọc lại nội dung cần ghi nhớ về 3 phần của một bài văn tả cảnh. - GV nhắc HS chú ý: + Dàn bài gồm ba phần cân đối hợp lý + Phần mở bài nên giới thiệu cảnh thật tự nhiên. Phần thân bài chú ý tìm cách diễn đạt để người đọc hình dung được cảnh thật sinh động cụ thể, mỗi ý mỗi chi tiết, mỗi đặc điểm của cảnh em cầm tìm từ ngữ tả âm thanh, màu sắc, đường nét của cảnh, sử dụng phương pháp so sánh, nhân hoá phù hợp. Phần kết bài nên viết ngắn hơn nêu được tình cảm của mình với cảnh được tả. HĐ2: HS làm bài.( 27 phút) -Yêu cầu HS làm bài vào vở. -GV theo dõi nhắc nhở HS làm bài. - GV thu bài. -HS đọc các đề ở SGK. -HS nêu đề mình chọn và xác định trọng tâm đề bài. -HS nhắc lại cấu tạo của bài văn tả cảnh. -Lắng nghe nắm bắt GV hướng dẫn cách làm bài. -HS làm bài vào vở. -HS đọc lại bài, sửa lỗi và hoàn chỉnh đoạn văn. -Nộp bài. 4. Củng cố - Dặn dò - Chuẩn bị bài: Luyện tập làm báo cáo thống kê. Toán LUYỆN TẬP CHUNG I.Mục tiêu: - Biết giải bài toán liên quan đến tỉ lệ bằng hai cách “Rút về đơn vị” hoặc tìm tỉ số. - HS có ý thức trình bày bài sạch đẹp khoa học. II. Chuẩn bị: III. Hoạt động dạy và học: 1. Ổn định: Chỉnh đốn nề nếp lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: Gọi 1 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào giấy nháp. Bài toán: Trung bình cứ 2 con gà mái thì đẻ được 35 quả trứng trong 1 tháng. Đàn gà nhà lâm có 62 con. Hỏi trong 1 tháng nhà Lâm thu được bao nhiêu quả trứng gà? -GV nhận xét ghi điểm. 3. Bài mới: Hoạt động dạy Hoạt động học HĐ 1: Làm bài 1. (8 phút) -Yêu cầu HS đọc đề, xác định đề và tóm tắt bài toán. -Yêu cầu HS nêu dạng toán của bài toán và các bước giải của dạng toán này. (dạng toán tìm 2 số khi biết tổng và tỉ của của hai số đó) -Gọi HS lên bảng làm, lớp làm vào vở. -GV theo dõi giúp đỡ HS còn yếu. -GV nhận xét bài HS làm và chốt lại cách giải. Bài 1: Bài giải Nam 28 em Nữ : ? em Tổng số phần bằng nhau là: 2 +5 = 7(phần) Số học sinh nam là: 28 : 7 x 2 = 8 (em) Số học sinh nữ là: 28 – 8 = 20 (em) Đáp số: nam 8 em , nữ 20 em. HĐ 2: Làm bài 2.(8 phút) -GV tổ chức làm bài tập 2 tương tự như bài tập 1. Bài 2: Bài giải: Chiều dài : ?m Chiều rộng: 15m ? m Hiêïu số phần bằng nhau là: 2 – 1= 1 (phần) Chiều rộng của mảnh đất hình chữ nhật la 15 : 1 = 15 (m) Chiều dài của mảnh đất hình chữ nhật là: 15 + 15 = 30 (m) Chu vi của mảnh đất hình chữ nhật là: (15 + 30) x 2 = 90 (m) Đáp số: 90m HĐ 3: Làm bài 3.(8 phút) - HS đọc đề, xác định đề và tóm tắt bài toán. -GV cho HS nhận xét: Khi quãng đường đi giảm đi một số lần thì số lít xăng tiêu thụ thay đổi như thế nào? -Gọi HS lên bảng làm, lớp làm vào vở. -GV theo dõi giúp đỡ HS còn yếu. -GV nhận xét bài HS làm và chốt lại cách giải (HS có thể giải một trong 2 cách đã học) Bài giải Tóm tắt: 100km: 12 lít 50 km: lít? Bài giải: 100 km gấp 50km số lần là: 100 : 50 = 2 (km) Đi 50 km thì tiêu thụ số lít xăng là: 12 :2 = 6 (l) Đáp số : 6 lít HĐ 4: Làm bài 4.(8 phút) -Tổ chức làm bài tập 4 tương tự bài tập 3. -GV cho HS nhận xét: Khi số bộ bàn nghế đóng được mỗi ngày gấp lên một số lần thì tổng số ngày hoàn thành kế hoạch thay đổi như thế nào? Bài 4: Tóm tắt: Mỗi ngày 12 bộ: 30 ngày Mỗi ngày 18 bộ: ngày? Bài giải: Số bộ bàn ghế xưởng phải đóng theo kế hoạch là: 12 x 30 = 360 (bộ) Nếu mỗi ngày đóng được 18 bộ thì hoàn thành kế hoạch trong số ngày là: 360 : 18 = 20 (ngày) Đáp số: 20 ngày -HS đọc đề, xác định đề và tóm tắt bài toán. -HS xác định dạng toán và các bước giải. -1HS lên bảng làm, lớp làm vào vở. -HS nhận xét bài bạn trên bảng. -HS đọc đề, xác định đề và tóm tắt bài toán. -HS xác định dạng toán và các bước giải. -1HS lên bảng làm, lớp làm vào vở. -HS nhận xét bài bạn trên bảng. -HS đọc đề, xác định đề và tòm tắt bài toán. -Nêu nhận xét bài toán. -1HS lên bảng làm, lớp làm vào vở. -HS nhận xét bài bạn trên bảng. -HS đọc đề, xác định đề và tòm tắt bài toán. -Nêu nhận xét bài toán. -1HS lên bảng làm, lớp làm vào vở. -HS nhận xét bài bạn trên bảng. 4. Củng cố:-Yêu cầu HS nhắc lại cách giải các bài toán tìm hai số khi biết tổng (hiệu) hoặc tỉ số của hai số đó, các bài toán liên quan đến mối quan hệ tỉ lệ đã học. 5. Dặn dò: Về nhà làm bài ở vở BT toán , chuẩn bị bài tiếp theo. ¢ m nh¹c: Häc h¸t bµi: H·y gi÷ bÇu trêi xanh. ThĨ dơc: ThÇy H­¬ng d¹y. BDPĐ TV: LUYỆN BỘ ĐỀ TRẮC NGHỆM: ĐỀ 2 I.Mục tiêu: - Giúp học sinh nắm chắc từ đồng âm. - Vận dụng làm bài tập tốt. - Phân biệt các từ đồng âm. II.Các hoạt động dạy học: 1.Bài cũ: Thế nào là từ đồng âm. Cho ví dụ. 2.Bài mới: a. Giới thiệu bài b. Hướng dẫn làm bài: Hoạt động dạy Hoạt động học Bài 1: Tìm và viết vào chỗ trống nghĩa của từ đồng âm. Bữa nay mẹ cho cả nhà ăn giá xào. Bố xếp những quyển sách lên giá. Em Hoa ngồi ngay ngắn bên bàn và bát đầu viết. Cả lớp sôi nổi bàn về chuyệ chuẩn bị cho cuộc thi vă nghệ sắp tới. Bài 2: Đặt câu để phân biệt nghĩa của 2 từ đồng âm sao. Bài 3: Dành cho học sinh khá giỏi: Đặt câu để từ “hay” được sử dụng với các nghiã sau: giỏi ( thú vị ) biết hoặc. thường xuyên. Từ “kén” được dùng với nghĩa: tổ con tằm con bướm.. hành động chọn.. có tính chất lựa chọn kĩ Học sinh làm bài vào vở. Gọi học làm bảng, chữa bài nhận xét. 3.Củng cố- dặn dò: - HS làm vở chữa bài nhận xét. - HS làm bài , chấm nhận xét. - Nam chơi cờ rất hay. - Bà Lan ốm mấy ngày nay mà chẳng ai hay. - Em hay sang nhà Lan chơi. TH Toán: LUYỆN TẬP VỀ GIẢI TOÁN TỈ LỆ THUẬN, NGHỊCH. I.Mục đích, yêu cầu: - Củng cố giải toán có liên quan đến tỉ lệ. - Rèn kĩ năng giải toán cho học sinh. II. Các hoạt động dạy học: 1.Ổn định: 2.Bài mới: a.Giới thiệu bài: b. Hướng dẫn làm bài tập: Hoạt động dạy Hoạt động dạy Dành cho cả lớp: Bài 1: Cứ 1 tạ thóc thì xát được 60 kg gạo? Hỏi có 300kg thóc thì xay xát được bao nhiêu kg? HS giải vở. GV theo dõi giúp đỡ các học sinh còn lúng túng. Bài 2: Theo dự định, một xưởng dệt phải làm trong 15 ngày, mỗi ngày dệt được 300sản phẩmthì hoàn thành. Do cải tiến kĩ thuật nên mỗi ngày xưởng dệt được 450 sản phẩm. Hỏi xưởng làm trong bao nhiêu ngày thì mới hoàn thành kế hoach. -GV hướng dẫn tóm tắt và giải. Gọi hs lên bảng làm. - HS khá giỏi làm xong làm BT3 Bài 3: (Dành cho học sinh khá giỏi) Tính nhanh giá trị của mỗi phân số sau: = 3. Cũng cố- dặn dò: - HS làm vào vở. Gọi HS chữa bài, nhận xét. - HS làm vào vở chữa bài nhận xét. = = = = 1 Sinh ho¹t tËp thĨ: Sinh ho¹t líp. I. Mục tiêu: -Đánh giá các hoạt động trong tuần 4, đề ra kế hoạch tuần 5 . -HS biết nhận ra mặt mạnh và mặt chưa mạnh trong tuần để có hướng phấn đấu trong tuần tới; có ý thức nhận xét, phê bình giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. -Giáo dục học sinh ý thức tổ chức kỉ luật, tinh thần làm chủ tập thể. II. Chuẩn bị: Nội dung sinh hoạt: Các tổ trưởng cộng điểm thi đua, xếp loại từng tổ viên; lớp tưởng tổng kết điểm thi đua các tổ. III. Tiến hành sinh hoạt lớp: 1.Nhận xét tình hình lớp tuần4: + Lớp trưởng điều khiển sinh hoạt . -Các tổ trưởng báo cáo tổng kết tổ( có kèm sổ) -Ý kiến phát biểu của các thành viên. -Lớp trưởng thống điểm các tổ và xếp thứ từng tổ. +GV nhận xét chung : a)Hạnh kiểm : Đi học đúng giờ; xếp hàng thể dục khi ra về nhanh chóng, không ăn quà, đồng phục đầy đủ. Một số bạn còn nói chuyện trong giờ học. Đa số các em ngoan, thực hiện khá tốt nội quy trường lớp như đi học đúng giờ, đồng phục, bảng tên, khăn quàng, b)Học tập: Duy trì nề nếp học ở lớp tốt. thảo luận nhóm đã đi vào nề nếp, có hiệu qủa. Phong trào thi đua giành hoa điểm 10 sôi nổi, học bài làm bài ở nhà khá tốt. Tồn tại: Rải rác vẫn còn hiện tượng chưa học bài cũ hay học mà chưa kỹ:Phú Hoàng, Quang c)Công tác khác : Tham gia trực cờ đỏ nghiêm túc, tổ sinh hoạt sao duy trì đều đặn nhưng trong qúa trình sinh hoạt chưa có hiệu qủa. Trực nhật vệ sinh tốt. d)Bình bầu cá nhân xuất sắc. 2. Phương hướng tuần 5: + Ổn định, duy trì tốt mọi nề nếp. + Phát động hoa điểm 10. + Duy trì phong trào rèn chữ giữ vở. + Xây dựng đôi bạn giúp nhau trong học tập. ******************************************************

File đính kèm:

  • docGiao an 5 Tuan 4.doc