Tuần 7: Tự nhiên xã hội: Hoạt động thần kinh

I.MỤC TIÊU :

- Nêu được ví dụ về những phản xạ tự nhiên thường gặp trong đời sống

- Biết được tuỷ sống là trung ương thần kinh điều khiển hoạt động phản xạ

II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : - Các hình trong SGK trang 28,29.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :

1. Kiểm tra: - Kể tên, chỉ được vị trí các bộ phận cơ quan thần kinh trên sơ đồ ?

 - Nêu được vai trò của não, tủy sống, các dây thần kinh và các giác quan ?

2. Bài mới : Giáo viên giới thiệu ghi đề lên bảng.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1812 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 7: Tự nhiên xã hội: Hoạt động thần kinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 7: TNXH HOẠT ĐỘNG THẦN KINH I.MỤC TIÊU : - Nêu được ví dụ về những phản xạ tự nhiên thường gặp trong đời sống - Biết được tuỷ sống là trung ương thần kinh điều khiển hoạt động phản xạ II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : - Các hình trong SGK trang 28,29. III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. Kiểm tra: - Kể tên, chỉ được vị trí các bộ phận cơ quan thần kinh trên sơ đồ ? - Nêu được vai trò của não, tủy sống, các dây thần kinh và các giác quan ? 2. Bài mới : Giáo viên giới thiệu ghi đề lên bảng. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ a. Hoạt động 1 : Làm việc SGK - Học sinh quan sát hình.SGK + Mục tiêu : Phân tích được hoạt động phản xạ. - Nêu được một vài ví dụ về những phản xạ thường gặp trong đời sống. - HS quan sát hình 1a, 1b đọc mục bạn cần biết SGK/28. - Bước 1 : Làm việc theo nhóm. - Điều gì xảy ra khi tay ta chạm vào vật nóng ? - Em sẽ giật tay trở lại. - Bộ phận nào của CQTK điều khiển tay rụt lại ? - Do tủy sống điều khiển. - Hiện tượng trên gọi là gì ? - Phản xạ. - Bước 2 : Làm việc lớp –Thảo luận nhóm - Đại diện N trình bày kết quả - Mỗi nhóm 1 câu - bổ sung. - Phản xạ là gì ? - Học sinh trả lời. - Nêu VD về phản xạ thường gặp trong đời sống - Học sinh nêu ví dụ. ® Kết luận SGK / 47 - 2 HS nhắc lại kết luận SGK b. Hoạt động 1 : Chơi trò thử phản xạ đầu gối. Ai phản ứng nhanh. - Trò chơi 1 : Thử phản xạ đầu gối * Bước 1 : Giáo viên hướng dẫn - 1 HS ngồi ghế cao, chân buông thõng (hình SGK) GV dùng búa cao su, dùng cạnh bàn tay đánh nhẹ dưới xương bánh chè làm cẳng chân bật ra trước. * Bước 2 : Cho học sinh hoạt động nhóm. - HS thử phản xạ đầu gối * Bước 3 : Hoạt động trước lớp - Các nhóm thử phản xạ đầu gối - Trò chơi 2 : Ai phản ứng nhanh. * Bước 1 : H/dẫn cách chơi : chanh - chua - cua - cắp * Bước 2 : Yêu cầu học sinh chơi thử. - HS chơi thử. Chơi thật vài lần. * Bước 3 : Kết thúc trò chơi - Ai bị phạt hát múa 1 bài. 4. Củng cố - Dặn dò :Nêu một vài ví dụ về phản xạ trong đời sống hàng ngày ? Phản xạ do cơ quan nào điều khiển ? TNXH HOẠT ĐỘNG THẦN KINH (tt) I. MỤC TIÊU : - Biết được vai trò của não trong việc điều khiển mọi hoạt động có suy nghĩ của con người. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Các hình trong SGk trang 30 - 31 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Kiểm tra bài cũ: - Thế nào gọi là phản xạ ? Cho ví dụ . - Điều khiển mọi hoạt động phản xạ của cơ thể là do não hay tuỷ sống điều khiển? Cho ví dụ ? 2. Bài mới: a. Hướng dẫn học sinh quan sát SGK Hoạt động 1: Hoạt động nhóm - Quan sát hình a, b trang 30 - Khi giẫm phải đinh Nam có phản ứng gì - Phản ứng co chân của Nam do tuỷ sống hay não điều khiển ? - Quan sát hình b,c trang 30 - Sau khi giẫm đinh Nam đã làm gì ? - Nam lấy đinh ra và vứt cây đinh vào đâu ? Việc làm đó có tác dụng gì ? - Theo em não hay tuỷ sống đã điều khiển hoạt động suy nghĩ và điều khiển Nam vứt đinh vào sọt rác ? - Bổ sung ý kiến còn thiếu sót của các nhóm Hoạt động 2: Thảo luận * Trò chơi: " Thử trí nhớ" - Giáo viên để một khay đồ dùng học tập: Bút chì, thước kẻ, cam pa, tẩy, phấn, giẻ lau......... - Trưởng nhóm nhận phiếu chuẩn bị thảo luận theo yêu cầu trong phiếu. - Khi bất ngờ giẫm phải đinh Nam lập tức co chân lên. Hoạt động này do tuỷ sống trực tiếp điều khiển. - Nam co chân lên và rút đinh ra khỏi chân. - Rút đinh ra khỏi dép Nam vứt cây đinh vào sọt rác. Việc làm đó của Nam giúp cho người khác không giẫm đinh như Nam nữa. - Theo em não là cơ quan điều khiển hoạt động suy nghĩ của Nam khiến bạn phải vứt đinh vào sọt rác để người khác không giẫm đinh như Nam. - Đại diện các nhóm trình bày trước lớp - Học sinh mở SGk xem hình 2/31 - Quan sát và nêu tên các đồ vật đã nhìn 3. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Bài sau: Vệ sinh thần kinh

File đính kèm:

  • docTuan 7.doc
Giáo án liên quan