Giáo án giảng dạy các môn lớp 4 - Tuần 21

A/Mục tiêu:

- Đọc rành mạch,trôi chảy.Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn phù hợp với nội dung tự hào, ca ngợi.

- Hiểu ND: Ca ngợi AHLĐ Trần Đại Nghĩa đã có những cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp quốc phòng và xây dựng nền khoa học trẻ của đất nước (trả lời được các câu hỏi trong SGK).

- Tự nhận thức: xác định giá trị cá nhân.

- Tư duy sáng tạo

B/Phương tiện dạy học : Chuẩn bị đoạn văn đọc diễn cảm.SGK.Ảnh chân dung Trần Đại Nghĩa

C/Tiến trình dạy học:

1/Bài cũ: GV gọi HS đọc bài, trả lời câu hỏi.GV nhận xét,chấm điểm.

2/Bài mới: -GV giới thiệu bài.

 

doc14 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 748 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy các môn lớp 4 - Tuần 21, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ho được để nuôi mẹ già Cầm cần rau cá ngược xuôi Nấu canh rau bợ mà nuôi mẹ già Đói lòng ăn đọt chà là Để cơm nuôi mẹ, mẹ già yếu răng Thương con tần tảo sớm hôm Cơm đùm chéo áo, cháo đùm lá môn Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa Miệng nhai cơm búng, lưỡi lừa cá xương Đói lòng ăn trái ổi non Nhịn cơm nuôi mẹ cho tròn nghĩa xưa Lên chùa thấy Phật muốn tu Về nhà thấy mẹ công phu chưa đền Chiều chiều xách giỏ hái rau Ngó lên mả mẹ ruột đau như dần *Hoạt động 4: Củng cố dặn dò. -Cả lớp hát lại bài hát “Bàn tay mẹ”. -GV nhận xét tiết học. D/Phần bổ sung.. . ********************************************** *BUỔI CHIỀU : Toán: (BS) RÚT GỌN PHÂN SỐ. (SGK/112–TGDK:35’) A/Mục tiêu: -Bước đầu biết cách rút gọn phân số và nhận biết được phân số tối giản (trường hợp đơn giản). -Làm được các bài tập 1a ; 2a. B/ Bài mới:-GV giới thiệu bài. *Hoạt động 1: Rút gọn phân số - GV hướng dẫn HS cách rút gọn phân số: * Hoạt động 2: Thực hành. Bài 1b: 1 HS đọc yêu cầu bài tập: Rút gọn các phân số.Cả lớp làm bài tập.HS lên bảng làm bảng phụ. Bài 2b: 1 HS đọc yêu cầu bài tập:Viết số vào chỗ chấm.Cả lớp làm bài tập. 3 HS làm bảng phụ. ------------------------------------------------------------- Luyện từ và câu:(BS) CÂU KỂ AI THẾ NÀO? (SGK/23 –TGDK:35’) A/Mục tiêu: - Nhận biết được câu kể Ai thế nào? - Xác định được bộ phận CN, VN trong câu kể Ai thế nào? B/Phương tiện dạy học : Bảng phụ,bút dạ,SGK. C/Tiến trình dạy học: 1/Bài cũ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi: Nêu các câu tục ngữ, thành ngữ nói về sức khoẻ của con người.Nêu một số từ ngữ nói về những hoạt động có lợi cho sức khoẻ. GV nhận xét,cho điểm. 2/Bài mới: -GV giới thiệu bài. *Hoạt động 1: Nhận biết câu kể Ai thế nào? *Hoạt động 2: Thực hành. Bài 1: 1HS đọc yêu cầu bài tập.HS trao đổi theo nhóm đôi,tìm các câu kể Ai thế nào? Trong đoạn văn ( GV chuẩn bị bảng phụ ).Đại diện các nhóm báo cáo.Cả lớp nhận xét.Giáo viên chốt ý. Bài 2: 1Học sinh đọc yêu cầu bài tập.Xác định C-V trong câu kể Ai thế nào?Học sinh làm bài. -GV nhận xét tiết học. --------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ sáu ngày 24 tháng 01 năm 2014 Luyện từ và câu:(tiết 42) VỊ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI THẾ NÀO? (SGK/29 –TGDK:35’) A/Mục tiêu: - Nắm được KT cơ bản để phục vụ cho việc nhận biết vị ngữ trong câu kể Ai thế nào? (ND Ghi nhớ). - Nhận biết và bước đầu tạo được câu kể Ai thế nào? Theo yêu cầu cho trước, qua luyện tập (mục III). B/Phương tiện dạy học : Bảng phụ,bút dạ,SGK. C/Tiến trình dạy học: 1/Bài cũ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi: Đặt câu kể Ai thế nào? Xác định chủ ngữ và vị ngữ. 2/Bài mới: -GV giới thiệu bài. *Hoạt động 1: Phần nhận xét. Bài 1: 1HS đọc yêu cầu.HS trao đổi với bạn và làm bài.GV gọi HS phát biểu ý kiến. Bài 2: Giáo viên yêu cầu học sinh đọc yêu cầu bài.Học sinh thảo luận nhóm, làm bài tập vào bảng phụ.Đại diện các nhóm báo cáo,xác định CN,VN của những câu vừa tìm được.Cả lớp nhận xét. Bài 3: Gọi một em HS đọc yêu cầu của bài tập.GV gọi HS phát biểu ý kiến.Cả lớp và GV nhận xét + Biểu thị trạng thái của sự vật, người. + Chúng do cụm tính từ, động từ tạo thành. →GV gọi vài HS đọc phần ghi nhớ SGK/30. *Hoạt động 2: Thực hành. Bài 1: 1Học sinh đọc bài.Cả trao đổi cùng bạn làm bài.GV sử dụng phấn màu gạch dưới bộ phận vị ngữ trong câu để ghi lại kết quả đúng. Bài 2: Gọi 1 em học sinh đọc yêu cầu bài tập.HS suy nghĩ làm bài cá nhân.GV gọi HS khá,giỏi đặt được ít nhất 3 câu kể Ai thế nào? Tả cây hoa yêu thích. *Hoạt động 3: Củng cố dặn dò. -GV nhận xét tiết học. D/Phần bổ sung.. . _______________________________ Tập làm văn:(tiết 42) CẤU TẠO BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI. (SGK/30–TGDK:35’) A/Mục tiêu: -Nắm được cấu tạo 3 phần (mở bài, thân bài, kết bài) của một bài văn miêu tả cây cối (ND Ghi nhớ). - Nhận biết được trình tự miêu tả trong bài văn tả cây cối (BT1, mục III); biết lập dàn ý tả một cây ăn quả quen thuộc theo một trong hai cách đã học (BT2). B/Phương tiện dạy học : SGK.Tranh ảnh một số cây ăn quả. C/Tiến trình dạy học: 1/Bài cũ: Giáo viên nhận xét chung bài làm của học sinh. 2/Bài mới: -GV giới thiệu bài. *Hoạt động 1: Phần nhận xét. Bài 1: 1HS đọc yêu cầu bài tập.Học sinh thảo luận nhóm,xác định các đoạn văn và nội dung từng đoạn→Đại diện các nhóm báo cáo: Đoạn 1: Ba dòng đầu (Giới thiệu bao quát bãi ngô). Đoạn 2: Bốn dòng tiếp theo (Tả hoa và búp ngô đơm hoa, kết trái). Đoạn 3: Còn lại (Tả hoa và lá thu hoạch).Cả lớp nhận xét. *Qua bài Bãi ngô,GV giúp HS cảm nhận được vẻ đẹp của cây cối trong môi trường thiên nhiên. Bài 2: 1HS đọc yêu cầu bài tập.Giáo viên hướng dẫn HS làm bài tập: Đoạn 1: Ba dòng đầu (Giới thiệu bao quát về cây mai: Chiều cao, dáng, thân, tán, gốc). Đoạn 2: Bốn dòng tiếp theo (Đi sâu tả cánh hoa, trái cây). Đoạn 3: Còn lại (Nêu cảm nghĩ của người miêu tả) -So sánh:Cây mai tứ quý tả từng bộ phận của cây,bài bãi ngô tả từng giai đoạn phát triển của cây ngô.Học sinh trình bày bài làm,cả lớp nhận xét. Bài 3: 1Học sinh đọc yêu cầu bài tập.Thảo luận nhóm, đại diện nhóm báo cáo.Giáo viên nhận xét, sửa sai cho HS.GV nhận xét,rút ngi nhớ: SGK/ 31 *Hoạt động 2: Thực hành. -Mục tiêu: Học sinh hiểu bài, làm được các bài tập. -Cách tiến hành: Bài 1: 1Học sinh đọc yêu cầu bài tập.Cả lớp làm bài tập. + Bài văn tả cây gạo già theo từng thời kỳ phát triển của bông gạo, từ lúc hoa còn đỏ mọng đến lúc mùa hoa hết, những bông hoa đỏ trở thành hoa gạo Bài 2: 1Học sinh đọc yêu cầu bài tập.Học sinh lập dàn ý miêu tả một trong hai cách tả đã học.Cả lớp làm bài tập.Gọi học sinh nối tiếp nhau đọc dàn ý.GV chấm điểm,nhận xét và hướng dẫn HS sửa sai. *Hoạt động 3: Củng cố dặn dò. -GV nhận xét tiết học. D/Phần bổ sung.. . ------------------------------------------------------------------------- Toán:(tiết 105) LUYỆN TẬP (SGK/117-TGDK: 35’) A/Mục tiêu: Thực hiện được qui đồng mẫu số hai phân số. -Làm được các bài tập 1a ; 2a ; 4 /SGK B/Phương tiện dạy học : Bảng phụ, bút dạ.SGK C/Tiến trình dạy học: 1/Bài cũ: Giáo viên gọi học sinh lên bảng, nêu quy tắc và làm bài tập: Quy đồng mẫu số các phân số: và .Giáo viên nhận xét và cho điểm. 1/Bài mới: -GV giới thiệu bài. *Hoạt động 1: Thực hành. Bài 1a: 1HS đọc yêu cầu bài tập:Quy đồng mẫu số các phân số.HS làm bài cá nhân. GV gọi 3 HS làm bảng phụ.Cả lớp nhận xét sửa sai. a/ và ; và ; và Bài 2a: 1HS đọc yêu cầu bài tập: Hãy viết và 2 thành hai phân số đề có mẫu số là 5.HS làm bài cá nhân.GV gọi 1 HS làm bảng phụ.Cả lớp nhận xét sửa sai. Bài 4: 1HS đọc yêu cầu bài tập: Viết các phân số lần lượt bằng và và có mẫu số chung là 60.HS làm bài cá nhân.GV gọi 1 HS làm bảng phụ.Cả lớp nhận xét sửa sai. *Hoạt động 2: Củng cố dặn dò. -GV nhận xét tiết học. D/Phần bổ sung.. . ____________________________ Khoa học:(tiết 42) SỰ LAN TRUYỀN ÂM THANH. (SGK/84-TGDK: 35’) A/Mục tiêu: Nêu ví dụ chứng tỏ âm thanh có thể truyền qua chất khí,chất lỏng,chất rắn. B/Phương tiện dạy học : Bảng phụ, bút dạ.SGK C/Tiến trình dạy học: 1/Bài cũ: Giáo viên gọi học sinh trả lời một số câu hỏi: Kể một vài âm thanh do con người phát ra? Âm thanh do những gì tạo ra? Giáo viên nhận xét,cho điểm. 2/Bài mới: -GV giới thiệu bài. *Hoạt động 1: Thảo luận nhóm. - Giáo viên chia lớp thành 5 nhóm, mỗi nhóm chuẩn bị sẵn đồ dùng.Học sinh thảo luận nhóm, làm thí nghiệm. Sau khi học sinh làm thí nghiệm xong,GV giải thích thêm→Đại diện các nhóm nêu kết quả.Cả lớp nhận xét và sửa sai.Giáo viên chốt lại ý, SGK/84. *Hoạt động 2: Thảo luận nhóm. - HS làm việc theo nhóm 4 (đồ dùng chuẩn bị đầ đủ làm thí nghiệm như SGK/ 85). Các nhóm báo cáo.Cả lớp nhận xét . Giáo viên nhận xét,chốt lại ý: Mục bạn cần biết SGK/85. *Hoạt động 3: Làm việc cá nhân. - HS làm việc cá nhân,dựa vào thông tin trong SGK/85 và nêu ví dụ. →GV kết luận: Âm thanh lan truyền càng xa nguồn càng yếu đi. *Hoạt động 4: Củng cố dặn dò. -GV nhận xét tiết học. D/Phần bổ sung.. ________________________________ Sinh hoạt tập thể ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC A. Mục tiêu: - Nhằm đánh giá những ưu, khuyết điểm trong quá trình hoạt động của lớp tuần vừa qua . - Đồng thời, đề ra phương hướng hoạt động của lớp trong tuần tới. - Nhắc nhở, giáo dục học sinh thực hiện tốt và tham gia đầy đủ các hoạt động. B. Nhận xét, đánh giá tình hình hoạt động: 1. Ưu điểm: Trong tuần vừa qua, đa số tất cả Hs đều có đạo đức, tác phong tốt, ăn mặc sạch sẽ, trang phục gọn gàng trước khi đến lớp. Tham gia tốt công tác trực nhật lớp. Các em Hs đều chịu khó, chăm chỉ, trong học tập. Trong giờ học, luôn luôn chú ý nghe giảng, phát biểu xây dựng bài tốt, luôn ghi chép đầy đủ, sạch sẽ, về nhà có học bài và làm bài đầy đủ. 2. Khuyết điểm: Tuy nhiên, vẫn còn một số học sinh còn làm việc riêng trong giờ học. Ở lớp, chưa tập trung nghe giảng, chưa thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, chưa thật sự vâng lời thầy, cô giáo, hay nói chuyện riêng. Tham gia công tác lao động chưa tốt. Tham gia công tác trực nhật lớp chưa nhiệt tình. C. Phương hướng tuần tới: 1. Hạnh kiểm: Trong hoạt động tuần tới, giáo viên chủ nhiệm thường xuyên nhắc nhở về đạo đức tác phong, phải có thái độ lễ phép với người lớn và thầy cô giáo. Giáo dục cho Hs hoà nhã với bạn bè, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, luôn chấp hành tốt nội quy trường, lớp. Biết chào hỏi cha mẹ, thầy cô. Tác phong luôn luôn gọn gàng, đúng quy định, giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ. 2. Học tập: Tuần tới, giáo viên thường xuyên GD, nhắc nhở Hs chịu khó, chăm chỉ trong học tập, phải học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp, đi học đều. Trong giờ học, phải chú ý nghe giảng và hăng say phát biểu xây dựng bài sôi nổi. Luôn đi học chuyên cần và đúng giờ, không tự ý nghỉ học không có lý do. Nhắc nhở các em chịu khó trong học tập, luyện chữ viết. 3. Các hoạt động khác: Ngoài các hoạt động trên lớp ra, các em còn phải tham gia đầy đủ và nhiệt tình các hoạt động ngoài giờ lên lớp do nhà trường tổ chức. Luôn giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, vệ sinh trực nhật tốt trong và ngoài lớp học. Tham gia tích cực công tác lao động vệ sinh.

File đính kèm:

  • docTUAN 21.doc