Bài: 14 Thực hành: trồng cây trong dung dịch

1. Mục tiêu

1.1. Kiến thức:

- Trồng được cây trong dung dịch

 1.2. Kĩ năng:

- Rèn luyện tính cẩn thận, tỉ mỉ

 1.3. Thái độ: Có ý thức làm việc khoa học, bảo đảm an toàn lao động và vệ sinh môi trường.

2. Trọng tâm:

- Pha chế được dung dịch trồng cây theo chỉ dẫn, đáp ứng được mục đích trồng cây.

- Điều chỉnh được độ pH của dung dịch phù hợp với cây định trồng trong dung dịch.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Ngày: 24/09/2014 | Lượt xem: 3169 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài: 14 Thực hành: trồng cây trong dung dịch, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20 tháng 8 năm 2012 Bài: 14 - Tiết PPCT: 11 TH: TRỒNG CÂY TRONG DUNG DỊCH Tuần dạy: 6 1. Mục tiêu 1.1. Kiến thức: - Trồng được cây trong dung dịch 1.2. Kĩ năng: - Rèn luyện tính cẩn thận, tỉ mỉ 1.3. Thái độ: Có ý thức làm việc khoa học, bảo đảm an toàn lao động và vệ sinh môi trường. 2. Trọng tâm: - Pha chế được dung dịch trồng cây theo chỉ dẫn, đáp ứng được mục đích trồng cây. - Điều chỉnh được độ pH của dung dịch phù hợp với cây định trồng trong dung dịch. 3. Chuẩn bị 3.1. Giáo viên: - Nghiên cứu SGK, SGV và tài liệu tham khảo. - Làm thí nghiệm trước và chuẩn bị các dụng cụ như sau: + Máy đo pH cầm tay: 7 + Cốc thủy tinh 100ml: 7 + Ống hút dung dịch 10ml: 7 + Dung dịch H2SO4 0,2% và NaOH 0,2% + Dung dịch Knop: 1 lọ 3.2. Học sinh: - Đọc SGK trước ở nhà và chuẩn bị mẫu báo cáo thực hành. - Chuẩn bị cây thí nghiệm: lúa hoặc các loại rau xanh: 7-10 cây. - Bình thủy tinh hoặc bình nhựa có dung tích từ 0,5 đến 5 lít: 7 cái 4. Tiến trình 4.1. Ổn định tổ chức: 2 phút 4.2. Kiểm tra bài cũ: 5 phút © Câu hỏi kiểm tra: 1/ Nêu đặc điểm và cách sử dụng phân vi sinh vật cố định đạm? 2/ Nêu đặc điểm và cách sử dụng phân vi sinh chuyển hóa lân? 4.3. Giảng bài mới: 38 phút Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học © Hoạt động 1: Vào bài GV: Mục tiêu của bài thực hành này là làm được các công việc của quy trình trồng cây trong dung dịch như: chọn được cây con, điều chỉnh độ pH của dung dịch trồng cây, cách trồng để cây đứng vững và phát triển tốt. HS: Lắng nghe © Hoạt động 2: Giới thiệu bài thực hành GV: Trình tự biểu diễn các bước thực hành. HS: Quan sát GV: Hướng dẫn HS ghi kết quả và tự nhận xét kết quả thực hành. © Hoạt động 3: Kiểm tra sự nắm vững bài của HS GV: Chuẩn bị sơ đồ câm, gọi HS lên bảng điền vào sơ đồ “quy trình trồng cây trong dung dịcht” HS: Làm theo yêu cầu của GV GV: Tại sao chỉ cho một phần rễ cây ngập trong dung dịch? HS: Trả lời § Hoạt động 4: Tổ chức thực hành GV: Phân công lớp làm 4 nhóm và phát dụng cụ thực hành HS: Thành lập nhóm theo sự hướng dẫn của gv. HS: Thực hiện quy trình thực hành GV: Quan sát các nhóm, nhắc nhở và giải đáp thắc mắc (nếu có) © Hoạt động 5: Đánh giá giờ thực hành HS: Tự đánh giá kết quả theo sự hướng dẫn của gv GV: Nhận xét thái độ, ý thức của học sinh trong giờ thực hành 1. Giới thiệu mục tiêu và các dụng cụ cần có trong bài thực hành. 2. Giới thiệu quy trình thực hành và hướng dẫn thao tác xác định sức sống của hạt. Bước 1: Chuẩn bị dung dịch dinh dưỡng: Lấy dung dịch Knop đỏ vào bình trồng cây Bước 2: Điều chỉnh độ pH của dung dịch dinh dưỡng. - Lúa từ 5,5-6,5 - Ngô: 6,5-7,0 - Đậu: 6,5-7 - Cà chua: 5,5-6,5 - Bắp cải: trên 7 Nếu pH của dung dịch chưa phù hợp với nhu cầu của cây thì dùng H2SO4 0,2% hoặc NaOH 0,2% để điều chỉnh. Bước 3:Chọn cây: cây khỏe mạnh, rễ mọc thẳng Bước 4: Trồng cây trong dung dịch: luồn cây qua lỗ ở nắp hộp sao cho một phần của rễ cây ngập vào dung dịch. Bước 5: Theo dõi sinh trưởng của cây Chỉ tiêu theo dõi Tuần 1 Tuần 2 Tuẩn 3 …. Tuần n Chiều cao của phần trên mặt nước Màu sắc lá Sự phát triển của rễ Hoa Quả 3. Kiểm tra HS đã nắm vững quy trình thực hành chưa? 4. Tổ chức thực hành 5. Đánh giá kết quả HS tự đánh giá kết quả theo mẫu sau: Chỉ tiêu đánh giá Kết quả Người đánh giá Tốt Đạt Không đạt Thực hiện quy trình 4.4. Câu hỏi, bài tập củng cố: - Thu dụng cụ bài thực hành và nhắc học sinh vệ sinh khu vực của nhóm thực hành. - Yêu cầu HS hoàn thành phiếu học tập 1/ Quy trình trồng cây trong dung dịch gồm có mấy bước? Đáp án: 5 bước 2/ Nếu pH của dung dịch không phù hợp thì làm thế nào? Đáp án: Điều chỉnh cho phù hợp với từng cây trồng: - Lúa từ 5,5-6,5 - Ngô: 6,5-7,0 - Đậu: 6,5-7 - Cà chua: 5,5-6,5 - Bắp cải: trên 7 - Thu bài thực hành của học sinh về chấm. 4.5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: - Về nhà học quy trình thực hành và cách xác định pH bằng máy đo pH cầm tay - Ôn tập chuẩn bị kiểm tra 1 tiết. 5. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docppct-11.doc
Giáo án liên quan