I/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Học sinh bước đầu nhận biết được một số cộng với 0 hay 0 cộng với một số đều có kết quả là chính số đó .
2/. Kỹ năng :Học sinh biết làm tính cộng các số từ 1 5 với 0, biết đặt đề toán và biểu thị bằng phép tính thích hợp.
3. Thái độ: Giáo dục Học sinh yêu thích môn toán vàvận dụng vào giải bài tập .
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên : Phóng to tranh 1 trong SGK , 2 cái đĩa , 3 quả táo.
2/. Học sinh : Vở bài tập , bút, thước .
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1422 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 8: Môn Toán - Bài: Số 0 trong phép cộng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔN : TOÁN
BÀI : SỐ 0 TRONG PHÉP CỘNG .
I/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Học sinh bước đầu nhận biết được một số cộng với 0 hay 0 cộng với một số đều có kết quả là chính số đó .
2/. Kỹ năng :Học sinh biết làm tính cộng các số từ 1 à 5 với 0, biết đặt đề toán và biểu thị bằng phép tính thích hợp.
3. Thái độ: Giáo dục Học sinh yêu thích môn toán vàvận dụng vào giải bài tập .
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên : Phóng to tranh 1 trong SGK , 2 cái đĩa , 3 quả táo.
2/. Học sinh : Vở bài tập , bút, thước .
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
1/. ỔN ĐỊNH (1’)
2/. KIỂM TRA BÀI CŨ (5’) Luyện tập
Yêu cầu Học sinh đọc phép tính cộng trong phạm vi 5
Giáo viên đọc : 3 + 1 + 1 = ………?
1 + 2 + 2 = ………?
- Nhận xét: Vở bài tập toán
à Nhận xét chung..
3/. Bài mới : (25’) Số 0 trong phép cộng
Giới thiệu bài : Các em đã học phép cộâng trong phạm vi mấy ?
Tiết toán hôm nay, cô sẽ dạy các em bài mới : “Số 0 trong phép cộng”
Giáo viên ghi tựa.
HOẠT ĐỘNG 1 : (12‘)
Giới Thiệu Một Sôù Phép Cộng Với 0
Mục tiêu: Học sinh biết 1 số cộng 0 cũng bằng chính số đó , thực hiện đúng phép tính
Phương pháp : Trực quan , đàm thoại, giảng giải
ĐDDH:Tranh trong SGK phóng to , quả táo ………
Giáo viên treo tranh trong SGK được phóng to cho Học sinh qua sát
Giáo viên đọc đề toán : Lồng thứ nhất có 03 con chim, lồng thứ 2 không có con chim nào . Hỏi cả 2 lồng có bao nhiêu con chim?
Ta làm phép tính gì?
Ta lấy bao nhiêu cộng bao nhiêu ?
Giáo viên ghi bảng:
3 + 0 = 3
*- Giáo viên cầm 1 đĩa không có quả nào lên hỏi : Trong đĩa có mấy quả ……………… ?
Giáo viên cầm đĩa thứ 2 lên và hỏi: Trong đĩa có mấy quả ……….. ?
Nêu bài toán: Đĩa thứ nhất có 0 quả……………… , đĩa thứ 2 có 3 quả ……………… Hỏi cả hai đĩa có mấy quả ……………….? Muốn biết cả hai đĩa có mấy quả……………….ta làm phép tính gì?
Lấy bao nhiêu công bao nhiêu ?
Giáo viên ghi bảng :
O + 3 = 3
Vậy “ Ba cộng không như thế nào so với không cộng ba”?
è Giáo viên nhận xét :
Giáo viên ghi bảng : 0 + 3 = 3 + 0 .
Giáo viên hướng dẫn cho Học sinh ví dụ khác tương tự để có :
4 + 0 = 4 ; 0 + 4 = 4
Vậy : 4 + 0 = 0 + 4
Em có nhận xét gì về một số cộng với 0 (hay 0 cộng với một số).
è Giáo viên nhận xét :Nói .
“Một số cộng với 0 bằng chính số đó “ ; “0 cộng với một số bằng chính số đó “.
*- Thư giãn ( 1’ ):
HOẠT ĐỘNG 2 : (12’) LÀM VỞ BÀI TẬP
Mục tiêu :Học sinh làm đúng bài tập trong vở , biết sửa bài qua các hình thức trò chơi.
Phương pháp : Thực hành .
ĐDDH :Bảng con , vở in.
Yêu cầu Học sinh mở vở trang 36.
Nêu yêu cầu Bài 1:
Giáo viên hỏi:
4 + 0 = ……… ; 3 + 0 = ………
0 + 4 = ……… ; 0 + 3 = ………
2 + 0 = ……… ; 1 + 0 = ………
0 + 2 = ……… ; 0 + 1 = ………
Khi thực hiện phép tính dọc các em viết các số như thế nào?
Giáo viên hướng dẫn Học sinh: Chuyền giấy có ghi sẵn các em phép tính, điểm số vào chỗ chấm, Tổ nào xong dán lên bảng lớp.
Giáo viên nhận xét : Sửa sai.
Bài 2: Học sinh nêu yêu cầu của bài?
Giáo viên hỏi :
4 + ……… = 4 ; 3 + 0 = 2 + ………
……… + 3 = 3 ; ……… + 2 = 2 + 0
……… + 2 = 4 ; 0 + ……… = 0
Giáo viên dán giấy có ghi sẵn trên bảng, 2 Học sinh lên bảng sửa bài .
Giáo viên nhận xét : Sửa sai.
Bài 3: Viết phép tính thích hợp .
Giáo viên gắn tranh lên bảng
Nêu đề toán bài a?
Nêu đề toán bài b?
Giáo viên yêu cầu Học sinh làm bài
Giáo viên nhận xét : Sửa sai.
Bài 4: Giáo viên hướng dẫn Học sinh về nhà làm ?
HOẠT ĐỘNG 3 (4’) CỦNG CỐ
Mục tiêu :Học sinh làm đúng bài tập.
Phương pháp : Thực hành , trò chơi.
ĐDDH :Giấy in sẵn bài toán.
Giáo viên gắn bảng 2 bài toán viết sẵn vào giấy:
3 + 0
0 + 4
5 + 0
Giáo viên nêu luật chơi: Thực hiện phép tính trong khung sau đó nối với số thích hợp , nhóm nào thực hiện đúng, nhanh à Thắng .
è Giáo viên nhận xét: Tuyên dương.
Một số cộng với 0 kết quả như thế nào?
5. DẶN DÒ : (1’)
Làm bài tập về nhà trong SGK
Chuẩn bị : Luyện tập
Nhận xét tiết học
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
2 Học sinh đọc
Học sinh làm bảng con
Học sinh tự nhận xét
Học sinh tự nêu . . .
2 Học sinh nhắc lại
Học sinh quan sát .
Cả hai lồng có 3 con chim.
Ta làm phép tính cộng .
Lấy 3 cộng với 0 bằng 3.
Học sinh đọc theo dãy, nhóm đồng thanh
Không có quả ……………… nào.
Trong đĩa có 3 quả ………………
0 + 3 = 3
Ta làm phép tính cộng
0 + 3 = 3
Cá nhân, dãy bàn, nhóm đồng thanh .
Có kết quả đều bằng 3
Học sinh nhận xét
Cá nhân, dãy bàn, nhóm đồng thanh .
Học sinh đọc các nhân
Học sinh nhận xét: Một số cộng với 0 chính bằng số đó.
5 Học sinh nhắc lại
Học sinh thực hiện
Tính ghi kết quả vào chỗ chấm
Học sinh quan sát lắng nghe và làm bài vào vở bài tập.
Viết các con số thẳng cột rồi mời tính: Học sinh làm bài b
Mỗi em làm 1 phép tính tổ nào xong trước dán lên bảng
Viết số thích hợp vào chỗ chấm.
Học sinh quan sát
Học sinh làm vào vở .
Học sinh nhận xét bài
Học sinh quan sát
Học sinh tự nêu
Học sinh làm bài nêu kết quả: 3 + 2 = 5 ; 0 + 3 = 3
Học sinh tiếp thu bài về nhà làm.
3 Học sinh đại diện mỗi dãy lên tham gia trò chơi.
Học sinh nhận xét
Mỗi một số bất kỳ cộng với số 0 thì bằng chính số đó.
File đính kèm:
- SO O -T 31.doc