Xây dựng tiết học thân thiện, học sinh tích cực. GVCN đóng vai trò vừa là nhà viết kịch bản vừa là đạo diễn và cũng là cá nhân tác động tích cực trong giáo dục hoàn thiện nhân cách cho học sinh và hoàn thành nhiệm vụ tiết học. Để hoàn thành tốt tiết sinh hoạt chúng ta thực hiện theo các theo các bước:
Bước 1: Thu thập thông tin- Điều khiển gián tiếp
Rà soát nhiệm vụ giáo dục của tháng, của tuần theo chủ đề,
Nắm bắt tình hình hoạt động và học tập của toàn lớp trong tuần thông qua các nguồn: Sổ đầu bài, thầy cô bộ môn và cán bộ lớp. Cần nắm và phân loại các thông tin trong giờ học và ngoài giờ học: Tiến bộ, sa sút, yếu có cố gắng, thiếu tập trung và việc thực hiện nội quy của tập thể lớp cũng như cá nhân học sinh trong lớp
Trao đổi, định hướng trước với cán bộ lớp về nhiệm vụ của tiết sinh hoạt chuẩn bị thực hiện và kế hoạch tuần tiếp theo (dựa trên chủ đề hoạt động và các công tác đột xuất của nhà trường và ban thi đua đoàn trường )
Bước 2: Tiến hành giờ sinh hoạt : Có thể chia thành 3 hoạt động lớn
Hoạt động 1: Tổng kết và đánh giá hoạt động trong tuần
Đây là giờ sinh hoạt tự quản, giờ các em thực hiện phê và tự phê, tự đánh giá các hoạt động của cá nhân và tập thể trong suốt tuần học. GVCN tiếp tục nắm bắt tình hình lớp qua đó bổ sung thêm thông tin về sự tiến bộ hoặc sa sút của mỗi học sinh trong lớp để động viên hay uốn nắn kịp thời
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1232 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Xây dựng và tiến hành giờ sinh hoạt lớp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Xây dựng và tiến hành giờ sinh hoạt lớp
Xây dựng tiết học thân thiện, học sinh tích cực. GVCN đóng vai trò vừa là nhà viết kịch bản vừa là đạo diễn và cũng là cá nhân tác động tích cực trong giáo dục hoàn thiện nhân cách cho học sinh và hoàn thành nhiệm vụ tiết học. Để hoàn thành tốt tiết sinh hoạt chúng ta thực hiện theo các theo các bước:
Bước 1: Thu thập thông tin- Điều khiển gián tiếp
Rà soát nhiệm vụ giáo dục của tháng, của tuần theo chủ đề,
Nắm bắt tình hình hoạt động và học tập của toàn lớp trong tuần thông qua các nguồn: Sổ đầu bài, thầy cô bộ môn và cán bộ lớp. Cần nắm và phân loại các thông tin trong giờ học và ngoài giờ học: Tiến bộ, sa sút, yếu có cố gắng, thiếu tập trung và việc thực hiện nội quy của tập thể lớp cũng như cá nhân học sinh trong lớp
Trao đổi, định hướng trước với cán bộ lớp về nhiệm vụ của tiết sinh hoạt chuẩn bị thực hiện và kế hoạch tuần tiếp theo (dựa trên chủ đề hoạt động và các công tác đột xuất của nhà trường và ban thi đua đoàn trường )
Bước 2: Tiến hành giờ sinh hoạt : Có thể chia thành 3 hoạt động lớn
Hoạt động 1: Tổng kết và đánh giá hoạt động trong tuần
Đây là giờ sinh hoạt tự quản, giờ các em thực hiện phê và tự phê, tự đánh giá các hoạt động của cá nhân và tập thể trong suốt tuần học. GVCN tiếp tục nắm bắt tình hình lớp qua đó bổ sung thêm thông tin về sự tiến bộ hoặc sa sút của mỗi học sinh trong lớp để động viên hay uốn nắn kịp thời
* Lớp Trưởng điều khiển lớp
- Các tổ trưởng báo cáo kết quả theo dõi thi đua của từng thành viên và cả tổ trong tuần
- Thư ký lớp tổng kết hoạt động học tập của lớp. Cờ đỏ báo cáo tình hình thực hiện nền nếp
-Lớp trưởng cho các bạn đóng góp ý kiến về các hoạt động của lớp : Phản ánh đúng sai của quá trình theo dõi của các tổ. Những trường hợp sai phạm chưa được báo cáo, các cá nhân cần tuyên dương
- Lớp trưởng tổng kết : Dựa trên quá trình theo dõi, quản lý lớp trực tiếp trong suốt tuần học và qua báo cáo của các thành viên trong lớp. Cần nêu rõ những mặt nổi bật trong tuần đồng thời vạch rõ những khiếm khuyết của tập thể, cá nhân trong lớp. Cuối cùng đề xuất tuyên dương cá nhân điển hình của lớp cũng như đề xuất phê bình cá nhân vi phạm với GVCN
Hoạt động 2: Xây dựng kế hoạch tuần học tiếp theo
-Dựa trên sự định hướng trước của GVCN, nhiệm vụ đặt ra của nhà trường và đoàn trường, mục tiêu thi đua rèn luyện, lớp trưởng phát thảo kế hoạch thực hiện bao gồm: nhiệm vụ phải thực hiện và mục tiêu phân đấu đạt được trên tính thần khắc phục những mặt yếu kém tuần qua và phát huy những lợi thế đạt được của tập thể lớp. Tập thể lớp trao đổi và đi đến phương án thực hiện
Kết thúc hoạt động 2, lớp trưởng mời GVCN cho ý kiến
Hoạt động 3: GVCN góp ý, nhận xét và đánh giá
Dựa trên những thông tin thu thập được về hoạt động học tập của các em:
+ GVCN cần đánh giá góp ý phương pháp làm việc của cán bộ lớp, uốn nắn điều chỉnh để rèn luyện kỷ năng tự quản cho lớp
+ Cần phát hiện và tuyên dương, động viên kịp thời các học sinh đã có sự cố gắng phấn đấu trong tuần
+ Cần phê bình nhẹ nhàng nhưng cương quyết những cá nhân sai phạm, chơi lười, lơ là trong học tập và thiếu tính thần trách nhiệm với tập thể. Phát hiện và ngăn chặn kịp thời hiện tượng học sinh cá biệt
+ Thưởng, phạt công minh đảm bảo được tính thuyết phục, thu hút và ràng buộc học sinh
+ Tiếp tục rút kinh nghiệm với những kết quả đạt được đồng thời góp ý bổ sung kế hoạch hoạt động theo định hướng giáo dục đã có
Hoạt động bổ trợ:
Để tránh sự nhàm chán, căng thẳng của tiết sinh hoạt ngoài thái độ nhẹ nhàng GVCN cần định hướng cho lớp có những tiết mục văn nghệ thư giãn như: hát, kể chuyện vui, tấu hài, những trò chơi nhỏ cũng có thể tổ chức tặng quà sinh nhật cho các em có ngày sinh thuộc tháng hoặc tuần đang sinh hoạt ( tượng trưng thôi- tài khoản từ quỹ lớp cả mà) đan xen hợp lý, linh hoạt giữa các hoạt động. Có như thế giúp các em cảm thấy nhẹ nhàng và thích thú tăng thêm hiệu quả giờ sinh hoạt lớp.
File đính kèm:
- Xay dung va tien hanh 1 tiet sinh hoat lop.doc