Giáo án lớp 5 (chuẩn kiến thức kĩ năng) - Tuần 18

I, Mục tiêu :

- Đọc rành mạch, trôi chảy các bài tập đọc đã học (tốc độ đọc khoảng 80 tiếng/phút); bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung. Thuộc được 3 đoạn thơ, đoạn văn đã học ơ HKI

- Hiểu nội dung chính của từng đoạn, nội dung của cả bài; nhận biết được các nhân vật trong bài tập đọc là truyện kể thuộc hai chủ điểm Có chí thì nên, tiếng sáo diều.

HS khá, giỏi đọc tuơng đối lưu loát, diễn cảm được đoạn văn, đoạn thơ (tốc độ đọc trên 80 tiếng/phút).

II- Phương tiẹn:

Cô: GA, SGK; Trò: Đọc trước bài , trả lời câu hỏi.

III- Tiến trình lên lớp:

1. Ổn định: HS hát

2. Kiểm tra bài cũ: Không KT

3.Các hoạt động chủ yếu dạy- học bài mới:

 

doc22 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 840 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 (chuẩn kiến thức kĩ năng) - Tuần 18, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ấu hiệu chia hết cho 2, 3, 5, 9 trong một số tình huống đơn giản. II- Phương tiện: Cô: GA, SGK; Trò: SGK, vở bài tập III- Tiến trình lên lớp: 1 Ổn định: HS hát 2. Kiểm tra bài cũ: Chia cho số có ba chữ số - YC làm bảng BT 1, NX ghi đểm. 3. Các hoạt động chủ yếu dạy- học bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * Giới thiệu bài * Hoạt động 1: BT 1 _ Mục tiêu: vận dụng dấu hiệu chia hết cho 2, 3, 5, 9 trong một số tình huống đơn giản. -Yêu cầu HS đọc đề . - Yêu cầu HS tự làm bài vào vở . -Yêu cầu một số em nêu miệng các số chia hết cho 2 , 3 , 5 và chia hết cho 9. + GV hỏi : -Tại sao các số này lại chia hết cho 2 ? - Tại sao các số này lại chia hết cho 3 ? - ... Cho 5 ? Cho 9 ? -Nhận xét ghi điểm HS . * Hoạt động 2: BT 2 _ Mục tiêu: vận dụng dấu hiệu chia hết cho 2, 3, 5, 9 trong một số tình huống đơn giản. -Yêu cầu HS đọc đề . -Cho HS nêu cách làm . -Yêu cầu HS tự làm bài vào vở . - Gọi HS đọc bài làm . -Yêu cầu HS cả lớp nhận xét bài làm của bạn. -GV nhận xét và cho điểm HS. * Hoạt động 3: BT 3 _ Mục tiêu: vận dụng dấu hiệu chia hết cho 2, 3, 5, 9 trong một số tình huống đơn giản. -Yêu cầu HS đọc đề . -Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ? -Yêu cầu HS tự làm bài . - Gọi 2 HS đọc bài làm . -Yêu cầu HS cả lớp nhận xét bài làm của bạn. -GV nhận xét và cho điểm HS. * Lưu ý: Nếu còn thời gian GV cho HS khá giỏi làm BT còn lại. -1 HS đọc thành tiếng . - 2 - 3 HS nêu trước lớp . + Chia hết cho 2 là : 4568 ; 2050 ; 35766 + Chia hết cho 3 : 2229 ; 35 766. + Chia hết cho 5 là : 7435 ; 2050 + Chia hết cho 9 là : 35766. -HS nhận xét, sau đó 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở cho nhau để kiểm tra. + HS trả lời . -1 HS đọc thành tiếng . + 2 HS nêu cách làm . + Thực hiện vào vở . + HS đọc bài làm . a/ Chia hết cho 2và 5 : 64620 ; 5270. b/ Chia hết cho 3và 2 : 57234; 64620 . c/ Chia hết cho cả 2 ; 3 ; 5 và 9 : 64620 -HS nhận xét, sau đó 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở cho nhau để kiểm tra. + Tìm số thích hợp điền vào ô trống để được các số : a/ chia hết cho 3 . b/ Chia hết cho 9 . c/ Chia hết cho 3 và chia hết cho 5 . d / Chia hết cho 2 và chia hết cho 3 . + HS tự làm bài . - 2 - 3 HS nêu trước lớp . + Chia hết cho 3 : 528 ; 558 ; 588 + Chia hết cho 9 : 603 , 693 . + Số chia hết cho 3 và chia hết cho 5 là : 240 + Số chia hết cho 2 và chia hết cho 3 là : 354 4 - Củng cố – dặn dò: + GV cùng HS NX tiết học + Về nhà học bài, chuẩn bị bài: KT HKI PPCT : 36 Luyện từ và câu KIỂM TRA HKI PPCT : 36 Khoa học KHÔNG KHÍ CẦN CHO SƯ ÏSỐNG. I- Mục tiêu : -Nêu dẫn chứng để chứng minh người, động vật, thực vật đều cần không khí để thở. -Xác định vai trò của không khí ô-xi đối với quá trình hô hấp và việc ứng dụng tính chất này trong đời sống. II- Phương tiện: Cô: GA, SGK; Trò: SGK III- Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định: HS hát 2. Kiểm tra bài cũ: Không khí cần cho sự cháy -Em hãy mô tả lại thí nghiệm 1 và thí nghiệm 2 nêu kết quả rút ra từ thí nghiệm ? – NX, ghi đêỉm 3. Các hoạt động chủ yếu dạy- học bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ * Hoạt động 1: - Mục tiêu: Nêu dẫn chứng để chứng minh con người cần không khí để thở . - Cách tiến hành: -Xác định vai trò của không khí ôxi đối với quá trình hô hấp và việc ứng dụng tính chất này trong đời sống. + Mô tả: HS cả lớp làm theo hướng dẫn ở mục thực hành trang 72 SGK và nhận xét. + Để tay trước mũi, thở ra hít vào em có nhận xét gì ? +Lấy tay bịt mũi, ngậm miệng có nhận xét gì ? -Yêu cầu HS nêu vai trò của không khí đối với đời sống con người và những ứng dụng của kiến thức này vào y học và đời sống. * Hoạt động 2: - Mục tiêu: HS nêu được dẫn chứng để chứng minh người, động vật, thực vật đều cần không khí để thở. - Cách tiến hành: + Mô tả: HS quan sát hình 3,4 SGK . +Tại sao bọ gậy và cây trong hình chết ? * Hoạt động 3: +Mục tiêu: HS xác định vai trò của khí ô-xi đối với sự thở và việc áp dụng kiến thức này trong đời sống. - Cách tiến hành: + Mô tả: HS quan sát hình 5,6 trang 73 SGK 1-Tên dụng cụ giúp người thợ rèn lặn sâu dưới nước ? 2-Tên dụng cụ giúp nước trong bể cá có nhiều không khí hoà tan. 3-Nêu VD chứng tỏ không khí cần cho sự sống của con người, động vật và thực vật. 4-Thành phần nào trong không khí quan trọng nhất đối với sự thở ? 5-Trường hợp nào người ta phải thở bằng ô-xi. c/-Tổng kết nhận xét- dặn dò: - Nhận xét – tuyên dương. -HS thực hành và nêu nhận xét. +Nhận thấy luồng khí chạm vào tay khi thở ra. + Ngạt thở, khó chịu... - Không khí rất quan trọng đối với đời sống con người. -Bình ô-xi để tiếp hơi người bị bệnh nặng cần cấp cứu.Dụng cụ giúp người thợ lặn sâu dưới nước. -Lớp chia sẻ và bổ sung. -HS thảoluận cặp. -Hỏi đáp trước lớp. -Vì không có không khí. -HS thảo luận nhóm. -Hoàn thành trên giấy. -Đại diện trình bày. 1-Bình ô-xi người thợ lặn đeo ở lưng. 2-Máy bơm không khí vào nước. 3-HS nêu. -Ô-xi. -Người thợ lặn dưới nước, người bệnh nặng. 4 - Củng cố – dặn dò: + GV cùng HS NX tiết học + Về nhà học bài, chuẩn bị bài: Tại sao có gió? PPCT : 18 Địa lí KIỂM TRA HKI Thứ sáu ngày 25 tháng 12 năm 2009 PPCT: 18 Kĩ thuật CẮT, KHÂU, THÊU SẢN PHẨM TỰ CHỌN (Tiết 4) I- Mục tiêu: - Sử dụng được một số dụng cụ, vật liệu cắt, khâu, thêu để tạo thành sản phẩm đơn giản. Có thể chỉ vận dụng hai trong ba kĩ năng cắt, khâu, thêu. - Không bắt buộc HS nam thêu; Với HS khéo tay: Vận dụng kiến thức, kĩ năng cắt, khâu, thêu để làm được đồ dùng đơn giản, phù hợp với HS. - Yêu thích sản phẩm mình làm được. II- Đồ dùng dạy học: - Vật liệu và dụng cụ cần thiết: + Một mảnh vải sợi bơng trắng hoặc màu, kích thước 20cm x 30cm.; Len, chỉ thêu khác màu vải. + Kim khâu len và kim thêu.; Phấn gạch, thước, III- Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định: HS hát 2. Kiểm tra bài cũ: Tiết 3 - KT đồ dùng học tập của HS. - NX chung 3. Các hoạt động chủ yếu dạy- học bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN * Giới thiệu bài * Hoạt động 1: Ôn tập các bài đã học _ Mục tiêu: Ôn lại bài cũ - Yêu cầu HS nhắc lại các mũi khâu, thêu đã học - Yêu cầu HS nhắc lại quy trình và cách cắt vải theo đường vạch dấu. GV nhận xét, sử dụng tranh quy trình để củng cố. * Hoạt động 2: Chọn sản phẩm và thực hành làm sản phẩm tự chọn. _ Mục tiêu: Yêu thích sản phẩm mình làm được. - GV nêu: Các em đã ôn lại cách thực hiện các mũi khâu, thêu đã học. Sau đây, mỗi em chọn và tiến hành cắt, khâu, thêu 1 sản phẩm mình tự chọn. - Nêu yêu cầu tiến hành và hướng dẫn lựa chọn sản phẩm. Cắt, khâu, thêu khăn tay: cắt vải hình vuông có cách là 20cm. Kẻ đường dấu ở 4 cạnh hình vuông để khâu gấp mép. Vẽ thêm 1 hình đơn giản và thêu ở góc khăn. Cắt, khâu, thêu túi rút dây để đựng bút có kích thước 20 x 10cm (đã học) chú ý thêm trang trí trước khi khâu phần thân túi. Cắt, khâu, thêu váy liền áo búp bê, gối ôm. * Váy liền áo: - Cắt vài hcn: 25 x 30cm gấp đôi theo chiều dài, gấp đôi tiếp lần nữa. Sau đó, vạch hình cổ, tay, và thân váy áo lên vải. - Cắt theo đường vạch dấu. -Khâu đường gấp mép cổ áo, gấu tay áo, thân áo. - Thêu trang trí móc xích ở cổ áo, gấu tay áo, gấu áo và khâu vai áo, thân áo. * Gối ôm: -Vải 25 x 30cm. Khâu 2 đường ở phần luồn dây. - Thêu trang trí ở sát đường luồn dây. Gấp đôi vải theo cạnh 30cm và khâu thân gối. -> Yêu cầu HS thực hành sản phẩm tự chọn -GV theo dõi HOẠT ĐỘNG CỦA HS - Khâu thường, khâu đột thưa ,thêu móc xích - HS khác nhận xét và bổ sung. - HS quan sát và chọn lựa sản phẩm cho mình. - HS thực hành - Trình bày sản phẩm trước lớp - Lớp NX, bình chọn sản phẩm yêu thích 4 - Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học. + Về nhà học bài, chuẩn bị bài: Lợi ích của việc trồng rau, hoa PPCT :90 Toán KIỂM TRA HKI PPCT : 36 Tập làm văn: KIỂM TRA HKI HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Tổ chức văn nghệ chào mừng ngày 22/12. YC mỗi tổ chuan bị moat tiết mục ân nhạc có thể hát hoặc múa ca ngợi chú bộ đội. Nx, tuyên dương các nhóm có tiết mục hay. SINH HOẠT Mục đích yêu cầu: Các em biết những mặt mạnh, mặt yếu từ đó có hướng phấn đấu. Rèn thói quen phê và tự phê tốt. Giáo dục các em có ý thức rèn luyện, tu dưỡng tốt. Chuẩn bị: Cô: phương hướng tuần tới - Trò: Ý kiến xây dựng. Nội dung sinh hoạt: Đạo đức: Các em ngoan, đoàn kết với bạn bè. Học tập: Một số em có ý thức học tập tốt, có tiến bộ: Bên cạnh đó một số em chưa có ý thức trong học tập: HS nghỉ học: Các hoạt động khác: HS vệ sinh sạch sẽ. Thực hiện tốt luật an toàn giao thông Tuyên dương: Phương hướng tuần tới: - Thực hiện PPCT tuần 19 Duy trì sĩ số, ổn định nề nếp, khắc phục tồn tại. HS thực hiện tốt khâu vệ sinh và an toàn giao thông Vận động HS đóng góp tiền mua tủ và may rèm cửa. Tham gia tốt các hoạt động do trường, Đội đề ra. Phụ đạo HS yếu, bồi dưỡng HS giỏi Rèn viết chữ đẹp cho HS

File đính kèm:

  • docgiao an 18(1).doc