Bài soạn Môn Toán Lớp 5 Tuần 33 Trường Tiểu Học Nguyễn Tri Phương

A-KTBC:

HS:+ Chữa trên bảng bài 2, 4 (SGK - tr 167)

 + Đọc chữa bài 1, 3 (tr 167)

B- BÀI MỚI:

I.Ôn tập các công thức tính diện tích , thể tích hình hộp chữ nhật, hình lập phương:

GV:+ gắn bảng phụ có vẽ các hình hộp chữ nhật, hình lập phương

 + yêu cầu hs lần lượt viết lại các công thức tính diện tích ( xung quanh, toàn phần), thể tích của từng hình

HS:+ viết lại công thức tính diện tích, thể tích của từng hình vào bảng con.

 + 2hs lên điền vào bảng phụ công thức tính S, V vào các hình tương ứng đồng thời với cả lớp.

 + 2 HS đọc lần lượt các công thức đã được ghi lại trên bảng phụ.

 

doc5 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2571 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Môn Toán Lớp 5 Tuần 33 Trường Tiểu Học Nguyễn Tri Phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương Kế hoạch dạy học môn: toán Tuần 33 Ngày 30- 4-2007 Bài 161: Ôn tập về tính diện tích, thể tích một số hình Giáo viên: Nguyễn Xuân Phương – Lớp 5 A. Mục tiêu bài dạy: Giúp HS ôn tập, củng cố kiến thức và rèn luyện kỹ năng tính diện tích, thể tích một số hình đã học. B. Đồ dùng dạy học: Bảng con, bảng phụ viết sẵn Nội dung các hoạt động dạy học Phương tiện A-KTBC: HS:+ Chữa trên bảng bài 2, 4 (SGK - tr 167) + Đọc chữa bài 1, 3 (tr 167) B- Bài mới: I.Ôn tập các công thức tính diện tích , thể tích hình hộp chữ nhật, hình lập phương: GV:+ gắn bảng phụ có vẽ các hình hộp chữ nhật, hình lập phương + yêu cầu hs lần lượt viết lại các công thức tính diện tích ( xung quanh, toàn phần), thể tích của từng hình HS:+ viết lại công thức tính diện tích, thể tích của từng hình vào bảng con. + 2hs lên điền vào bảng phụ công thức tính S, V vào các hình tương ứng đồng thời với cả lớp. + 2 HS đọc lần lượt các công thức đã được ghi lại trên bảng phụ. II.Luyện tập các bài tập ở SGK trang 168: Bài 1: HS: đọc yêu cầu của bài GV:? Tính diện tích cần quét vôi là tính gì? HS:+! Tính tổng của Sxq và trần nhà rồi trừ đi S các cửa. + làm bài vào vở, 1 hs làm bảng nhóm gắn chữa trên bảng + nhận xét, chữa bài Bài 2: HS: đọc yêu cầu của bài GV:? Tính phần giấy màu cần dùng tức là tính gì? HS:+! Tính Stp hình lập phương + làm bài vào vở, 1 hs làm bảng nhóm gắn chữa trên bảng ( mỗi hs 1 phần) + nhận xét, chữa bài Bài 3: HS:+ đọc yêu cầu, nêu hướng giải, giải vào vở + 1 hs lên bảng giải để chữa III. Tổng kết bài: GV: nhắc hs cần nhớ cách tính diện tích, thể tích của các hình đã học để vận dụng vào giải toán cho đúng. Bảng phụ Bảng con Bảng nhóm Bảng nhóm Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương Kế hoạch dạy học môn: toán Tuần 33 Ngày 1- 5 -2007 Bài 162: Luyện tập Giáo viên: Nguyễn Xuân Phương – Lớp 5 A. Mục tiêu bài dạy: Giúp HS rèn luyện kỹ năng tính diện tích, thể tích một số hình đã học. B. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ kẻ sẵn Nội dung các hoạt động dạy học Phương tiện A-KTBC: HS:+ Chữa trên bảng bài 1, 3 (SGK - tr 168) + Đọc chữa bài 2 (tr 168) + Nêu cách tính diện tích, thể tích hình hộp chữ nhật, hình lập phương. B- Bài mới: I. Luyện tập các bài tập ở SGK trang 169: Bài 1: HS:+ đọc yêu cầu của bài, làm bài vào sgk. + 4 hs làm bảng phụ gắn trên bảng (mỗi hs 1 cột) + nhận xét, chữa bài GV: yêu cầu hs nêu cách tìm tỉ số phần trăm của 2 số. Bài 2: HS:+ đọc yêu cầu của bài, GV: gọi hs nêu cách tính chiều cao hình hộp chữ nhật khi biết thể tích và diện tích đáy HS:+! Chiều cao bằng thể tích chia cho diện tích đáy + làm bài vào vở, 1 hs lên bảng giải + nhận xét, chữa bài Bài 3: HS: đọc đề bài GV:? Muốn biết Stp của khối nhựa gấp mấy lần Stp của khối gỗ, ta làm thế nào? HS:+! Tính Stp của từng khối rồi so sánh + làm bài vào vở, 1hs làm bài trên bảng + nhận xét , chữa bài GV: khuyến khích hs tìm cách giải khác: Cạnh của hình lập phương gấp lên 2 lần thì Stp của hình lập phương gấp lên 4 lần II. Tổng kết bài: GV: nhắc hs cần kiến thức vừa rút ra từ bài 3 để vận dụng vào giải toán cho phù hợp. Bảng phụ Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương Kế hoạch dạy học môn: toán Tuần 33 Ngày 2- 5 -2007 Bài 163: Luyện tập chung Giáo viên: Nguyễn Xuân Phương – Lớp 5 A. Mục tiêu bài dạy: Giúp HS ôn tập, củng cố kiến thức và rèn kỹ năng tính diện tích, thể tích một số hình đã học. B. Đồ dùng dạy học: Bảng nhóm, bảng phụ vẽ sẵn hình Nội dung các hoạt động dạy học Phương tiện A-KTBC: HS:+ Chữa trên bảng bài 2, 3 (SGK - tr 169) + Đọc chữa bài 1 (tr 169) B- Bài mới: I. Luyện tập các bài tập ở SGK trang 169, 170: Bài 1: HS:+ đọc yêu cầu của bài, nêu hướng giải + làm bài vào vở + 1 hs làm bài trên bảng + nhận xét, chữa bài Bài 2: HS: đọc yêu cầu của bài, GV: gọi hs nêu cách tính chiều cao hình hộp chữ nhật khi biết Sxq HS:+! Chiều cao Sxq : Cđáy + làm bài vào vở, 1 hs làm vào bảng nhóm để gắn + nhận xét, chữa bài Bài 3: HS: đọc đề bài GV:+ gọi hs lên chỉ chu vi của hình cần tính và nêu cách tính + gọi hs lên chỉ diện tích của hình cần tính và nêu cách tính HS:+ làm bài vào vở, 2 hs làm bài trên bảng + nhận xét , chữa bài GV: khuyến khích hs tìm cách giải khác: C1: tính độ dài thật của mảnh đất rồi tính theo yêu cầu đề bài C2: tính chu vi và diện tích theo kích thước như hình vẽ rồi tính ra kích thước thực tế. II. Tổng kết bài: GV: nhắc hs cần kiến thức vừa rút ra từ bài 3 để vận dụng vào giải toán cho phù hợp. Bảng nhóm Bảng phụ vẽ sẵn Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương Kế hoạch dạy học môn: toán Tuần 33 Ngày 3 - 5 -2007 Bài 164: Một số dạng bài toán đã học Giáo viên: Nguyễn Xuân Phương – Lớp 5 A. Mục tiêu bài dạy: Giúp HS : Ôn tập, hệ thống một số dạng bài toán đã học. Rèn kĩ năng giải bài toán có lời văn ở lớp 5 ( chủ yếu là phương pháp giải toán) B. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ viết sẵn Nội dung các hoạt động dạy học Phương tiện A-KTBC: HS:+ Chữa trên bảng bài 1, 2 (SGK - tr 169) + Đọc chữa bài 3 (tr 170) B- Bài mới: I.Tổng hợp một số dạng bài toán đã học: GV: gọi hs nêu các dạng bài toán đã học HS: phát biểu trả lời GV:+ gắn bảng phụ tổng kết viết sẵn các dạng bài toán đã học + gọi HS nêu cách giải của từng dạng toán đó II. Luyện tập các bài tập ở SGK trang 170: Bài 1: HS: đọc đề bài, nêu dạng toán GV:? Muốn tìm trung bình mỗi giờ người đó đi được bao nhiêu km, cần biết gì? HS:+! Cần biết quãng đường người đó đi được trong từng giờ + làm vào vở, 1 hs làm bài trên bảng + nêu cách tìm trung bình cộng, nhận xét, chữa bài Bài 2: HS: đọc đề bài, nêu dạng toán GV:? Đâu là 2 số cần tìm khi biết tổng và hiệu? HS:+! 2 số phải tìm là chiều dài và chiều rộng + làm vào vở, 1 hs làm bài trên bảng + nêu cách tìm 2 số khi biết tổng và hiệu, nhận xét, chữa bài Bài 3, : HS:+ đọc đề bài, nêu dạng toán, nêu các cách giải của dạng toán này + làm vào vở, 1 hs làm bài trên bảng + nhận xét, chữa bài GV:? Tại sao bài này không giải bằng cách tìm tỉ số HS:! Vì 4,5 không chia hết cho 3,2 III. Tổng kết bài: GV: nhắc HS cần nắm chắc cách giải của các dạng toán đã học để vận dụng cho phù hợp. Bảng phụ viết sẵn Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương Kế hoạch dạy học môn: toán Tuần 33 Ngày 5 - 5 -2007 Bài 165: Luyện tập Giáo viên: Nguyễn Xuân Phương – Lớp 5 A. Mục tiêu bài dạy: Giúp HS ôn tập, củng cố kiến thức và kỹ năng giải một số bài toán có dạng đặc biệt. B. Đồ dùng dạy học: Bảng nhóm, hình vẽ sẵn Nội dung các hoạt động dạy học Phương tiện A-KTBC: HS:+ Chữa trên bảng bài 1, 2 (SGK - tr 170) + Đọc chữa bài 3 (tr 170) + Nêu lại các dạng toán đã học và cách giải của từng dạng B- Bài mới: I. Luyện tập các bài tập ở SGK trang 171: Bài 1: HS: đọc đề bài, nêu dạng toán GV:? Đâu là 2 số cần tìm khi biết hiệu và tỉ số? HS:+ ! 2 số cần tìm là S tam giác BEC và S tứ giác ABED + giải vào vở, 1 hs làm trên bảng + nêu cách tìm 2 số khi biết hiệu và tỉ số, nhận xét, chữa bài Bài 2: HS: đọc đề bài, nêu dạng toán GV:? Đâu là 2 số cần tìm khi biết tổng và tỉ số? HS:+ ! 2 số cần tìm là số HS nam và số HS nữ + giải vào vở, 1 hs làm trên bảng + nêu cách tìm 2 số khi biết tổng và tỉ số, nhận xét, chữa bài Bài 3: HS:+ đọc đề bài, nêu dạng toán, nêu các cách giải của dạng toán này + làm vào vở, 2 hs làm bài trên bảng nhóm để gắn ( mỗi HS 1 cách) + nhận xét, chữa bài Bài 4: HS:+ đọc đề bài, nêu hướng giải + giải vào vở, 1 HS chữa trên bảng III. Tổng kết bài: GV: nhắc HS cần nắm chắc cách giải của các dạng toán đã học để vận dụng cho phù hợp. Bảng nhóm

File đính kèm:

  • doctoan33.doc