1/ Kiến thức:
-Biết nội dung và cxông dụng của bản vẽ nhà
-Biết được một số kí hiệu bằng hình vẽ của một số bộ phận trên bản vẽ nhà
2/ Kỹ Năng: Biết đọc bản vẽ nhà đơn giản
3/ Thái độ: Học sinh ham học bộ môn
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1863 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 7 – Tiết 13 Bài 15: bản vẽ nhà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7 – Tiết 13
BÀI 15: BẢN VẼ NHÀ
c³d
I/ MỤC TIÊU
1/ Kiến thức:
-Biết nội dung và cxông dụng của bản vẽ nhà
-Biết được một số kí hiệu bằng hình vẽ của một số bộ phận trên bản vẽ nhà
2/ Kỹ Năng: Biết đọc bản vẽ nhà đơn giản
3/ Thái độ: Học sinh ham học bộ môn
II/ CHUẨN BỊ
1/ Giáo viên: Tranh vẽ các hình bài 15 SGK, bảng phụ các ký hiệu 1 số bộ phận ngơi nhà.
Phương pháp: Học sinh tìm hiểu, giáo viên hướng dẫn
2/ Học sinh: Hòan thành phần dặn dò tiết trước.
III/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung của bản vẽ nhà ( 10 phút )
-Cho hs quan sát hình phối cảnh nhà một tầng sau đó cho hs quan sát bản vẽ nhà, tìm hiểu nội dung của bản vẽ nhà.
-Hướng dẫn hs đọc hiểu nội dung qua việc đặt câu hỏi sau :
+Mặt đứng có hường chiếu ( Hướng nhìn ) từ phía nào của ngôi nhà ? mặt đứng diễn tả mặt nào của ngôi nhà ?
+Mặt bằng có mặt phẳng cắt đi ngang qua các bộ phận nào của ngôi nhà ?
+Mặt cắt song song với mặt phẳng chiếu nào? Mặt cắt diễn tả bộ phận nào của ngôi nhà ?
-Các kích thước ghi trên bản vẽ có ý nghĩa gì ? kích thước của ngôi nhà, của từng phòng , của từng bộ phận của ngôi nhà như thế nào ?
-Công dụng?
-Quan sát
-Nắm bắt thông tin và trả lời câu hỏi của GV
+Mặt đứng:
+Mặt bằng:
+Mặt cắt:
-Từng HS tìm hiểu trả lời
-Học sinh trả lời, ghi chép
I . Nội dung bản vẽ nhà
1.Nội dung
Bản vẽ nhà gồm các hình biểu diễn ( mặt bằng , mặt đứng , mặt cắt )và các số liệu xác định hình dạng , kích thức , cấu tạo hình dạng của ngôi nhà
2. Công dụng :Bản vẽ nhà dùng trong thiết kế và thi công xây dựng ngôi nhà
Hoạt động 2: Tìm hiểu kí hiệu qui ước một số bộ phận của ngôi nhà cách đọc bản vẽ nhà (25 phút )
-Treo bảng 15.1 SGK lên bảng cho học sinh quan sát nói rõ ý nghĩa từng kí hiệu.
-Yêu cầu học sinh đánh dấu bảng 15.1 học thuộc các ký hiệu.
-GV cùng hs đọc bản vẽ ngôi nhà một tầng (nhà trệt ) ở hình 15.1 SGK theo trình tự hình 15.2.
1, Khung tên:
+Tên gọi ngôi nhà:
+Tỉ lệ bản vẽ:
2: Hình biểu diễn:
+Tên gọi hình chiếu:
+Tên gọi mặt cắt:
3.Kích thước:
+Kích thước chung
+Kích thước từng bộ phận:
Phòng ngủ:
Hiên rộng:
Nền cao
Tường cao:
Mái cao:
4.Các bộ phận
+Số phòng
+Số cửa đi và cửa sổ
+Các bộ phận khác.
-GV kết luận như cột 3 sau đó hs xem hình phối cảnh của ngôi nhà một tầng ( hình 15.2 SGK ) để đối chiếu .
- Quan sát hình vẽ và thu thập thông tin theo thuyết trình của GV
-Tiếp thu
-Quan sát bản vẽ 15.1 SGK và đọc các nội dung trong bản vẽ theo trinh tự .
Học sinh chú ý.
+Nhà một tầng
+1:100
+Mặt đứng
+Mặt cắt A-A, mặt bằng
+6300,4800,4800
+Phòng sinh hoạt chung:
(4800x2400) + 2400x600)
(2400x2400)
1500x2400
600
2700
1500
+3 Phòng
+1 cửa đi 2 cánh, 6 cửa sổ đơn
+Hiên rộng có lan can
-Cùng GV đọc và tìm hiểu.
II. Kí hiệu quy ước một số bộ phận của ngôi nhà ( Bảng 15.1 SGK )
III. Trình tự đọc bản vẽ ngôi nhà ( Bảng 15.2 SGK)
Hoạt động 4 :Tổng kết, hướng dẫn về nhà (10 phút)
-Y/c một vài học sinh đọc phần ghi nhớ SGK
-Trả bài thực hành 14 của hs GV nhận xét đánh giá nội dung cần chú ý khi đọc bản vẽ lắp
-Y/c đọc bài 16 và chuẩn bị dụng cụ , vật liệu làm bài tập thực hành cho tiết sau.
-Nhận xét giờ học
-1 Vài học sinh đọc phần ghi nhớ
-Nhận bài về xem lại.
-Chú ý, tiếp thu
-Chú ý
IV/ RÚT KINH NGHIỆM
Tuần 7 – Tiết 14
BÀI 16: BÀI TẬP THỰC HÀNH ĐỌC BẢN
ĐỌC BẢN VẼ NHÀ ĐƠN GIẢN
c³d
I/ MỤC TIÊU
1/ Kiến thức: Đọc được bản vẽ nhà đơn giản
2/ Kỹ Năng: Rèn kĩ năng đọc bản vẽ nhà
3/ Thái độ: Có tác phong làm việc theo quy trình – ham học bộ môn
II/ CHUẨN BỊ
1/ Giáo viên: Nghiên cứu kỉ tài liệu . Mẫu báo cáo thực hành có bản vẽ nhà ở
Phương pháp: Thực hành theo nhóm 2, cá nhân
2/ Học sinh: Hòan thành phần dặn dò tiết trươc
III/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động1: Kiểm tra bài cũ – gíới thiệu bài mới ( 6 phút )
-Bản vẽ nhà là gì ? Nội dung của bản vẽ nhà ?
-Giới thiệu bài học : Nêu rõ mục tiêu baì 16
-Một trò lên bảng trả lời câu hỏi
-Cả lớp lắng nghe và nhận xét
Hoạt động 2: Tổ chức thực hành ( 32 phút )
- Y/c hs nhắc lại các bước đọc bản vẽ.
-GV nhấn mạnh đọc bản vẽ nhà bài 16 như cách đọc bản vẽ nhà bài 15.
-Yêu cầu học sinh chuẩn bị báo cáo theo mẫu và tiến hành đọc bản vẽ nhà bài 16.
-Giáo viên quan sát hướng dẫn các em yếu.
-HS trả lời.
-Học sinh tiếp thu.
-Tiến hành làm việc cá nhân hoặc hai người cùng bàn.
-Nhờ giáo viên giúp đở nếu vấn đề không giải quyết được.
Hoạt động 3: Tổng kết và đánh giá thực hành, dặn dò (7 phút)
-Nhận xét tiết làm bài tập thực hành
-Hướng dẫn hs tự đánh giá bài làm của mình qua phần mục tiêu của bài học
-Thu bài kiểm tra về chấm , tiết học tới trả bài và đánh giá cụ thể.
- Khuyếân khích học sinh đọc thành thạo đúng thuật ngữ. Đánh giá tiết thực hành.
-Xem trước bài tổng kết chương I
-Nghe GV đánh giá nhận xét
-Thông qua mục tiêu bài hoc ïcá nhân học sinh tự đánh giá kết quả của mình
-Nộp bài
-Chú ý nhận xét giáo viên: Chuẩn bị, ý thức, thái độ.
-Tiếp thu phần học tập và công việc ở nhà.
KÝ DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG
TRƯƠNG THỊ VÂN
IV/ RÚT KINH NGHIỆM
BÁO CÁO THỰC HÀNH
ĐỌC BẢN VẼ NHÀ ĐƠN GIẢN
Họ và tên: Lớp 8A
Trình tực đọc
Nội dung cần hiểu
Bản vẽ nhà ở
1.Khung tên
-Tên gọi ngôi nhà
-Tỉ lệ bản vẽ
-Nhà ở
-1:100
2.Hình biểu diễn
-Tên gọi các hình chiếu
-Tên gọi mặt cắt
-Mặt đứng B
-Mặt cắt A-A , Mặt bằng
3.Kích thước
-Kích thước chung
-Kích thước từng bộ phận
Phòng ngủ:
Phòng tắm – xí
Bếp:
Hiên:
Nền chính cao:
Tường cao:
Mái cao:
-10200,6000,5900
-Phòng sinh hoạt chung: 3000 x 4500
Phòng ngủ: 3000 x 3000
Phòng tắm – xí: 1000 x 3000
Bếp: 2000 x 3000
Hiên: 150 x 3000
Nền chính cao: 800
Tường cao: 2900
Mái cao: 220
4.Các bộ phận
-Số phòng
-Số cửa đi và cửa sổ
-Các bộ phận khác
-3 phòng: 1 phòng khách, 2 phòng ngủ
-3 cửa đi một cánh và 8 cửa sổ
-Hiên có lan can gỗ ( thép) và khu phụ (nhà bếp , xí , nhà tắm ), sân sau
Tự nhận xét đánh giá:
File đính kèm:
- Tuan 7bai 1516.doc