I/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Có khái niệm ban đầu về phép trừ , mối quan hệ song song giữa phép trừ và phép cộng.
2/. Kỹ năng : - Biết làm tính trừ trong phạm vi 3 . Giảm được các bài toán đơn giản có liên quan đến phép trừ trong phạm vi 3.
3/. Thái độ :Rèn Học sinh tính cẩn thận, chính xác khi làm toán. Giúp các em yêu thích môn toán học .
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên: Que tính, một số chấm tròn, các mẫu vật .
2/. Học sinh : Bộ đồ dụng toán lớp 1 , vở bài tập .
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1446 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 9: Môn Toán - Bài: Phép trừ trong phạm vi 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Thứ……………..ngày………………… tháng …………… năm 2003
MÔN : TOÁN
BÀI : Phép trừ trong phạm vi 3
TIẾT :
I/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Có khái niệm ban đầu về phép trừ , mối quan hệ song song giữa phép trừ và phép cộng.
2/. Kỹ năng : - Biết làm tính trừ trong phạm vi 3 . Giảm được các bài toán đơn giản có liên quan đến phép trừ trong phạm vi 3.
3/. Thái độ :Rèn Học sinh tính cẩn thận, chính xác khi làm toán. Giúp các em yêu thích môn toán học .
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên: Que tính, một số chấm tròn, các mẫu vật .
2/. Học sinh : Bộ đồ dụng toán lớp 1 , vở bài tập .
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
1/. ỔN ĐỊNH (1’)
2/. KIỂM TRA BÀI CŨ (5’):Luyện tập
Giáo viên yêu cầu Học sinh làm các bài tập
1 + 2 = ………
4 + 1 = ………
5 + 0 = ………
3 + 1 = ………
2 + 0 = ………
0 + 0 = ………
Yêu cầu Học sinh
à Nhận xét chung:
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hát
1 Học sinh lên bảng làm
số còn lại viết kết quả vào bảng con v ( 1 Tổ /1 bài)
Dơ bảng con
Nhận xét bài của bạn
3/. Bài mới : Luyện tập chung
Giới thiệu bài
Tiết toán hôm nay, cô giới thiệu với các em phép tính mới đó là: Phép tính trừ trong phạm vi 3.
Giáo viên ghi tựa:
HOẠT ĐỘNG 1 :(20 ‘)Thực hành
Giới thiệu phép trừ trọng phạm vi 3.
Mục tiêu: Học sinh khái niệm phép trừ , làm phép trừ tong phạm vi 3 và bước đầu nhận biết mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
Phương pháp : Trực quan, hỏi đáp, thực hành.
ĐDDH: Mẫu vật, mẫu số.
a- Hình thành khái niệm về phép trừ?
Găn 2 ……………… ………………lên bảng .
Cô có mấy ……………… ?
Cô bớt 1 ……………………………… ( thao tác)
Trên bảng còn mấy ……………… ………………?
2 bớt 1 còn mấy ?
Ta có thể nói như sau:
“Trừ một bằng một”
Giáo viên viết : 2 - 1 = 1 .
b- Hướng dẫn làm phép tính trừ trong phạm vi 3.
Giáo viên gắn 3 ………………………………
Cô có mấu ………………………………?
Cô bớt đi 1 ……………………………… cô còn lại mấy?
3 ……………… ……… bớt 1………………… còn mấy………………?
Giáo viên nhắc lại : 3 bớt 1 còn 2 .
Bạn nào có thẻ giới thiệu phép tính?
Viết : 3 – 1 = 2 .
Giáo viên gắn tranh 3 : Vẽ 3 con bướm , bay đi 2 con bướm
Hỏi : 3 con bướm bay đi 2 con bướm . Còn lại mấy con bướm?
Yêu cầu Học sinh nêu phép tính?
Đọc: Ba trừ hai bằng một.
Giáo viên cho Học sinh đọc lại 2 phép tính ?
c- Mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
Giáo viên đứa mẫu 2:
Hỏi : có 2 …………………………… thêm 1………………………………
được mấy ………………………………? (Thao tác thêm)
ð Viết : 2 + 1 = +.
Có 3 ………………………………bớt 1 còn ……………………..
mấy …………………… ( thao tác bớt).
ð Viết: 3 – 2 = 1 .
*- Tương tự: Với que tính Giáo viên giới thiệu phép tính :
1 + 2 = 3
3 – 2 = 1
Cuối cùng Giáo viên cho Học sinh được lại toàn bộ các phép tính
è Đây chính là mỗi quan hệ giữa phép cộng và phép trừ .
Sau khi đã được cung cấp kiến thức bây giờ các em sẽ bước sang hoạt động 2: Thực hành.
HOẠT ĐỘNG 2: (5’) THỰC HÀNH
Mục tiêu: Học sinh vận dụng các kiến thức đã học hoàn thành các bài tập về phép trừ trong phạm vi 3
Phương pháp :Thực hành, thi đua trò chơi.
ĐDDH: Mẫu số, đề toán.
Bài 1: Tính
1 + 2 = ?
3 – 2 = ?
3 – 1 = ?
3 – 1 = ?
3 – 2 = ?
2 – 1 = ?
è Nhân xét:
Bài 2:Yêu cầu Học sinh nhắc lại .
Thời gian: 1 bài hát.
Nhận xét: Sửa sai.
Bài 4:
Treo tranh:
Yêu cầu Học sinh đặt đề toán , nêu phép tính.
Nhận xét :
HOẠT ĐỘNG 3: CỦNG CỐ
Trò chơi:
Nội dung:
è Giáo viên nhận xét : Trò chơi.
5. DẶN DÒ : (1’)
- Bài về nhà: Làm các bài tập còn lại .
- Chuẩn bị : Luyện tập
Nhận xét tiết học
Học sinh nhắc lại
Cô có 2 ……………………
Cô còn 1 ……………………
2 bớt 1 còn 1. (Học sinh đọc).
Cá nhân, dãy bàn, đồng thanh đọc
Cô có 3 ……………………
Cô còn 2 ……………………
3 …………………… bớt 1 ……………………
còn 2 ……………………
Cá nhân, dãy bàn đồng thanh.
3 – 1 = 2
Đọc: Ba trừ một bằng hai
Học sinh quan sát
. . . còn lại 1 con bướm
3 – 2 = 1
Cá nhân, dãy bàn đồng thanh đọc
3 – 2 = 1 ; 3 – 1 = 2
. . .2 …………………… thêm 1 …………………… được 3 ……………………
+ 1 = 3
Đọc cá nhân, dãy bàn đồng thanh
Còn lại 2 ……………………
3 – 1 = 2 .
Đọc cá nhân,đồng thanh đồng thanh
2 + 1 = 3
3 – 1 = 2
1 + 2 = 3
3 – 2 = 1
Học sinh nêu yêu cầu rồi tính
Học sinh làm bài
6 Học sinh lần lượt lên bảng sửa bài.
Nêu yêu cầu viết vào chỗ chấm .
Trong phép tính dọc, các số phải thẳng hàng .
Học sinh làm bài
4 em /1 Tổ thi đua sửa bài
Các em tự đặt đề toán , thi đua lập phép tính trên bảng lớn
3
-
1
=
2
Học sinh tham gia trò chơi :
RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- TRU pham vi 3 - T.doc