Giáo án Địa Lý Lớp 8 - Tiết 11, Bài 9: Khu vực Đông Nam Á

I.Mục tiêu.

 

 1.Kiến thức.

 -Xác định được vị trí của khu vực và các quốc gia trong khu vực trên bản đồ.

 -Hiểu được các đặc điểm tự nhiên của khu vực.

 -Hiểu được đặc điểm kinh tế của khu vực.

 2.Kỷ năng.

 - Quan sất bản đồ, tranh ảnh. Phân tích và đánh giá.

II.Chuẩn bị của giáo viên.

- Bản đồ Tây Nam Á, một số tranh ảnh tự nhiên ,kinh tế các nước Tây Nam Á.

III.Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ.

IV.Bài mới.

 1.Mở bài :Hôm trước chúng ta đã đi tìm hiểu về các điều kiện tự nhiên ,kt-xh của các nước khu vực châu Á.Hôm nay chúng ta đi tìm hiểu từng khu vực ,đầu tiên chúng ta đi tìm hiểu về khu vực Tây Nam Á.

 

 2.Dạy bài mới.

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 419 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa Lý Lớp 8 - Tiết 11, Bài 9: Khu vực Đông Nam Á, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án địa lý Tuần 11 Khối 8 Ngày soạn:8/11/2004. Tiết 11 Lớp dạy 8 (A,B,C,D,E) Bài 9:khu vực tây nam á I.Mục tiêu. 1.Kiến thức. -Xác định được vị trí của khu vực và các quốc gia trong khu vực trên bản đồ. -Hiểu được các đặc điểm tự nhiên của khu vực. -Hiểu được đặc điểm kinh tế của khu vực. 2.Kỷ năng. - Quan sất bản đồ, tranh ảnh. Phân tích và đánh giá. II.Chuẩn bị của giáo viên. Bản đồ Tây Nam á, một số tranh ảnh tự nhiên ,kinh tế các nước Tây Nam á. III.ổn định lớp và kiểm tra bài cũ. IV.Bài mới. 1.Mở bài :Hôm trước chúng ta đã đi tìm hiểu về các điều kiện tự nhiên ,kt-xh của các nước khu vực châu á.Hôm nay chúng ta đi tìm hiểu từng khu vực ,đầu tiên chúng ta đi tìm hiểu về khu vực Tây Nam á. 2.Dạy bài mới. TG Hoạt động thầy trò Nội dung B1.Dựa vào hình 9.1em hãu cho biết khu vực Tây nam á : ? Tiếp giáp với vịnh,biển và khu vực nào trên thế giới. ? Nằm trong khoảng vĩ độ nào. B2.Với vị trí như vậy có thuận lợi gì ? ? Với vị trí như vậy có thuận lợi gì. B1 ? Dựa vào hình 9.1 hãy cho biết các miền địa hình từ đông bắc xuống tâynam của khu vực Tây Nam á. B2. Dựa vào hình 9.1 và2.1 kể tên các đới khí hậu và kiểu khí hậu của Tây Nam á ?. ? Tại sao Tây Nam á nằm sát biển nhưng lại có khí hậu khôvà nóng. B3.?Tây Nam á có mạng lưới sông ngòi như thế nào. B4.HS quan sát hình 9.2 và mô tả cảnh. B1. GV chia lớp ra làm 2 nhóm: -Nhóm 1:Đọc tên các nưóơc trên bán đảo A- rap. So sánh diện tích giữa các nước trong khu vực. -Nhóm 2:Đọc tên các nước trên đất liền . So sánh diện tích giữa các nước. B2. Dựa vào các điều kiện tự nhiên và TNTN thì Tây Nam á có thể phát triển ngành kinh tế nào? Vì sao lại phát triển ngành kinh tế đó. - ? Tình hình chính trị ở đây có đặc điểm gì . 1.Vị trí địa lý. Tây Nam á nằm giữa các vĩ tuyến 120B – 420B và kinh độ 260Đ-730Đ . Tây Nam á giáp với vịnh Pec Xích,biển Caxpi, Đỏ, Đen, Arap, Khu vực trung á và Nam á. Có vị trs thuận lợi, là ngã ba của ba châu lục á, Âu, Phi. 2.Đặc điểm tự nhiên. -Diện tích: 7 triệu km2. -Địa hình: +Phía đông bắc là các dãy núi cao. +Phía tây nam là sơn nguyên A-rap. +ở giữa là đồng bằng Lưỡng Hà được bồi đáp của 2 sông Ti-grơ và Ơphrat. -Khí hậu:Khô hạn,phần lớn lãnh thổ lả hoang mạcvà bán hoang mạc. -Sông ngòi:ít phát triển,chỉ có 2 sông lớn là sông T-grơ và Ơ-prat có giá trị kinh tế lớn. -Tài nguyên:Nguồn tài nguyên quan trọng nhất trong khu vực là dầu mỏ. 3.Đặc điểm dân cư kinh tế, chính trị Dân cư : Tây Nam á có dân số khoảng 286 triệu người. Phần lớn là người theo đạo Hồi.Tỷ lệ dân thành thị 80- 90%. Kinh tế : Công nghiệp và thương mại phát triển, nhất là cong nghiệp khai thác và chế biến dầu mỏ. - Chính trị :Hiện nay tình hình chính trị khu vực bất ổn và phức tạp. 3. Cũng cố. ?Em hãy nêu đặc điểm tự nhiên của Tây Nam á.

File đính kèm:

  • docGA 8 -tuan 11.doc