Giáo án lớp 4 môn Tiếng Việt - Tập đọc: Chị em tôi

- Biết đọc bài với giọng kể nhẹ nhàng hóm hỉnh, phù hợp với việc thể hiện, tính cách cảm xúc của các nhân vật, diễn tá được nội dung câu chuyện.

 - Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài. Hiểu nội dung ý nghĩa câu chuyện:

 - Khuyên học sinh không nói dối vì đó là một tính xấu làm mát lòng tin, sự tôn trọng của mọi người đối với mình ( trả lời được các câu hỏi trong SGK)

 

doc3 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1744 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tiếng Việt - Tập đọc: Chị em tôi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập đọc Chị em tôi I. Mục tiêu cần đạt: - Biết đọc bài với giọng kể nhẹ nhàng hóm hỉnh, phù hợp với việc thể hiện, tính cách cảm xúc của các nhân vật, diễn tá được nội dung câu chuyện. - Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài. Hiểu nội dung ý nghĩa câu chuyện: - Khuyên học sinh không nói dối vì đó là một tính xấu làm mát lòng tin, sự tôn trọng của mọi người đối với mình ( trả lời được các câu hỏi trong SGK) II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ ghi sẵn câu, đoạn cần hướng dẫn. - Tranh minh hoạ phóng to tương ứng với đoạn 2 III. Hoạt động dạy học: A. Kiểm tra bài cũ: Đọc bài "Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca"và trả lời câu hỏi về nội dung. Nhận xét và cho điểm. B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: Câu chuyện Nói dối hại thân kể về chuyện gì? Ai đã làm cho chú bé tỉnh ngộ? GV giới thiệu bài. 2. Hướng dẫn đọc và tìm hiểu bài. Hoạt động 1: Luyện đọc - 1 HS khá đọc cả bài - GV chia bài thành 3 đoạn: + Đoạn 1: Dắt xe.....tặc lưỡi cho qua + Đoạn 2: Cho đến một hôm.....nên người + Đoạn 3: Đoạn còn lại. - GV cho HS đọc nối tiếp từng đoạn: + Lần 1, kết hợp tìm từ khó đọc và luyện đọc: tặc lưỡi, giả bộ, im như phỗng, cuồng phong. + Lần 2: HS đọc kết hợphiểu những từ mới và khó được chú thích cuối bài. - GV kết hợp sửa lỗi phát âm, cách đọc, chú ý câu văn: Thỉnh thoảng hai chị em lại cười phá lên... làm cho tôi tỉnh ngộ. - HS đọc bài theo N3. - 1 HS đọc lại toàn bài. - GV đọc mẫu diễn cảm toàn bài. Hoạt động 2. Tìm hiểu bài: * GV yêu cầu đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi 1,2 Sgk. Rút từ ân hận có nghĩa là day dứt, hối hận tự trách mình trước chuyện không hay. - Đoạn 1 nói lên điều gì? HS trả lời. - GV ghi ý chính lên bảng: Cô chị nhiều lần nói dối ba. * GV yêu cầu đọc thầm đoạn 2 và trả lời câu hỏi 3 Sgk. Rút từ thủng thẳng tức chậm rãi, từ từ như không có gì cần vội, sững sờ có nghìa là ngây người ra, lặng người đi vì quả bất ngờ. - GV: Ai đã giúp cô chị tiến bộ? - GV ghi ý chính lên bảng: Cô em đã giúp cô chị tiến bộ *Yêu cầu HS đọc đoạn 3 và trả lời câu hỏi 3 SGK. - Cô chị đã thay đổi như thế nào? - GV ghi ý chính lên bảng: Cô chị không bao giờ nói đối ba nữa. - Cho HS đọc toàn bài. Hoạt động 3. Đọc diễn cảm - GV yêu cầu HS đọc nối tiếp toàn bài. - Tổ chức cho HS luyện đọc từng đoạn , bài - Tổ chức cho HS đọc phân vai. GV nhận xét ghi điểm. - Câu chuyện muốn nói với chúng ta điều gì? Rút ý nghĩa: Câu chuyện khuyên chúng ta không nên nói dối vì nói dối sẽ làm mất lòng tin ở mọi người. - GV nhận xét ghi bảng. HS nhắc lại. 3. Củng cố, dặn dò: - Vì sao chúng ta không nên nói dối? Em đặt tên khác cho truyện theo tính cách của mỗi nhân vật. Nhận xét giờ học, dặn về nhà đọc lại bài và chuẩn bị bài sau.

File đính kèm:

  • docChi em toi Tap doc 4.doc