Giáo án Tiếng Việt 5 phân môn: Tập đọc - Kì diệu rừng xanh

KỲ DIỆU RỪNG XANH

(Nguyễn Phan Hách)

I. Mục đích yêu cầu:

- Đọc trôi chảy toàn bài . Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng tả nhẹ nhàng, cảm xúc

ngưỡng mộ trước vẻ đẹp của rừng.

- Cảm nhận được vẻ đẹp kì thú của rừng; tình cảm yêu mến ngưỡng mộ của tác giả đối

với vẻ đẹp của rừng .

II. Đồ dùng D-H:

- Ảnh minh hoạ bài đọc trong SGK .

- Tranh ảnh về vẻ đẹp của rừng

III. Hoạt động D-H:

A. KTBC:

- HS đọc thuộc lòng bài thơ: Tiếng đàn Ba-la-lai-ca trên sông Đà, trả lời các câu hỏi

về bài đọc.

B. Bài mới :

1. Giới thiệu bài :

2. Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài :

a. Luyện đọc : a. Luyện đọc :

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 520 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt 5 phân môn: Tập đọc - Kì diệu rừng xanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kì diệu rừng xanh Tập đọc KỲ DIỆU RỪNG XANH (Nguyễn Phan Hách) I. Mục đích yêu cầu:  - Đọc trôi chảy toàn bài . Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng tả nhẹ nhàng, cảm xúc  ngưỡng mộ trước vẻ đẹp của rừng. - Cảm nhận được vẻ đẹp kì thú của rừng; tình cảm yêu mến ngưỡng mộ của tác giả đối  với vẻ đẹp của rừng . II. Đồ dùng D-H: - Ảnh minh hoạ bài đọc trong SGK . - Tranh ảnh về vẻ đẹp của rừng III. Hoạt động D-H: A. KTBC:  - HS đọc thuộc lòng bài thơ: Tiếng đàn Ba-la-lai-ca trên sông Đà, trả lời các câu hỏi  về bài đọc. B. Bài mới :  1. Giới thiệu bài :  2. Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài :  a. Luyện đọc : a. Luyện đọc : - 1 HS khá giỏi đọc toàn bài.T chia đoạn bài đọc - HS đọc nối tiếp từng đoạn. - Lượt 1: HS đọc tiếp nối, luyện phát âm từ khó, câu khó trong bài. - Lượt 2: HS đọc, giải nghĩa từ khó chú thích SGK. - Lượt 3: HS đọc toàn bài. Tìm giọng đọc từng đoạn và cả bài. - T đọc diễn cảm toàn bài. - Giới thiệu ảnh rừng khộp trong SGK . b. Tìm hiểu bài :  - HS đọc thầm đoạn 1. + Những cây nấm rừng đã cho tác giả liên tưởng thú vị gì ?  + Nhờ những liên tưởng ấy mà cảnh vật đẹp như thế nào? (lãng mạn, thần bí như  trong truyện cổ tích ) + Phần vừa tìm hiểu ý nói gì?(Vẻ đẹp của nấm rừng) - HS đọc thầm đoạn 2,3: + Những muông thú trong rừng được miêu tả như thế nào + Sự có mặt của chúng mang lại vẻ đẹp gì cho cảnh rừng? (sống động , đầy những  điều bất ngờ và kì thú ) + Vì sao rừng khộp được gọi là “giang sơn vàng rợi”? ( Bởi vì rừng Khộp có sự phối  hợp của rất nhiều màu sắc Vàng rợi là màu vàng ngời sáng , rực rỡ , đều khắp , rất  đẹp mắt trong một khôn gian rất là rộng lớn; lá vàng như cảnh mùa thu ở trên cây và  rải thành thảm ở dưới gốc, những con mang có màu long vàng, nắng cũng rực vàng)  + Hãy nói cảm nghĩ của em khi đọc đoạn văn trên? ( Làm cho em càng háo hức muốn  có dịp .của rừng ) + Ý đoạ 2,3 nói gì? ( Vẻ đẹp của rừng khộp và những muông thú trong rừng) c. Hướng dẫn đọc diễn cảm :  - HS: Nối tiếp đọc lại toàn bài, 1 em nhắc lại giọng đọc toàn bài. - T: Hướng dẫn HS tìm hiểu cách đọc diễn cảm đoạn 3 - HS: Luyện đọc diễn cảm đoạn 3 theo nhóm đôi - Thi đọc diễn cảm . - Lớp cùng T bình chọn bạn đọc tốt nhất. 3. Củng cố , dặn dò :  - T bài đọc nói về điều gì? (thể hiện tình cảm yêu mến, ngưỡng mộ của tác giả đối với  vẻ đẹp của rừng . - T nhận xét tiết học . Nhắc HS về nhà luyện đọc bài - Chuẩn bị bài “Trước cổng trời”

File đính kèm:

  • docTAP DOC KY DIEU RUNG XANH.doc