I. MỤC TIÊU :
- Biết được tác hại về cách đề phòng bệnh thấp tim ở trẻ em. Biết nguyên nhân của bệnh thấp tim.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : Các hình trong SGK trang 20, 21
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Kiểm tra bài cũ : Nêu việc làm và không nên làm để bảo vệ và giữ vệ sinh cơ quan tuần hoàn.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1200 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 5: Tự nhiên xã hội: Phòng bệnh tim mạch, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 5:
TNXH PHÒNG BỆNH TIM MẠCH
I. MỤC TIÊU :
- Biết được tác hại về cách đề phòng bệnh thấp tim ở trẻ em. Biết nguyên nhân của bệnh thấp tim.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : Các hình trong SGK trang 20, 21
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Kiểm tra bài cũ : Nêu việc làm và không nên làm để bảo vệ và giữ vệ sinh cơ quan tuần hoàn.
2. Bài mới :
THẦY
TRÒ
* Hoạt động 1: Động não
- Học sinh tự suy nghĩ trả lời.
- Mục tiêu : Kể tên một vài bệnh về tim mạch.
- Học sinh kể một số bệnh tim mạch.
- HS kể : thấp tim, cao huyết áp...
* Hoạt động 2 : Đóng vai
- Mục tiêu : Nêu sự nguy hiểm và nguyên nhân gây thấp tim ở trẻ.
+ Bước 1: Làm việc cá nhân.
- Học sinh quan sát hình 1, 2, 3/ 20.
- Đọc câu hỏi, lời đáp của nhân vật.
+ Bước 2: Thảo luận nhóm
- Học sinh thảo luận nhóm 4.
- Ở lứa tuổi nào hay bị thấp tim ?
- Bệnh thấp tim nguy hiểm như thế nào?
- Nguyên nhân gây bệnh thấp tim ?
- HS đóng vai học sinh và bác sĩ, hỏi đáp bệnh thấp tim.
+ Bước 3 : Làm việc cả lớp
- Nhóm xung phong đóng vai dựa vào nhân vật hình 1, 2, 3/20.
Þ Rút kết luận / 40 SHD.
- Học sinh theo dõi nhận xét.
* Hoạt động 3 : Thảo luận nhóm
- Mục tiêu : Kể cách đề phòng có ý thức để phòng bệnh thấp tim.
+ Bước 1 : Làm việc theo cặp.
- Nhóm đôi.
- HS quan sát hình 4, 5, 6/21 chỉ từng hình nói nội dung, ý nghĩa từng hình.
+ Bước 2 : Làm việc cả lớp.
- Gọi học sinh trình bày theo cặp.
® Rút kết luận / 40 SHD.
3. Củng cố - Dặn dò :- Kể một số bệnh về tim mạch. - Nêu cách phòng bệnh thấp tim. - GV nhận xét tiết học.
TNXH HOẠT ĐỘNG BÀI TIẾT NƯỚC TIỂU
I. MỤC TIÊU :
- Nêu được tên và chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu trên tranh vẽ hoặc mô hình.
- Chỉ vào sơ đồ và nói được tóm tắt hoạt động của cơ quan bài tiết nước tiểu.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :Các hình trong SGK.Hình cơ quan bài tiết nước tiểu
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Kiểm tra : -Kể tên vài bệnh về tim mạch.
-Nêu sự nguy hiểm và nguyên nhân gây ra bệnh thấp tim.
2. Bài mới :
THẦY
TRÒ
* Hoạt động 1 : Quan sát và thảo luận
- Mục tiêu: Kể tên,nêu chức năng CQ BTnước tiểu.
+ Bước 1 : Giáo viên yêu cầu học sinh cùng quan sát hỏi - đáp.
- HS làm việc theo cặp, quan sát hình 1, 2 chỉ thận, ống dẫn nước tiểu.
+ Bước 2 : Yêu cầu HSlàm việc cả lớp.
- Làm việc cả lớp.
- Treo hình cơ quan bài tiết nước tiểu.
- Kể tên các bộ phận của CQ bài tiết ?
- Cơ quan bài tiết nước tiểu gồm: quả thận, 2 ống dẫn nước tiểu, ống đái và bóng đái.
- Giáo viên rút ra kết luận / 42 SHD
* Hoạt động 2 : Thảo luận
* Bước 1 : Yêu cầu HS làm việc cá nhân
- Làm việc cá nhân. HS quan sát hình 2, đọc câu hỏi TL
* Bước 2 : Yêu cầu HS làm việc theo nhóm.
- Gợi ý câu hỏi :
+ Nước tiểu được tạo thành ở đâu ?
- Làm việc theo nhóm.
- Đặt câu hỏi trả lời liên quan từng bộ phận cơ quan bài tiết
- Thận làm nhiệm vụ lọc máu, lấy ra những chất thải tạo thành nước tiểu.
+ Nước tiểu được đưa xuống bóng đái bằng đường nào ?
- ...qua ống dẫn nước tiểu
+ Trước khi thải ra ngoài nước tiểu chứa ở đâu ?
-...nước tiểu chứa ở bóng đái.
+ Nước tiểu thải ra ngoài bằng con đường nào ?
- ...nước tiểu được đưa xuống bóng đái qua ống dẫn nước tiểu, sau đó thải ra ngoài qua ống dẫn đái.
+ Mỗi ngày,1 người thải ra mấy lít nước tiểu ?
-...từ 1 đến 1,5 lít
* Bước 3 :
- Tổ chức hỏi đáp "truyền tín hiệu"
- Giáo viên rút kết luận SHD/43.
- HS mỗi nhóm xung phong hỏi, nhóm khác trả lời. - Nhận xét.
4. Củng cố dặn dò :
File đính kèm:
- Tuan 5.doc