Giáo án Đạo đức Lớp 5 Tuần 19-28

I. MỤC TIÊU :

- Nhặt được của rơi cần tìm cách trả lại cho người mất

- Trả lại của rơi là thật thà,sẽ được mọi người quý trọng

- Hs trả lại của rơi khi nhặt được

- Hs có thái độ qúy trọng những người thật thà,không tham của rơi

GDKNS: Kỹ năng xác định giá trị bản thân (Giá trị của sự thật thà). Kỹ năng giải quyết vấn đề trong tình huống nhặt được của rơi.

*GDĐĐHCM:

 

doc34 trang | Chia sẻ: lantls | Ngày: 17/12/2014 | Lượt xem: 1455 | Lượt tải: 6download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 5 Tuần 19-28, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cụ thể đã làm hoặc chứng kiến về bảo vệ loài vật Nhận xét và tuyên dương và chuẩn bị bài sau Lắng nghe HS thảo luận HS các nhóm lần lượt nêu cách ứng xử của nhóm,các bạn nhận xét HS thực hiện Lắng nghe và ghi nhớ Lắng nghe HS tiếp nối nhau kể,cả lớp theo dõi và nhận xét 4.Củng cố : (2-3’) - Vì sao chúng ta cần phải bảo vệ các loài vật ? - Nhận xét ,GDHS * Hoạt động ứng dụng: - Nhận xét tiết học - Dặn HS về học bài và biết ứng dụng trong cuộc sống. TUẦN: 28 Ngày soạn:...…/ 05/ 2014 Ngày dạy:...…/ 05/2014 TIẾT: 28 ĐẠO ĐỨC GIÁO DỤC KHÔNG ĂN QUÀ VẶT, BẢO VỆ SỨC KHỎE (do nhà trường chỉ đạo thực hiện) I.MỤC TIÊU : - Hiểu được : Ăn quà vặt là có hại cho sức khỏe - Có ý thức ,thói quen không ăn quà vặt - GDHS biết bảo vệ sức khỏe ,thông qua việc không ăn quà vặt II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - GV: Tranh ảnh về việc ăn quà rong bị mắc một số bệnh. - HS: Quan sát các quán hàng rong ven đường đi học. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 1.Khởi động : (1’) 2.Kiểm tra bài : (3-4’) - PCTHĐTQ mời các bạn nêu cách bảo vệ loài vật. Nhận xét. - GV nhận xét chung. Baøi môùi: 26’ a. Giôùi thieäu baøi: Nêu mục tiêu bài học. HS đọc lại mục tiêu. b.Các hoạt động: T – L HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 12-13’ 12-13’ * Hoạt động cơ bản: * Hoạt động 1: Tìm hiểu về tác hại của việc ăn quà vặt * Mục tiêu: HS biết ăn quà vặt có hại cho sức khỏe. Cách tiến hành : Làm việc cá nhân,cả lớp Bước 1 : Nêu tình huống về việc ăn quà vặt gây ra bệnh đường ruột Cho HS chia nhóm và yêu cầu mỗi nhóm HS đóng vai theo một tình huống Bước 2 : Gọi các nhóm trình bày Gợi ý các nhóm nhận xét : Qua việc đóng vai các nhóm ,em thấy : Nhóm nào thể hiện được tác hại của việc ăn quà vặt ? nhóm nào chưa ? Cần làm gì khi gặp bạn ăn quà vặt ? Bước 3 :Nhận xét,tuyên dương và kết luận : quà vặt được bày bán ở khắp nơi ,không được kiểm nghiệm vệ sinh thực phẩm ,người bán không che đậy ,giữ vệ sinh ,để cho ruồi bâu ,kiến đậu ,nhiều tay lựa chọn ,bụi bẩn bám vào tạo điều kiện cho vi trùng xâm nhập .Vì thế ,khi chúng ta ăn phải những quà vặt đó ,sẽ gây các chứng bệnh nguy hiểm cho chúng ta * Hoạt động thực hành: * Hoạt động 2 : Thể hiện thái độ phòng tránh bệnh qua việc ăn quà vặt * Mục tiêu : HS biết thể hiện thái độ bảo vệ sức khỏe qua biện pháp không ăn quà vặt. Cách tiến hành :làm việc nhóm,cả lớp Bước 1 : Cho HS suy nghĩ để trả lời các câu hỏi sau : Gọi HS nêu các quà vặt mà em biết ? ở trường học quà vặt nào được bán phổ biến nhất ? những món ăn nào dùng được không có hại cho sức khỏe ? Những món ăn nào có hại cho sức khỏe Bước 2 : gọi HS trình bày và nói rỏ vì sao như thế ? Nhận xét, kết luận và GDHS Lắng nghe Các nhóm chuẩn bị đóng vai Một số nhóm lên đóng vai trước lớp Cả lớp thảo luận ,nhận xét HS phát biểu ý kiến nhận xét Lắng nghe và ghi nhớ HS lắng nghe HS trình bày, giải thích lý do, cả lớp trao đổi, nhận xét Lắng nghe và ghi nhớ 4.Củng cố : (2-3’) - Viết ghi nhớ lên bảng ,mời HS đọc - Nhận xét ,GDHS * Hoạt động ứng dụng: - Nhận xét tiết học - Dặn HS về học bài và biết ứng dụng trong cuộc sống. TUẦN: 33 Ngày soạn:...…/ 05/ 2014 Ngày dạy:...…/ 05/2014 TIẾT: 33 ĐẠO ĐỨC GIỚI THIỆU LỊCH SỬ ĐỊA PHƯƠNG (do nhà trường chỉ đạo thực hiện) I.MỤC TIÊU : * Giúp HS hiểu - Những chiến công ở địa phương trong thời gian qua đã góp phần vào việc chống giặc ngoại xâm. - Biết địa danh ở địa phương đã xảy ra cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm - Biết được những anh hùng dân tộc ở địa phương mình * GDHS lòng kính yêu ,biết ơn người có công đóng góp cho đất nước. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - GV:Tranh ảnh về lịch sử địa phương - HS: tìm hiểu ở gia đình (hỏi thăm từ Ông ,bà,cha mẹ,…) III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 1.Khởi động : (1’) 2.Kiểm tra bài : (3-4’) - PCTHĐTQ mời các bạn TLCH: Tại sao ta không nên ăn quà vặt ven đường?. Nhận xét. - GV nhận xét chung. Baøi môùi: 26’ a. Giôùi thieäu baøi: Nêu mục tiêu bài học. HS đọc lại mục tiêu. b.Các hoạt động: T – L HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 10-12’ 13-14’ * Hoạt động cơ bản: * Hoạt động 1 : tìm hiểu về các cuộc đấu tranh xảy ra ở địa phương. * Mục tiêu : biết được diễn biến và nội dung của cuộc kháng chiến ở địa phương. Cách tiến hành : làm việc cá nhân,cả lớp Bước 1 : giới thiệu cho HS biết các cuộc kháng chiến diễn ra ở quê hương mình : đó là lộ vòng cung rực lửa, chiến công tầm vu… Bước 2: Cả lớp thảo luận tìm hiểu về lý do Bước 3 :mời nhóm đại diện trình bày Nhận xét và chốt lại ý chính * Hoạt động thực hành: * Hoạt động 2 : tìm hiểu về các danh nhân, di tích lịch sử ở địa phương. * Mục tiêu: biết được những danh nhân ,di tích lịch sử ở địa phương. Cách tiến hành :làm việc nhóm,cả lớp Bước 1 : yêu cầu HS nêu tên những anh hùng lịch sử ở địa phương mà em biết ? Bước 2 : gọi HS trình bày Nhận xét và chốt lại ý nghĩa : truyền thống yêu nước nồng nàn của dân tộc ,sự kiện lịch sử của địa phương đã góp phần vào việc bảo vệ đất nước như : nhạc sĩ Lưu Hữu Phước đặt tên cho trường THPT ở Ô Môn ;nhà thơ Phan Văn Trị ,được lấy làm tên trường THPT ở Phong Điền và mộ của cụ Phan được đặt ở Phong Điền,toàn bộ khu mộ có diện tích rộng 600 m2. Lắng nghe HS thực hiện HS đại diện nhóm phát biểu,các nhóm khác nhận xét Lắng nghe HS lần lượt phát biểu Lắng nghe,lặp lại HS nối tiếp nhau đọc bài HS thực hiện 4.Củng cố : (2-3’) - Chốt lại nội dung bài,ghi bảng ,gọi HS đọc lại bài,kết hợp GDHS - Cho HS chép bài * Hoạt động ứng dụng: - Nhận xét tiết học - Dặn HS chuẩn bị bài sau. TUẦN: 34 Ngày soạn:...…/ 05/ 2014 Ngày dạy:...…/ 05/2014 TIẾT: 34 ĐẠO ĐỨC PHÒNG CHỐNG TAI NẠN THƯƠNG TÍCH (do nhà trường chỉ đạo thực hiện) I.MỤC TIÊU : - Hiểu được các nguyên nhân gây tai nạn và bị thương tích - Có ý thức ,thói quen phòng chống tai nạn ,thương tích * GDHS biết cách phòng chống tai nạn ,thương tích II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - GV:Tranh ảnh về phòng chống tai nạn, thương tích - HS: quan sát các tình huống có thể gây thương tích cho học sinh. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 1.Khởi động : (1’) 2.Kiểm tra bài : (3-4’) - PCTHĐTQ mời các bạn Nêu lại lịch sử địa phương đã học. Nhận xét. - GV nhận xét chung. Baøi môùi: 26’ a. Giôùi thieäu baøi: Nêu mục tiêu bài học. HS đọc lại mục tiêu. b.Các hoạt động: T - L HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 10-12’ 13-14’ * Hoạt động cơ bản: * Hoạt động 1 : tìm hiểu về nguyên nhân gây ra tai nạn ,thương tích * Mục tiêu : HS biết nguyên nhân gây ra tai nạn ,thương tích. Cách tiến hành : làm việc cá nhân,cả lớp Bước 1 : Cho HS quan sát bộ tranh về phòng chống tai nạn,thương tích Cho HS chia nhóm và yêu cầu mỗi nhóm HS đóng vai theo tranh Bước 2 : gọi các nhóm trình bày Gợi ý các nhóm nhận xét : Qua việc đóng vai các nhóm ,em thấy : Nhóm nào thể hiện được nguyên nhân bị tai nạn ,thương tích ? nhóm nào chưa ? Cần làm gì khi bị thương tích ,tai nạn ? Bước 3 :nhận xét,tuyên dương và kết luận * Hoạt động thực hành: * Hoạt động 2 : biết một số cách phòng chống tai nạn thương tích * Mục tiêu : HS biết một số cách phòng chống tai nạn thương tích khi ở nhà hoặc ở trường, lớp. Cách tiến hành :làm việc nhóm,cả lớp Bước 1 : cho HS suy nghĩ để trả lời các câu hỏi sau : Khi bị tai nạn thương tích chúng ta cảm thấy như thế nào ? Làm cách nào để chúng ta phòng tránh được tai nạn thương tích ? Bước 2 : gọi HS trình bày và nói rỏ vì sao như thế ? Nhận xét, kết luận và GDHS Quan sát tranh và chú ý những hình ảnh trọng tâm trong tranh Các nhóm chuẩn bị đóng vai Một số nhóm lên đóng vai trước lớp Cả lớp thảo luận,nhận xét HS phát biểu ý kiến nhận xét Lắng nghe và ghi nhớ HS lắng nghe HS trình bày,giải thích lý do cả lớp trao đổi ,nhận xét Lắng nghe và ghi nhớ 4.Củng cố : (2-3’) - Chốt lại nội dung bài,ghi bảng ,gọi HS đọc lại bài,kết hợp GDHS - Cho HS chép bài * Hoạt động ứng dụng: - Nhận xét tiết học - Dặn HS biết ứng dụng trong cuộc sống hằng ngày. TUẦN: 28 Ngày soạn:...…/ 05/ 2014 Ngày dạy:...…/ 05/2014 TIẾT: 28 ĐẠO ĐỨC BÀI THỰC HÀNH CUỐI HỌC KỲ II I.MỤC TIÊU : - Ôn lại các thói quen và hành vi đạo đức qua các bài đã học về lịch sử khi đến nhà người khác .Giúp đỡ người tàn tật,bảo vệ loài vật có ích. - Rèn luyện hành vi thói quen ứng xử trong cuộc sống về hành vi lịch sự với mọi người xung quanh,có lòng nhân hậu giúp người có hoàn cảnh khó khăn,có tình yêu thiên nhiên. - Bồi dưỡng vốn sống cho HS. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - GV:câu hỏi, tình huống ghi sẳn ở bảng phụ. - HS: tự ôn lại những gì đã học III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 1.Khởi động : (1’) 2.Kiểm tra bài : (3-4’) - PCTHĐTQ mời các bạn nêu cách phòng chống tai nạn thương tích. Nhận xét. - GV nhận xét chung. Baøi môùi: 26’ a. Giôùi thieäu baøi: Nêu mục tiêu bài học. HS đọc lại mục tiêu. b.Các hoạt động: T - L HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 13-15’ 10-11’ * Hoạt động cơ bản: * Hoạt động 1: thực hành kỹ năng đạo đức * Mục tiêu : rèn luyện kĩ năng thói quen thực hiện hành vi đạo đức. Cách tiến hành : làm việc cá nhân,cả lớp Bước 1 : treo bảng phụ viết sẵn tình huống và một số câu hỏi gợi ý Nêu câu hỏi và một vài tình huống về nội dung các bài học từ đầu năm đến nay cho HS trả lời,đóng vai Bước 2 : gọi HS lên đại diện đóng vai Nhận xét, chốt lại, tuyên dương và kết hợp GDHS * Hoạt động thực hành: * Hoạt động 2: ôn lại các đạo đức đã học * Mục tiêu : HS nắm vững nội dung bài,thể hiện qua việc làm cụ thể. Cách tiến hành :làm việc nhóm,cả lớp Bước 1 : gọi HS đọc lại các bài đã học Bước 2 : ở mỗi bài học,yêu cầu HS tự đưa ra tình huống Nhận xét ,bổ sung và chia nhóm cho HS thảo luận xử lý tình huống đó Bước 3 : mời đại diện nhóm lên trình bày Nhận xét, khen ngợi nhóm có cách giải quyết hay Quan sát Lắng nghe Đại diện HS lên trả lời và đóng vai Lắng nghe HS đọc HS lần lượt phát biểu Lắng nghe HS đại diện nhóm lần lượt trình bày,các nhóm khác nhận xét 4.Củng cố : (2-3’) - Gọi HS kể lại truyện trong các bài đạo đức đã học - Nhận xét và khen ngợi * Hoạt động ứng dụng: - Nhận xét tiết học - Dặn HS tự ôn tập,chuẩn bị tiết sau kiểm tra cuối học kỳ II.

File đính kèm:

  • docGA VNEN lop 2(3).doc