Giáo án Lớp 3 Tuần 13 Trường Tiểu học Vĩnh Phước 1

1. Đọc thành tiếng

q Đọc đúng các tư, tiếng khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ:

- PB: bok Pa, lũ làng, đất nước, lên kể chuyện, Bok Hồ, lụa, huân chương, nửa đêm,

- PN:bok Pa.trên tỉnh, càn quét, làm rẫy giỏi lắm, bao nhiêu, huân chương, nửa đêm,

q Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.

q Đọc trôi chảy toàn bài và bước đầu biết thể hiện tình cảm của nhân vật qua lời đối thoại.

 2. Đọc hiểu

q Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài:bok, lũ làng, sao Rua, mạnh hung, người Thượng,

q Hiểu được nội dung và ý nghĩa của câu chuyện:Câu chuyện ca ngợi anh hùng Núp và dân làng Kông Hoa đã lập được nhiều chiến công trong kháng chiến chống thực dân Pháp.

 

doc20 trang | Chia sẻ: lantls | Ngày: 27/11/2014 | Lượt xem: 818 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 13 Trường Tiểu học Vĩnh Phước 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chiu hơn nhiều phung phí. Yêu cầu viết đều nét, đúng khoảng cách giữa các chữ trong từng cụm từ. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC Mẫu chữ hoa Ô, I, K. Tên riêng và cụm từ ứng dụng viết sẵn trên bảng lớp. Vở Tập viết 3, tập một. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học 1. KIỂM TRA BÀI CŨ - Thu và chấm một số vở của HS. - Gọi 1 HS đọc thuộc từ và câu ứng dụng của tiết trước. - Gọi 1 HS lên bảng viết: Hàm Nghi, Hải Vân, Hòn Hồng. - Nhận xét, cho điểm từng HS. 2. DẠY – HỌC BÀI MỚI 2.1. Giới thiệu bài - Trong tiết tập viết hôm nay các em sẽ ôn lại cách viết chữ viết hoa Ô, I, K có trong từ và câu ứng dụng. 2.2. Hoạt động 1:Hướng dẫn viết chữ viết hoa Mục tiêu: HS viết được chữ hoa Ô,I,K. Cách tiến hành: a) Q.sát và nêu q.trình viết chữ hoa Ô, I, K. - Trong tên riêng và câu ứng dụng có những chữ hoa nào? - Treo bảng viết chữ cái viết hoa và gọi HS nhắc lại quy trình viết đã học ở lớp 2. - Viết mẫu các chữ trên cho HS quan sát, vừa viết vừa nhắc lại quy trình viết. b) Viết bảng - Yêu cầu HS viết các chữ hoa. GV đi chỉnh sửa lỗi cho từng HS. 2.3. Hoạt động 2: Hướng dẫn viết từ ứng dụng Mục tiêu: HS đọc, hiểu và viết được các từ ngữ ứng dụng. Cách tiến hành: a) Giới thiệu từ ứng dụng - Gọi 1 HS đọc từ ứng dụng. - Giải thích: Ông Ích Khiêm là một quan nhà Nguyễn, văn võ toàn tài. Ông quê ở Quảng Nam, con cháu ông sau này có nhiều người là liệt sĩ chống Pháp. b) Quan sát và nhận xét - Trong từ ứng dụng, các chữ có chiều cao như thế nào? - Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào? c) Viết bảng - Yêu cầu HS viết từ ứng dụng: Ông Ích Khiêm. GV theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho từng HS. 2.4. Hoạt động 3: Hướng dẫn viết câu ứng dụng Mục tiêu: HS đọc, hiểu và viết được các câu ứng dụng. Cách tiến hành: a) Giới thiệu câu ứng dụng - Gọi HS đọc câu ứng dụng - Giải thích: Câu tục ngữ khuyên chúng ta phải biết tiết kiệm. b) Quan sát và nhận xét - Các chữ trong từ ứng dụng có chiều cao như thế nào? c) Viết bảng - Yêu cầu HS viết Ít vào bảng con. GV theo dõi và chỉnh sửa cho từng HS. 2.5. Hoạt động 4: Hướng dẫn viết vào vở tập viết Mục tiêu: Như mục tiêu của bài. Cách tiến hành: - GV theo dõi HS viết bài và chỉnh sửa lỗi cho từng HS. - Thu và chấm 5 đến 7 bài. 3. Hoạt động 5: CỦNG CỐ, DẶN DÒ - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà luyện viết, học thuộc câu ứng dụng và chuẩn bị bài Ôn chữ hoa: K. - 1 Học sinh đọc: Hàm Nghi Hải Vân bát ngát nghìn trùng Hòn Hồng sừng sững đứng trong vịnh Hàn. - 3 Học sinh lên bảng, Học sinh dưới lớp viết vào vở nháp. - Có các chữ hoa: Ô, I, K - 3 HS nhắc lại quy trình viết. Cả lớp theo dõi. - 3 HS lên bảng viết , HS dưới lớp viết vào bảng con. - 2 HS đọc: Ông Ích Khiêm. - Chữ Ô, g, I, h, K cao 2 li rưỡi, các chữ còn lại cao 1 li. - Bằng một con chữ o. - 3 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào vở nháp. - 2 HS đọc: Ít chắt chiu hơn nhiều phung phí. - Các chữ I, ch, g, p cao 2 li rưỡi, chữ t cao 1 li rưỡi, các chữ còn lại cao 1 li. - 3 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con. - HS viết. + 1 dòng chữ I cỡ nhỏ + 1 dòng chữ Ô, K cỡ nhỏ. + 2 dòng Ông Ích Khiêm cỡ nhỏ. + 5 dòng câu ứng dụng cỡ nhỏ. Rút kinh nghiệm tiết dạy : Tuần 13 Thứ , ngày tháng năm 200 . TẬP LÀM VĂN VIẾT THƯ I. MỤC TIÊU Viết được một bức thư cho bạn miền Nam (hoặc miền Trung, miền Bắc) theo gợi ý của SGK. Biết trình bày đúng hình thức thư như bài tập đọc Thư gửi bà. Viết thành câu, dùng từ đúng. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC Viết sẵn nội dung gợi ý của bài lên bảng lớp. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học 1. KIỂM TRA BÀI CŨ - Gọi 2 đến 3 HS lên bảng đọc đoạn văn viết về một cảnh đẹp đất nước. - Nhận xét và cho điểm HS . 2. DẠY – HỌC BÀI MỚI 2.1. Giới thiệu bài - Trong giờ học này, các em sẽ viết một bức thư gửi cho một bạn ở miềm Nam (hoặc miền Bắc, miền Trung) để làm quen với bạn và hẹn cùng bạn thi đua học tốt. 2.2Hoạt động 1: Hướng dẫn viết thư Mục tiêu: Như mục tiêu bài học. Cách tiến hành: - Yêu cầu Học sinh đọc yêu cầu của giờ Tập làm văn. - Em sẽ viết thư cho ai? - Em viết thư để làm gì? - Hãy nhắc lại cách trình bày một bức thư. - GV bổ sung cho đủ các nội dung chính thường có trong một bức thư, sau đó hướng dẫn HS viết từng phần. - Em định viết thư cho ai? Hãy nêu tên và địa chỉ của người đó. - Hướng dẫn: Vì là thư làm quen nên đầu thư, các em cần nêu lí do và sao em biết được địa chỉ và muốn làm quen với bạn, sau đó tự giới thiệu mình với bạn. Em có thể nói với bạn rằng em được biết bạn qua đài, báo, truyền hình,… và thấy quý mến, cảm phục bạn,… nên viết thư xin được làm quen. - Hướng dẫn: Sau khi đã nêu lí do viết thư và tự giới thiệu mình, em có thể hỏi thăm về tình hình sức khoẻ, học tập của bạn, sau đó hẹn cùng bạn thi đua học tốt. - Cuối thư, em nên thể hiện tình cảm chân thành của mình với bạn, và nhớ ghi rõ tên, địa chỉ của mình để bạn viết thư trả lời. - Yêu cầu HS tự viết thư. - Gọi một số HS đọc thư của mình trước lớp, sau đó nhận xét, bổ sung và cho điểm HS. 3. Hoạt động 2: CỦNG CỐ, DẶN DÒ - Nhận xét tiết học, dặn dò HS về nhà hoàn thành bức thư và gửi cho bạn,chuẩn bị bài sau. - HS thực hiện yêu cầu, cả lớp theo dõi và nhận xét. - Nghe GV giới thiệu bài. - 2 HS đọc. - Em sẽ viết thư cho một bạn ở miền Nam (Trung hoặc Bắc) - Em viết thư để làm quen và để hẹn cùng bạn thi đua học tốt. - HS đọc thầm lại bài tập đọc Thư gửi bà và nêu cách trình bày 1 bức thư. - 3 đến 5 HS trả lời. - HS nghe giảng, sau đó 1 HS nói phần mở đầu thư trước lớp, HS cả lớp theo dõi và nhận xét. - Nghe hướng dẫn, sau đó 1 HS nói nội dung này trước lớp, cả lớp theo dõi và nhận xét. - Làm việc cá nhân. - 4 đến 5 HS đọc, cả lớp theo dõi và nhận xét. Ví dụ 1: Hải Dương, ngày 23 tháng 12 năm 2003 Hương thân mến! Tớ biết là Hương sẽ ngạc nhiên lắm khi nhận được thư này và cậu và tớ chưa hề được gặp nhau. Hương à, vừa qua tớ đọc báo Toán Tuổi thơ, thấy cậu mới được kết nạp vào Câu lạc bộ các nhà toán học nhỏ vì có thành tích học tập tốt và giải được nhiều bài toán hay, tớ khâm phục Hương lắm và muốn được làm bạn với cậu. Tớ tự giơiù thiệu nhé. Tên tớ là Nguyễn Quỳnh Hoa, học sinh lớp 3C, Trường Tiểu học Nguyễn Trường Tộ, Thị xã Hải Dương, tỉnh Hải Dương. Đầu tiên, tớ chúc Hương luôn mạnh khoẻ, đạt nhiều điểm chín, điểm mười. Hương ơi, dạo này cậu có hay gửi bài dự thi cho Toán Tuổi thơ nữa không? Chắc là có, tớ biết là Hương rất say mê đọc báo mà. Ở ngoài này, cả lớp tớ đều mê báo Toán, mỗi tháng cứ đến ngày 25 là lớp tớ lại sôi nổi hẳn lên vì được đọc báo mới. Mà cũng sắp đến ngày sinh nhật của báo rồi. Hương ơi, tớ có một ý kiến thế này, chúng mình cùng thi đua học tập để mừng sinh nhật báo nhé. Bọn mình cùng cố gắng để đạt được nhiều điểm tốt. Riêng tớ sẽ cố gắng hơn để được là thành viên của Câu lạc bộ các nhà toán học nhỏ. Hương hãy giúp đỡ tớ với nhé. Tớ rất vui vì có thêm một người bạn như Hương. Cậu nhớ viết thư cho mình sớm nhé. Tạm biệt bạn thân mến! Thân ái Nguyễn Quỳnh Hoa TB: Cậu gửi thư cho mình theo địa chỉ trường ở trên nhé! Ví dụ 2: Hà Nội, ngày 12 tháng 9 năm 2004 Chào Sơn Tùng! Chắc là Sơn Tùng sẽ ngạc nhiên lắm khi nhận được bức thư này vì Tùng và mình chưa hề quen nhau. Vừa qua, mình được xem chương trình truyền hình tuyên dương những học sinh nghèo vượt khó của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, được biết Tùng vừa là người con ngoan, vừa biết vượt lên khó khăn để trở thành học sinh giỏi, mình khâm phục lắm. Vì thế, mình viết thư này xin được làm bạn với Tùng. Mình tự giới thiệu nhé. Mình là Hoàng Tuấn Hưng, học sinh lớp 3A, Trường Tiểu học Phan Chu Trinh. Tùng thân mến, dạo này sức khoẻ của mẹ cậu thế nào? Bác đã đỡ bệnh chưa? Bố cậu vẫn đi biển đều chứ? Em lâm đã bắt đầu vào lớp Một rồi phải không? Vừa đi học lại vừa chăm mẹ ốm, trông em, làm việc nhà, mà vẫn chu đáo mọi việc, cậu thật là tài. Nghe chuyện của Tùng, cả nhà mình đều rất xúc động. Bà nội mình đã khóc đấy. Thấy gương cậu mà mình tự trách mình và đã nhiều lần làm bố mẹ không hai lòng về chuyện học hành. Mình tự hứa phải cố gắng hơn thật nhiều để trở thành con ngoan, trò giỏi như Tùng. Tùng cũng vậy nhé, mình biết cậu rất khó khăn, lớp mình ngoài này đã bàn nhau và quyết định gửi cho Tùng một món quà nhỏ. Mong rằng nó sẽ làm Tùng và gia đình thấy ấm lòng. Cuối thư, mình kính chúc bác gái mau lành bệnh, chúc cả gia đình Tùng mạnh khoẻ và sẽ vượt qua được những khó khăn của cuộc sống. Mình rất mong nhận được thư Tùng. Mọi liên hệ, Tùng có thể gửi cho mình theo địa chỉ: Hoàng Tuấn Hưng, số nhà 214B, Phố Tôn Đức Thắng, Hà Nội. Tạm biệt Tùng! Mong tin bạn. Hoàng Tuấn Hưng Rút kinh nghiệm tiết dạy : Tổ trưởng Ban giám hiệu

File đính kèm:

  • doctuan 13.doc
Giáo án liên quan