Tuần 9 Bài: Đề phòng bệnh giun.

A. MỤC TIÊU:

 Nêu được nguyên nhân và biết cách phòng tránh bệnh giun ( Biết được tác hại của giun đối với sức khoẻ).

GD:có ý thức giữ gìn vệ sinh ăn uống, đi tiêu tiểu đúng quy định

 B. CHUẨN BỊ: tranh sgk

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1350 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 9 Bài: Đề phòng bệnh giun., để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 9 Thứ……ngày …….tháng …….năm 20 ….. CKTKN: ,SGK: Bài:Đề phòng bệnh giun. A. MỤC TIÊU: Nêu được nguyên nhân và biết cách phòng tránh bệnh giun ( Biết được tác hại của giun đối với sức khoẻ). GD:có ý thức giữ gìn vệ sinh ăn uống, đi tiêu tiểu đúng quy định… B. CHUẨN BỊ: tranh sgk C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: GIÁO VIÊN HỌC SINH 1. Bài cũ:ăn, uống sạch sẽ có ích lợi gì cho chúng ta? 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi tựa Họat động 1 : Thảo luận cả lớp về bệnh giun. GV hỏi: Các em đã bao giờ bị đau bụng hay ỉa chảy, ỉa ra giun, buồn nôn, chóng mặt chưa ? GV giảng: Nếu bạn nào trong lớp có các triệu chứng như vậy chứng tỏ đã bị bệnh giun. GV yêu cầu cả lớp thảo luận lần lượt từng câu hỏi: + Giun thường sống ở đâu trong cơ thể? + Giun ăn gì mà sống được trong cơ thể người? + Nêu tác hại của giun gây ra? - GV giúp học sinh hiểu. - Giun và ấu trùng của giun có thể sống ở nhiều nơi trong cơ thể như ruột, dạ dày, gan, phổi. - Giun hút chất bổ dưỡng trong cơ thể con người để sống… - Người bị nhiễm giun đặc biệt là trẻ em thường gầy, xanh xao hay mệt mỏi do cơ thể mất chất. Họat động 2 : Thảo luận nhóm về nguyên nhân lây nhiễm giun. + Bước 1: Làm việc theo nhóm nhỏ. GV yêu cầu học sinh quan sát hình 1 trong SGK trang 20 và thảo luận trong nhóm 4 câu hỏi: Trứng giun và giun từ trong ruột người bị bệnh giun ra bên ngoài bằng cách nào? Từ trong phân người bị bệnh giun, trứng giun có thể vào cơ thể người lành khác bằng những con đường nào? + Bước 2: Làm việc cả lớp. GV treo tranh vẽ hình 1 SGK trang 20 phóng to trên bảng. Kết luận:Trứng giun có nhiều ở phân người.Nếu đi tiêu bậy hoặc hố xí không hợp vệ sinh, không đúng quy cách, trứng giun có thể xâm nhập vào nguồn nước, vào đất… rồi đi khắp nơi Họat động 3: Thảo luận cả lớp làm thế nào để đề phòng bệnh giun. Làm gì để đề phòng bệnh giun? - GV tóm tắc ý chính để ngăn cho trứng giun xâm nhập trực tiếp vào cơ thể, chúng ta cần giữ về sinh ăn sạch, uống sạch. Đề phòng một số bệnh đường ruột - Học sinh nhắc lại - Học sinh trả lời. Ruột, dạ dày.. Hút chất bổ .. Gầy, xanh xao,mệt mỏi.. - HS chú ý lắng nghe. Hs thảo luận nhóm 4 - Đại diện một số nhóm trình bày kết quả quan sát và phân tích tranh. - Học sinh trả lời. - Học sinh làm việc theo nhóm, nhóm trưởng điều khiển các bạn thảo luận những câu hỏi trên và yêu cầu các bạn vừa nói vừa chỉ vào từng hình trong sơ đồ. - Đại diện nhóm lên chỉ đường đi của trứng giun vào cơ thể. - Học sinh nghĩ cách để ngăn chặn trứng giun xâm nhập vào cơ thể. D. CỦNG CỐ – DẶN DÒ: - Nên 6 tháng tẩy giun một lần theo chỉ dẫn của cán bộ Y tế. - Nhận xét giờ học. @ DUYỆT : ……………………………………………………………………………………………………………………………… TỔ TRƯỞNG HIỆU TRƯỞNG

File đính kèm:

  • docTUAN 9.doc
Giáo án liên quan