I. Mục tiêu:
- HS hiểu được hình dáng, vẻ đẹp, ích lợi của các loại mũ.
- HS biết cách vẽ và vẽ được cái mũ,
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh, ảnh các loại mũ.
- 1 vài cái mũ có hình dáng và màu sắc khác nhau.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1655 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 9 Bài 9: Vẽ theo mẫu Vẽ cái mũ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 9: Ngày soạn: 18/10/2010 Ngày dạy : 21/10/2010
Bài 9: Vẽ theo mẫu
VẼ CÁI MŨ
I. Mục tiêu:
- HS hiểu được hình dáng, vẻ đẹp, ích lợi của các loại mũ.
- HS biết cách vẽ và vẽ được cái mũ,…
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh, ảnh các loại mũ.
- 1 vài cái mũ có hình dáng và màu sắc khác nhau.
III. Các hoạt động dạy học
Giáo viên
Học sinh
- Kiểm tra dụng cụ học tập của HS: 2’
- Giới thiệu bài: (1’)
HĐ1: (5’)Hướng dẫn quan sát, nhận xét.
- Cho HS QS tranh, ảnh hoặc cái mũ thật và gợi ý:
+Nêu tên gọi các loại mũ ?
+Hình dáng các loại mũ có khác nhau không ?
+ Mũ thường có màu gì ?
+ Mũ có tác dụng gì ?
- GV tóm tắt:
- GV nhận xét.
HĐ2: (5’)Hướng dẫn HS cách vẽ.
- YC HS nêu cách vẽ theo mẫu ?
- GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn.
+ Phác các phần chính của cái mũ.
+ Vẽ chi tiết, hoàn chỉnh hình.
+ Vẽ màu theo ý thích.
HĐ3: (17’)Hướng dẫn HS thực hành.
- GV đặt vật mẫu.
- Nhắc nhở HS vẽ hình cân đối, nhìn mẫu để vẽ cho giống vật mẫu, vẽ màu theo ý thích,…
- Theo dõi, giúp đỡ HS hoàn thành bài.
HĐ4: (5’)Nhận xét, đánh giá.
- GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để NX.
- Gọi HS nhận xét
- Nhận xét, đánh giá.
- NX chung tiết học.
* Chuẩn bị cho giờ học sau:
- QS đặc điểm khuôn mặt người thân và bạn bè,…
- Mang VTV, bút chì, tẩy, màu để vẽ chân dung
- HS quan sát và trả lời.
+ Mũ trẻ sơ sinh, mũ lưỡi trai, mũ bộ đội.
+ Hình dáng các loại mũ khác nhau,…
+ Có nhiều màu: màu đỏ xanh, vàng,…
+ Dùng để che nắng, che mưa,…
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS trả lời.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS vẽ bài theo mẫu.
- Vẽ màu theo ý thích,…
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS nhận xét về bố cục, hình ảnh, màu và chọn ra bài vẽ đẹp nhất,…
- HS lắng nghe dặn dò.
TUẦN 10: Ngày soạn: 26/10/2010 Ngày dạy : 28/10/2010
Bài 10: Vẽ tranh
VẼ CHÂN DUNG
I. Mục tiêu:
- HS tập quan sát, nhận xét về đặc điểm khuôn mặt người.
- Làm quen với cách vẽ chân dung.
- HS biết cách vẽ và vẽ được chân dung theo ý thích,…
II. Đồ dùng dạy học
- Một số ảnh chân dung.
- Một số tranh, ảnh chân dung của hoạ sĩ.
III. Các hoạt động dạy học
Giáo viên
Học sinh
- Kiểm tra dụng cụ học tập của HS: 2’
- Giới thiệu bài: (1’)
HĐ1: (5’) Hướng dẫn quan sát, nhận xét.
- GV cho HS xem ảnh, tranh chân dung, gợi ý:
+ Tranh chân dung vẽ cái gì ?
+ Tranh chân dung diễn tả cái gì?
+ Khuôn mặt người có hình gì ?
+ Những phần chính trên khuôn mặt ?
+ Vẽ chân dung ngoài khuôn mặt còn có thể vẽ gì nữa ?
- GV tóm:
HĐ2: (5’) Hướng dẫn HS cách vẽ.
- Hãy nêu các bước tiến hành vẽ chân dung.
- GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn
+ Vẽ hình khuôn mặt cho vừa với phần giấy,...
HĐ3: (18’)Hướng dẫn HS thực hành.
-GV nêu y/c vẽ bài
- Nhắc: nhớ lại đặc điểm khuôn mặt người thân hoặc bạn bè,...
- GV QS, giúp đỡ HS .
HĐ4: (5’)Nhận xét, đánh giá.
- Chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp, HDHS NX.
- GV nhận xét, đánh giá.
- Nhận xét tiết học
* Dặn dò:
- Về nhà vẽ chân dung người thân
- Giờ sau mang vở TV, bút chì, tẩy, màu.
- HS quan sát tranh, ảnh, trả lời câu hỏi.
+ Tranh chân dung vẽ khuôn mặt người là chủ yếu,ngoài ra có thể vẽ chân dung nửa người.
+ …nhằm diễn tả khuôn mặt người được vẽ,…
+ H. vuông, h.tròn, h.trái xoan, chữ điền,...
+ Mắt, mũi, miệng, tóc, ta,…i
+ Còn có thể vẽ thêm cổ, vai, 1 phần thân hoặc toàn thân.
- HS lắng nghe.
+ Vẽ phác hình dáng khuôn mặt.
+ Xác định vị trí mắt, mũi, miệng,...
+ Vẽ chi tiết hoàn chỉnh hình.
+ Vẽ màu.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS vẽ bài.
- Vẽ chân dung người thân hoặc bạn bè. Vẽ màu theo ý thích.
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS nhận xét.
- Nghe.
TUẦN 11: Ngày soạn: 02/11/2010 Ngày dạy : 04/11/2010
Bài 11: Vẽ trang trí
VẼ TIẾP HỌA TIẾT VÀO ĐƯỜNG DIỀM VÀ VẼ MÀU
I. Mục tiêu:
- HS biết cách trang trí đường diềm đơn giản.
- HS vẽ tiếp họa tiết và vẽ màu vào đường diềm.
- HS thấy được vẽ đẹp của đường diềm.
II. Đồ dùng dạy học
- Một số đồ vật có trang trí đường diềm.
- Hình gợi ý cách vẽ.
III. Các hoạt động dạy học
Giáo viên
Học sinh
- Kiểm tra dụng cụ học tập của HS: 2’
- Giới thiệu bài: (1’)
HĐ1: (5’) Hướng dẫn quan sát và nhận xét
- Cho HS xem 1 số đồ vật có trang trí đường diềm và gợi ý
+ Trang trí đường diềm có tác dụng gì ?
+ Nêu 1 số đồ vật có trang trí đường diềm ?
- GV tóm tắt:
- GV cho HS xem 1 số bài vẽ trang trí
đường diềm ?
+ Họa tiết đưa vào trang trí đường diềm ?
+ Những họa tiết giống nhau vẽ như thế nào.
+ Màu sắc ?
- GV tóm tắt.
HĐ2: (5’) Hướng dẫn HS cách vẽ họa tiết.
- GV y/c HS quan sát hình ở vở Tập vẽ 2.
- GV vẽ minh họa bảng và hướng dẫn .
+ Cách phác trục để vẽ họa tiết đối xứng cho đều và cân đối.
+ Vẽ họa tiết giống với họa tiết có sẵn.
+ Những họa tiết giống nhau vẽ bằng nhau.
+ Vẽ màu theo ý thích.
HĐ3: (17’) Hướng dẫn HS thực hành.
- YCHS vẽ bàinhư đã HD.
- GV QS, giúp đỡ HS .
HĐ4: (5’) Nhận xét, đánh giá.
- GV chọn bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét.
- GV nhận xét, đánh giá.
- Nhận xét tiết học
* Dặn dò :
- Giờ sau mang vở TV, bút chì, tẩy, màu.
- HS quan sát và trả lời câu hỏi
+ Có tác dụng làm cho đồ vật đẹp hơn.
+ Khăn trải bàn, thảm, váy áo, dĩa,…
- HS lắng nghe.
- HS quan sát và trả lời.
+ Hoa, lá, các con vật,...
+ Họa tiết giống nhau vẽ bằng nhau...
+ Vẽ màu làm nổi bật họa tiết,...
- HS lắng nghe.
- HS quan sát hình ở vở Tập vẽ 2.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS vẽ tiếp họa tiết vào đường diềm.
- Vẽ màu theo ý thích.
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe.
File đính kèm:
- GA MI THUAT LOP 2 TUAN 9 DEN 11 CKT.doc