A. MỤC TIÊU:
Kể được một số việc mà học sinh có thể tự làm.
Nêu được ích lợi của việc tự làm lấy việc của mình.
Biết tự làm lấy những việc của mình ở trường, ở nhà.
B. CHUẨN BỊ: Câu hỏi tình huống; VBT đạo đức.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1080 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 6 Kế hoạch bài học Bài: Tự làm lấy việc của mình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 6 Thứ ba , ngày 15 tháng 09 năm 2009
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Bài: Tự làm lấy việc của mình
MỤC TIÊU:
Kể được một số việc mà học sinh có thể tự làm.
Nêu được ích lợi của việc tự làm lấy việc của mình.
Biết tự làm lấy những việc của mình ở trường, ở nhà.
CHUẨN BỊ: Câu hỏi tình huống; VBT đạo đức.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Tiết 2
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1. Bài cũ: Cho học sinh lại một số việc mà mình đã làm.
Hoạt động 1: Đóng vai tình huống.
+ Chia lớp thành 4 nhóm, phát cho mỗi nhóm 1 phiếu giao việc có yêu cầu thảo luận và đóng vai xử lý tình huống sau:
Tình huống: Việt và Nam là đôi bạn rất thân. Việt học giỏi còn Nam lại học yếu. Bố mẹ Nam hay đánh Nam những khi Nam bị điểm kém. Thương bạn, ở trên lớp hể có dịp là Việt lại tìm cách nhắc bài để Nam làm bài tốt, đạt điểm cao. Nhờ thế, Nam ít bị đánh đòn hơn. Nam cảm ơn bạn rối rít. Là bạn học cùng lớp, nghe được lời cảm ơn của Nam tới Việt, em sẽ làm gì?
+ Nhận xét, đóng góp ý kiến cho cách giải quyết của từng nhóm.
Kết luận: Việt thương bạn nhưng làm như thế cũng là hại bạn. Hãy để bạn tự làm lấy công việc của mình, có như thế ta mới giúp bạn tiến bộ được.
Nhắc lại
+ Tiến hành thảo luận nhóm và đóng vai. Sau đó, đại diện 4 nhóm lên đóng vai, giải quyết tình huống, sau mỗi lần có nhóm đóng vai, các nhóm khác theo dõi và nhận xét.
+ 1à2 học sinh nhắc lại.
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm.
+ Chia lớp thành 4 nhóm, phát phiếu thảo luận cho 4 nhóm.
+ Yêu cầu sau 3 phút, các nhóm phải gắn lên bảng kết quả.
Điền đúng (Đ) hay sai (S) và giải thích tại sao vào trước mỗi hành động sau:
¨ Lan nhờ chị làm hộ bài tập về nhà cho mình.
¨ Tùng nhờ chị rửa bộ ấm chén, công việc mà Tùng được bố giao.
¨ trong giờ kiểm tra, Nam gặp bài toán khó không giải được, bạn Hà bèn cho Nam chép bài nhưng Nam từ chối.
¨ Vì muốn mượn Toàn quyển truyện, Tuấn đã trực nhật hộ Toàn.
¨ Nhớ lời mẹ dặn 5 giờ chiều phải nấu cơm nên đang vui chơi với các bạn Hương cũng chào các bạn để về nhà nấu cơm.
+ Nhận xét câu trả lời của các nhóm và đưa ra đáp án đúng.
Kết luận: Luôn luôn phải tự làm lấy việc của mình, không được ỷ lại vào người khác.
+ Chia nhóm và tiến hành thảo luận.
a) Sai.
b) Sai.
c) Đúng.
d) Sai.
e) Đúng.
+ 1à2 học sinh nhắc lại.
Hoạt động 3: Trò chơi “Ai chăm chỉ hơn”.
Cách chơi:
+ Chọn hai đội chơi, mỗi đội có từ 5à7 học sinh.
+ Hai đội oẳn tù tì để dành quyền ra câu hỏi trước.
+ Ra câu hỏi bằng cách diễn tả một công việc nhà bằng hành động (như kịch câm).
Ví dụ: Xòe bàn tay, xoa đi xoa lại trên mặt bàn (lau bàn) hai tay làm giả động tác như cầm chổi, lia lia tay theo động tác quét nhà ...
+ Đội còn lại xem hành động và nêu tên việc làm mà đội bạn diễn tả. Nếu đúng, được 2 điểm, nếu sai đội bạn nêu đáp án và được 2 điểm.
+ Đội ra câu hỏi diễn tả 5 hành động, sau đó đổi lượt để đội trả lời ra 5 câu hỏi tiếp theo.
Tùy vào thời gian mà giáo viên có thể tổ chức các lượt chơi cho thích hợp.
Giáo viên làm trọng tài, nhận xét, đánh giá k1 hoạt động và dặn dò các em nên cố gắng tự mình thực hiện tốt nhiệm vụ học tập cũng như lao động ở nhà, ở trường.
CỦNG CỐ – DẶN DÒ:
Tiết học hôm nay các con học bài gì?
Cho hs nhắc lại ghi nhớ.
Về nhà xem lại bài.
Nhận xét chung.
Rút kinh nghiệm tiết dạy :
Tổ trưởng
Ban giám hiệu
File đính kèm:
- TUAN 6.doc