Giáo án lớp 4 Tuần 11 - môn Tập đọc: Ông trạng thả diều (Tiết 7)

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU :

1. Biết đọc bài văn với giọng kể chậm rãi, bớc đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn.

2. Hiểu ý nghĩa của câu chuyện : Ca ngợi chú bé Nguyễn Hiền thông minh, có ý chí vợt khó nên đã đỗ Trạng nguyên khi mới 13 tuổi. ( Trả lời đợc các câu hỏi trong sách).

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

- Tranh minh hoạ

- Bảng phụ viết đoạn cần luyện đọc

III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

 

doc26 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 629 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 11 - môn Tập đọc: Ông trạng thả diều (Tiết 7), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Hỏi : ở lớp 2 và lớp 3, các em đã đợc học những mẫu câu nào ? + Vậy các tính từ chúng ta vừa tìm đợc thờng nằm trong phần câu trả lời cho mẫu câu nào ? c) Gọi HS đọc BT3 - Viết lên bảng cụm từ "đi lại vẫn nhanh nhẹn", gạch chân từ "đi lại" - Nêu yêu cầu tơng tự nh BT3 đối với cụm từ "phấp phới bay trong gió", gạch chân từ "bay" - KL : Từ "nhanh nhẹn" bổ sung ý nghĩa cho động từ chỉ hoạt động "đi lại" và từ "phấp phới" bổ sung ý nghĩa cho động từ chỉ trạng thái "bay", các từ này cũng là tính từ. - Hỏi : Em hiểu thế nào là tính từ ? HĐ2: Nêu ghi nhớ - Gọi HS đọc Ghi nhớ, yêu cầu học thuộc lòng HĐ3: Luyện tập Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu và 2 đoạn văn - Chia nhóm trao đổi và làm VBT bằng bút chì - Chia lớp thành 2 đội chơi trò chơi "Ai đúng hơn" -Treo bảng phụ đã viết 2 đoạn văn, nêu cách chơi - Kết luận lời giải đúng a) gầy gò, cao, sáng, tha, cũ, cao, trắng, nhanh nhẹn, điềm đạm, đầm ấm, khúc chiết, rõ ràng b) quang, sạch bóng, xám, xanh, dài, hồng, to tớng, ít, dài, thanh mảnh Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu BT * Gợi ý : + Với yêu cầu a, em cần đặt câu với những tính từ chỉ đặc điểm tính tình, t chất, vẻ mặt, hình dáng... + Với yêu cầu b, em cần đặt câu với những tính từ miêu tả về màu sắc, hình dáng... của sự vật. HĐ4: Trò chơi "Tìm tính từ trong câu hát" - Tổ chức cho các đội thi hát các câu hát trong đó có tính từ và yêu cầu đội bạn chỉ ra tính từ, đội nào trả lời cha đúng hoặc bài hát không có tính từ thì bị phạt đặt câu có tính từ theo phiếu bốc thăm 3. Củng cố, dặn dò: - Em hiểu thế nào là tính từ ? - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài 23 - 2 em trả lời. - 1 em lên bảng. - HS nhận xét. - Lắng nghe - HS đọc thầm. – Kể về nhà bác học nổi tiếng ngời Pháp tên là Lu-i Pa-xtơ. - 1 em đọc. - Nhóm 2 em đọc thầm trao đổi tìm từ. - 2 nhóm làm bài dán phiếu lên bảng. HS nhận xét, bổ sung. a) chăm chỉ, giỏi b) trắng phau, xám c) nhỏ, con con, nhỏ bé, cổ kính, hiền hòa, nhăn nheo - Lắng nghe – Ai là gì ? Ai làm gì ? Ai thế nào ? – Ai thế nào ? - 1 em đọc. - HS suy nghĩ trả lời : từ nhanh nhẹn bổ sung ý nghĩa cho từ đi lại. – Từ phấp phới bổ sung ý nghĩa cho từ bay. - Lắng nghe - 1 em trả lời, 2 em nhắc lại. - 2 em đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm. - 1 số em đọc thuộc lòng. - 2 em nối tiếp đọc. - Nhóm 4 em thảo luận làm VBT. - Mỗi đội cử 4 em tham gia trò chơi. - Lần lợt từng em lên gạch chân dới tính từ - HS nhận xét. - 1 em đọc thành tiếng. - HS làm vào VBT rồi trình bày miệng. - HS tự điều khiển cuộc chơi và tự giác tham gia trò chơi. - HS trả lời. - Lắng nghe **************************************** Khoa học Mây được hình như thế nào? Mây từ đâu ra? I. MụC tiêu : Sau bài học, HS có thể : - Biết mây, ma là sự chuyển thể của nớc trong tự nhiên. II. Đồ dùng dạy học : - Hình trang 46, 47 SGK iii. Hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ : - Nớc tồn tại ở những thể nào ? - Nêu tính chất chung và tính chất riêng của nớc ở các thể đó ? 2. Bài mới: HĐ1: Tìm hiểu sự chuyển thể của nớc trong tự nhiên - Yêu cầu làm việc theo cặp : nghiên cứu câu chuyện Cuộc phiêu lu của giọt nớc trang 46, 47 sau đó kể cho nhau nghe - Gọi 1 số em trả lời câu hỏi + Mây đợc hình thành nh thế nào ? + Nớc ma từ đâu ra ? + Phát biểu định nghĩa vòng tuần hoàn của nớc trong tự nhiên ? HĐ2: Trò chơi đóng vai "Tôi là giọt nớc" - Chia lớp thành 3 nhóm - Yêu cầu hội ý phân vai : giọt nớc, hơi nớc, mây trắng, mây đen, giọt ma - Gọi lần lợt 3 nhóm lên trình bày - GV cùng HS đánh giá xem nhóm nào trình bày sáng tạo, đúng nội dung. 3. Củng cố, dặn dò: - Gọi HS đọc Bạn cần biết - Nhận xét - Chuẩn bị bài 23 - 2 em lên bảng. - Nhóm 2 em tập kể về Cuộc phiêu lu của giọt nớc. - HS trả lời – Hơi nớc bay lên gặp lạnh ngng tụ thành các hạt nớc rất nhỏ, tạo nên các đám mây. – Các giọt nớc có trong các đám mây rơi xuống đất tạo thành ma. – Nớc bay hơi thành hơi nớc, rồi từ hơi nớc ngng tụ thành nớc, xảy ra lặp đi lặp lại. - Nhóm 12 em - Các nhóm hội ý chọn 5 bạn đóng vai, tự chọn lời thoại. - Các nhóm trình bày trớc lớp. - Các nhóm nhận xét lẫn nhau. - 2 em đọc - Lắng nghe *************************************** Thứ sáu ngàythángnăm 2012 Toán Mét vuông I. MụC tiêu : Giúp HS : - Biết mmets vuông là đơn vị đo diện tích. - Biết đọc, viết và so sánh các số đo diện tích theo đơn vị đo mét vuông - Biết 1m2 = 100dm2 và ngợc lại. Bớc đầu biết chuyển đổi từ m2 sang dm2, cm2 II. đồ dùng dạy học : - Hình vuông 1m2 đã chia 100 ô vuông, mỗi ô có diện tích 1dm2 III. hoạt động dạy và học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ : - Gọi 2 HS làm lại bài 3, 4 SGK 2. Bài mới : HĐ1: GT mét vuông - GT : để đo diện tích ngời ta còn dùng đơn vị : m2 - GV chỉ HV đã treo lên bảng và nói : Mét vuông là diện tích của HV có cạnh dài 1m. - HD đọc và viết mét vuông - HDHS quan sát và đếm số ô vuông 1dm2 có trong hình vuông HĐ2: Luyện tập Bài 1 : - GV treo bảng phụ lên bảng. - Gọi HS đọc thầm và nêu yêu cầu BT - Gọi 1 số em lên bảng làm bài Bài 2 : cột 1. - Gọi HS đọc đề - HD : 400dm2 = 400 : 100 = 4m2 2110 m2 = 2110 x 100 = 211 000dm2 Bài 3: - Gọi HS đọc đề - Gợi ý : Diện tích nền phòng chính là diện tích của tất cả số viên gạch lát nền. - HDHS nhận xét, sửa bài 3. Dặn dò: - Nhận xét - CB : Bài 56 - 2 em lên bảng. - Lắng nghe - HS quan sát. - 2 em nhắc lại. – mét vuông : m2 – 100 ô vuông ề 1 m2 = 100dm2 100dm2 = 1m2 - Quan sát - HS trả lời : viết cách đọc và viết số đo diện tích - HS làm bài trên bảng. - Lớp nhận xét. - 1 em đọc. - HS tự làm VT. - 2 em lên bảng. - HS nhận xét. - Cột 2 dành cho HS khá, giỏi. - 2 em đọc, HS đọc thầm. - HS tự làm VT. - 1 em lên bảng 30 x 30 = 900 (cm2) 900 x 200 = 180 000 (cm2) = 18 (m2) - Lắng nghe ************************************* Tập Làm Văn Mở bài trong bài văn kể chuyện I. MụC đích, yêu cầu : 1. Nắm đợc hai cách mở bài trực tiếp và gián tiếp trong bài văn kể chuyện. 2. Nhận biết đợc mở bài theo cách đã học. Bớc đầu viết đợc mở bài theo cách gián tiếp. II. đồ dùng dạy học : - Phiếu khổ to viết ND cần ghi nhớ kèm VD III. hoạt động dạy và học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ : - Gọi 2 HS thực hành trao đổi với ngời thân về 1 ngời có nghị lực, ý chí vơn lên trong cuộc sống 2. Bài mới: * GT bài: - Nêu MĐ - YC của tiết học HĐ1: HDHS rút ra kiến thức - Yêu cầu đọc thầm đoạn truyện Rùa và Thỏ - Gọi 1 em đọc BT2 - Gọi HS trả lời - Gọi 1 em đọc BT3 - HDHS so sánh 2 cách mở bài, kết luận - KL : Đó là cách mở bài gián tiếp. + Vậy có mấy cách mở bài ? HĐ2: Nêu ghi nhớ - Gọi HS đọc ghi nhớ - GV dán lên bảng, yêu cầu đọc thuộc lòng. HĐ3: Luyện tập Bài 1: - Gọi HS nối tiếp đọc 4 cách mở bài Rùa và Thỏ - Yêu cầu HS suy nghĩ, trả lời - Gọi 2 em kể lại phần đầu câu chuyện bằng 2 cách mở bài khác nhau Bài 2: - Gọi 1 em đọc BT2 - Yêu cầu HS suy nghĩ trả lời - Kết luận 3. Củng cố, dặn dò: - 2 em lên bảng. - Lắng nghe - HS đọc thầm. - 1 em đọc. – "Trời mùa thu... tập chạy" - 1 em trả lời. - 1 em đọc, cả lớp đọc thầm. – Cách mở bài sau không kể ngay vào câu chuyện mà nói chuyện khác rồi mới dẫn vào câu chuyện. – 2 cách : gián tiếp và trực tiếp. - 2 em nhắc lại. - 3 em đọc. - 1 số em đọc thuộc lòng. - 4 em đọc, cả lớp đọc thầm. – a : mở bài trực tiếp – b, c, d : mở bài gián tiếp - 2 em lên bảng kể. - HS nhận xét. - 1 em đọc. - HS cả lớp thảo luận trả lời. + mở bài trực tiếp - Nhận xét ****************************************** Địa Lý Ôn tập I. MụC tiêu : Học xong bài này, HS biết : - Chỉ được dãy núi Hoàng Liên Sơn, các cao nguyên ở Tây Nguyên và TP Đà Lạt trên bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam - Hệ thống được những đặc điểm chính về thiên nhiên, con người và HĐSX của người dân ở Hoàng Liên Sơn, trung du Bắc Bộ và Tây Nguyên ii. đồ dùng dạy học: - Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam - Phiếu học tập (lược đồ trống VN) IiI. hoạt động dạy và học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ : - Chỉ vị trí Đà Lạt trên bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam - Đà Lạt đã có những điều kiện thuận lợi nào để trở thành một TP du lịch và nghỉ mát ? 2. Bài mới: HĐ1: Làm việc theo nhóm - Phát phiếu HT cho HS - Gọi 1 em đọc BT1 SGK - Yêu cầu nhóm thảo luận làm bài vào phiếu - Giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn - Gọi đại diện 1 số nhóm trình bày - GV kết luận. HĐ2: Làm việc nhóm - Gọi HS đọc BT2 - Chia nhóm làm việc - Treo bảng phụ kẻ sẵn bảng thống kê và gọi đại diện nhóm lên điền vào - GV kết luận. HĐ3: Làm việc cả lớp - Hỏi : + Nêu đặc điểm địa hình trung du Bắc Bộ ? + Người dân nơi đây đã làm gì để phủ xanh đất trống, đồi trọc ? - GV nhận xét, kết luận. 3. Củng cố, dặn dò: - 2 em lên bản đồ chỉ. - 1 em trả lời. - Nhóm 2 em - 1 em đọc. - Điền tên dãy Hoàng Liên Sơn, các cao nguyên ở Tây Nguyên và TP Đà Lạt vào lược đồ trống - 1 số nhóm dán phiếu lên bảng và trình bày. - Nhóm 4 em - 1 em đọc, HS đọc thầm. - Các nhóm thảo luận và hoàn thành BT2. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả làm việc của nhóm trước lớp. - HS nhận xét. - HS trả lời. – là vùng đồi đỉnh tròn, sườn thoải – trồng rừng, cây CN lâu năm và cây ăn quả - HS nhận xét, bổ sung. - Lắng nghe ****************************************** Sinh hoạt cuối tuần I. Mục tiêu : - Đánh giá các hoạt động tuần qua. - Triển khai kế hoạch tuần đến . II. nội dung: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò HĐ1: Đánh giá các hoạt động tuần qua - Lớp trởng điều khiển sinh hoạt. - GV nhận xét chung. - Nhận xét, bầu chọn tổ, cá nhân xuất sắc HĐ2: Nhiệm vụ tuần đến - Kiểm tra bảng nhân 6 đến 9. - Kiểm tra việc thực hiện chơng trình rèn luyện đội viên tháng 11: Chăm học . - Chấn chỉnh nề nếp truy bài đầu giờ. HĐ3: Sinh hoạt - Ôn bài múa hát: Bông hồng tặng Mẹ và Cô - Kiểm tra chủ điểm năm học, tháng 11. - Các tổ trởng lần lợt nhận xét các hoạt động tuần qua của tổ - Lớp nhận xét, bổ sung. - Lắng nghe - Lớp trởng và tổ trởng kiểm tra - HĐ cả lớp - BCH chi đội kiểm tra

File đính kèm:

  • docTuan 11.doc