Đề tài Giáo dục phòng chống tệ nạn ma tuý qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường THCS

I. LỜI MỞ ĐẦU

 Đất nước ta hiện nay đã đạt được những thành tựu về mọi mặt như kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội, an ninh, quốc phòng, giáo dục, y tế . .Từ đó cuộc sống của nhân dân ngày càng đầy đủ và tốt đẹp hơn. Trong thực tế hiện nay với nền kinh tế mở và hội nhập chúng ta còn phải đối mặt với không ít những thách thức phức tạp mà cuộc sống mang lại. Cùng với sự đổi thay của đất nước thì hàng loạt các tệ nạn xã hội đang nổi lên. Trong các tệ nạn xã hội đó thì tệ nạn ma tuý hiện đang là hiểm hoạ của mỗi quốc gia nó như những liều thuốc độc đang tàn phá, huỷ hoại những cái tốt đẹp mà chúng ta đã và đang xây dựng. Nó huỷ diệt nhân cách, phẩm chất đạo đức của con người, làm mất trật tự an toàn xã hội, xâm hại đạo đức truyền thống, phá vở hạnh phúc gia đình, gây ảnh hưởng đến nòi giống và sự tồn vinh của dân tộc. Thế hệ trẻ ngày nay có những chí ý, nghị lực, nhận thức để tránh xa những cám dỗ của ma tuý. Là 1 giáo viên trực tiếp giảng dạy môn giáo dục công dân, chủ nhiệm lớp và kiêm phụ trách hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Tôi tự thấy trách nhiệm của mình là cần phải tuyên truyền cho học sinh hiểu rõ về nguyên nhân và tác hại của ma tuý mang lại. Qua đó có những biện pháp phòng chống về tệ nạn ma tuý. Để các em có môi trường học tập trong sáng, một cuộc sống lành mạnh, một gia đình hạnh phúc. Tôi đã thực hiện đề tài này qua buổi hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.

 

doc8 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 2219 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Giáo dục phòng chống tệ nạn ma tuý qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường THCS, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sinh phải hiểu biết nhất định về ma tuý, nguyên nhân và tác hại của nó để có các biện pháp phòng tránh kịp thời cho bản thân và đối phó với toàn xã hội. Do số tiết học chính khoá trong chương trình còn ít, chủ yếu ở khối 8 có nói đến nội dung này nhưng chưa đầy đủ hơn nên cần phải tổ chức cho các em một số hoạt động thông qua các tiết học hoạt động ngoài giờ lên lớp, bám sát các chủ đề, chủ điểm trong từng tháng như: giáo dục cho học sinh có ý thức bảo vệ môi trường, thi tìm hiểu về sáng mãi phẩm chất anh bộ đội cụ Hồ... Nhưng trong quá trình giảng dạy bản thân tôi nhận thấy việc tổ chức hoạt động ngoại khoá về chủ đề ma tuý là thiết thực và gần gũi với học sinh. Nó có tác dụng rất lớn trong việc thu hút sự tham gia của tất cả các em học sinh. Với tấm quan trọng đó tôi đã chọn đề tài này để nghiên cứu thực hiện với mong muốn giúp các em học sinh THCS có nhận thức đúng đắn hơn, sâu sắc hơn về tệ nạn ma tuý. Thông qua tiết hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp mà nội dung về giáo dục phòng chống tệ nạn ma tuý nhằm giúp học sinh cần nắm được: - Ma tuý là gì? Ma tuý có nguồn gốc từ đâu? có những loại ma tuý nào? - Tính chất nguy hiểm của ma tuý đối với bản thân người nghiện, với gia đình và cộng đồng xã hội. Vì sao ma tuý là tệ nạn xã hội nguy hiểm? - Nguyên nhân nào dẫn đến tệ nạn ma tuý? - Những chủ trương, biện pháp, những quy định của Nhà nước về phòng chống và kiểm soát ma tuý. - Trách nhiệm của công dân, học sinh trong việc thực hiện phòng chống ma tuý, trên cơ sở đó mỗi học sinh thấy rõ trách nhiệm của mình khi đang còn ngồi trên ghế nhà trường là phải chăm lo học tập, tích cực trau dồi, rèn luyện phẩm chất đạo đức. Tránh xa và kiên quyết bài trừ các tệ nạn xã hội nói chung và đặc biệt là tệ nạn ma tuý, xây dựng trường học thân thiện, trong sạch, lành mạnh và vì một mái trường không có ma tuý. B. Giải quyết vấn đề I. Các giải pháp thực hiện. 1. Khảo sát đối tượng học sinh trước khi áp dụng đề tài: Trước khi tiến hành xây dựng đề tài này, nhìn chung đa số học sinh ở các khối lớp chưa hiểu rõ hơn về vấn đề này đặc biệt là khối 6, 7 đây là các lớp đầu cấp còn bở ngỡ chưa thấy được tác hại của ma tuý mang lại. Còn ở khối 8, 9 đã có trong những tiết học chính khoá nhưng thời lượng còn ít nên kiến thức còn mơ hồ học sinh còn nhìn nhận lệch lạc sai vấn đề. 2. Nguyên nhân đưa đến thực tiễn trên: Trường THCS Triệu Tài đang bước sang năm thứ 4. Người dân sống chủ yếu bằng nghề nông thuần tuý, ít có các tệ nạn xã hội xảy ra nhất là tệ nạn ma tuý. Họ chỉ biết về ma tuý qua truyền hình, báo chí và các phương tiện thông tin đại chúng. Học sinh ở đây chủ yếu là con em ở địa phương ngoài giờ học các em cần phải phụ giúp bố mẹ, một số gia đình còn khó khăn nên điều kiện để đọc sách báo và tiếp cận các thông tin đại chúng còn hạn chế. II. Các biện pháp để tổ chức thực hiện. Căn cứ vào tình hình chung của trường và hiểu biết của học sinh về ma tuý và nguyên nhân dẫn đến để giúp học sinh có nhận thức đúng đắn hơn về vấn đề này, tôi tiến hành thực hiện các giải pháp về giáo dục phòng chống ma tuý bằng việc tổ chức các hoạt động cụ thể. 1. Thi tìm hiểu về tệ nạn ma tuý và cách phòng chống. Tên hoạt động: hãy tránh xa ma túy * Mục tiêu: Giúp học sinh có được những hiểu biết nhất định về tệ nạn ma tuý, một tệ nạn nguy hiểm đang có nguy cơ xâm nhập vào tuổi trẻ học đường chúng ta. Từ đó biết được các biện pháp phòng, chống ma tuý. * Nội dung: - Những hiểu biết về ma tuý, nguyên nhân và những tác hại của ma tuý đối với sức khoẻ của con người, với gia đình, với xã họi - Một số qui định cơ bản của pháp luật nước ta về phòng chống ma tuý. - Trách nhiệm của công dân nói chung và của học sinh nói riêng trong việc phòng, chống ma tuý và những biện pháp phòng tránh mà nhà trường và xã hội thực hiện. Hình thức hoạt động - Thi tìm hiểu về ma tuý - Thi vẽ tranh với chủ đề: Hãy nói không với ma tuý. 2. Hoạt động vui chơi về giáo dục phòng, chống ma tuý. Phần 1: Thanh niên học sinh với việc phòng, chống tệ nạn ma tuý * Mục tiêu: - Nâng cao hiểu biết về ma tuý, một loại tệ nạn xã hội đang đe doạ tính mạng của con người, là con đường ngắn nhất dẫn đến nhiễm HIV/AIDS. Xác định trách nhiệm đó người học sinh trong việc thực hiện các quy định của Nhà nước về phòng, chống tệ nạn ma tuý. - Có thái độ tích cực đấu tranh chống lại những hành vi tiêu cực chống lại sự cám dỗ của ma tuý do bạn bè hoặc người quen mang lại. Có thái độ thông cảm, giúp đỡ những người nghiện hút hoặc tiêm trích ma tuý để lôi kéo họ trở về với cuộc sống hiện tại, làm ăn lương thiện. - Kiên quyết không có hành vi hút hít tiêm chích ma tuý, không tham gia vận chuyển, tàng trữ, sản xuất hoặc buôn bán ma tuý tích cực tham gia vào các phong trào phòng chống tệ nạn ma tuý của nhà trường, của địa phương tổ chức. Tuyên truyền ,vận động mọi người cùng tham gia phòng chống tệ nạn ma tuý. * Nội dung: - Tìm hiểu những tác hại của nghiện ma tuý đối với bản thân người nghiện, gia đình, xã hội. Vì sao nghiện hút ma tuý lại là con đường ngắn nhất dẫn tới HIV/AIDS. - Những biện pháp phòng chống tệ nạn ma tuý hiện nay đang được áp dụng phổ biến. - Xác định trách nhiệm của thanh niên, HS trong việc thực hiện phòng chống tệ nạn ma tuý ở nhà trường, ngoài xã hội. Phần 2: Xử lí tính huống: Cho học sinh xem các đoạn phim, tình huống và tranh ảnh về ma tuý để qua đó học sinh phát triển kỹ năng giao tiếp, phân tích, tổng hợp vấn đề để rút ra nhận xét bằng cách trao đổi, thảo luận. 3. Thử tài văn nghệ: Phần 1: màn chào hỏi * Mục tiêu: - Giúp học sinh hiểu hoạt động văn hoá nghệ thụât có tác dụng tích cực trong việc tuyên truyền, giáo dục cho mọi người hiểu biết về ma tuý, về cách phòng chống tệ nạn ma tuý. Kích thích sự sáng tạo của học sinh trong sáng tác thơ ca, tranh vẽ, trong biểu diễn nghệ thuật có liên quan đến nội dung phòng chống tệ nạn ma tuý. - Hào hứng, say sưa. Với loại hình hoạt động này. Có hứng thú với nội dung về tệ nạn ma tuý thể hiện ở tính tích cực sáng tạo, sáng tác thơ ca, tranh vẽ, câu chuyện, tham gia tiểu phẩm. - Rèn luyện kỹ năng hoạt động văn hoá nghệ thuật, một loại hình hoạt động giúp phát triển mặt thẩm mỹ ở học sinh. Phát triển các hành vi tích cực trong việc phòng chống tệ nạn ma tuý. * Nội dung: - Sáng tác những bài thơ, những bức tranh, câu chuyện về chủ đề phòng chống tệ nạn ma tuý. - Sưu tầm và chọn lọc những bài hát, bài thơ, tiểu phẩn, câu chuyền về tệ nạn ma tuý. Phần 2: Trò chơi: Những bức tranh về giáo dục phòng chống tệ nạn ma tuý và trò chơi ô chữ: Qua các kiến thức tìm hiểu về ma tuý và các vấn đề có liên quan để biết được khả năng nắm bắt của học sinh cùng chơi trò chơi ô chữ để củng cố lại các nội dung đã học. 4. Thực tiễn khảo sát sau khi áp dụng đề tài này: - Sau khi thực hiện một số các hoạt động ngoại khoá, tôi thấy học sinh nắm bắt các kiến thức cơ bản và đạt được những kết quả tốt. - Học sinh có ý thức tốt hơn trong học tập cũng như trong nhìn nhận các vấn đề xung quanh, không chỉ ở vấn đề ma tuý mà còn có nhiều vấn đề khác xảy ra trong cuộc sống. C. Kết luận 1. Kết quả nghiên cứu Sau khi thực hiện đề tài này tôi nhận thấy đã thu được những kết quả đáng khích lệ. Đối với học sinh phần lớn các em đã có những nhận thức đúng đắn và đầy đủ về tệ nạn ma tuý. Từ đó có ý thức trong việc phòng, chống biết cách đối phó trước những cám dỗ của xã hội. Ngoài ra còn giúp các em có kỹ năng tổ chức các hoạt động, các trò chơi tạo cho không khí học tập thoải mái thư giãn sau các giờ học chính khoá. Đối với giáo viên: Thấy được vai trò của các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là giúp các em mở rộng những hiểu biết và những kĩ năng sống về các vấn đề trong xã hội trong đó có tệ nạn ma tuý. Rèn luyện kỹ năng tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp và sự cần thiết phải phối kết hợp giữa giáo viên chủ nhiệm, học sinh và các lực lượng giáo dục khác. - Việc tổ chức cho học sinh THCS những hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là hết sức thiết thực và cần thiết để thực hiện thường xuyên theo từng chủ điểm, chủ đề của tháng. Từ đó giúp các em có những hiểu biết đầy đủ nhận thức đúng đắn về việc gì nên làm và những việc gì cần phải tránh để góp phần giáo dục phát triển toàn diện. - Để thực hiện tốt những hoạt động này yêu cầu giáo viên phải thực sự nhiệt tình và có một trình độ chuyên môn vững vàng, có đầu óc sáng tạo và nắm bắt được tình hình trong thực tế. - Quan trọng hơn là có sự quan tâm tham gia của tất cả các đối tượng học sinh và có sự phối kết hợp với các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường. 2. ý kiến đề xuất: - Đối với cấp trên kính mong phòng Giáo dục - Đào tạo có những hướng dẫn cụ thể hơn về việc tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Bởi vì hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp hiện nay dưới cấp trường chưa thực sự đi vào hoạt động. Do đó kính mong phòng giáo dục tổ chức tập huấn cho giáo viên để nâng cao kỹ năng tổ chức hoạt động ngoại khoá. - Ban giám hiệu các nhà trường nên xếp môn giáo dục ngoài giờ lên lớp vào thời khóa biểu và yêu cầu giáo viên chủ nhiệm, phụ trách đội có kế hoạch tổ chức cho các khối - lớp giao lưu theo chủ đề trong sách giáo khoa hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trong nhà trường . Hơn ai hết tôi thấy bản thân phải có trách nhiệm vì tệ nạn ma tuý là vấn đề bức xúc của toàn xã hội, cần được mọi người, mọi tổ chức xã hội loài người ngăn chặn , đẩy lùi và tiến tới xoá bỏ tệ nạn này trên phạm vi toàn cầu mà nhất là trong các trường học... ý thức được vấn đề ma tuý ở trường học, bản thân tôi là một giáo viên THCS ngoài việc giảng dạy theo chuyên môn, còn phải có trách nhiệm giáo dục các em trở thành những công dân tốt người chủ tương lai của đất nước có nhân cách đạo đức, và lối sống lành mạnh. Xuất phát từ ý tưởng đó tôi mạnh dạn viết đề tài này để cùng có sự cộng tác giáo dục các em để tránh xa tệ nạn xã hội nói chung và tệ nạn ma tuý nói riêng. Tuy trong quá trình nghiên cứu và trình bày đề tài này không tránh khỏi những sai sót, tôi rất mong được sự giúp đỡ góp ý của các đồng chí đồng nghiệp để đề tài được hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn !

File đính kèm:

  • docGDCD(4).doc
Giáo án liên quan