Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Tiết 22: Ôn tập bài hát: Tre ngà bên lăng Bác - Tập đọc nhạc : Tập đọc nhạc số 6

MỤC TIÊU:

 - HS hát thuộc lời ca, đúng giai điệu và sắc thái của bài Tre ngà bên lăng Bác. Tập trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo nhịp và vận động phụ họa.

 - HS thể hiện đúng cao độ, trường độ bài TĐN số 6. Tập đọc nhạc, ghép lời kết hợp gõ phách .

II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Nhạc cụ quen dùng

- Bài tập đọc nhạc

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Ngày: 07/04/2017 | Lượt xem: 243 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Tiết 22: Ôn tập bài hát: Tre ngà bên lăng Bác - Tập đọc nhạc : Tập đọc nhạc số 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 22 Âm nhạc Ngày 9/2/2007 Ôn tập bài hát: TRE NGÀ BÊN LĂNG BÁC Tập đọc nhạc : TĐN SỐ 6 I. MỤC TIÊU: - HS hát thuộc lời ca, đúng giai điệu và sắc thái của bài Tre ngà bên lăng Bác. Tập trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo nhịp và vận động phụ họa. - HS thể hiện đúng cao độ, trường độ bài TĐN số 6. Tập đọc nhạc, ghép lời kết hợp gõ phách . II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Nhạc cụ quen dùng - Bài tập đọc nhạc III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: HĐ Giáo viên Học sinh 1. Kiểm tra bài cũ 2. Giới thiệu bài 3. Ôn tập bài hát 4. Tập đọc nhạc - Yêu cầu HS trình bày bài hát Tre ngà bên lăng Bác theo nhóm - Nhận xét. - Hôm nay, các em sẽ hát thuộc lời ca, đúng giai điệu và sắc thái của bài Tre ngà bên lăng Bác và tập đọc nhạc TĐN số 6 - GV đệm đàn, yêu cầu HS trình bày bài hát - Yêu cầu HS trình bày bài hát bằng cách hát có lĩnh xướng, song ca kết hợp gõ đệm. - Yêu cầu HS trình bày bài hát bằng hình thức song ca, đồng ca kết hợp gõ đệm. - GV chỉ định HS hát kết hợp vận động theo nhạc - Yêu cầu HS trình bày theo nhóm - GV treo bài TĐN số 6 lên bảng - Bài TĐN viết ở loại nhịp gì? Có mấy nhịp? - Bài tập đọc nhạc chia làm 2 câu, mỗi câu có 4 nhịp * Tập nói tên nốt nhạc - Gọi HS nói tên nốt ở khuông thứ nhất - GV chỉ từng nốt ở khuông 2 * Luyện tập cao độ - Yêu cầu HS nói tên nốt trong bài TĐN từ thấp lên cao (Đô- Rê- Mi- Son) - GV ghi bảng khuông nhạc có các nốt Đô- Rê- Mi- Son - GV hướng dẫn và đàn cao độ + GV quy định đọc các nốt Đô- Rê- Mi- Rê- Đô, rồi đàn để HS đọc hòa theo. + GV quy định đọc các nốt Đô- Rê- Mi- Son, rồi đàn để HS đọc hòa theo. + GV quy định đọc các nốt Son- Mi- Rê- Đô, rồi đàn để HS đọc hòa theo * Luyện tập tiết tấu - GV viết tiết tấu lên bảng - Gõ tiết tấu làm mẫu - GV làm mẫu cách đọc tiết tấu kết hợp gõ phách - GV bắt nhịp (1-2) cả lớp cùng đọc tiết tấu kết hợp gõ phách * Tập từng câu - GV đàn giai điệu cả bài. - GV đàn câu thứ nhất 3 lần - GV bắt nhịp và đàn để HS đọc câu 1 - GV lắng nghe, sửa chỗ sai cho HS - Yêu cầu đọc câu 2 * Tập đọc cả bài - GV đàn giai điệu cả bài - GV lắng nghe, sửa chỗ sai cho HS * Ghép lời ca - GV đàn giai điệu - GV chỉ định 1 HS đọc nhạc, 1 HS hát lời - GV đàn - HS thực hiện theo nhóm (2 nhóm), hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp bài hát Tre ngà bên lăng Bác - Lắng nghe - HS hát bài Tre ngà bên lăng Bác kết hợp gõ đệm theo phách, thể hiện tình cảm trìu mến, tha thiết của bài hát - 3 HS thực hiện: + Lĩnh xướng: Bên lăng Bác thêu hoa. + Song ca: Rất trong tre ngà - HS thực hiện: + Song ca: Bên lăng Bác thêu hoa + Đồng ca: Rất trong tre ngà - 3 HS trình bày bài hát kết hợp vận động theo nhạc - Cả lớp tập hát kết hợp vận động - 6 HS trình bày bài hát theo nhóm, hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc. - HS theo dõi - Bài TĐN viết ở nhịp 2- 4, gồm 8 nhịp - HS nhắc lại - HS nói tên nốt ở khuông thứ nhất. - Cả lớp đồng thanh nói tên nốt nhạc - 2 HS nói tên nốt trong bài TĐN từ thấp lên cao: Đô- Rê- Mi- Son - HS theo dõi - Cả lớp luyện cao độ - Theo dõi - Lắng nghe, sau đó 1 –2 HS gõ lại - HS theo dõi - Cả lớp luyện tiết tấu kết hợp gõ phách - HS lắng nghe - Cả lớp chú ý lần 1: lắng nghe, lần 2 và 3 đọc nhẩm theo - Cả lớp đọc câu 1 - 2 HS xung phong đọc câu 1 - Đọc câu 2 tương tự câu 1 - HS đọc nhạc hòa theo, vừa đọc vừa gõ tiết tấu - HS đọc cả bài - Nửa lớp đọc nhạc đồng thời nửa kia ghép lời, tất cả thực hiện kết hợp gõ phách. - 2 HS thực hiện - Cả lớp hát lời và gõ phách 5. Củng cố, dặn dò - Cả lớp thực hiện gõ phách mạnh, phách nhẹ khi đọc nhạc và hát lời. GV bắt nhịp (không đàn) - Yêu cầu HS về nhà tập chép bài TĐN số 6 - Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • docTiet 22 AN - On Tre nga ben lang Bac, TDN So 6.doc