I- MỤC TIÊU:
 - Nêu được một số đặc điểm chủ yếu của thành phố Hà Nội :
+Thành phố lớn ở trung tâm đồng bằng Bắc Bộ .
+Hà Nội là trung tâm chính trị, văn hóa, khoa học và kinh tế lớn của đất nước
-Chỉ được thủ đô Hà Nội trên bản đồ (lượt đồ)
 - Giaùo duïc học sinh tự hào về thủ đô, có ý thức giữ gìn vẻ đẹp của thủ đô.
II- CHUẨN BỊ:
 - Giaùo vieân : Bản đồ Hà Nội, Việt Nam, tranh ảnh sưu tầm về Hà Nội
 - Hoïc sinh : Tranh ảnh sưu tầm về Hà Nội, hồ Hoàn Kiếm
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1232 | Lượt tải: 1 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 4 môn Địa lý - Tiết 16: Thủ đô Hà Nội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN : ÑÒA LÍ - TUẦN 16 - TIẾT 16
TÊN BÀI DẠY : THUÛ ÑOÂ HAØ NOÄI
NGÀY SOẠN : 2/12/2009
NGÀY DẠY : 3/12/2009
I- MỤC TIÊU:
 - Nêu được một số đặc điểm chủ yếu của thành phố Hà Nội :
+Thành phố lớn ở trung tâm đồng bằng Bắc Bộ .
+Hà Nội là trung tâm chính trị, văn hóa, khoa học và kinh tế lớn của đất nước
-Chỉ được thủ đô Hà Nội trên bản đồ (lượt đồ)
 - Giaùo duïc học sinh tự hào về thủ đô, có ý thức giữ gìn vẻ đẹp của thủ đô.
II- CHUẨN BỊ:
 - Giaùo vieân : Bản đồ Hà Nội, Việt Nam, tranh ảnh sưu tầm về Hà Nội
 - Hoïc sinh : Tranh ảnh sưu tầm về Hà Nội, hồ Hoàn Kiếm
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 
v Hoạt động 1 :
-Ổn định
-Kiểm tra kiến thức cũ: Hoạt động sản xuất củangười dân ở đồng bằng Bắc bộ 
-Kể tên 1 số nghề thủ công của người dân ở đồng bằng Bắc bộ?
-Chợ phiên đồng bằng Bắc bộ có đặc điểm gì? -Bài mới : Thủ đô Hà Nội 
v Hoạt động 2 : Cung cấp kiến thức 
-Hình thức : cá nhân – nhóm - lớp
a/Vị trí của thủ đô Hà Nội mối giao thông quan trọng
-Treo bản đồ Việt Nam lược đồ Hà Nội
-Hà Nội giáp ranh với những tỉnh nào ? 
-Từ Hà Nội có thể đến các tỉnh khác bằng phương tiện nào ?
-Giáo viên kết luận : Thủ đô Hà Nội nằm ở trung tâm ĐBBB có sông Hồng chảy qua thuận lợi cho việc giao thông ?
b/Hà Nội thành phố cổ đang phát triển
-Thảo luận nhóm đôi
-Hà Nội được chọn làm kinh đô của nước ta vào năm nào ? Lúc đó Hà Nội tên gì ?
-Giáo viên yêu cầu hoïc sinh trao đổi tranh sưu tầm
-Đọc sách, xem hình ảnh điền thông tin vào bảng
-Yêu cầu hoïc sinh ghi vào bảng tên 1 vài con phố, đặc điểm tên phố, đặc điểm nhà cửa, đặc điểm đường phố
-Giáo viên chốt
c/Hà Nội trung tâm chính trị, văn hóa, khao học và kinh tế lớn của nước ta
-Treo các hình 5,6,7,8 và hoïc sinh sưu tầm
-Yêu cầu các nhóm tiếp tục thảo luận và điền vào chỗ trống trong sơ đồ về Hà Nội
v Hoạt động 3: củng cố
-Kể lại câu chuyện truyền thuyết về Hồ Hoàn Kiếm
-Vẽ tranh về Hà Nội
-Hát bài hát về Hà Nội
v Hoạt động 4: Tổng kết - Dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài sau: Thành phố Hải phòng
- Hát
- Hoïc sinh trả lời
- Hoïc sinh quan sát, thảo luận
-Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Tây, Vĩnh Phúc
-Ôtô, đường sông, đường sắt, đường hàng không
 -Hoïc sinh lắng nghe
-Hoïc sinh thảo luận nhóm đôi
-Năm 1010 –Thăng Long
-Hoïc sinh trao đổi và quan sát tranh
-Phố cổ Việt Nam -Phố mới Việt Nam
-Hàng bông - Nguyễn .Chí Thanh 
-Hàng Gai
-Hàng Đào - Hoàng Quốc Việt
-Hoïc sinh quan sát
+Hà Nội -Trung tâm chính trị 
 -Trung tâm kinh tế 
 -Trung tâm văn hóa và khoa học
-Thảo luận chọn đề tài
            File đính kèm:
 Thudohanoi.doc Thudohanoi.doc