Giáo án khối 4 - Tuần 4 - Môn Đạo đức

I. Mục tiêu:

1. Học sinh hiểu:

- Trẻ em có quyền được sống với gia đình, có quyền được cha mẹ quan tâm, chăm sóc; trẻ em không nơi nương tựa có quyền được nhà nước và mọi người hỗ trợ, giúp đỡ.

- Trẻ em có bổn phận phải quan tâm chăm sóc, ông bà, cha mẹ, anh

chị em trong gia đình.

2. Học sinh biết yêu quý, quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình.

 

doc6 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1058 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 4 - Môn Đạo đức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC: QUAN TÂM CHĂM SÓC ÔNG BÀ CHA MẸ, ANH CHỊ EM (TIẾT 1) I. Mục tiêu: 1. Học sinh hiểu: - Trẻ em có quyền được sống với gia đình, có quyền được cha mẹ quan tâm, chăm sóc; trẻ em không nơi nương tựa có quyền được nhà nước và mọi người hỗ trợ, giúp đỡ. - Trẻ em có bổn phận phải quan tâm chăm sóc, ông bà, cha mẹ, anh chị em trong gia đình. 2. Học sinh biết yêu quý, quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình. II. Đồ dùng dạy học; - Vở bài tập đạo đức 3 - Phiếu giao việc cho hoạt động 1, 3 - Các bài hát, bài thơ, câu chuyện có chủ đề gia đình - Các tấm bìa nhỏ xanh, đỏ, trắng - Giấy trắng, bút màu III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 1 em nhắc lại tên bài đạo đức trước? -Thế nàolà tự làm lấy việc của mình? - Tự làm lấy việc của mình mang lại ích lợi gì ? * Giáo viên nhận xét – Tuyên dương B. Dạy học bài mới: - Giáo viên cho cả lớp hát bài “ Cả nhà thương nhau” Hỏi: Bài hát nói lên điều gì? 1. Giới thiệu bài: Bài hát nói lên tình cảm giữa cha mẹ và các con trong gia đình. Những người ruột thịt trong gia đình nên cư xử với nhau như thế nào? Qua bài học hôm nay, chúng ta sẽ biết rõ thêm điều đó. - Giáo viên ghi lên bảng Hoạt động 1: Học sinh kể về sự quan tâm chăm sóc của ông bà, cha mẹ dành cho mình. a. Mục tiêu: Học sinh cảm nhận được tình cảm và sự quan tâm chăm sóc mà ông bà, cha mẹ dành cho mình. Hiểu giá trị của quyền được sống với gia đình được bố mẹ quan tâm, chăm sóc. b. Cách tiến hành: Em đã được ông bà, cha mẹ anh chị em quan tâm, chăm sóc như thế nào? - Lúc em đi học ông bà, bố mẹ, anh chị làm gì ? - Lúc em bị đau ốm mọi người làm gì? - Giáo viên gợi ý các nhóm trình bày - Em nghĩ gì về tình cảm và sự chăm sóc mà mọi người trong gia đình dành cho em? - Những bạn nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt như không có cha hoặc không có mẹ, anh chị thì thế nào ? - Với các bạn sống thiếu sự quan tâm chăm sóc của gia đình thì các em làm gì ? - Với xã hội các bạn đó sẽ có quyền gì ? - Lớp ta, trường ta có bạn nào gặp hoàn cảnh khó khăn như vậy không? - Em đã làm gì để thể hiện sự quan tâm giúp đỡ bạn đó. * Giáo viên chốt ý: Mỗi người chúng ta đều có ông bà, cha mẹ, anh chị em và đều được thương yêu quan tâm, chăm sóc. Đó là quyền mà mọi trẻ em được hưởng. Với trẻ em bị thiệt thòi sống thiếu tình thương, chăm sóc của gia đình thì được xã hội mọi người thông cảm, hỗ trợ, giúp đỡ. - Trong gia đình không chỉ có ông bà cha mẹ, anh chị mới quan tâm chăm sóc chúng ta mà ngược lại chúng ta phải biết quan tâm chăm sóc đối với ông bà, cha mẹ, anh chị thì hạnh phúc gia đình mới bền lâu được. * Hoạt động 2: Kể chuyện: “ Bó hoa đẹp nhất” a. Mục tiêu: Học sinh biết được bổn phận phải quan tâm, chăm sóc ông bà, bố mẹ anh chị em. b. Cách tiến hành: - Giáo viên treo tranh SGK phóng to vừa kể, vừa minh hoạ. “Bó hoa đẹp nhất” - Giáo viên kể * Hoạt động nhóm đôi - Giáo viên yêu cầu hỏi: Giao nhiệm vụ các nhóm thảo luận Hỏi: Chị em Ly làm gì nhân dịp sinh nhật mẹ ? - Vì sao mẹ Ly lại nói rằng: Bó hoa mà chị em Ly tặng cho mẹ là đẹp nhất ? - Lớp ta đã có em nào quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ anh chị em trong ngày sinh nhật chưa ? - Trong ngày sinh nhật ông bà, cha mẹ, anh chị em đã làm gì nào ? - Không đợi đến ngày sinh nhật mọi người, hằng ngày, em đã làm gì để thể hiện sự quan tâm của mình đối với mọi người trong gia đình. - Vì sao các em phải quan tâm giúp đỡ ông bà, cha mẹ, anh chị em ? * Giáo viên kết luận: Con cháu có bổn phận quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em và người thân trog gia đình. Sự quan tâm chăm sóc của các em mang lại niềm vui hạnh phúc cho ông bà, cha mẹ. * Hoạt động 3: ( Bài tập 3) “ Đánh giá hành vi ” a. Mục tiêu: Học sinh biết đồng tình với những hành vi, việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em. b. Cách tiến hành: - Giáo viên chia lớp 6 nhóm phát phiếu giao nhiệm vụ. N1: Quan sát hình 3a /31 - Trong tranh ông đang làm gì? - Bạn Hương đang làm gì ? - Sau bữa ăn Hương còn làm gì ? - Lúc rãnh rỗi Hương làm gì ? - Việc làm đó của Hương theo em đúng hay sai ? Vì sao ? - Em có bao giờ làm giống như bạn Hương chưa ? Nếu có sẽ thế nào? Và chưa sẽ làm gì ? N2: Quan sát tranh 3b trả lời các câu hỏi: - Thấy ngoại ở quê ra thăm, Sâm đã làm gì? -Sâm làm vậy đúng hay sai? Vì sao ? - Theo em Sâm nên làm thế nào? N3+4: Quan sát hình 3c - Tranh vẽ những ai ? Họ đang làm gì ? - Việc làm đó của Phong thể hiện điều gì ? N5 + 6: Quan sát hình 3c - Tranh vẽ ai ? Họ đang làm gì ? - Bố mẹ đi vắng, Linh làm gì ? - Vì sao em bé ngã sưng đầu ? - Việc làm của Linh như vậy đúng hay sai ? Vì sao ? - Nếu là em, em có làm như bạn Linh không ? Nếu không thì sẽ làm gì ? N7+8: Quan sát hình 3d - Bức tranh này vẽ gì ? - Hồng đang làm gì với mẹ ? - Vì sao Hồng không đi chơi như bạn mà ở nhà? - Việc làm của bạn Hồng nói lên điều gì? - Nếu là mẹ mình ốm như mẹ Hồng thì em sẽ làm gì ? - Giáo viên gọi học sinh trình bày * Giáo viên chốt ý: Việc làm của bạn Hương (a) Phong (c) Hồng (d) là thể hiện tình thương yêu và quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ. - Việc làm của Sâm (b) và của Linh (d) là chưa quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ các em nhỏ. Hỏi: Các em có thể làm được những việc như bạn Hương, Phong, Hồng không ? - Ngoài ra em còn làm được những việc gì ? C. Củng cố - dặn dò: - Nội dung bài học hôm nay là gì ? - Giáo viên tuyên dương những em học tốt. - Về nhà xem lại bài * Bài sau: Luyện tập củng cố - Tự làm lấy việc của mình - 1 em trả lời: “ Tự làm lấy việc của mình là cố gắng làm lấy công việc của bản thân mà không cần dựa dẫm vào người khác”. - 1 em trả lời: “ Tự làm lấy việc của mình giúp em mau tiến bộ và không làm phiền người khác”. - Bài hát nói về tình cảm giữa mọi người trong gia đình. - Một em đọc lại đề - 2 bạn trong nhóm nhớ lại và ghi ra giấy về việc em được ông bà, bố mẹ, anh chị em quan tâm chăm sóc. - Rửa tay chân, thay áo quần, soạn hộ sách vở vào cặp. - Cho uống thuốc, ăn cháo đỡ nằm xuống, rất lo lắng đưa đi bác sĩ... - Đại diện các nhóm trình bày - Các nhóm khác bổ sung - Em nghĩ đó là quyền mà mọi trẻ em được hưởng. - Các bạn sẽ thiếu đi sự quan tâm chăm sóc của cha mẹ. - Cần thông cảm chia sẻ với các bạn đó. - Các bạn đó có quyền được xã hội và mọi người xung quanh thông cảm và hỗ trợ giúp đỡ. - Học sinh liên hệ trong lớp, trường nhiều bạn nghèo thiếu cha mẹ. - Góp tiền vì bạn nghèo gom quần áo, sách vở, tặng các bạn đó. - Học sinh lắng nghe chuyện - Các nhóm trưởng nhận nhiệm vụ cho tổ suy nghĩ thảo luận trả lời các câu hỏi vào phiếu học tập. - Chị em Ly hái hoa cúc và dâm bụt tặng mẹ nhân ngày sinh nhật. - Mẹ bảo: “Bó hoa 2 chị em Ly tặng mẹ là đẹp nhất. Vì thể hiện sự quan tâm đến mẹ, sự thương yêu mẹ. - Đại diện các nhóm bổ sung - Học sinh xung phong trả lời - Học sinh có thể kể ra: Tặng quà, bánh, tặng hoa + Dìu ông bà đi chơi, đi đại tiện + Bê cơm cho ông bà, bố mẹ + Lấy thuốc, rót nước lúc mọi người ốm. Đó là bổn phận nghĩa vụ của con cháu đối với ông bà, cha mẹ, anh chị em. - Các trưởng nhóm nhận phiếu học tập cho các bạn quan sát tranh ghi ra phiếu. - Ông đang ngồi xem báo - Hương đang nhổ tóc sâu cho ông - Lấy tăm, pha nước mời ông uống - Đọc báo nhổ tóc cho ông - Việc làm rất đúng và thể hiện sự quan tâm của Hương đối với ông bà, cha mẹ. - Em đã làm như Hương và em sẽ cố gắng làm tốt mãi. Chưa làm sẽ cố gắng. - Chạy ra lục túi bà ngoại tìm quà rồi chơi tiếp với bạn. - Không đúng vì như vậy không thể hiện sự quan tâm đến bà của Sâm. - Mở cửa, mời bà ngoại vào lấy nón, dụng cụ của bà cất vào chỗ, rót nước mời bà, bật quạt cho bà mát. - Tranh vẽ bố Phong đang làm việc - Phong đang dỗ em đi chơi không vào quấy rầy bố. - Phong bật ti vi nhỏ lại - Sự quan tâm đến ba của Phong - Tranh vẽ Linh đang nhảy dây cùng 2 bạn, 1 em bé đang nằm dưới đất. - Ở nhà trông em - Linh mải ham chơi với bạn để em ngả sưng đầu. - Việc làm của Linh không đúng vì chưa thể hiện sự quan tâm chăm sóc em mình. - Em sẽ không làm như bạn Linh mà em sẽ chăm sóc em cẩn thận để bố mẹ yên tâm đi công tác. - Tranh vẽ mẹ Hồng đang bị ốm nằm trên giường. - Hồng đang thay khăn trán cho mẹ. - Hồng sợ mẹ bị ốm không có người bên cạnh sẽ bị ngã nếu mẹ ngồi lên. - sự quan tâm chăm sóc của con cái với bố mẹ. - em cũng sẽ ở nhà lấy thuốc pha nước cho mẹ. - Đại diện các nhóm trình bày - Lớp bổ sung thêm - Các em có thể làm được và làm tốt hơn - Trông em, quét nhà, đi chợ, nấu ăn. - Quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em. - Em khác nhắc lại

File đính kèm:

  • docDD.doc