Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Bài 12: Em yêu hòa bình ( Tiết 2 )

. Kiến thức :

 Giúp học sinh hiểu :

• Giá tri của hòa bình , trẻ em co quyền được sống trong hòa bình và có trách nhiệm tham gia các hoạt động bảo vệ hòa bình .

• Sự cần thiết phải yêu chuộng hòa bình .

2. Thái độ :

• Học sinh ngày càng thêm yêu quý hòa bình .

• Học sinh biết quý trọng và ủng hộ các hoạt động đấu tranh cho Hòa bình , ghét hành vi chiến tranh phi nghĩa .

 

doc4 trang | Chia sẻ: badger15 | Ngày: 18/04/2017 | Lượt xem: 250 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Bài 12: Em yêu hòa bình ( Tiết 2 ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 12 Em yêu hòa bình ( Tiết 2 ) Fÿ› A. Mục tiêu : 1. Kiến thức : Giúp học sinh hiểu : Giá tri của hòa bình , trẻ em co quyền được sống trong hòa bình và có trách nhiệm tham gia các hoạt động bảo vệ hòa bình . Sự cần thiết phải yêu chuộng hòa bình . 2. Thái độ : Học sinh ngày càng thêm yêu quý hòa bình . Học sinh biết quý trọng và ủng hộ các hoạt động đấu tranh cho Hòa bình , ghét hành vi chiến tranh phi nghĩa . 3. Hành vi : Học sinh tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ Hòa bình do nhà trường ,địa phương tổ chức , lên án những kẻ phá hoại hòa bình , gây chiến tranh . B. PHƯƠNG PHÁP : Tọa đàm trao đổi tìm hiểu thông tin , tranh ảnh . Giao nhiệm vụ cá nhân . Sưu tầm và trưng bày tranh ảnh , thông tin bài hát ,bài thơ Trò chơi vẽ cây Hòa bình . Nêu vấn đề . C. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC . Tranh ảnh về cuộc sống của trẻ em và nhân dân ở những nơi có chiến tranh ( Irắc,Áp-ga-nix-tan ). Tranh ảnh về những tổn thất và hậu quả do chiến tranh để lại ( Hoạt động 1–Tiết 1 ) . Tranh ảnh , băng hình về các hoạt động chống chiến tranh của thiếu nhi và trẻ em ,nhân dân Việt Nam , thế giới . ( Tiết 1 ). Mô hình cây Hòa bình ( Hoạt động 2,3- Tiết 2 ) . Thẻ xanh , đỏ cho học sinh ( Hoạt động 2 – tiết 1 ). Bảng phụ ( Hoạt động 4 – tiết 1 ). Phiếu bài tập ( Hoạt động 3- tiết 1 ). Băng dính, giấy ,bút dạ bảng . D. MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : I. Kiểm tra bài cũ . Hoạt động dạy Hoạt động học . II. Bài mới . 1. Hoạt động 1 : Triển lãm chủ đề “ Em yêu hòa bình” Hoạt động dạy Hoạt động học - Yêu cầu học sinh trưng bày kết quả đã sưu tầm và làm việc ở nhà . - Căn cứ vào thể loại sản phẩm mà học sinh tìm được , chia lớp thành các góc , đó là: + Góc tranh vẽ chủ đề vì hòa bình . + Góc Hình ảnh . + Góc Báo chí . + Góc Âm nhạc . - Ở mỗi góc , Giáo viên chọn 3 học sinh làm người phụ trách : nhận các sản phẩm và trình bày trong góc cho đẹp mắt . Giáo viên phát giấy rôki , bút , băng dính , hồ cho mỗi góc . - Các học sinh khác sẽ đưa sản phẩm đã sưu tầm được đến các nhóm , các góc để trưng bày . Cụ thể : + Góc tranh vẽ chủ đề vì hòa bình : trưng bày toàn bộ tranh đã vẽ ở nhà . + Góc Hình ảnh : Học sinh mang những hình ảnh , tranh ảnh sưu tầm được tới trưng bày . + Góc Báo chí :Học sinh mang những bài báo ,bài viết sưu tầm được tới trưng bày + Góc Âm nhạc : Học sinh mang những bài hát sưu tầm được tới trưng bày . - Sau khi đã hoàn thành sản phẩm , Giáo viên mời các học sinh trưởng góc giới thiệu về sản phẩm ở góc mình . - Giáo viên theo dõi , hướng dẫn sau đó nhận xét việc chuẩn bị và việc làm của học sinh . - Yêu cầu học sinh sau giờ học đến góc để quan sát theo dõi tốt hơn . - Các học sinh trưng bày kết quả đã làm việc ở nhà . - Học sinh lắng nghe hướng dẫn . - Các học sinh làm việc theo hướng dẫn của giáo viên . - Đại diện các trưởng nớ giới thiệu về góc của mình : + Góc tranh vẽ : giới thiệu những bức tranh đẹp và có ý tưởng hay. + Góc Hình ảnh : giới thiệu về 1 số hình ảnh về yêu hòa bình . + Góc Báo chí : Đọc cho cả lớp nghe 1 bài báo hoặc bài viết hay . + Góc Âm nhạc : Mời 1-2 bạn lên hát bài hát sưu tầm được ( hoặc bắt nhịp cho cả lớp hát ). - Các học sinh khác lắng nghe , theo dõi và cùng tham gia . - Học sinh lắng nghe . 2. Hoạt động 2 : Vẽ cây hòa bình Hoạt động dạy Hoạt động học - Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm : + Yêu cầu các quan sát hình vẽ trên bảng ( giáo viên treo hình vẽ ) và giới thiệu : Chúng ta sẽ xây dựng gốc rễ cho cây hòa bình bằng cách gắn các việc làm , hoạt động để gìn giữ , bảo vệ hòa bình . + Phat cho học sinh những băng giấy nhỏ để ghi ý kiến vào đó . + Yêu cầu các nhóm thảo luận kể tên các hoạt động và việc làm mà con người cần làm để gìn giữ , bảo vệ hòa bình và ghi các ý kiến vào băng giấy . - Yêu cầu học sinh lên gắn các băng giấy vào rễ cây . - Yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi : Để gìn giữ và bảo vệ hòa bình chúng ta cần phải làm gì ? - Là học sinh em có thể làm gì ? + Học sinh quan sát hình vẽ trên bảng . + Học sinh thảo luận : Kể những hoạt động và việc cần làm để gìn giữ , bảo vệ hòa bình . Chẳng hạn : + Đấu tranh chống chiến tranh . + Phản đối chiến tranh . + Đoàn kết , hữu nghi với bạn bè . + Giao lưu với các bạn bè trên thế giới . + Biết đối thoại để cùng làm việc . + Ký tên phản đối chiến tranh xâm lược . + Gửi quá ủng hộ trẻ em và nhân dân vùng có chiến tranh . Sau đó viết các ý này vào các băng giấy . - Lần lượt các nhóm lên gắn băng giấy . + Học sinh đọc các ý gắn ở rễ cây . - Học sinh nhìn qua các việc làm ,hoạt động và chọn các việc làm và hoạt động cho phù hợp . 3. Hoạt động 3 : Vẽ cây hòa bình ( tiếp ) Hoạt động dạy Hoạt động học - Giáo viên phát các mảnh giấy tròn cho các nhóm và yêu cầu các nhóm tiếp tục làm việc để thêm hoa , quả cho cây hòa bình bằng cách kể ra các kết quả khi có được cuộc sống hòa bình . - Yêu cầu học sinh lên gắn kết quả lên cây hòa bình . - Yêu cầu học sinh nhắc lại : những kết quả sẽ có khi cuộc sống hòa bình . - Học sinh các nhóm tiếp tục làm việc , lắng nghe hướng dẫn và làm việc theo nhóm . Chẳng hạn : + Trẻ em được di học . + Trẻ em có cuộc sống đầy đủ . + Mọi gia đình được sống no đủ . + Thế giới được sống yên ấm . + Mọi đất nước được phát triển . + Khác có chiến tranh . + Không có người chết . + Không có người bị thương . + Trẻ em không bị mồ côi . + Trẻ em không bị tàn tật. . - Sau đó nghi vào các miếng giấy tròn . - Đại diện các nhóm lên gắn kết quả - 1 học sinh nhắc lại các kết quả của lớp. Củng cố dặn dò - Giáo viên hỏi : Trẻ em chúng ta có phải gìn giữ hòa bình không ? Chúng ta làm gì để gìn giữ , bảo vệ hòa bình ? - Học sinh trả lời ( dựa theo kết quả hoạt động 2 và 3 ) . - Giáo viên kết luận : Trẻ em có quyền được sống hòa bình và coa trách nhiệm tham gia vào các hoạt động bảo vệ hòa bình phù hợp với khả năng của mình . - Giáo viên nhận xét tiết học ,tuyên dương các học sinh tích cực tham gia xây dựng bài , nhắc nhở các em còn chưa cố gắng .

File đính kèm:

  • docB¢i 12 Em y↑u hòa bình tiết 2.doc