Giáo án Công nghệ 7 - Tiết 48, Bài 46: Phòng, trị bệnh cho vật nuôi - Trần Thị Ngọc Hiếu

- GV: Yêu cầu HS đọc SGK, thảo luận nhóm cho biết:

? Nhìn một đàn gà, một đàn lợn, em có thể phát hiện được con vật bị bệnh không?

? Con vật bị bệnh có đặc điểm như thế nào?

 

? Thế nào là bệnh?

 

? Ảnh hưởng của bệnh đối với vật nuôi?

- GV: Cho các nhóm nhận xét.

 

doc3 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 3686 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 7 - Tiết 48, Bài 46: Phòng, trị bệnh cho vật nuôi - Trần Thị Ngọc Hiếu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 35 Ngày soạn: 13/04/2014 Tiết 48 Ngày dạy: 17/04/2014 BÀI 46: PHÒNG, TRỊ BỆNH CHO VẬT NUÔI 1. Kiến thức: - Hiểu được nguyên nhân sinh ra bệnh ở vật nuôi, cách phòng trị bệnh. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kỹ năng phân tích tranh ảnh để lấy thông tin. 3. Thái độ: - Có ý thức yêu thích môn học. 4. Tích hợp bảo vệ môi trường: - Có ý thức phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi, bảo vệ môi trường trong chăn nuôi. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1.Chuẩn bị của giáo viên: - Sơ đồ 14 phóng to. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Xem trước bài mới. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp(1’): Lớp Sĩ số Tên học sinh vắng 7A1 ……………. ………………… 7A2 …………….. ………………… 2. Kiểm tra bài cũ (6’): ? Chăn nuôi vật nuôi non phải chú ý những vấn đề gì? ? Nuôi dưỡng vật nuôi cái sinh sản phải chú ý những vấn đề gì? 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Bệnh tật có thể làm cho VN chết hàng loạt hay làm giảm sút khả năng sản xuất, giảm giá trị kinh tế, giảm giá trị hàng hóa của VN. Vậy làm thế nào để hạn chế thiệt hại về mọi mặt do bệnh gây ra cho VN. Đó là nội dung kiến thức hôm nay ta phải tìm hiểu. b. Các hoạt động chính: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm về bệnh(10’) - GV: Yêu cầu HS đọc SGK, thảo luận nhóm cho biết: ? Nhìn một đàn gà, một đàn lợn, em có thể phát hiện được con vật bị bệnh không? ? Con vật bị bệnh có đặc điểm như thế nào? ? Thế nào là bệnh? ? Ảnh hưởng của bệnh đối với vật nuôi? - GV: Cho các nhóm nhận xét. - HS thảo luận nhóm, trả lời: + Được. + Kém ăn , thường nằm im , mệt nhọc , có thể bị sốt , bài tiết phân không bình thường. + Bệnh là sự rối loạn chức năng sinh lý trong cơ thể vật nuôi. - Con vật gầy, yếu, tăng trọng kém, có thể chết , lây sang con khác . - HS: Nhận xét. I. Khái niệm về bệnh : Bệnh là sự rối loạn chức năng sinh lý trong cơ thể vật nuôi. đến khám và điều trị khi có triệu chứng bệnh , dịch bệnh ở vật nuôi . Hoạt động 2: Tìm hiểu nguyên nhân gây ra bệnh cho vật nuôi (10’) - GV: Nguyên nhân nào sinh ra bệnh ở vật nuôi ? - GV: Cho một số ví dụ về bệnh do di truyền ở vật nuôi? - GV: Tìm ví dụ yếu tố cơ học, yếu tố hoá học, yếu tố sinh học, yếu tố lí học làm cho con vật bị bệnh? - GV: Thế nào là bệnh truyền nhiễm? Nguyên nhân gây bệnh truyền nhiễm? Cho VD. - GV: Thế nào là bệnh không truyền nhiễm? Nguyên nhân gây bệnh không truyền nhiễm? - GV: Cho HS làm bài tập - HS: Bên trong cơ thể con vật và do tác động từ môi trường - HS: Bệnh bạch tạng , dị tật , quái thai - HS: Dẫm phải đinh , ngã gãy xương , Ngộ độc thức ăn , chấy rận làm ghẻ lở , vi rút , vi khuẩn gây bệnh hiểm nghèo, nắng , nóng , lạnh quá ẩm độ không thích hợp . - HS: Trả lời Như bệnh lở mồm long móng, bệnh H5N1…. - HS: Trả lời - HS: Phòng bệnh hơn trị bệnh, phòng bệnh là chính. - HS: Làm bài tập. II. Nguyên nhân gây ra bệnh Yếu tố di truyền (yếu tố bên trong). - Yếu tố môi trường sống (yếu tố bên ngoài): + Cơ học + Lý học + Hoá học + Sinh học - Bệnh truyền nhiễm: do VSV gây ra (virut,..)lây lan nhanh thành dịch, làm chết nhiều VN. - Bệnh không truyền nhiễm: do vật ký sinh. Hoạt động 3: Tìm hiểu cách phòng trị bệnh cho vật nuôi (10’) -GV: Yêu cầu 1 em đọc phần bài tập trang 122. + Biện pháp nào sai ? Tại sao? Ví dụ - GV: Phòng và trị bệnh biện pháp nào hiệu quả kinh tế cao hơn? - GV: Trị bệnh cho VN phải làm việc gì? - GV: Nhận xét - HS: Thảo luận làm bài tập. + “Bán hay mổ thịt VN ốm”. Vì VN bị bệnh nếu giết mổ đem bán thịt con người ăn vào sẽ bị nhiễm bệnh. Ví dụ: Bò mắc bệnh sán lá gan, con người ăn vào sẽ mắc bệnh. - HS: Phòng bệnh là chính, phòng bệnh hơn chữa bệnh. - HS: Phải mời cán bộ thú y đến khám và điều trị kịp thời. - HS: Lắng nghe. III. Phòng trị bệnh cho vật nuôi  - Chăm sóc chu đáo cho từng vật nuôi - Tiêm phòng văc xin . - Cho vật nuôi ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng - Vệ sinh môi trường sạch sẽ (thức ăn, nước uống, chuồng trại ) - Báo ngay cho các bộ thú y 4 .Củng cố (5’): - HS đọc phần ghi nhớ. 5.Dặn dò (3’): - Dặn các em về nhà học bài. - Chuẩn bị bài mới: Vắc xin phòng bệnh cho vật nuôi. IV. RÚT KINH NGHIỆM: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docCong nghe 7 Tiet 48 Phong tri benh cho vat nuoi.doc