Bài 24: Thực hành: tỉa hoa trang trí món ăn từ một số loại rau, củ, quả ( tiết 1)

 1. Kiến thức: Thực hiện tỉa được hoa từ hành lá và từ quả ớt

2. Kĩ năng: Có kĩ năng vận dụng các mẫu tỉa hoa để trang trí món ăn

 3. Thái độ: Có tính cẩn thận, thao tác chính xác, đúng quy trình, tiết kiệm nguyên vật liệu

 4. Tích hợp bảo vệ môi trường: Giữ gìn vệ sinh nơi nấu ăn, an toàn thực phẩm

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Ngày: 25/09/2014 | Lượt xem: 2000 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 24: Thực hành: tỉa hoa trang trí món ăn từ một số loại rau, củ, quả ( tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 23 Ngày soạn: 17/01/2014 Tiết: 44 Ngày dạy:20/01/2014 Bài 24: THỰC HÀNH: TỈA HOA TRANG TRÍ MÓN ĂN TỪ MỘT SỐ LOẠI RAU, CỦ, QUẢ ( TIẾT 1) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Thực hiện tỉa được hoa từ hành lá và từ quả ớt 2. Kĩ năng: Có kĩ năng vận dụng các mẫu tỉa hoa để trang trí món ăn 3. Thái độ: Có tính cẩn thận, thao tác chính xác, đúng quy trình, tiết kiệm nguyên vật liệu 4. Tích hợp bảo vệ môi trường: Giữ gìn vệ sinh nơi nấu ăn, an toàn thực phẩm II. Phương tiện dạy học: 1. Chuẩn bị của giáo viên: Dao nhỏ, mũi nhọn, dao lam, kéo nhỏ mũi nhọn, hành lá, quả ớt 2. Chuẩn bị của học sinh: Thau nhỏ, hành lá, quả ớt III. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số và vệ sinh phòng học 6A1:…………………………6A2: ……………………6A3: ………………………… 6A4:…………………………6A5: ……………………6A6: ………………………… 2. Bài mới. a. Giới thiệu bài: Để tạo màu sắc hấp dẫn cho bữa ăn ngoài các phương pháp chế biến chúng ta còn có thể tỉa hoa từ các loại rau, củ, quả để trang trí món ăn. b. Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh: Tên thực hành Vật liệu – dụng cụ Quy trình thực hành Kết quả thực hành Cắm hoa dạng tự do Dao nhỏ, mũi nhọn, dao lam, kéo nhỏ mũi nhọn, hành lá, quả ớt, thau nhỏ - GV giới thiệu cách làm. - HS tiến hành thực hành. c. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Tổ chức thực hành - GV giới thiệu một số nguyên liệu và dụng cụ tỉa hoa cho tiết thực hành. + Nguyên liệu: Hành lá, quả ớt + Dụng cụ: dao bản to, mỏng, dao nhỏ, mũi nhọn, kéo nhỏ mũi nhọn, thau nhỏ. - Yêu cầu học sinh đặt tất cả dụng cụ, vật liệu đã chuẩn bị cho tiết thực hành lên bàn. - GV giới thiệu có nhiều hình thức tỉa hoa: tỉa hoa dạng phẳng, tỉa nổi thành các dạng hình khối, tỉa tạo hình hoa, lá và nêu một số hình thức tỉa hoa, tranh ảnh liên quan đến hình thức tỉa hoa. - GV lưu ý HS về biện pháp đảm bảo an toàn lao động trong khi thực hành. - GV: hướng dẫn và thực hiện mẫu cách tỉa hoa, cành, lá từ hành lá: a.Hoa: Sử dụng đoạn trắng của cọng hành, cắt ra làm nhiều đoạn bằng nhau. -Dùng lưỡi dao lam chẻ sâu xuống ½ chiều cao đoạn hành vừa cắt tạo thành nhiều nhánh nhỏ đều nhau để làm cánh hoa, ngâm nước khoảng 5-10 phút cho cánh cong tự nhiên b. Cành : Lấy 1 cành lá cắt bỏ phần lá xanh, mỗi lá chỉ chừa lại một đoạn.1cm-2cm để tỉa thành cuống hoa. Dùng tăm tre gắn mỗi đoạn hành trắng vừa tỉa lên cuống hoa. c. Lá : Chọn lấy một cành lá khác , cắt bớt lá xanh, chừa lại một đoạn ngắn khoảng 10 cm, dùng mũi kéo nhọn tách mỗi cọng lá thành 2 đến 3 lá nhỏ, ngâm nước vài phút cho lá cong tự nhiên, ở giữa cây hành lá này, dùng tăm tre cắm 1 cành hoa lên - HS lắng nghe, tiếp thu . - HS đặt tất các dụng cụ – vật liệu đã chuẩn bị theo nhóm lên bàn - HS lắng nghe, tiếp thu và ghi chép. - HS lắng nghe, ghi nhớ - HS lắng nghe, quan sát Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh thực hành - GV: Thao tác mẫu chậm về tỉa hoa, cành, lá từ cây hành lá - GV hướng dẫn HS thực hiện theo nhóm theo các bước của quy trình -GV theo dõi HS thực hành và uốn nắn sai sót, nhắc nhở những vấn đề cần lưu ý trong quá trình thực hành. - HS: Chú ý quan sát - HS thực hiện theo nhóm theo hướng dẫn của GV - HS thực hiện và trình bày mẫu tự sáng tạo cá nhân. Hoạt động 3: Đánh giá kết quả thực hành - GV yêu cầu HS dừng hoạt động, thu dọn vệ sinh nơi thực hành. - Trưng bầy sản phẩm cho các nhóm đánh giá chéo nhau. - GV nhận xét, bổ sung, rút kinh nghiệm cho lần sau. - GV nhận xét chung tiết thực hành về: + Sự chuẩn bị của hs. + Cách thực hiện quy trình. + Thái độ học tập. + Vệ sinh nơi thực hành. - HS: Thu dọn vệ sinh nơi thực hành - Các nhóm quan sát và nhận xét chéo nhau. - HS: Chú ý lắng nghe và rút kinh nghiệm 3. Dọn vệ sinh lớp – dụng cụ thực hành: Hướng dẫn học sinh vệ sinh lớp học. 4. Nhận xét - dặn dò: GV nhận xét tinh thần, thái độ làm việc trong giờ thực hành của học sinh. - Chuẩn bị theo cá nhân quả ớt, quả cà chua, thau nhỏ cho tiết sau thực hành. IV. Rút kinh nghiệm: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docCN6 TIET44.doc