Giáo án Khoa học 4 tiết 51: Nóng lạnh và nhiệt độ

A. Mục tiêu:

 - Nêu được ví dụ về vật nóng hơn có nhiệt độ cao hơn, vật lạnh có nhiệt độ thấp hơn.

 - Sử dụng được nhiệt kế để xác định nhiệt độ cơ thể, nhiệt độ không khí.

 - GD HS vận dụng kiến thức đã học vào đời sống thực tế.

B. Chuẩn bị:

-Giáo viên: các loại nhiệt kế, phích nước sôi, ít nước đá

- Học sinh: SGK

 

doc2 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 2107 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4 tiết 51: Nóng lạnh và nhiệt độ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy Môn Khoa học Tuần 25 Ngày soạn: 02– 02 – 2010 Ngày dạy: 03 – 03 – 2010 Tên bài dạy: Nóng lạnh và nhiệt độ tiết 50 A. Mục tiêu: - Nêu được ví dụ về vật nóng hơn có nhiệt độ cao hơn, vật lạnh có nhiệt độ thấp hơn. - Sử dụng được nhiệt kế để xác định nhiệt độ cơ thể, nhiệt độ không khí. - GD HS vận dụng kiến thức đã học vào đời sống thực tế. B. Chuẩn bị: -Giáo viên: các loại nhiệt kế, phích nước sôi, ít nước đá - Học sinh: SGK C. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: Khởi động + Ổn định - Hát + Kiểm tra kiến thức cũ: Ánh sáng và việc bảo vệ đôi mắt - Ánh sáng không thích hợp chiếu vào mắt thì thế nào? - Ánh sáng không thích hợp sẽ có hại cho mắt. Ánh sáng quá mạnh chiếu vào mắt có thể làm hỏng mắt. - Đọc và đọc sách dưới ánh sáng quá mạnh hoặc quá yếu thì thế nào? - Học, đọc sách dưới ánh sáng quá yếu hoặc quá mạnh đều có hại cho mắt. Nhìn quá lâu vào màn hình vi tính cũng có hại cho mắt. Nhận xét - Bài mới: Nóng lạnh và nhiệt độ Hoạt động 2: - Hình thức: cá nhân, nhóm 1/ Tìm hiểu về sự truyền nhiệt + Thảo luận: 6 nhóm Yêu cầu: Có 3 cốc nước a) cốc nước nguội,b) cốc nước nóng, c) cốc nước có nước đá, cốc nào nóng hơn và cốc nào lạnh hơn? - NT nhận việc - HS thảo luận - Sinh hoạt lớp: - Qua quan sát thí nghiệm cốc a nóng hơn cốc nào và lạnh hơn cốc nào? - cốc a nóng hơn cốc c và lạnh hơn cốc b, vì cốc a là cốc nước nguội, cốc b là cốc nước nóng, cốc c là cốc nước đá. - Kể tên vật có nhiệt độ nóng? - nước đun sôi, bóng đèn, nồi đang nấu ăn, hơi nước nền xi măng khi trời nóng. - Kể tên một số vật có nhiệt độ thấp? - vật lạnh: nước đá, khe tủ lạnh, đồ trong tủ lạnh. - Vật nóng có nhiệt độ như thế nào so với vật lạnh? - Vật nóng có nhiệt độ cao hơn vật lạnh. - Trong hình 1 cốc nước nào có nhiệt độ cao nhất, cốc nước nào có nhiệt độ thấp nhất? - cốc nước nóng có nhiệt độ cao nhất, cốc nước đá có nhiệt độ thấp nhất, cốc nước nguội có nhiệt độ cao hơn cốc nước đá. 2/ Thực hành sử dụng nhiệt kế: Để đo nhiệt độ của vật ta sử dụng nhiệt kế. - Có mấy loại nhiệt kế? - Có hai loại nhei65t kế: nhiệt kế đo nhiệt độ cơ thể, nhiệt độ do nhiệt kế không khí - Cho học sinh quan sát thí nghiệm và thực hành đo - Có 4 chậu nước ban đầu như nhau. Sau đó đổ thêm ít nước sôi vào chậu A và cho đá vào chậu D. NHúng hai tay vào chậu A,D sau đó chuyển nhanh chậu B, C. Hai chậu A, B nóng lạnh như nhau. Tuy vậy, lúc nào tay ta cảm thấy đúng như vậy hay không? - Cảm giác nước chậu B lạnh hơn nước ở chậu C vì do tay ở chậu A có nước ấm nên chuyển sang chậu B sẽ cảm giác lạnh còn tay ở chậu D có nước lạnh nên khi chuyển sang ở chậu C sẽ cảm giác nóng hơn. - Cho HS đọc nhiệt độ ở nhiệt kế hình 3 SGK - nhiệt độ 30 C - Nhiệt độ hơi nước đang sôi là bao nhiêu độ? - nhiệt độ của hơi nước đang sôi là 100 C. - Nhiệt độ của nước đá đang tan là bao nhiệu độ? - nhiệt độ của nước đá đang tan là 0 C - Cho HS thực hành đo nhiệt độ cơ thể - HS thực hiện đo - Nhiệt độ của cơ thể người khỏe mạnh là bao nhiêu? - Nhiệt độ cơ thể người khỏe mạnh là 37 C - Khi nhiệt độ lên cao hơn hoặc thấp hơn ta phải làm gì? - Khi nhiệt độ cơ thể lên cao hơn hoặc thấp hơn nước . Đó là dấu hiệu cơ thể bị bệnh, cần phải đi khám và chữa bệnh. - Cho HS đọc bài - 2 hs đọc bài Hoạt động 3: + Trò chơi câu cá: - Vật nóng có nhiệt độ như thế nào so với vật lạnh? - Nhiệt độ cơ thể người khỏe mạnh là bao nhiêu? - Khi nhiệt độ lên cao quá hoặc thấp quá hơn bình thường ta phải làm gì? Tổng kết- Đánh giá: - Nhân xét – Tuyên dương. - Về nhà : Xem lại bài. - Chuẩn bị: Nóng lạnh và nhiệt độ (tt).

File đính kèm:

  • docTiet 51.doc