Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 1 - Bài 01: Vẽ trang trí: Màu sắc và cách pha màu (Tiếp)

Mục tiêu

 - HS biết thêm cách pha các màu : Da cam, tím, xanh lá cây

 - HS nhận biết được các cặp màu bổ túc và pha các màu như hướng dẫn.

*HS khá, giỏi: Pha đúng các màu da cam, xanh lá cây, tím.

II/ Chuẩn bị

 GV: - SGK, Vở tập vẽ 4, màu sáp, bột màu, bút vẽ và bảng pha màu.

 - Hình g.thiệu 3 màu cơ bản(màu gốc) và hình h/dẫn cách pha màu.

 HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 4, bút chì, tẩy, màu sáp.

III/ Hoạt động dạy - học

 

doc18 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 683 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 1 - Bài 01: Vẽ trang trí: Màu sắc và cách pha màu (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
í khác nhau. +Tìm và vẽ hoạ tiết,có thể vẽ một họa tiết theo cách nhắc lại hoặc hai họa tiết xen kẽ nhau. +Vẽ màu theo ý thích, có đậm,nhạt -Xem tranh học tập -HS tự thực hiện trang trí 1đường diềm. *HS khá, giỏi:Chọn và sắp xếp họa tiết cân đối, phù hợp với đường diềm, tô màu đều, rõ hình chính phụ. Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá. -GV Chọn 1 số bài cho HS nhận xét về:cách vẽ, vẽ họa tiết, màu sắc...lớp bổ sung. -GV nhận xét tuyên dương. Nhận xét tiết học Dặn dò HS: - Chuẩn bị đồ dùng cho tiết sau luyện vẽ. Tuần 14 Thứ hai ngày 22 tháng 11 năm 2010 Bài 14: Vẽ theo mẫu Mẫu có hai đồ vật I/ Mục tiêu -Hiểu đặc điểm, hình dáng, tỉ lệ của 2 vật mẫu. -Biết cách vẽ và vẽ được 2 đồ vật gần với mẫu. *HS khá, giỏi:Sắp xếp hình vẽ cân đối,hình vẽ gần với mẫu. II/ Chuẩn bị GV: - Mẫu vẽ - Hình gợi ý cách vẽ. HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 4, bút chì,tẩy. III/ Hoạt động dạy - học Kiểm tra dụng cụ học tập. Giới thiệu- ghi bài. Hoạt động dạy Hoạt động học. 07’ 6’ 18’ 05’ Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét -Bày mẫu (hoặc SGK) để HS quan sát: +Mẫu có mấy đồ vật?Gồm các đồ vật gì? +Hình dáng, tỉ lệ, màu sắc, đậm nhạt của các đồ vật như thế nào? +Vị trí đồ vật nào ở trước, ở sau? -Kết luận chung: (SGV) Hoạt động 2: Cách vẽ : -G/t hình gợi ý- thảo luận nêu các bước vẽ. Hoạt động 3: Thực hành: -Cho xem bài năm trước. -Bày mẫu cho HS vẽ. -Quan sát, gúp đỡ HS vẽ. Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá. - Giáo viên chọn 1 số bài vẽ để nhận xét về :tỉ lệ (bố cục) ,hình ảnh, màu sắc... -Kết luận và khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp. -Nhận xét tiết học. Dặn dò HS: Tiết sau luyện. *Khai thác để hiểu đặc điểm, hình dáng, tỉ lệ của 2 vật mẫu. +Có 2 vật mẫu..... +Trả lời theo nhận biết, lớp bổ sung.... +Trả lời, bổ sung. *Nắm được cách vẽ. -Thảo luận N2 nêu cách vẽ.... +So sánh tỉ lệ của mẫu để phác khung hình chung, sau đó phác hình riêng của từng vật mẫu. +Vẽ đường trục của từng vật mẫu rồi tìm tỉ lệ các bộ phận. +Vẽ nét chính trước, sau đó vẽ nét chi tiết và sửa cho giống mẫu. +Nhìn mẫu vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu. -Xem bài vẽ học tập. -Thực hành vẽ vào vở vẽ. *HS khá, giỏi:Sắp xếp hình vẽ cân đối,hình vẽ gần với mẫu. -Nhận xét, lớp bổ sung. -Chọn bài vẽ đẹp theo ý mình. -Tập quan sát các đồ vậ và ước lượng tỉ lệ... Tuần 15 Thứ hai ngày 29 tháng 11 năm 2010 Bài 15: Vẽ tranh Vẽ chân dung I/ Mục tiêu - Học sinh hiểu đặc điểm, hình dáng của một số khuôn mặt người. - Học sinh biết cách vẽ và vẽ được tranh chân dung đơn giản. *HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. II/ Chuẩn bị GV: Một số ảnh chân dung, tranh chân dung của hoạ sĩ, của học sinh... HS :Vở tập vẽ 4, bút chì, tẩy, sáp màu. III/ Hoạt động dạy - học Kiểm tra dụng cụ học tập. Giới thiệu- ghi bài. Hoạt động dạy Hoạt động học 07’ 6’ 17’ 5’ Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét -Giới thiệu tranh và ảnh hỏi gợi ý để so sánh sự khác nhau của chúng. -Y/c quan sát tranh hoặc bạn để trả lời: +Hình dáng khuôn mặt mỗi người? +Tỉ lệ của của tráng, mắt, mũi, miệng...? - Giáo viên tóm tắt:Mỗi người đều có khuôn mặt khác nhau, mắt, mũi, miệng mỗi người có hình,vị trí trên khuôn mặt của mỗi người một khác Hoạt động 2: Cách vẽ chân dung: -G/t hình gợi ý cách vẽ cho HS tìm nêu -Thực hành vẽ phác họa lên bảng. Hoạt động 3: Thực hành: -Cho xem tranh các bạn năm trước -Chọn người thân hoặc bạn mình để vẽ. -GV quan sát , giúp đỡ các nhóm. *Khai thác để hiểu đặc điểm, hình dáng của một số khuôn mặt người. -Ảnh rõ nét và giống người thật hơn còn tranh chỉ mô tả đặc điểm... +Hình trái xoan, vuông,tròn ... +Trả lời bổ sung nhiều em về sự khác nhau... *Nắm được cách vẽ. -TThảo luận N2 nêu các bước. +Phác hình khuôn mặt.. +Vẽ cổ, vai, thân +Tìm vị trí tóc, tai, mắt,mũi...để vẽ các nét chi tiết cho đúng với nhân vật +Vẽ màu. -Quan sát -Xem tranh học tập -Thực hành vẽ cá nhân *HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối,biết chọn màu,vẽ màu phù hợp. Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá. - Gv chọn 1 số bài để HS nhận xét về: Bố cục, hình ảnh, các chi tiết,màu... - Học sinh nêu cảm nghĩ của mình về một số bài vẽ chân dung. - Gv bổ sung cho ý kiến của HS, k/luận và khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp. -Nhận xét tiết học. * Dặn dò: Chuẩn bị tiết sau luyện vẽ- quan sát kĩ người thân, bạn bè... Tuần 16 Thứ hai ngày 6 tháng 12 năm 2010 Bài 16: Tập nặn tạo dáng Tạo dáng con vật hoặc ô tô I/ Mục tiêu -Hiểu cách tạo dáng con vật hoặc ô tô bằng đất nặn hoặc xé dán.Biết cách tạo dáng con vật, hoặc đồ vật bằng đất nặn hoặc xé dán. -Tạo được dáng con vật hay đồ vật theo ý thích. *HS khá, gỏi: Hình tạo dáng cân đối, gần giống con vật hoặc ô tô. II/ Chuẩn bị GV: - Một vài hình tạo dáng (con mèo, con chim, ô tô, ...) đã hoàn thiện. - Các vật liệu và dụng cụ cần thiết cho bài tạo dáng. HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 4, bút chì,tẩy, màu sáp. III/ Hoạt động dạy - học Kiểm tra dụng cụ học tập. Giới thiệu- ghi bài. T.g Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 07’ 6’ 18’ Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét -G/thiệu 1 số sản phẩm tạo dáng + Tên của hình tạo dáng? + Các bộ phận của chúng? + Nguyên liệu để làm? -Tóm ý chung:phải nắm hình dáng,các bộ phận của chúng. Hoạt động 2: Tạo dáng: -Hỏi gợi ý để HS nêu cách tạo dáng. * Cách xé dán: -Thực hành các bước như trên nhưng thay bằng xé hình. Hoạt động 3: Thực hành: - Chọn các HS có cùng ý thích lập nhóm. - Giáo viên gợi ý cho các nhóm. *Khai thác để hiểu cách tạo dáng con vật hoặc ô tô bằng đất nặn... -Con mèo,ô tô.. -Đầu, mình, chân...... -Đất nặn, giấy màu *Biết cách tạo dáng. Cách nặn: +Tạo các bộ phận chính +Tìm và làm thêm các chi tiết cho dáng sinh động hơn. +Dính các bộ phận lại bằng tăm... -HS làm việc theo nhóm tạo dáng con vật giống nhau. *HS khá, gỏi: Hình tạo dáng cân đối, gần giống con vật hoặc ô tô. 05’ Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá. - Từng nhóm trình bày sản phẩm và nhận xét về: + Hình dáng chung,các bộ phận, chi tiết (hợp lý, sinh động)... - Giáo viên tóm tắt và khen ngợi các nhóm có sản phẩm đẹp. Dặn dò HS: Bài tập: Về nhà tập tạo dáng con vật hoặc ô tô. -Chuẩn bị tiết sau luyện xé dán. Tuần 17 Thứ hai ngày 13 tháng 12 năm 2010 Bài 17: Vẽ trang trí Trang trí hình vuông I/ Mục tiêu -Biết thêm về trang trí hình vuông và ứng dụng của nó. -Biết cách trang trí và trang trí được hình vuông theo yêu cầu của bài. *HS khá, giỏi: Chọn và sắp xếp hoạ tiết cân đối phù hợp với hình vuông, tô màu đều, rõ hình chính, phụ.. II/ Chuẩn bị GV: - Một số đồ vật có ứng dụng trang trí hình vuông như: khăn vuông, khăn trải bàn, thảm, gạch hoa, ...- Một số bài trang trí hình vuông của học sinh các lớp trước. HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 4, bút chì, tẩy, màu vẽ. III/ Hoạt động dạy - học Kiểm tra dụng cụ học tập. Giới thiệu- ghi bài. T.g Hoạt động dạy Hoạt động học 07’ 7’ 18’ Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét -Giới thiệu một số bài trang trí hình vuông + Cách sắp xếp hoạ tiết? + Vị trí và kích thước của hoạ tiết chính so với hoạ tiết phụ? +Cách vẽ màu của những hoạ tiết? màu trang trí? -Tóm ý: Có nhiều cách vẽ trang trí....ứng dụng vào trong thực tế. Hoạt động 2: Cách trang trí hình vuông -Cho xem SGK nêu các bước -Kết luận. -Phác hình ở bảng... Hoạt động 3: Thực hành: - Giáo viên cho xem một số bài trang trí hình của lớp trước . -Cho HS thực hành, quan sát giúp đỡ HS. *Khai thác để biết về trang trí hình vuông và ứng dụng của nó. +Đối xứng qua các trục +Hoạ tiết chính lớn ở giữa,phụ ở các góc, cạnh thì nhỏ. +Giống nhau vẽ màu như nhau,có đậm, nhạt làm rõ trọng tâm. -Ứng dụng như: gạch nền, khay... *Khai thác để biết cách vẽ. -Hoạt động N2 nêu- lớp bổ sung + Vẽ hình vuông vừa với tờ giấy. + Kẻ các đường trục +Tìm vẽ các hình mảng theo ý thích: (Hình mảng chính ở giữa) + Vẽ hoạ tiết vào các mảng. + Nên vẽ từ 3 đến 5 màu. -Xem tranh học tập. -Thực hành vẽ vào vở. *HS khá, giỏi: Chọn và sắp xếp hoạ tiết cân đối phù hợp với hình vuông, tô màu đều, rõ hình chính, phụ.. 5’ Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá -Giáo viên chọn 1 số bài, h/d nhận xét về bố cục, vẽ hoạ tiết, vẽ màu... -Lớp nhận xét, bổ sung- chọn bài vẽ hoàn thành tốt. -Nhận xét tuyên dương. * Dặn dò: Chuẩn bị tiết sau luyện vẽ. Tuần 18 Thứ hai ngày 20 tháng 12 năm 2010 Bài 18: Vẽ theo mẫu Tĩnh vật lọ và quả I/ Mục tiêu - Học sinh nhận biết sự khác nhau giữa lọ và quả về hình dáng, đặc điểm. - Học sinh biết cách vẽ và vẽ được hình lọ và quả gần giống với mẫu. *HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu. II/ Chuẩn bị GV:- Một số mẫu lọ và quả khác nhau. - Sưu tầm một số tranh vẽ lọ và quả của họa sĩ và của học sinh. HS :- Giấy vẽ, vở tập vẽ 4, bút chì,tẩy, màu sáp. III/ Hoạt động dạy - học Kiểm tra dụng cụ học tập. Giới thiệu- ghi bài. T.g Hoạt động dạy Hoạt động học 7’ 6’ 18’ Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét - Giới thiệu mẫu, yêu cầu HS quan sát mẫu: - Tên mẫu? - Hình dáng, tỉ lệ của từng mẫu? - Bố cục mẫu? - Đậm nhạt và màu sắc của mẫu? -Nhận xét chung. Hoạt động 2: Cách vẽ: -G/t hình gợi ý- và SGK HS thảo luận tìm ra các bước vẽ: -Kết luận: Hoạt động 3: Thực hành: -Cho xem bài vẽ năm trước. -Dặt mẫu cho HS vẽ: + Quan sát kĩ mẫu trước khi vẽ. -Quan sát, giúp đỡ HS. * Khai thác để nhận biết sự khác nhau giữa lọ và quả về hình dáng, đặc điểm. + Nêu tên vật mẫu. +Khác nhau.... +Chiều rộng, cao,vị trí.... +Nêu nhận xét. .......................................... *Quan sát, trả lời để biết cách vẽ -Thảo luận N2 nêu các bước: +Ước lượng chiều cao so với chiều ngang của mẫu để vẽ khung hình chung. +Vẽ khung hình riêng của từng mẫu, kẻ trục. +Vẽ phác các nét thẳng. +Nhìn mẫu,vẽ chi tiết . +Vẽ đậm nhạt hoặc màu. -Xem bài vẽ học tập. -Thực hành vẽ vào vở. *HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu. 5’ Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá. - Chọn 1 số bài và h/d nhận xét về:Bố cục, hình vẽ, nét vẽ, đậm nhạt hoặc màu sắc. - Gv cùng học sinh xếp loại bài vẽ và khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp. * Dặn dò: Chuẩn bị tiết sau luyện vẽ.

File đính kèm:

  • docMi that lop 4 ki 1.doc