I. MỤC TIÊU:
Biết được những việc trẻ em cần làm để thể hiện việc quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình.
Biết được vì sao mọi người trong gia đình cần quan tâm, chăm sóc lẫn nhau.
Quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trong cuộc sống hằng ngày ở gia đình.
Hs khá giỏi biết được bổn phận của trẻ em là cần phải quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình bằng những việc làm phù hợp với khả năng của mình.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1030 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 7 Kế hoạch bài học Quan tâm chăm sóc ong bà, cha mẹ, anh chị em, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7 Bài 4 Thứ ba, ngày 22 tháng 9 năm 2009
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Quan Tâm Chăm Sóc Oâng Bà, Cha Mẹ, Anh Chị Em
I. MỤC TIÊU:
Biết được những việc trẻ em cần làm để thể hiện việc quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình.
Biết được vì sao mọi người trong gia đình cần quan tâm, chăm sóc lẫn nhau.
Quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trong cuộc sống hằng ngày ở gia đình.
Hs khá giỏi biết được bổn phận của trẻ em là cần phải quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình bằng những việc làm phù hợp với khả năng của mình.
II.CHUẨN BỊ:
· Nội dung câu chuyện”Khi mẹ ốm-Nguyễn Hồng Hạnh, THCS Ngọc Hân- Hà Nội
· Câu hỏi thảo luận nhóm(Hoạt động 2, Hoạt động 3- Tiết 1).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ (4’)
· GV gọi 2 HS làm bài tập 1, 2 / 85 (VBT)
· GV nhận xét, ghi điểm.
2. Bài mới
Hoạt động 1:Kể về sự quan tâm, chăm sóc của ông bà, cha mẹ dành cho mình
Hs thực hiện
Hãy nhớ lại và kể cho các bạn nghe về việc ông bà, cha mẹ quan tâm chăm sóc em như thế nào?
Cho Hs thảo luận nhóm 4:
- Em nghĩ gì về tình cảm và sự chăm sóc mà mọi người trong gia đình đã giành cho em?
- Em nghĩ gì về những bạn nhỏ thiệt thòi hơn chúng ta: Phải sống thiếu tình cảm và sự chăm sóc của cha mẹ?
-Kết luận:
Mọi người trong chúng ta đều có một gia đình và được ông bà, cha mẹ, anh chị em yêu thương, chăm sóc. Đó là quyền mà mỗi trẻ em đều được hưởng. Song cũng còn những bạn nhỏ thiệt thòi, sống thiếu tình yêu thương và sự chăm só của gia đình. Vì vậy, chúng ta cần thông cảm, chia sẻ với các bạn. Các bạn đó có quyền được xã hội và mọi người xung quanh cảm thông, hỗ trợ và giúp đỡ.
Hs kể lại.
Nhận xét bạn mình vừa kể.
Các nhóm thảo luận và trình bày ý kiến.
Nhận xét ý kiến của nhóm bạn
Hs lắng nghe giáo viên chốt lại ý chính
Hoạt động 2: Kể chuyện “Bó hoa đẹp nhất”
-Chia lớp thành 4 nhóm.
Nội dung:Câu hỏi thảo luận
Chị em Ly đã làm gì nhân dịp sinh nhật mẹ?
Vì sao mẹ Ly lại nói rằng bó hoa mà chị em Ly tặng mẹ là đoá hoa đẹp nhất?
-Kết luận:
- Con cháu có bổn phận quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ và những người thân trong gia đình.
- Sự quan tâm chăm sóc của các em sẽ đem lại niềm vui hạnh phúc cho ông bà, cha mẹ và mọi người trong gia đình
Các nhóm thảo luận.
Đại diện nhóm trình bày.
Nhận xét nhóm bạn trinh bày.
Hs lắng nghe
Hoạt động 3: Đánh giá hành vi
-Chia lớp làm 4 nhóm.
Cho học sinh đọc các tình huống Sgk và các nhóm suy nghĩ trình bày
-Nhận xét câu trả lời của HS.
Các em có làm được các việc như bạn Hương, Phong, Hồng đã làm thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ ông bà, cha mẹ không ? Ngoài những việc đó ra, các em còn có thể làm được những việc làm nào khác ?
-Kết luận:
Mọi người trong gia đình cần luôn quan
tâm, chăm sóc lẫn nhau hằng ngày, không phải chỉ lúc khó khăn, bệnh tật.
-Thảo luận nhóm.
-Đại diện nhóm trình bày và đưa ra lời
giải thích của mình.
Việc làm cảu các bạn: Hương ( TH a ), Phong ( TH c ) va2 bạn Hồng ( TH đ ) là thể hiện tình thương yêu và sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ.
Việc làm của các bạn: Sâm ( TH b ) và bạn Linh ( TH d ) là chưa quan tâm đến bà, đến em nhỏ.
-Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Hs trả lời cá nhân.
-1 đến 2 HS nhắc lại.
3. Củng cố – Dặn dò:
GV yêu cầu HS về nhà sưu tầm những câu ca dao, tục ngữ nói về tình cảm của những người thân trong gia đình với nhau.
Nhận xét chung.
File đính kèm:
- TUAN 7.doc