Giáo án lớp 4 môn Toán - Tuần 7: Luyện tập (tiếp theo)

HĐ 1: Giới thiệu bài: 2’

HĐ 2: Luyện tập: 35’

Bài 1:Y/c HS đặt tính và thực hiện phép tính

-Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn

? Vì sao em khẳng định được bài làm của bạn đúng hay sai

- Nêu cách thử lại:

- Yêu cầu HS thử lại phép cộng trên

- Yêu cầu HS làm phần b

Bài 2- Viết lên bảng phép tính 6839-482 yêu cầu đặt tính và thực hiện phép tính

? Nêu cách thử lại:

- Yêu cầu HS thử lại phép trừ trên

- Yêu cầu HS làm phần b

Bài 3- Gọi HS nêu yêu cầu BT

 

doc19 trang | Chia sẻ: badger15 | Ngày: 04/04/2017 | Lượt xem: 548 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Toán - Tuần 7: Luyện tập (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
có dấu tính và 3 chữ b)Giá trị của biểu thức chứa 3 chữ ? Nếu a = 2 b = 3 và c = 4 thì a+b+c bằng bao nhiêu? ? 9 là một giá trị của biểu thức nµo ? - Làm tương tự với các trường hợp còn lại ? Khi biết giá trị cụ thể của a,b,c muốn tính giá trị biểu thức a+b+c ta làm thế nào? ? Mỗi lần thay các chữ a, b, c bằng các số ta tính được gì? HĐ2:Luyện tập Bài 1-Yêu cầu bài tập? ? Nếu a = 5 b = 7 c = 10 thì giá trị biểu thức a+b+c là bao nhiêu? - Tương tự với các giá trị khác - Nhận xét cho điểm HS Bài 2 :- yêu cầu đọc đề bài và làm bài ? Mọi số nhân với 0 bằng ? ? Mỗi lần thay các chữ a, b, cbằng các số ta tính đượcgì? 3.Củng cố - Dặn dò 3’ - Tổng kết giờ học -3 HS làm theo yêu cầu - Đọc bài toán VD - HS nối tiếp phát biểu, HS khác nhận xét bổ sung. - Tự làm vào vở – 2 em làm bảng - Chữa bài – Thống nhất kết quả - 1 HS lên bảng làm, HS cả lớp làm bài vào vở. - Nhận xét bài làm của bạn. TẬP LÀM VĂN: LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN KỂ CHUYỆN I. Mục tiêu Dựa trên hiểu biết về đoạn văn đã học, bước đầu biết hoàn chỉnh một đoạn văn của câu chuyện Vào nghề gồm nhièu đoạn (đã cho sẵn cốt truyện). II. Đồ dùng dạy – học. -Bảng phụ III. Các hoạt động dạy – học . Giáo viên Học sinh HĐ1:Kiểm tra :6’ -Gọi HS đọc đọan văn tiết trước . - Nhận xét cho điểm HĐ2:Luyện tập :31’ Bài tập 1 : ? Đọc hiểu cốt truyện : Vào nghề và nêu được các sự việc chính trong cốt truyện trên ? Theo em cốt truyện vừa đọc có mấy sự việc chính? ? Bức tranh nào minh hoạ sự việc nào trong cốt truyện ? ? Cốt truyện trên có mấy sự việc ? Bài tập2 + đọc 4 đoạn văn của bạn Hà viết ? Các em giúp Hà hoàn chỉnh 1 trong các đoạn ấy ? - GV giúp đỡ 1 số HS - Chấm bài 6 - 8 em - Nhận xét khen thưởng những HS viết hay HĐ3: Củng cố - Dặn dò 3’ - Nhận xét tiết học - Nhắc HS về nhà xem lại đoạn văn đã viết trong vở bài tập - 3 HS lên trình bày - 1 HS đọc - Cả lớp đọc thầm – TLN2 - HS trả lời. - HS quan sát tranh SGK – trả lời cá nhân. - 1 HS đọc to - HS có thể chọn 1 trong 4 đoạn để viết phần còn thiếu vào vở sau đó trình bày bài. -lớp nhận xét TIẾNG VIỆT: ÔN TẬP VỀ DANH TỪ I. Mục tiêu: Ôn tập về: Danh từ, đoạn văn trong bài văn kể chuyện. II. Hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài tập 1: Xếp các nhân vật dưới đây vào đúng cảnh xuất hiện của các nhân ấy trong đoạn kịch ở Vương quốc Tương Lai: 1. Tin - tin 6. Em bé thứ nhất 2. Mi - tin 7. Em bé cầm táo 3. Em bé thứ nhất 8. Em bé thứ tư 4.Em bé cầm nho 9. Em bé có dưa 5. Em bé thứ hai 10. Em bé thứ năm Cảnh xuất hiện: a. Trong công xưởng xanh:. b. Trong khu vườn kỳ diệu:. Bài tập 2: Gạch dưới các từ chỉ sự vật trong đoạn văn sau rồi xếp các từ đó vào nhóm thích hợp: Con xin thiên thần Mơ ước hãy tặng cho mỗi em bé trên trái đất này một ngôi sao xanh trong chiếc giỏ đựng vô vàn những ngôi sao của người, để những ước mơ của trẻ thơ đều thành hiện thực. - Từ chỉ người. - Từ chỉ vật. - Từ chỉ đơn vị * Củng cố dặn dò : Giáo viên nhận xét tiết học - HS đọc YC của bài. Làm bài vào vở - 4 HS lần lợt trình bày bài. - Cả lớp nhận xét. GV kết luận chung - 1 HS đọc YC bài. - Cả lớp làm bài vào vở - GV chấm bài một số em. Nhận xét bài HS - Chữa bài. - Cho HS tự làm bài sau đó chữa bài. TOÁN T: DÃY SỐ I. Mục tiêu: Giúp HS ôn tập về : - Cách viết số tự nhiên đến lớp triệu. - Tìm quy lật của dãy số. - Làm một số bài toán giải liên quan đến chu vi, diện tích. II. Hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài tập 1: Viết số: a. Số hai tỉ. b. Mười lăm tỉ. c. Bảy trăm tám mươi tỉ d. Sáu mươi tám tỉ sáu trăm triệu. e. Ba trăm linh hai tỉ ba trăm triệu không trăm linh hai nghìn một trăm mười lăm. Bài tập 2: Viết số thích hợp vào chỗ chấm và nêu rõ cách tìm số đó: a. 10, 12,.., ., ., b. 195, 185, 175,., ., , c. 1, 8, 15, , , .., , .., d. 1, 2, 3,5, 8, 13, , , , , Bài tập 3: ở giữa một tờ giấy hình chữ nhật có chiều dài 15 cm, chiều rộng 9 cm, bạn An vẽ một hình vuông cạnh 3 cm rồi tô màu hình đó.Tính diện tích phần tờ giấy chưa tô màu. Bài tập 4 : Cho một hình chữ nhật, nếu ta giảm chiều dài 5 cm và tăng chiều rộng 5 cm thì được một hình vuông có chu vi 36 cm. Tính diện tích hình chữ nhật. Bài tập 5: Cho một hình chữ nhật có chu vi 38 cm, nếu tăng chiều rộng thêm 8 cm và tăng chiều dài thêm 3 cm thì được một hình vuông. Tính diện tích hình chữ nhật. *Củng cố dặn dò : Giáo viên nhận xét tiết học - HS làm mẫu 1 mục. - Tự làm bài vào vở. - 2 HS lên bảng làm bài. Cả lớp chữa bài _ HS tự làm bài sau đó chữa bài. _ 2 HS lên bảng chữa bài. - HS tự làm bài sau đó chữa bài. - GV YC HS nêu cách tính diện tích hình vuông, hình chữ nhật. HS K-G tự làm bài sau đó chữa bài. - HS tự làm bài sau đó chữa bài. - GV YC HS nêu cách tính diện tích hình chữ nhật. Thø s¸u ngµy 12 th¸ng 10 n¨m 2012 TOÁN: TÍNH CHẤT KẾT HỢP CỦA PHÉP CỘNG I. Mục tiêu : - Biết tính chất kết hợp của phép cộng. - Bước đầu sử dụng được tính chất giao hoán và tính chất kết hợp của phép cộng trong thực hành tính. II. Đồ dùng dạy- học. - Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học Giáo viên Học sinh 1. Kiểm tra :2’ ? Nêu tính chất giao hoán của phép cộng 2. Bài mới36’ HĐ 1:Giới thiệu bài HĐ 2:Giới thiệu tính chất kết hợp của phép cộng - Treo bảng số ? yêu cầu thực hiện tính giá trị biểu thức(a+b)+c và a+(b+c) trong từng trường hợp để điền vào bảng? ? So sánh giá trị của 2 biểu thức đó khi a = 5, b = 4, c = 6 - Tương tự vói các giá trị khác ? So sánh giá trị của 2 biểu thức : ( a+b)+c víi a+(b+c) ? ? Nêu tính chất kết hợp của phép cộng? - Yêu cầu HS nhắc lại KL trên bảng HĐ 3: Luyện tập Bài 1 : a)Dòng 2,3; b) Dòng 1,3 - Yêu cầu bài tập ? - Viết lên bảng biểu thức 4367+199+501 - Yêu cầu HS thực hiện tính giá trị của biểu thức bằng cách thuận tiện ?Theo em vì sao cách làm trên lại thuận tiện hơn so với việc thực hiện theo thứ tự từ trái sang phải ? - Yêu cầu HS làm tiếp phần còn lại - Nhận xét cho điểm HS Bài 2 :- yêu cầu đọc đề bài - Yêu cầu HS làm bài - Chấm 1 tổ. - Nhận xét chung bài làm của HS. 3.Củng cố - Dặn dò:2’ - Tổng kết giờ học - 3 HS trả lời - đọc bảng số - 3 HS lên bảng thực hiện, HS cả lớp làm vào nháp. - 2HS nêu - 4 HS nhắc lại - 2HS nêu -1 HS lên bảng làm - 1HS nêu -1 HS lên bảng làm TẬP LÀM VĂN: LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU CHUYỆN I. Mục tiêu - Bước đầu làm quen với thao tác phát triển câu chuyện dựa theo trí tưởng tượng - Biết sắp xếp các từ các sự việc theo trình tự thời gian. II. Đồ dùng dạy – học. - Bảng phụ. III.Các hoạt động dạy – học Giáo viên Học sinh 1. Kiểm tra: 4’ - Đọc bài văn tiết trước - Nhận xét cho điểm 2. Bài mới33’ HĐ 1:Giới thiệu bài HĐ2:Luyện tập - Cho HS đọc đề bài đọc - gợi ý - Gạch chân dưới những từ ngữ sau: giấc mơ,bà tiên cho 3 điều ước, trình tự thời gian - Cho HS kể trong nhóm - Cho HS thi kể - Nhận xét chốt lại ý đúng_ khen nhóm kể hay - GV chấm điểm 5 – 6 em 3. Củng cố dặn dò3’ - Nhận xét tiết học khen những HS phát triển câu chuyện tốt - yêu cầu HS về nhà sửa lại câu chuyện đã viết lớp và kể cho người thân nghe -2 HS lần lượt lên bảng - HS đọc đề bài + gợi ý trên bảng phụ - HS làm bài cá nhân - Lần lượt kể trong nhóm 2 + nhóm nhận xét -Đại diện các nhóm lên thi kể -Nhận xét - Viết bài vào vở -3 HS đọc lại bài viết cho cả lớp nghe TOÁN T: ÔN TẬP VỀ PHÉP CỘNG,PHÉP TRỪ I. Mục tiêu: Giúp HS ôn tập củng cố về : - Phép cộng, phép trừ. II. Hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài tập 1: a. 64 152 - 23 145 b. 289032 - 43289 c. 874 152+ 23 755 c. 984 152- 65 145 Bài tập 2:Viết giá trị của biểu thức vào ô trống: a 738468 89074 19545 901746-a a - 18756 Bài tập 2: Hiệu của hai số là 65704 , nếu số bị trừ bớt đi 17456 và thêm 8514 vào số trừ thì hiệu của hai số mới là bao nhiêu? Bài tập 3: a. Tìm hiệu của số tròn triệu lớn nhất có bảy chữ số và số lớn nhất có sáu chữ số. b. Tìm tổn của số lớn nhất có năm chữ số và số lớn nhất có bốn chữ số. Bài tập 4: Một trạm bán xăng có 25 000l xăng. Ngày thứ nhất trạm đó bán được 9975l xăng, ngày thứ hai bán được 9536l xăng. Hỏi sau hai ngày bán hàng, trạm đó còn lại bao nhiêu lít xăng? ( Giải bằng hai cách) Bài tập 5: Rùa và thỏ cùng chạy đua trên đoạn đường dài 120m,Thỏ chạy được3m thì Rùa chạy được 1m, thỏ chấp rùa chạy trước 80m. Hỏi ai đến đích trước. * Củng cố dặn dò : Giáo viên nhận xét tiết học - HS tự làm bài sau đó chữa bài. - 2 HS lên bảng chữa bài. - HS làm bài vào vở. Đổi soát bài cho nhau. - Củng cố về phép cộng, phép trừ. - HS tự làm bài - Đổi vở kiểm tra bài cho nhau. - Cho HS tự làm bài sau đó chữa bài. - HS tự làm bài - 1 HS lên bảng chữa bài. Cả lớp nhận xét bài trên bảng. - HS tự làm bài vào vở. GV chấm bài một số HS. TIẾNG VIỆT: CÁCH VIẾT TÊN NGƯỜI, TÊN ĐỊA LÝ VIỆT NAM I. Mục tiêu: Giúp HS ôn tập củng cố về: - Cách viết tên người, tên địa lý Việt Nam - Kể lại được câu chuyện có các sự việc được sắp xếp theo trình tự thời gian. II. Hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài tập 1: Viết lại cho đúng các tên riêng trong đoạn trích bài thơ Việt Nam của nhà thơ Lê Anh Xuân: Có nơi đâu dẹp tuyệt vời Như sông như núi, như người việt nam Đầu trời ngất đỉnh hà giang, Cà mau mũi đất mỡ màng phù sa. Trường sơn chí lớn ông cha, Cửu long lòng mẹ bao la sóng trào. Bài tập 2: Tìm và viết đúng tên người, tên địa lý Việt Nam mà em biết, theo yêu cầu dưới đây: a. 1 tên người gồm 3 tiếng:.. b. 1 tên người gồm 4-5 tiếng:. c. 1 tên người gồm 2 tiếng: d. 1 tên người gồm 3-4 tiếng: Bài tập 3:Trong giấc mơ em được một bà tiên cho ba điều ước và em đã thự hiện cả ba điều ước đó. Hãy kể lại câu chuyện áy theo trình tự thời gian. *Củng cố dặn dò : Giáo viên nhận xét tiết học - HS tự làm bài vào vở. - 1 HS lên bảng chữa bài - Cả lớp nhận xét - Cho HS tự làm bài sau đó chữa bài. - 1 HS đọc YC bài. - Cả lớp viết bài vào vở. - Gọi 3-4 HS đọc bài viết của mình. GV&HS nhận xét.

File đính kèm:

  • docT7.doc