Bài 20 Ứng dụng công nghệ vi sinh trong sản xuất chế phẩm bảo vệt hực vật

1. Mục tiêu

 1.1. Kiến thức:

- Biết được thế nào là chế phẩm sinh học bảo vệ thực vật

- Hiểu được cơ sở khoa học và quy trình sản xuất chế phẩm vi khuẩn, vi rút và nấm trừ sâu.

 1.2. Kĩ năng:

- Rèn luyện kĩ năng khái quát, phân tích, so sánh.

 1.3. Thái độ:

- Có ý thức bảo vệ môi trường trong việc sử dụng chế phẩm sinh học trừ sâu.

2. Trọng tâm:

- Trình bày được cơ sở khoa học, nêu được quy trình sản xuất chế phẩm vi khuẩn, vi rút, nấm trừ sâu.

- Phân biệt được điểm khác nhau cơ bản về nguồn gốc, quy trình sản xuất và cơ chế tác động của 3 loại chế phẩm.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 11989 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 20 Ứng dụng công nghệ vi sinh trong sản xuất chế phẩm bảo vệt hực vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20 tháng 9 năm 2012 Bài 20 - Tiết PPCT: 16 ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ VI SINH Tuần dạy: 8 TRONG SẢN XUẤT CHẾ PHẨM BVTV 1. Mục tiêu 1.1. Kiến thức: - Biết được thế nào là chế phẩm sinh học bảo vệ thực vật - Hiểu được cơ sở khoa học và quy trình sản xuất chế phẩm vi khuẩn, vi rút và nấm trừ sâu. 1.2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng khái quát, phân tích, so sánh. 1.3. Thái độ: - Có ý thức bảo vệ môi trường trong việc sử dụng chế phẩm sinh học trừ sâu. 2. Trọng tâm: - Trình bày được cơ sở khoa học, nêu được quy trình sản xuất chế phẩm vi khuẩn, vi rút, nấm trừ sâu. - Phân biệt được điểm khác nhau cơ bản về nguồn gốc, quy trình sản xuất và cơ chế tác động của 3 loại chế phẩm. 3. Chuẩn bị 3.1. Giáo viên: - Nghiên cứu sgk, sgv và tài liệu tham khảo. 3.2. Học sinh: - Đọc sgk và trả lời câu hỏi trước ở nhà. 4. Tiến trình 4.1. Ổn định tổ chức: 2’ 4.2. Kiểm tra bài cũ: không 4.3. Giảng bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học ª Hoạt động 1: Vào bài GV: Ở bài trước ta thấy rằng dùng thuốc hóa học trừ sâu, bệnh hại, tuy diệt được sâu hại nhưng lại diệt luôn sinh vật có ích trên đồng ruộng đồng thời gây ô nhiễm môi trường, gây hại cho vật nuôi cây trồng và con người. Vậy có cách nào diệt được sâu hại mà không làm ảnh hưởng xấu đến môi trường? Một trong những phương pháp đó là bài học hôm nay. HS: Lắng nghe và ghi tựa bài vào vở ªHoạt động 2: Tìm hiểu chế phẩm vi khuẩn trừ sâu GV: Thế nào là ứng dụng công nghệ vi sinh trong sản xuất chế phẩm thuốc trừ sâu? HS: Trả lời GV: Cơ sở khoa học của chế phẩm vi khuẩn trừ sâu là gì? HS: Trả lời GV: Em hãy kể tên vài chế phẩm vi khuẩn trừ sâu mà em biết? HS: Trả lời ª Hoạt động 3: Tìm hiểu chế phẩm virut trừ sâu GV: Cơ sở khoa học của chế phẩm vi rút trừ sâu? HS: Trả lời GV: Tại sao cơ thể sâu non bị mắc bệnh? HS: Trả lời GV:Phương pháp sản xuất chế phẩm vi rút trừ sâu? HS: trả lời GV: Quy trình sản xuất chế phẩm vi rút trừ sâu? HS: Trả lời ªHoạt động 4: Tìm hiểu chế phẩm nấm trừ sâu GV: Những nhóm nấm nào có thể gây hại cho sâu bọ? HS: Trả lời GV: Cơ sở khoa học? HS: Trả lời GV: Quy trình sản xuất chế phẩm nấm phấn trắng trừ sâu? HS: trả lời I. Chế phẩm vi khuẩn trừ sâu * Cơ sở khoa học - Vi khuẩn được sử dụng là vk có tinh thể protein độc (có hình quả trám hoặc hình lập phương) ở giai đoạn bào tử. - Sau khi nuốt phải bào tử có tinh thể protein độc, cơ thể sâu bọ bị tê liệt và chết sau 2-4 ngày. - Loài vk được quan tâm là Baccillus thurin giensis (Bt) * Quy trình sản xuất chế phẩm Bt bằng công nghệ lên men hiếu khí II. Chế phẩm vi rút trừ sâu * Cơ sở khoa học - Vi rút được sử dụng là virus có nhân đa diện (NPV) - Khi mắc bệnh vi rút, cơ thể sâu bọ mềm nhũn (do các mô bị tan rã), màu sắc và độ căng của cơ thể biến đổi. * Phương pháp: - Gây nhiễm vi rút nhân đa diện trên sâu non. - Nghiền nát sâu non bị nhiễm bệnh, pha với nước. - Lọc lấy nước dịch®thu được dịch vi rút đậm đặc ®Sản xuất chế phẩm NPV. * Quy trình sản xuất chế phẩm NPV (sgk) III. Chế phẩm nấm trừ sâu * Cơ sở khoa học - Có 2 nhóm: nấm túi và nấm phấn trắng. - Nấm túi kí sinh lên nhiều loài sâu bọ và rệp, cơ thể sâu bọ trương lên, nấm càng phát triển thì các hệ cơ quan của sâu bọ bị ép vào thành cơ thể, sâu bọ bị yếu dần rồi chết. - Khi bị nhiễm phấn trắng cơ thể sâu bọ cứng lại và trắng như rắc bột, sau vài ngày sâu chết. * Quy trình sản xuất chế phẩm nấm trừ sâu (sgk) 4.4. Câu hỏi, bài tập củng cố: HS thảo luận để hoàn thành phiếu học tập Các loại chế phẩm sinh học bảo vệ thực vật Loại chế phẩm Nội dung Chế phẩm VK Chế phẩm VR Chế phẩm nấm Khái niệm Tác dụng Quy trình SX Đáp án phiếu học tập Các loại chế phẩm sinh học bảo vệ thực vật Loại chế phẩm Nội dung Chế phẩm VK Chế phẩm VR Chế phẩm nấm Khái niệm Là chế phẩm( Bt) được SX từ VK có tinh thể prôtêin độc ở giai đoạn bào tử ( VK Bacillus thu ringiensis- Bt) Là chế phẩm( NPV) được SX từ VR nhân đa diện (NPV)gây nhiễm trên sâu non Là chế phẩm được SX từ nấm gây bệnh cho sâu bọ: nấm túi và nấm phấn trắng Tác dụng - Khi nuốt bào tử có tinh thể prôtêin độc->Sâu bọ bị tê liệt-> chết Khi nhiễm VR -> sâu bọ bị mềm nhũn do mô bị tan dã, màu sắc độ căng cơ thể biến đổi Khi bị nấm kí sinh-> cơ thể sâu trương lên -> CQ sâu bọ ép vào thành cơ thể-> chết Quy trình SX - Nhân giống gốc trong môi trường nhân tạo, ủ cho lên men - Thu hoạch, nghiền, lọc, - Thêm phụ gia, sấy khô, đóng gói -Nhiễm VR NPV vào sâu non cho VR phát triển - Nghiền sâu pha với nước, lọc lấy dung dịch VR đậm đặc - Thêm phụ gia, sấy khô ,đóng gói -Cấy giống thuần chủng Beauveria bassina vào MT nhân tạo( cám, ngô...) - Rải mỏng cho nấm phát triển - Thu hoạch sinh khối, sấy khô, đóng gói 4.5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: - Về nhà học bài 20 và trả lời câu hỏi SGK. - Tìm hiểu xem ở địa phương em nông dân có sử dụng chế phẩm sinh học không? - Ôn tập 5. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docppct-16.doc
Giáo án liên quan