Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp Khối 9 - Chủ điểm tháng 9: Truyền thống nhà trường - Năm học 2008-2009 - Lê Thị Tố Uyên

II. Nội dung và hình thức hoạt động

a.Nội dung

-Nội quy và ý nghĩa của việ thực hiện nội quy nhà trường

-Những nhiệm vụ cụ thể của năm học và ý nghĩa của nó

b.Hình thức hoạt động

-Thảo luận câu hỏi,liên hệ thực tế

III.Chuẩn bị hoạt động

a. Về phương tiện

-Văn bản nội quy và nhiệm vụ năm học

-Một số câu hỏi về nội quy,ý nghĩa của nội quy, nhiệm vụ năm học và về việc chấp hành nội quy của trường,lớp trong năm học qua

Câu1:Bạn hãy cho biết nội dung chính của nội quy nhà trường ?

Câu2 :Việc tự giác thực hiện đúng nội quycủa nhà trường sẽ có tác dụng gì đối với bản thân bạn ?

Câu3:Theo bạn, điều gì sẽ sảy ra nếu nhà trường không có nội quy?

Câu4:Theo bạn, việc yhực hiện nội quy nhà trường của lớp ta trong năm học trong năm học vừa qua như thế nào ?

Câu5:Trong năm học này, bạn phải thực hiện tốt những nhiệm vụ gì ?

Câu6 :Theo bạn mỗi cá nhân và cả lớp phải làm gì để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học ?

-Một số tiết mục văn nghệ

b. Về tổ chức :

-Giáo viên chủ nhiệm :

+ Phổ biến yêu cầu, nội dung, kế hoạch hoạt động

+ Yêu cầu từng HS nghiên cứu nội quy của trường và việc thực hiện nội quy của bản thân, của tập thể lớp trong năm học vừa qua

+ Giúp cán bộ lớp xây dựng câu hỏ thảo luận và đáp án

-Lớp thảo luận, thống nhất chương trình, hình thức hoat động và phân công cụ thể :

+Người điều khiển chương trình và thư ký.

+Tổ, nhóm trang trí lớp,kẻ tiêu đề, kê bàn ghế

+Mỗi tổ chuẩn bị một tiết mục văn nghệ .

-Từng tổ phân công nhiệm vụ cho tổ viên

 

doc7 trang | Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 460 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp Khối 9 - Chủ điểm tháng 9: Truyền thống nhà trường - Năm học 2008-2009 - Lê Thị Tố Uyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tổng kết hoạt động trong năm 2007-2008và phương hướng hoạt động năm học 2008-2009 - Cả lớp thảo luận, góp ý kiến - Người điều khiển tổng kết c. Bầu cán bộ lớp mới. - Lớp trưởng: Điều khiển chương trình, nhắc lại những tiêu chuẩn của đội ngũ cán bộ lớp. + Bầu ban kiểm phiếu + Đại diện kiểm phiếu: Vi Thị Phương Oanh + Đề cử: Lớp trưởng : Vũ Thị Hoa Lớp phó học tập : Vũ Thuỳ Linh Lớp phó văn thể : Nguyễn Thị Thoa Lớp phó lao động : Nguyễn Thị Nhật Lệ Tổ trưởng tổ 1 : Vũ Thị Thuý Tổ trưởng tổ 2 : Nguyễn Thị Lan Anh Tổ trưởng tổ 3 : Nguyễn Thị Hải Sao đỏ : Hoàng Thị Hằng Sao xanh : Nguyễn Minh Nguyệt + Công bố kết quả + Cán bộ lớp mới ra mắt + GV chủ nhiệm phát biểu ý kiến d. Văn nghệ: - Các cá nhân lên hát - Cả lớp hát bài “Lớp chúng ta kết đoàn’’ V.Kết thúc hoạt động - Chúc mừng cán bộ lớp mới - Chúc cả lớp đoàn kết trong mọi hoạt động của lớp đạt kết quả tốt trong năm học VI.Kiểm điểm tuần - Lớp trưởng lên đánh giá, nhận xét chung về các hoạt động thi đua của lớp trong tuần 1 (nề nếp, học tập). + Khen: Vũ Thị Hoa, Nguyễn Thị Nhật Lệ + Phê bình: Đỗ Đức Lâm( Đi muộn), Vũ Tuấn Tình(Không làm bài tập), Vũ Quí Dậu(Mất trật tự), Nguyễn Văn Tình( Không làm bài tập) - GVCN đánh giá chung, phổ biến nội dung công việc tuần 2 + Duy trì tốt mọi nề nếp, nội quy của lớp, đội đề ra + Tập nghi thức chuẩn bị khai giảng Ngày dạy:30/8/2008 Tiết 2: Hoạt động 2 :Thảo luận nội quy nhiệm vụ năm học I.Yêu cầu giáo dục Giúp học sinh -Hiểu rõ nội quy nhiệm vụ năm học mới và ý nghĩa của nó -Tự giác thực hiện và nhắc nhở nhau cùng chấp hành nội qui của nhà trường, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học II. Nội dung và hình thức hoạt động a.Nội dung -Nội quy và ý nghĩa của việ thực hiện nội quy nhà trường -Những nhiệm vụ cụ thể của năm học và ý nghĩa của nó b.Hình thức hoạt động -Thảo luận câu hỏi,liên hệ thực tế III.Chuẩn bị hoạt động a. Về phương tiện -Văn bản nội quy và nhiệm vụ năm học -Một số câu hỏi về nội quy,ý nghĩa của nội quy, nhiệm vụ năm học và về việc chấp hành nội quy của trường,lớp trong năm học qua Câu1:Bạn hãy cho biết nội dung chính của nội quy nhà trường ? Câu2 :Việc tự giác thực hiện đúng nội quycủa nhà trường sẽ có tác dụng gì đối với bản thân bạn ? Câu3:Theo bạn, điều gì sẽ sảy ra nếu nhà trường không có nội quy? Câu4:Theo bạn, việc yhực hiện nội quy nhà trường của lớp ta trong năm học trong năm học vừa qua như thế nào ? Câu5:Trong năm học này, bạn phải thực hiện tốt những nhiệm vụ gì ? Câu6 :Theo bạn mỗi cá nhân và cả lớp phải làm gì để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học ? -Một số tiết mục văn nghệ b. Về tổ chức : -Giáo viên chủ nhiệm : + Phổ biến yêu cầu, nội dung, kế hoạch hoạt động + Yêu cầu từng HS nghiên cứu nội quy của trường và việc thực hiện nội quy của bản thân, của tập thể lớp trong năm học vừa qua + Giúp cán bộ lớp xây dựng câu hỏ thảo luận và đáp án -Lớp thảo luận, thống nhất chương trình, hình thức hoat động và phân công cụ thể : +Người điều khiển chương trình và thư ký. +Tổ, nhóm trang trí lớp,kẻ tiêu đề, kê bàn ghế +Mỗi tổ chuẩn bị một tiết mục văn nghệ . -Từng tổ phân công nhiệm vụ cho tổ viên IV.Tiến hành hoạt động -Hát tập thể bài “Vui tới trường’’ (Nhạc và lời :Nghiêm Bá Hồng ) -Người điều khiển tuyên bố lý do,giới thiệu đại biểu, giới thiệu chương trình hoạt động và thư ký -Người điều khiển lần lượt nêu từng câu hỏi cho cả lớp thảo luận và tranh luận .Người phát biểu ý kiến có thể tự xung phong hoặc được chỉ định để tạo được không khí sôi nổi -Dựa vào đáp án, người điều khiển tổng kết lại từng vấn đề đã thảo luận. -Biểu diễn một số tiết mục văn nghệ đã chuẩn bị . có thể xếp một vài tiết mục văn nghệ xen kẽ trong quá trình thảo luận để tạo không khí vui vẻ, sôi nổi V.Kết thúc hoạt động -Người điều khiển động viên cả lớp phấn đấu tự giác thực hiện đúng nội quy và hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học VI.Kiểm điểm tuần - Lớp trưởng lên đánh giá, nhận xét chung về các hoạt động thi đua của lớp trong tuần 2(nề nếp, học tập). + Nề nếp: Thực hiện tốt mọi nề nếp của đội, lớp. Khen: Hoa, Linh, Oanh. Phê bình: Lâm, Tình, Dậu, Hải, Hinh, Nguyên. + Học tập: thực hiện tốt mọi nề nếp học tập - GVCN đánh giá chung, phổ biến nội dung công việc tuần 3. + Duy trì tốt mọi nề nếp của đội, lớp + Tập luyện nghi thức chuẩn bị khai giảng Ngày dạy:. Tiết 3: Hoạt động 3: Văn nghệ theo chủ đề I, Yêu cầu giáo dục a, Nhận thức: HS tham gia văn nghệ nhiệt tình sôi nổi thông qua một số bài hát, bài thơ ca ngợi thầy cô, bạn bè. Đại hội chi đội đưa chỉ tiêu phấn đấu cho cá nhân, tập thể . b, Thái độ: Yêu mến, gắn bó trường lớp, thầy cô, bè bạn, đoàn kết thân ái bạn bè. c, Kĩ năng: Nhận thức, ý thức thực hiện tốt nội quy nhiệm vụ năm học. II, Nội dung và hình thức hoạt động a, Nội dung hoạt động - Ca ngợi trường lớp, thầy cô và bè bạn b, Hình thức hoạt động - Thi hát, ngâm thơ trong các tổ - Trò chơi tìm ẩn số cho cả lớp III, Chuẩn bị hoạt động a, Về phương tiện: - Những bài hát, bài thơ về trường lớp, thầy cô, bè bạn - Hệ thống câu hỏi, đáp án - Bản quy ước về thang điểm b, Về tổ chức - GV nêu chủ đề, nội dung chương trình, kế hoạch dành cho cả lớp và hướng dẫn HS phương tiện chuẩn bị. - Lớp thảo luận và thống nhất yêu cầu, nội dung kế hoạch hoạt động và phân công công việc cụ thể: + Xây dựng chương trình hoạt động, chuẩn bị các câu hỏi thi, đáp án và thang điểm + Phân công người dẫn chương trình + Cử ban giám khảo + Phân công trang trí, kê bàn ghế, kẻ tiêu đề hoạt động + Cử đại biểu dự + Các tổ có kế hoạch sưu tầm(sáng tác) tập luyện . IV, Tiến hành hoạt động a, Khởi động: - Hát tập thể 1 tiết mục văn nghệ. b, Diễn biến hoạt động * Người điều khiển chương trình lên tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu, nêu chương trình hoạt động, giới thiệu ban giám khảo và thư kí. Người điều khiển lần lượt giới thiệu các hoạt động thi và cách thi: - Thi hát hoặc ngâm thơ về trường, lớp, thầy, cô. - Mỗi tổ cử 2 thí sinh đại diện - Thí sinh từng tổ biểu diễn bài hát đã chọn theo thứ tự bốc thăm. Tổ nào đến lượt mà trong thời gian quy định không hát thì sẽ bị mất lượt. Sau thời gian quy định tổ nào hát được nhiều bài theo đúng chủ đề thì thắng. * Trò chơi: Trả lời nhanh và đúng - Dành cho HS cả lớp để tạo sôi nổi - Người điều khiển nêu lần lượt câu hỏi, HS xung phong trả lời, ai trả lời đúng đáp án -> nhận quà. Không trả lời được -> Người điều khiển nêu đáp án. ( Câu hỏi có thể là: + Lễ khai giảng năm nay là lễ khai giảng thứ mấy của trường? + Bạn cho biết tên thầy cô dạy lâu năm nhất ở trường ta? + Bạn hãy hát 1 bài hát có từ “ cô giáo em”) - Những vần thơ mừng năm học mới. IV, Kết thúc hoạt động - Công bố kết quả - Nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động V, Kiểm điểm tuần - Lớp trưởng lên đánh giá, nhận xét chung về các hoạt động thi đua của lớp trong tuần 3 (nề nếp, học tập). + Nề nếp: Thực hiện tốt mọi nề nếp của đội, lớp. Khen: Hoa, Nguyệt, Hằng, Lan Anh Phê bình: Lâm, Dậu, Hải, Hinh, Nguyên. + Học tập: thực hiện tốt mọi nề nếp học tập - GVCN đánh giá chung, phổ biến nội dung công việc tuần 4. + Duy trì tốt mọi nề nếp của đội, lớp + Thực hiện nghiêm túc thời khoá biểu mới Ngày dạy:. Tiết 4: Hoạt động 4: Thi tìm hiểu về truyền thống của nhà trường I.Yêu cầu giáo dục: a. Nhận thức: Khắc sâu nhận thức truyền thống tốt đẹp của trường, tấm gương, học tốt, dạy tốt b.Thái độ: Phấn đấu tự hào, phát huy truyền thống. c.Kĩ năng: Hiểu biết truyền thống,tự giác phấn đấu vươn lên II. Nội dung, hình thức hoạt động: a Nội dung hoạt động: - ý nghĩa tên trường - Truyền thống tốt đẹp của trường. - Những tấm gương học tập tốt của trường lớp - Bảo vệ và phát huy truyền thống b.Hình thức hoạt động: - Thi hỏi đáp, kể chuyện về truyền thống trường - Đố vui văn nghệ III. Chuẩn bị hoạt động: a.Về phương tiện: - Gương thầy cô dạy tốt, các bạn học tốt, thành tích nổi bật của trường lớp - Bài hát về trường lớp, thày cô, bạn bè - Các câu hỏi, câu đố về truyền thống trường lớp VD: + Năm qua có bao nhiêu học sinh khá, giỏi? + Có những bạn nào làm được việc tốt mà ta cần học tập? b.Về tổ chức: - GVCN nêu yêu cầu, nội dung và hình thức hoạt động cho cả lớp, hướng dẫn học sinh sưu tầm, tìm hiểu chuẩn bị phương tiện hoạt động. - Lớp thảo luận để thống nhất yêu cầu, nội dung chương trình, hình thức hoạt động, phân công công việc cụ thể: - Lựa chọn đội hình thi đấu: Mỗi tổ cử 2 học sinh dự thi, còn lại các thành viên làm cổ động viên + Cử ban giám khảo và thư kí + Cử người điều khiển chương trình + Phân công trang trí lớp, kê bàn ghế IV. Tiến hành hoạt động: a. Khởi động: - Hát tập thể bài hát truyền thống nhà trường b.Diễn biến hoạt động: - Người dẫn chương trình tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu, nêu chương trình hoạt động, mời đội thi đấu và ban giám khảo làm việc. - Các đội thi đấu nói lời quyết tâm - BGK nêu thể lệ thi và cách chấm điểm, sthời gian quy định *Thực hiện cuộc thi: - Người dẫn chương trình lần lượt nêu yêu cầu và từng câu hỏi - Các đội báo tín hiệu (cờ, chuông, trống) - Tổ trả lời trước mà chưa đúng, tổ khác có quyền trả lời. BGK cho điểm công khai lên bảng. Nếu không có đội nào trả lời được, mỗi cổ động viên. Nếu không có ai trả lời được thì người dẫn chương trình nêu đáp án. - Các tiết mục đố vui, văn nghệ xen kẽ giữa chương trình do người dẫn chương trình điều khiển. V.Kết thúc hoạt động - Ban giám khảo công bố kết quả - Giáo viên chủ nhiệm tuyên dương, khen thưởng các đội nhất, nhì, ba - Nhận xét chung về tinh thần, ý thức tham gia hoạt động của các đội VI .Kiểm điểm tuần - Lớp trưởng lên đánh giá, nhận xét chung về các hoạt động thi đua của lớp trong tuần 4 (nề nếp, học tập). + Nề nếp: Thực hiện tốt mọi nề nếp của đội, lớp. Khen: Hoa, Lệ, Linh. Phê bình: Lâm, Tuấn Tình, Văn Tình, Hiếu, Tính, Mười. + Học tập: Thực hiện tốt mọi nề nếp học tập - GVCN đánh giá chung, phổ biến nội dung công việc tuần 5: Duy trì tốt mọi nề nếp của đội, lớp.

File đính kèm:

  • docGiao an HDNGLL(2).doc