Giáo án Khoa học 4 tiết 9: Sử dụng hợp lí các chất béo và muối ăn

A. Mục tiêu:

- Biết được cần ăn phối hợp chất béo có nguồn gốc động vật và chất béo có nguồn gốc thực vật.

- Nêu ích lợi của muối i-ốt ( giúp cơ thể phát triển về thể lực và trí tuệ), tác hại của thói quen ăn mặn ( dễ gây bệnh huyết áp)

- GD HS ý thức bảo vệ sức khỏe.

B. Chuẩn bị:

- GV: Tranh hình trang 20,21 SGK/

- HS: SGK

 

doc2 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 941 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4 tiết 9: Sử dụng hợp lí các chất béo và muối ăn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy Môn Khoa học Tuần 5 Ngày soạn: 13 – 9 – 2009 Ngày dạy: 14 – 9 – 2009 Tên bài dạy: Sử dụng hợp lí các chất béo và muối ăn tiết 9 Mục tiêu: - Biết được cần ăn phối hợp chất béo có nguồn gốc động vật và chất béo có nguồn gốc thực vật. - Nêu ích lợi của muối i-ốt ( giúp cơ thể phát triển về thể lực và trí tuệ), tác hại của thói quen ăn mặn ( dễ gây bệnh huyết áp) - GD HS ý thức bảo vệ sức khỏe. B. Chuẩn bị: - GV: Tranh hình trang 20,21 SGK/ - HS: SGK C. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt đông của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: Khởi động - Ổn định: Hát - Kiểm tra kiến thức cũ: Tại sao cần ăn phối hợp đạm động vật và đạm thực vật - Tại sao cần ăn phối hợp đạm động vật và đạm thực vật? - Đạm động vật có nhiều chất bổ dưỡng quý không thay thế được nhưng thường khó tiêu. Đạm động vật dễ tiêu nhưng thiếu một số chất bổ dưỡng quý. - Tại sao chúng ta nên ăn cá trong các bữa ăn? - Trong nguồn đạm động vật chất đạm do thịt các loài gia cầm và gia súc cung cấp thường khó tiêu hơn chất đạm do các loài cá cung cấp. Vì vậy nên ăn cá. Bài mới: Sử dụng hợp lí các chất béo và muối ăn Hoạt động 2: - Hình thức: nhóm, cá nhân, cả lớp 1 / Kể tên các món ăn cung cấp nhiều chất béo + Thi đua: Chia lớp làm 2 đội, cử trọng tài - Kể tên các món ăn chứa nhiều chất béo? - Thịt rán, cá rán, bánh rán chân gà luộc, thịt lợn luộc canh sườn, khoai tây rán, rau xào, lươn xào, thịt xào - GV công bố kết quả hai đội theo dõi Tuyên dương đội thắng. Chốt ý: Dầu thực vật hay mỡ động vật có vai trò trong bữa ăn. 2/ Vì sao cần ăn phối hợp chất béo động vật và chất béo thực vật: + Thảo luận: Nhóm đôi - Kể tên những món ăn vừa chứa chất béo động vật vừa chứa chất béo thực vật? - thịt rán, tôn rán, cá rán, thịt bò xào - Tại sao ta cần ăn phối hợp chất béo động vật và chất béo thực vật? - Vì chất béo động vật như mỡ, bơ có nhiều a-xít béo no. Trong chất béo thực vật như dầu vùng, dầu lạc, dầu đậu nành có nhiều a-xít béo không no. Vì vậy sử dụng cả mỡ lợn và dầu ăn kể trên để khẩu phần ăn có cả a-xít béo no và không no. Vì vậy nên ăn phối hợp chúng để bảo đảm dinh dưỡng và tránh các bệnh tim mạch. 3/ Ích lợi của muối ăn và tác hại muối ăn: - Cho HS quan sát tranh 21 - Muối i-ốt có ích lợi gì cho con người? - Muối i-ốt dùng để nấu ăn hằng ngày. - Ăn muối i-ốt để tránh bệnh bướu cổ. Ăn muối i-ốt để phát triển cả về thị lực và trí lực. - Làm thế nào để bổ sung i-ốt cho cơ thể? - Để phòng trách các rối loạn do thiếu i-ốt nên ăn muối có bổ sung i-ốt. - Tại sao không nên ăn mặn ? - Ăn mặn có liên quan đến bệnh huyết áp cao và sẽ làm ta khát nước. - Gọi HS đọc bài HS đọc Hoạt động 4: + Hái hoa: - Tại sao ta cần ăn phối hợp chất béo động vật và chất béo thực vật? 2 HS - Muối i-ốt có ích lợi gì cho con người? Tổng kết- Đánh giá - Nhân xét – Tuyên dương. Về xem lại bài Chuẩn bị: Ăn nhiếu rau và quả chín. Sử dụng thực phẩm sạch và an toàn. Rút kinh nghiệm: Ưu : Khuyết:

File đính kèm:

  • docT9.doc
Giáo án liên quan