Đạo đức Tôn trọng đám tang (tiết 1)

1. HS hiểu:

- Đám tang là lễ chôn cất người đã chết, là một sự kiện đau buồn đối với những người thân của họ.

- Tôn trọng đám tang là không làm gì xúc phạm đến tang lễ chôn cất người đã khuất.

2. HS biết ứng xử đúng khi gặp đám tang.

3. HS có thái độ tôn trọng đám tang, cảm thông với nỗi đau khổ của

 những gia đình có người vừa mất.

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2172 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đạo đức Tôn trọng đám tang (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đ ạo đ ức tôn trọng đám tang (Tiết 1) I. Mục tiêu: 1. HS hiểu: - Đám tang là lễ chôn cất người đã chết, là một sự kiện đau buồn đối với những người thân của họ. - Tôn trọng đám tang là không làm gì xúc phạm đến tang lễ chôn cất người đã khuất. 2. HS biết ứng xử đúng khi gặp đám tang. 3. HS có thái độ tôn trọng đám tang, cảm thông với nỗi đau khổ của những gia đình có người vừa mất. II. Đồ dùng dạy học: - Vở , phấn màu, bảng phụ. - Truyện kể về chủ đề bài đọc. III. Các hoạt động dạy học: A Nội dung dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các HĐDH tương ứng * ổn định tổ chức: A/ kiểm tra bài cũ: - Em đã làm gì khi gặp một người khách nước ngoài đến thăm trường em? *Kiểm tra, đánh giá. (2HS) B/ bài mới: 1/Giới thiệu bài: Tôn trọng đám tang (tiết 1) *Trực tiếp. -GV giới thiệu, ghi tên bài. 2/ Hoạt động 1: Kể chuyện “Đám tang” (bài tập 1) xử cần thiết khi gặp đám tang. * Cách tiến hành: *Đàm thoại.  GV kể chuyện (có thể sử dụng tranh minh hoạ). ‚ Đàm thoại: - Mẹ Hoàng và một số người đi đường đã làm gì khi gặp đám tang? - Vì sao mẹ Hoàng lại dừng xe, nhường đường cho đám tang? - Hoàng đã hiểu ra điều gì sau khi nghe mẹ giải thích? - Qua câu chuyện trên, các em thấy cần phải làm gì khi gặp đám tang? ƒ GV kết luận: Tôn trọng đám tang là không làm gì xúc phạm đến tang lễ. - GV kể chuyện, HS lắng nghe. -Vấn đáp,kết luận. *Thực hành  GV yêu cầu học sinh mở vở bài tập: Em hãy ghi vào ô ă chữ Đ trước những việc làm đúng và chữ S trước những việc làm sai khi gặp đám tang. ă a) Chạy theo xem, chỉ trỏ. ă b) Nhường đường. ă c) Cười đùa. ă d) Ngả mũ, nón. ă đ) Bóp còi xe xin đường. ă e) Luồn lách, vượt lên trước. ‚ HS làm việc cá nhân. ƒ HS trình bày kết quả làm việc và giải thích lí do vì sao theo mình hành vi đó lại là đúng hoặc sai. „ GV kết luận: Các việc b, d là những việc làm đúng, thể hiện sự tôn trọng đám tang; các việc a, c, đ, e là những việc không nên làm. - HS nêu yêu cầu bài tập và làm việc cá nhân. - HS trình bày kết quả, cả lớp nhận xét, bổ sung. - GV kết luận. 4/ Hoạt động 3: Tự liên hệ (bài tập 3) *Vấn đáp, thảo luận.  GV nêu yêu cầu tự liên hệ. ‚ HS tự liên hệ trong nhóm nhỏ về cách ứng xử của bản thân. ƒ GV mời một số HS trao đổi với các bạn trong lớp. „ GV nhận xét và khen những HS đã biết cư xử đúng khi gặp đám tang. -GV nêu yêu cầu HS tự liên hệ bản thân. -Thảo luận và trình bày trước lớp. - GV nhận xét. 5/ Hướng dẫn thực hành. Thực hiện tôn trọng đám tang và nhắc bạn bè cùng thực hiện. -GV nêu yêu cầu về nhà. C. Củng cố- dặn dò: - Nhận xét tiết học. -GV nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • docBai Ton trong dam tang.doc
Giáo án liên quan