Giáo án Lớp 4 Tuần 1 - Trường TH Tân Hồng

TOÁN:

 ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100 000

I. Mục tiêu- Giúp HS :

· Ôn tập về đọc, viết các số trong 100 000.

· Ôn tập viết tổng thành số.

· Ôn tập về chu vi của một hình.

II. Chuẩn bị : - Gv : Bảng phụ.

III. Các hoạt động dạy - học :

 

 

doc36 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 641 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 1 - Trường TH Tân Hồng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọc thầm, suy nghĩ và trả lời câu hỏi. H: Nêu nhận xét về tính cách của các nhân vật: (Dế Mèn, mẹ con bà nông dân) H: Bài văn có các sự việc xảy ra đối với nhân vật không? H: Vậy bài hồ Ba Bể có phải là bài văn kể chuyện không? H: Dựa vào 2 bài tập trên, nêu ghi nhớ? - GV lắng nghe HS trình bày, tổng hợp các ý kiến và rút ra ghi nhớ. Nhân vật trong truyện có thể là người, là con vật, đồ vật, cây cối,được nhân hoá. Hành động, lời nói, suy nghĩ,của nhân vật nói lên tính cách của nhân vật ấy. Hoạt động 2 : Luyện tập – thực hành Mục tiêu : Rèn kĩ năng nhận xét tính cách của nhân vật thông qua hành động, lời nói, suy nghĩ, ; xây dựng nhân vật trong văn kể chuyện. Bài tập 1: Gọi 1HS đọc đề và nêu yêu cầu của BT1. - Yêu cầu từng cặp HS thảo luận trả lời câu hỏi SGK. - Gọi HS xung phong nêu ý kiến. - GV và cả lớp theo dõi, nhận xét, góp ý theo đáp án sau: Bài tập 2:Gọi 1 em đọc yêu cầu BT2. Gợi ý: Nếu bạn nhỏ quan tâm đến người khác , bạn sẽ chạy lại, nâng em bé dậy, phủi bụi và vết bẩn trên quần áo em, xin lỗi em, dỗ em nín khóc. Nếu bạn nhỏ không biết quan tâm đến người khác, bạn sẽ bỏ chạy, hoặc tiếp tục chạy nhảy, nô đùa,mặc em bé khóc. Yêu cầu từng nhóm bàn kể . Gọi 1 số em kể trước lớp. GV và cả lớp nghe và nhận xét xem ai kể đúng yêu cầu của đề, giọng kể hay, 4. Củng cố: Nhận xét tiết học. Về nhà học bài, làm bài 2 vào VBT. Chuẩn bị:”Kể lại hành động của nhân vật”. Hát - 1 em nhắc lại đề. - 1 em đọc BT1, lớp theo dõi. - 1 em kể (Dế Mèn bênh vực kẻ yếu, Sự tích hồ Ba Bể). Lớp lắng nghe. - HS thực hiện làm bài. - Theo dõi. - Theo dõi quan sát và 1 em đọc lại đáp án. - 1 em đọc. Cả lớp đọc thầm, suy nghĩ và trả lời câu hỏi của GV. Dế Mèn khẳng khái, có lòng thương người, ghét áp bức bất công, sẵn sàng làm việc nghĩa để bênh vực những kẻ yếu -> Lời nói và hành động của Dế Mèn che chở, giúp đỡ nhà Trò. Mẹ con bà goá giàu lòng nhân hậu -> cho bà lão ăn in, ngủ trong nhà, hỏi bà lão cách giúp người bị nạn, chèo thuyền cứu giúp những người bị nạn lụt. - Dựa vào BT2, HS trả lời theo ý hiểu của mình, mời bạn nhận xét, bổ sung ý kiến. - Vài em đọc phần ghi nhớ trong SGK, cả lớp đọc thầm. -1 em đọc, lớp theo dõi. - Từng cặp 2 em trao đổi. - 1 vài em nêu trước lớp. Các bạn khác lắng nghe và nhận xét, góp ý. - HS theo dõi. - 1 em đọc yêu cầu BT2, lớp theo dõi. - Lắng nghe, ghi nhận. - Từng nhóm kể chuyện theo gợi ý. -3-4 em kể. - Theo dõi và nhận xét. - Lắng nghe. - Nghe và ghi bài. ********************************************************* LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ(1) MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ I . Mục tiêu : Học xong bài này, học sinh biết : - Vị trí, địa lí, hình dáng của nước ta. - Trên đất nước ta có nhiều dân tộc sinh sống (dân tộc ) và có chung một lịch sử , một Tổ quốc - Một số yêu cầu khi học môn lịch sử và địa lí. II . Đồ dùng dạy học : Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam, bản đồ hành chính Việt Nam. Hình ảnh sinh hoạt của một số dân tộc ở một số vùng. III . Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động dạy Hoạt động học 1/ Oån định lớp : 2/ Kiểm tra sách vở của môn Lịch sư û- Địa lí. 3/ Dạy bài mới : Hoạt động 1 : Tìm hiểu sơ lược về vị trí của nước ta Mục tiêu : Hs xác định được vị trí, hình dạng của nước ta; biết vài nét văn hoá của một số dân tộc. 1 . Giới thiệu vị trí của đất nước ta và các dân cư ở mỗi vùng. 2 . Yêu cầu HS lên chỉ trên bản đồ hành chính VN về vị trí của tỉnh Lâm Đồng. Hoạt động 2 : Tìm hiểu sơ lược về lịch sử dân tộc Việt Nam Mục tiêu : Hs biết sơ lược về lịch sử dân tộc Việt Nam và một số sự kiện có liên quan. Phát cho các nhóm HS về các tranh ảnh về cảnh sinh hoạt của một dân tộc nào đó . yêu cầu HS tìm hiểu và mô tả bức tranh hoặc ảnh đó. Để Tổ quốc ta tươi đẹp như ngày hôm nay, ông cha ta đã trải qua hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước. Em hãy kể lại một sự kiện để chứng minh cho điều đó . Kết luận : Mỗi dân tộc sống trên đất nước Việt Nam có nét văn hóa riêng song đều có cùng một Tổ quốc, một lịch sử Việt Nam. Hoạt động 3 : Cách học môn Lịch sử và Địa lí Mục tiêu : Hs biết cách học tập ở lớp, ở nhà - Gv kết luận lại nội dung bài. GV hướng dẫn HS cách học nên có các ví dụ cụ thể. 4 / Nhận xét – dặn dò : Nghiên cứu và tìm hiểu kĩ về môn học . - HS mở sách vở lên bàn cho GV kiểm tra . Cả lớp cùng làm việc. 3 –5 em lên chỉ trên bản đồ. - HS thảo luận theo nhón 2 bàn Đại diện các nhóm báo cáo kết quả. - Cả lớp cùng làm việc : Trả lời câu hỏi của GV. - Lắng nghe và ghi nhận. ************************************************** MĨ THUẬT: ( GV CHUYÊN DẠY) *************************************************** thĨ dơc TËp hỵp hµng däc, dãng hµng, ®iĨm sè,®øng nghiªm, nghØ. Trß ch¬i: Ch¹y tiÕp søc I. Mơc tiªu 1.KiÕn thøc:TËp hỵp hµng däc, dãng hµng, ®iĨm sè, ®øng nghiªm ®øng nghØ. 2.Kü n¨ng:TËp hỵp nhanh, trËt tù, ®éng t¸c ®iĨm sè, ®øng nghiªm, ®øng nghØ ph¶i ®Ịu døt kho¸t, ®ĩng theo khÈu lƯnh h« cđa GV. 3.Th¸i ®é:Häc sinh biÕt ch¬i ®ĩng luËt, hµo høng trong khi ch¬i. II. §Þa ®iĨm, ph­¬ng tiƯn - §Þa ®iĨm: Trªn s©n tr­êng. VƯ sinh n¬i tËp, ®¶m b¶o an toµn tËp luyƯn. - Ph­¬ng tiƯn:ChuÈn bÞ 1cßi, 2 - 4 l¸ cê ®u«i nheo, kỴ, vÏ s©n trß ch¬i. III. Néi dung vµ ph­¬ng ph¸p lªn líp Ho¹t ®éng cđa thÇy TG Ho¹t ®éng cđa trß 1. PhÇn më ®Çu - GV phỉ biÕn néi dung, yªu cÇu bµi häc, chÊn chØnh ®éi ngị, trang phơc tËp luyƯn. - Trß ch¬i “ T×m ng­êi chØ huy” 2. PhÇn c¬ b¶n: a. ¤n tËp hỵp hµng däc, dãng hµng, ®iĨm sè, ®øng nghiªm, ®øng nghØ : - LÇn 1 - 2, GV ®iỊu khiĨn líp tËp cã nhËn xÐt sưa ch÷a ®éng t¸c sai cho HS. - GV quan s¸t, nhËn xÐt, sưa ch÷a sai sãt cho HS. - TËp hỵp líp, cho c¸c tỉ thi ®ua tr×nh diƠn, GV cïng HS quan s¸t, nhËn xÐt, biĨu d­¬ng tinh thÇn, kÕt qu¶ tËp luyƯn - TËp c¶ líp ®Ĩ cđng cè kÕt qu¶ tËp luyƯn do GV ®iỊu khiĨn. b.Trß ch¬i “ Ch¹y tiÕp søc” - GV nªu tªn trß ch¬i, tËp hỵp häc sinh theo ®éi h×nh ch¬i, gi¶i thÝch c¸ch ch¬i vµ luËt ch¬i. - GV quan s¸t, nhËn xÐt biĨu d­¬ng tỉ th¾ng cuéc. 3. PhÇn kÕt thĩc- GV cïng häc sinh hƯ thèng bµi- GV nhËn xÐt, ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ giê häc. 6- 10’ 1- 2’ 2- 3' 18-22' 8- 10’ 1 lÇn. 2 lÇn 8- 10’ 4- 6’ - §øng t¹i chç vç tay h¸t: 1-2 phĩt - Chia tỉ luyƯn tËp, do tỉ tr­ëng ®iỊu khiĨn tËp : 3 - 4 lÇn. - 1 nhãm HS lµm mÉu. Sau ®ã, cho mét tỉ ch¬i thư råi cho c¶ líp ch¬i thư 1 - 2 lÇn, cuèi cïng cho c¶ líp thi ®ua ch¬i 2 lÇn. - Th¶ láng ******************************************************* Khoa häc Trao ®ỉi chÊt ë ng­êi (T1) I. Mơc tiªu 1.KiÕn thøc: KĨ ra nh÷ng g× h»ng ngµy c¬ thĨ ng­êi lÊy vµo vµ th¶i ra trong qu¸ tr×nh sèng. Nªu ®­ỵc thÕ nµo lµ qu¸ tr×nh trao ®ỉi chÊt. 2.Kü n¨ng: ViÕt hoỈc vÏ s¬ ®å sù trao ®ỉi chÊt gi÷a c¬ thĨ ng­êi víi m«i tr­êng 3. Th¸i ®é: Cã ý thøc b¶o vƯ m«i tr­êng II. §å dïng d¹y – häc: - H×nh trang 6,7 SGK. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc 1. KiĨm tra bµi cị ( 5 phĩt)::3 HS tr¶ lêi con ng­êi cÇn g× dĨ duy tr× sù sèng? 2. D¹y bµi míi 2.1. Giíi thiƯu bµi: ( 1 phĩt) 2.2 H­íng dÉn t×m hiĨu bµi Ho¹t ®éng 1: T×m hiĨu vỊ sù trao ®ỉi chÊt ë ng­êi ( 15 phĩt) B­íc 1: GV giao nhiƯm vơ cho HS quan s¸t vµ th¶o luËn theo cỈp: - Tr­íc hÕt kĨ tªn nh÷ng g× ®­ỵc vÏ trong h×nh 1 trang 6 SGK - Ph¸t hiƯn ra nh÷ng thø ®ãng vai trß quan träng ®èi víi sù sèng cđa con ng­êi ®­ỵc thĨ hiƯn trong h×nh( ¸nh s¸ng, n­íc, thøc ¨n). - Ph¸t hiƯn thªm nh÷ng yÕu tè cÇn cho sù sèng cđa con ng­êi mµ kh«ng thĨ hiƯn ®­ỵc qua h×nh vÏ nh­ kh«ng khÝ. - T×m xem c¬ thĨ ng­êi lÊy nh÷ng g× tõ m«i tr­êng vµ th¶i ra m«i tr­êng nh÷ng g× trong qu¸ tr×nh sèng cđa m×nh. B­íc 2: HS th¶o luËn theo tõng cỈp - GV kiĨm tra vµ giĩp ®ì c¸c nhãm. B­íc 3: Ho¹t ®éng c¶ líp. - Mét sè HS lªn tr×nh bµy kÕt qu¶ lµm viƯc cđa nhãm m×nh( mçi nhãm chØ cÇn nãi 1,2 ý) B­íc 4: GV yªu cÇu HS ®äc ®o¹n ®Çu cđa mơc B¹n cÇn biÕt vµ tr¶ lêi c©u hái: - Trao ®ỉi chÊt lµ g×? - Nªu vai trß cđa sù trao ®ỉi chÊt ®èi víi con ng­êi, thùc vËt vµ ®éng vËt. KÕt luËn:SGK. Ho¹t ®éng 2: Thùc hµnh vÏ s¬ ®å sù trao ®ỉi chÊt gi÷a c¬ thĨ ng­êi víi m«i tr­êng B­íc 1: Lµm viƯc theo nhãm bµn - GV yªu cÇu HS vÏ hoỈc viÕt s¬ ®å sù trao ®ỉi chÊt gi÷a c¬ thĨ ng­êi víi m«i tr­êng theo trÝ t­ëng t­ỵng cđa m×nh. B­íc 2: Tr×nh bµy s¶n phÈm - Tõng nhãm tr×nh bµy s¶n phÈm cđa nhãm m×nh. - Mét sè nhãm tr×nh bµy ý t­ëng cđa nhãm m×nh ®· ®­ỵc thĨ hiƯn qua h×nh vÏ nh­ thÕ nµo. - C¸c HS kh¸c nghe, hái hoỈc nhËn xÐt. KÕt luËn: GV cïng HS nhËn xÐt xem s¶n phÈm cđa nhãm nµo lµm tèt sÏ ®­ỵc l­u l¹i treo ë líp häc trong suèt thêi gian häc vỊ chđ ®Ị Con ng­êi vµ søc khoỴ. 3. Cđng cè, dỈn dß: ( 3 phĩt) ******************************************************** TIÕNG anh (GV CHUYÊN DẠY) ****************************************************** SINH HOẠT LỚP TUẦN 1 I) Mục tiêu: - Đánh giá các hoạt động tuần qua ,đề ra kế hoạch tuần tới. - Rèn kỹ năng sinh hoạt tập thể. - GDHS ý thức tổ chức kỉ luật ,tinh thần làm chủ tập thể. II) Chuẩn bị: Nội dung sinh hoạt III) Tiến trình sinh hoạt : 1.Đánh giá các hoạt động trong tuần Hạnh kiểm: Học tập: - Lớp đã đi vào nề nếp học tập . Nhìn chung các em ngoan , có ý thức học tập tốt. - Các em có ý thức học tập tốt, hoàn thành bài trước khi đến lớp. 2. Ph­¬ng h­íng ********************************************************************************

File đính kèm:

  • docGA lop 4 Tuan 1 CKTKN.doc
Giáo án liên quan